Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bị cầm chân trong trận cầu "điên rồ" trên Emirates

Thứ Năm 30/10/2008 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm qua, các khán giả chắc hẳn đã không hối hận một chút nào khi thức đêm xem trận derby thành London giữa Arsenal - Tottenham. Nó đã diễn ra cực kỳ kịch tính cho đến tận phút chót và hai đội đã cống hiến 90 phút hấp dẫn với vô số bàn thắng. Arsenal tưởng như đã nắm chắc chiến thắng trong tay nhưng chỉ trong vòng 6 phút cuối trận, Spurs đã ghi liền 2 bàn để lật ngược cực kỳ ngoạn mục và mang lại trận hòa 4-4 không tưởng.

Trong bóng đá, có một chân lý không bao giờ thay đổi. Đó là “không có gì là không thể“. Và chính cái chân lý hiển nhiên đó càng làm tăng sức hấp dẫn mãnh liệt của môn Thể thao Vua và khiến người xem khôn ngoan nhất thì chỉ nên rời khỏi sân (hay rời khỏi ... màn hình tivi) khi mà trận đấu đã kết thúc hoàn toàn. Bởi chỉ một chút không kiên nhẫn thôi, rất có khả năng, họ sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt diệu. Trận derby thành London giữa Arsenal - Tottenham là một minh chứng rõ rệt.

Tottenham xuất sắc cầm chân Arsenal trên Emirates

Cả trận, Arsenal đã chơi trên chân đối thủ với sức công phá hủy diệt nên ngay cả khi “chấp“ đội khách dẫn trước, họ vẫn nhanh chóng cân bằng lại thế trận và vượt lên không mấy khó khăn. Đến khi trận đấu gần kết thúc, bảng điện tử đã hiển thị con số 4-2 nghiêng về đội chủ nhà. Lúc này, chắc hẳn không ít người đã bỏ về (hoặc tắt tivi) vì không tin rằng một Spurs chưa thoát ra khỏi cơn khủng hoảng có thể tạo ra điều thần kỳ trong những phút còn lại. Ở cả những thời điểm Tottenham có phong độ cao nhất, họ cũng chẳng thể thắng ngược Arsenal (và lại là cách biệt tới 2 bàn), huống chi vào giai đoạn này và lại là trên “thánh địa“ Emirates. Nhưng cái điều không tưởng ấy lại xảy ra. Một Tottenham thi đấu thua kém đối thủ toàn diện nhưng chỉ cần dựa vào sự lóe sáng hiếm hoi của một vài cá nhân (Jenas, Modric) đã anh dũng giật lại 1 điểm từ tay đối thủ. Tuy rằng khó có thể phủ nhận hàng thủ 2 bên đã chơi kém cỏi ở trận này nhưng quả thực, các khán giả lại được chứng kiến một trận cầu khó quên nữa và càng làm cho người ta thêm “đắm say“ với trái bóng tròn.

Trở lại với diễn biến chính, so với trận đấu cũng với một đội bóng thành London khác là West Ham cách đây vài ngày, thì ở trận này, Sagna, Denilson cùng Adebayor đã trở lại đội hình xuất phát thay cho Eboue, Song Bilong và Bendtner. Đây chính là những cái tên xuất sắc nhất vào thời điểm này của "Pháo thủ". Trong khi, tân HLV Harry Redknapp đã có trận đấu lớn đầu tiên trên cương vị dẫn dắt Tottenham: trận derby thành London với đối thủ lớn Arsenal. Vì thế, Redknapp quyết định chỉ cắm duy nhất chân sút người Nga, Roman
Pavlyuchenko ở tuyến trên và phía dưới là một hàng tiền vệ 5 người. Chơi cao nhất là Luka Modric, hai bên cánh do Bentley và Bale nắm giữ còn Jenas và Huddlestone thi đấu ở khu vực trung tâm. Do không có Ledley King nên Corluka được kéo vào chơi cặp trung vệ với Woodgate.

Kết quả vòng 10 Premier League
Aston Villa 3-2 Blackburn
Young 45'; Barry 65'; Agbonlahor 87' - Warnock 30'; Emerton 90'

Fulham 2-0 Wigan
Johnson 11', 60'

Hull City 0-3 Chelsea
Lampard 3'; Anelka 50'; Malouda 75'

Stoke City 1-0 Sunderland
Fuller 73'

Arsenal 4-4 Tottenham
Silvestre 37'; Gallas 46'; Adebayor 65'; Van Persie 68' - Bentley 13'; Bent 67'; Jenas 88'; Lennon 90'+4

Bolton 0-1 Everton
Fellaini 90'

Liverpool 1-0 Portsmouth
Gerrard pen 76'

Manchester United 2-0 West Ham
Ronaldo 14', 30'

Middlesbrough 2-0 Manchester City
Afonso Alves pen 53'; O'Neil 90'

Dường như, Spurs đang được "lột xác" dưới bàn tay của vị chiến lược gia 61 tuổi. Đội khách chơi khá ngang ngửa và không thua kém đội chủ nhà là mấy. Phút thứ 4, họ tạo ra cơ hội đầu tiên về khung thành Almunia. Tom Huddlestone kiến tạo đường chuyền cho Gareth Bale nhưng pha chạm bóng của cầu thủ người xứ Wales không tốt, khiến cho góc sút của anh bị hẹp đi và bóng chỉ có thể đi ra mép lưới. Và phút 12, Tottenham bất ngờ mở được tỷ số của trận đấu. Bentley có bóng ở khoảng cách phải đến hơn 40m so với cầu môn Arsenal và khi nhận thấy Almunia lên hơi cao, cầu thủ người Anh đã táo bạo thực hiện cú sút cầu âu. Trái bóng đi cực kỳ chính xác, vượt qua đầu Almunia và đi thẳng vào lưới Arsenal.

Bàn thua đã chọc tức đội chủ nhà và ngay lập tức, liên tiếp những đợt sóng đỏ - trắng dồn dập đổ về phía khung thành Gomes. Phút 14, Van Persie thực hiện cú sút phạt chìm, buộc thủ môn người Brazil phải đổ người đẩy bóng ra. Vài phút sau, vẫn lại là Van Persie có pha xử lý sở trường ngoài vòng cấm. Sau khi vượt qua một cầu thủ Tottenham, tiền đạo này tung ra pha đặt lòng bằng chân trái nhằm về góc cao. Nhưng tiếc là trái bóng đã đi ra ngoài. Nếu chính xác hơn một chút thì chắc chắn đã có bàn thắng cho Arsenal. Một sức ép lớn đang được áp đặt lên cầu môn Spurs nhưng hàng thủ đội khách dưới sự chỉ huy của Woodgate thi đấu cực kỳ tập trung và bình tĩnh chống trả.

Phút 22, trong một tình huống phạt góc, bóng đến chân đội trưởng Gallas ở tư thế không bị ai kèm trong vòng cấm nhưng cầu thủ người Pháp chỉ có thể đưa ra pha kết thúc ... thẳng lên trời. Cũng không thể trách được Gallas vì vốn dĩ, anh chỉ là một hậu vệ và lại không có nhiều thời gian để chỉnh bóng.

Trận đấu lúc này gần như chỉ diễn ra bên phần sân của Tottenham. Quyền chủ động hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà khi mà Spurs đã chuyển sang chơi phòng ngự - phản công. Dù cầm được khá nhiều bóng nhưng số cơ hội thực sự nguy hiểm mà "Pháo thủ" có được lại không nhiều