Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Cái bóng mờ của binh đoàn "bất khả chiến bại"

Thứ Hai 20/10/2014 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tròn 10 năm kể từ ngày Thierry Henry và các đồng đội đạt tới thành tích “bất bại” 49 trận không tưởng trong màu áo Arsenal. Với Arsene Wenger lúc này, đó chỉ còn là một hồi ức đẹp.

Một đội hình què quặt…

Sẽ thật khập khiễng khi đem so sánh những cầu thủ chơi bóng cách nhau 1 thập kỷ, bởi như Jose Mourinho nói, “Premier League đã thay đổi chóng mặt”. Nhưng xét tương quan thì rõ ràng Arsenal 2004 có lực lượng dày dạn và chất lượng hơn hẳn Arsenal 2014, ngay cả khi Wenger giờ đã không còn ngại chi tiền.

 

Đội hình “Pháo thủ” năm xưa hoàn hảo bao nhiêu thì giờ đây họ lắm vấn đề bấy nhiêu. Giải quyết tàm tạm hàng công, tuyến yếu nhất mùa trước, thì lại phát sinh hàng thủ. Ở tuyến giữa, “Giáo sư” quá ưa chuộng những cầu thủ nhỏ con, giàu kỹ thuật, để rồi lãng quên mẫu tiền vệ giàu sức mạnh như Patrick Vieira năm nào, người có khả năng giúp Arsenal chống chọi với những đối thủ lớn.

Pascal Cygan, Martin Keown (ở những năm cuối sự nghiệp) hay Edu không quá chất lượng, nhưng họ đủ khả năng “đóng thế” cho Sol Campbell, Kolo Toure, Vieira và Giberto Silva khi cần thiết. Ít nhất thì Wenger cũng không phải cuống cuồng dùng những hậu vệ cánh (như Nacho Monreal và Callum Chambers) trong vai trò trung vệ và tiền vệ trụ.

Một chiến lược gia không giỏi đọc trận đấu

Wenger có thói quen thay người kể từ phút 65 trở đi, và chỉ nhằm đảm bảo yếu tố thể lực chứ không vì chiến thuật. Thực tế là nếu “Giáo sư” có cố đưa ra những thay đổi mang tính chiến thuật đi chăng nữa, chúng cũng hiếm khi có hiệu quả. Chiến lược gia này không hề nhạy bén chiến thuật, không giỏi thích ứng với những thay đổi nhỏ trong trận đấu.

Điểm yếu ấy có thể không thành vấn đề với Arsenal “bất bại”, bởi đội hình do Wenger xây dựng đã quá chất lượng, với một lối chơi đẹp mắt được định hình qua thời gian dài. Họ sở hữu những ngôi sao lớn ở cả 3 tuyến (Henry, Patrick Vieira, Ashley Cole, Sol Campbell…), và việc chiến lược gia người Pháp cần lo chỉ là đảm bảo cho những cá nhân ấy thể lực tốt nhất có thể qua từng trận.

Nhưng hiện tại, với một đội ngũ có nhiều vấn đề, lúc mà người ta chờ đợi tài năng xoay sở của Wenger trong mỗi trận đấu, thì ông gây thất vọng. “Giáo sư” đã thua Mourinho trong cuộc chiến tại Stamford Bridge dù có những thời điểm Arsenal chơi rất hay. Ông cũng vô phương cứu vãn lối chơi bế tắc của “Pháo thủ” trong các trận hòa Hull City, Leicester hay thậm chí là trận thắng nhọc nhằn Crystal Palace.

Kết

Sẽ còn những trận cầu bế tắc, những thất bại chiến thuật nữa của Wenger, chí ít là từ nay cho tới kỳ chuyển nhượng mùa Đông - thời điểm nhà cầm quân người Pháp có thể cải thiện chất lượng đội hình với những bản hợp đồng mới. Thế nhưng có một thực tế, đó là sau 10 năm, Arsenal bất bại dù chưa đến mức trở thành… thất bại như Mourinho phũ phàng buộc tội, họ cũng đang ngày một xuống dốc. "Pháo thủ" lúc này chỉ còn là cái bóng mờ của đoàn quân bách chiến bách thắng 2004.
 
Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X