Thứ Sáu, 05/07/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Bộn bề lo lắng trước chuyến hành quân tới Nou Camp

Thứ Ba 01/03/2011 11:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thất bại choáng váng tại trận chung kết Carling Cup đã giánh một đòn mạnh vào "Pháo thủ" thành London. Giờ đây, Arsenal cần phải nhanh chóng vượt qua nỗi thất vọng này để vững tâm bước tiếp trong những chặng đường chinh phục các mục tiêu còn lại của mùa giải nhưng phía trước họ là rất nhiều cạm bẫy và vô số trở ngại.

Thách thức đầu tiên và cũng là lớn nhất: vấn đề tinh thần. Ai cũng biết Arsenal sở hữu đội hình không đến nỗi tồi, lại giữ được sự ổn định về nhân sự bao năm qua nên độ gắn kết khỏi phải bàn. Lối chơi tấn công theo phong cách Latinh đã được Wenger định hình và duy trì từ lâu. Rõ ràng, Arsenal đang cho thấy tiềm năng của một "Barcelona thứ 2" tại châu Âu. Đáng tiếc, phong độ và thành tích của đội bóng này lại phụ thuộc khá lớn vào tinh thần và cảm xúc thi đấu. Nếu đạt đến trạng thái thăng hoa, họ dư sức đánh bại mọi đối thủ nhưng một khi tinh thần bị xuống thì Arsenal lại trở nên yếu ớt lạ kỳ. Dàn "Pháo thủ" đã kỳ vọng biết bao nhiêu vào chức vô địch Carling Cup nhằm chấm dứt 6 năm trắng tay tuyệt đối. Đó là chiếc cúp dễ đoạt nhất và sẽ tạo đà để đội bóng vươn lên giành lấy những danh hiệu cao quý hơn (Premier League, cúp FA, Champions League). Vậy mà, Arsenal đã không thể thánh công. Những CĐV bi quan của Arsenal đã lo sợ rằng thất bại vừa rồi chính là sự báo hiệu cho một mùa giải không danh hiệu nữa và khả năng đó không phải không có cơ sở.

Chấn thương của Van Persie thực sự vô cùng nan giải với Wenger

Nếu Wenger không kịp thời đưa ra các liệu pháp tâm lý thì dư chấn của cúp Liên đoàn chắc hẳn sẽ còn theo Arsenal cho tới trận đá lại vòng 5 cúp FA vào giữa tuần này, trận tiếp đón Sunderland ở Premier League vào cuối tuần nhưng đáng ngại nhất là sẽ tiếp tục kéo dài tới tận cuộc chạm trán với Barcelona tại lượt về vòng 1/8 Champions League vào giữa tuần sau. Lợi thế mà Arsenal có được ở lượt đi vô cùng nhỏ nhoi và nên nhớ tại Nou Camp, sức mạnh của Barca còn khủng khiếp hơn gấp bội (năm ngoái, Arsenal chẳng phải thua tan nát tại đây với tỷ số 1-4). Cứ cho là tinh thần của Arsenal sẽ khôi phục hoàn toàn nhưng họ sẽ bước vào trận đấu đó với sự thiếu vắng vài gương mặt trụ cột.

Đáng kể nhất là Robin Van Persie, tiền đạo đang chơi vô cùng ấn tượng kể từ đầu năm 2011. Van Persie đã thể hiện rõ sự đau đớn sau nỗ lực dứt diểm san bằng tỷ số ở trận chung kết Carling Cup (bàn thứ 13 trong 11 trận gần đây và cũng chính Van Persie là người mở màn cho cuộc lội ngược dòng ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với một pha kết thúc không tưởng từ góc rất hẹp). Theo kết quả kiểm tra, chân sút người Hà Lan bị chấn thương đầu gối phải và khó có thể kịp bình phục trong một thời gian ngắn. Vắng Van Persie, hoả lực của Arsenal sẽ giảm đi đáng kể bởi không có người thay thế xứng đáng ở vị trí trung phong cắm. Bendtner chưa thật sự đạt được sự thăng tiến vượt bậc dù đã chơi ở đội 1 từ khá lâu còn Chamakh đã xuống thê thảm so với giai đoạn đầu mùa đầy thăng hoa.

Bên cạnh đó, Theo Walcott, một mũi xuyên phá đáng tin cậy từ tuyến hai, cũng sẽ không thể ra sân bởi chấn thương mắt cá gặp phải ở trận thắng Stoke hồi phục khá chậm chạp. Ai cũng thấy, ở trận chung kết Carling Cup, Rosciky tệ đến thế nào trong vai trò tiền vệ cánh (thậm chí, về sau còn được đeo cả chiếc băng đội trưởng) trong khi Nasri hay Arshavin thích hợp đá ở khu vực trung tâm hơn. Thiếu Walcott, Arsenal mất đi một giải pháp tạo đột biến. Ngoài ra, trung vệ Thomas Vermaelen, chủ lực hàng thủ Arsenal mùa trước, chưa chắc đã đủ điều kiện thể lực để tái xuất như dự kiến. Cầu thủ người Bỉ đã không thi đấu cho Arsenal kể từ tháng 8 năm ngoái vì vấn đề nghiêm trọng nơi gót chân. Pha xử lý lóng ngóng của Laurent Koscielny dẫn đến bàn thua định mệnh khiến tất cả phải thẳng thắn thừa nhận rằng hoá ra Koscielny vẫn còn một khoảng cách khá xa mới đạt đến tầm vóc một trung vệ hàng đầu. Có thêm Vermaelen, hẳn Wenger sẽ an tâm hơn, bớt đi cảm giác "đứng tim" khi hàng thủ mắc sai lầm.

Tuy nhiên, trong gian khó mới tỏ mặt anh hùng. Chỉ có vượt qua những trở ngại được đặt ra thì Arsenal mới khẳng định được sự lớn mạnh của đội bóng, không còn là một tập hợp những "chú bé giỏi chơi bóng" nữa. Bằng không, Arsenal cũng đừng mất công tìm hiểu nguyên nhân tại sao họ không thể chấm dứt cảnh trắng danh hiệu bởi vinh quang vốn chỉ ưu ái cho những đội "thực sự trưởng thành và giàu bản lĩnh" mà thôi

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X