Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bổ nhiệm Emery: Vấn đề là cần lúc này, không phải là muốn về sau…

Thứ Sáu 25/05/2018 12:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hành trang 3 chức vô địch Europa League cùng một mùa giải thống trị tuyệt đối nước Pháp, vị HLV xứ Basque vẫn cập bến Emirates chịu đựng sự hoài nghi một cách không đáng chỉ vì ông không được “táo bạo” như Mikel Arteta.

Hứng khởi nhưng quyện lẫn hoài nghi là trạng thái cảm xúc lẫn lộn của người hâm mộ sau khi Arsenal quyết định bổ nhiệm một HLV thống trị tuyệt đối nước Pháp trong mùa giải vừa rồi. Thực tế thì trong hai mùa giải dẫn dắt Paris Saint-Germain, Unai Emery tân HLV Arsenal đã đoạt 7 danh hiệu, ngang ngửa thành tích 38 năm qua của Tottenham.

Câu hỏi đặt ra là tại sao…

Emery vượt trội Arteta về kinh nghiệm và bản lĩnh

Arsenal bổ nhiệm Emery Vấn đề là cần, không phải là muốn hình ảnh

Arsenal bổ nhiệm Emery làm tân HLV theo bản hợp đồng có thời hạn ba năm

Có kha khá những nguyên do nghe có vẻ hợp lý xuôi tai, với nổi trội trong số đó là việc Emery không phải là sự lựa chọn có thể khiến giới mộ điệu phải thực sự phấn khích về di sản 22 năm chuẩn bị được kế thừa của Arsene Wenger.

Thay vào đó, chính cố nhân Mikel Arteta mới đại diện cho cái táo bạo mà ban lãnh đạo Arsenal đã hứa hẹn từ trước. Cơ mà nhìn xem, cựu tiền vệ Pháo Thủ trẻ trung và non nớt kinh nghiệm cầm quân đó liệu có phải táo bạo quá đà không, đến độ có thể gọi là liều lĩnh hay thậm chí bất cần.

Dường như, bộ phận CĐV Arsenal ủng hộ Arteta chỉ đơn giản bị cảm xúc nhất thời chi phối, huyễn hoặc ra viễn cảnh người đội trưởng ngày nào giờ đây trở về nhà và thay thế ông thầy dẫn dắt đội bóng. Giàu trí tưởng tượng có thể biến tướng thành giàu trí tưởng bở chỉ trong nháy mắt.

Thế nên, Arsenal cuối cùng mới có bước đi đúng đắn hơn cả khi tin tưởng một người Tây Ban Nha khác già dặn hơn (11 tuổi), trải nghiệm hơn (14 năm trong nghề và 10 năm dẫn dắt bóng đá đỉnh cao) và tất nhiên với tài năng cũng như đẳng cấp đã được khẳng định uy tín ở hai cường quốc bóng đá khác.

Hoài nghi không hoàn toàn vô căn cứ

Emery PSG

Không dễ để nói Emery đã thực sự thành công ở PSG

Mặc dù vậy, những hoài nghi hay ngờ vực về Emery cũng không phải vô căn cứ hay thiếu cơ sở, tất nhiên khi ta đã xét trên cả khía cạnh lý trí. Chỉ với nguồn ngân sách hạn hẹp, vị chiến lược gia xứ Basque vẫn giúp Sevilla ba lần liên tiếp vô địch Europa League, nhưng ông cũng chưa bao giờ đưa đội bóng xứ Andalusia tham dự Champions League qua cửa top 4 La Liga.

Chuyện tiền nong ở Emirates có lẽ cũng tương tự, ít nhất khi so sánh tương quan với các đại gia nước Anh khác, nhưng mục tiêu top 4 Premier League sẽ áp lực cho Emery hơn hẳn thời còn ở quê nhà. Dĩ nhiên, Arsenal vẫn hy vọng vào cái duyên Europa League của ông ngay trong mùa giải tới đây, với viễn cảnh đường hoàng tái xuất Champions League thậm chí với vị thế hạt giống.

4 nguyên nhân vì sao Emery là thương vụ mạo hiểm của Arsenal
Theo thông tin chính thức, HLV Unai Emery đã trở thành người thay thế Arsene Wenger. Nhưng vì nhiều lý do, việc Arsenal bổ nhiệm Emery là một quyết định sai lầm...

Emery tất nhiên đã vô địch Ligue 1 năm nay như một lẽ bắt buộc, nhưng tiêu điểm đáng nhớ nhất của ông trong chuyến phiêu lưu ngắn ngủi ở PSG lại chính là thất bại dưới tay Monaco trong mùa giải đầu tiên.

Hơn thế nữa, Emery cũng thất bại nặng nề ở sứ mệnh tối hậu Champions League, thậm chí cả hai năm sớm ra đi ngay vòng 1/8 với vai trò nạn nhân làm nền cho chiến tích vĩ đại của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid.

Lòng kiên nhẫn của giới chủ Ả Rập ở Công viên các Hoàng tử vốn không được đánh giá cao như túi tiền không đáy của họ, đủ để Emery phải ra đi trong mùa hè này và nhường chỗ cho Thomas Tuchel theo kịch bản như giữa chính ông và Laurent Blanc cách đây hai năm.

Hợp tác ăn ý với giới thượng tầng

Emery tro thanh HLV Arsenal

Arsenal bổ nhiệm Emery vẫn là quyết định đúng đắn xét vào thời điểm hiện tại

CĐV Arsenal hẳn có thể chính đáng chất vấn Ivan Gazidis và Stan Kroenke với quyết định đảo lộn 180 độ này. Gần như chắc chắn, Emery sẽ không phải nhà cách mạng hóa bóng đá như Wenger đã từng hay như Arteta có thể, ít nhất trong tâm trí của những người lạc quan yêu chủ nghĩa lãng mạn.

Tuy nhiên với 10 danh hiệu giành được trong sự nghiệp cầm quân, tiêu biểu là cú hat-trick liên hoàn vô địch Europa League, Emery xứng đáng được tin tưởng trao cơ hội. Chưa biết hay thậm chí quan tâm HLV 47 tuổi có phải người phù hợp nhất về lâu về dài hay không, nhưng chắc chắn ông là sự lựa chọn cấp thiết mang tính thời điểm vô định với sự thay đổi lớn nhất sau 22 năm như thế này.

5 công việc cấp thiết tại Arsenal chờ Emery giải quyết
Unai Emery sau khi tới Arsenal sẽ không có nhiều thời gian để làm quen với môi trường mới. Ông sẽ phải bắt tay ngay vào cuộc cải tổ đội bóng thời kỳ hậu Arsene Wenger...

Như đã nói về yếu tố tiên quyết – kinh nghiệm, phần nào kéo theo cả tiếng nói và bản lĩnh. Không chỉ vấn đề chuyên môn sân cỏ, tuổi trẻ của Arteta vô hình trung sẽ trở thành điểm yếu hạn chế quyền lực của anh trong bộ máy quản lý mới toanh ở Emirates, dẫn đến sự phối hợp không ăn ý hay thậm chí cả mâu thuẫn, bất đồng với giới chủ và những nhân vật chóp bu cộm cán khác.

Trái lại ở Emery, quãng thời gian làm việc thành công với giám đốc thể thao Monchi ở Ramon Sanchez Pizjuan cũng để làm nền tảng cho cả ông, giám đốc tuyển trạch Sven Mislintat và giám đốc bóng đốc Raul Sanllehi yên tâm hướng tới ba năm hứa hẹn trước mắt bên nhau ở Emirates.

Emery trên phân Wenger về tư tưởng bóng đá

Arsenal bo nhiem HLV Unai Emery thay the Wenger

Emery sẽ cải thiện Arsenal hay chí ít cũng không thể khiến nó tệ hại thêm được nữa như thời Wenger

Một tranh luận khác ở Emery có lẽ là phương pháp huấn luyện của ông. Phong cách bóng đá nơi nhà cầm quân xứ Basque có thể không thực sự đặc biệt với 4-2-3-1 đậm chất phản công, nhưng ông có tiếng vang trong việc phát triển, thúc đẩy các cầu thủ vượt qua giới hạn bản thân.

Trong ba năm tại vị ở Sevilla, Emery thực sự ám ảnh với việc phân tích băng hình video và cung cấp dữ liệu, thông tin chi tiết về các đối thủ tiếp theo, thậm chí khiến chính các học trò phải phát ngán và mệt mỏi vì căng thẳng.

Cái chất này dường như đã nhạt nhòa ở Arsenal những mùa giải gần đây, khi Giáo Sư càng già nhưng không khó tính như người bình thường, trái lại là sự ôn hòa, đơn giản và phần nào dễ dãi, hời hợt của ông.

Linh hoạt chiến thuật muộn màng của Wenger sang sơ đồ phòng ngự ba hậu vệ chỉ giúp Arsenal chiến thắng những trận đánh lớn một cách lẻ tẻ, còn lại chứng kiến họ dễ dàng sụp đổ bởi sự ngây thơ cũng như những sai lầm cá nhân sơ đẳng.

Quan điểm: CĐV Arsenal nên tập yêu người mới Emery
Unai Emery trở thành HLV Arsenal là thông tin đã chính thức được công bố. Nhiều CĐV của Pháo thủ trước đó đã bày tỏ sự nghi ngờ về chiến lược gia người Tây Ban Nha...

Một Wenger lỗi thời, không chịu đổi thay trong dòng chảy không ngừng của bóng đá hiện đại được thể hiện sắc nét ngay ở việc ông bao giờ cũng chỉ ưu tiên phát huy mọi thế mạnh của Arsenal mà ít khi nào thực sự bận tâm đến các đối thủ có thể nghĩ và làm gì, dẫn đến cả một thập kỷ lãng phí và đắm chìm trong nỗi thất vọng.

So sánh hai tư tưởng này để nhận thấy rằng Emery chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể diện mạo của Arsenal, bằng không thì cũng ít nhất không thể khiến nó tệ hại đi thêm được chút nào nữa.

Việc Arsenal bổ nhiệm Emery không phải là sự kiện to tát đến nỗi có thể thay đổi cả thế giới bóng đá, nhưng quan trọng ông là người họ cần ngay lúc này chứ không phải mong muốn xa xôi lâu dài để vẽ ra đủ các viễn cảnh mộng mơ với Arteta.

Bài học David Moyes của kình địch Man Utd vẫn còn nguyên giá trị xương máu của nó…

Những thông tin cần biết về Unai Emery, tân HLV trưởng của Arsenal
Mới đây, CLB Arsenal bổ nhiệm HLV Unai Emery vào chiếc ghế nóng. Ông sẽ gia nhập đội chủ sân Emirates với bản hợp đồng kéo dài 3 năm. Dưới đây là những thông tin...
Arsenal sẽ đá như thế nào dưới sự dẫn dắt của tân HLV Unai Emery?
Unai Emery dẫn dắt Arsenal thay Wenger, Pháo thủ đã chính thức bổ nhiệm nhà cầm quân người Tây Ban Nha thay ông thầy người Pháp. Dưới đây là những hệ thống...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Video

Xem thêm
top-arrow
X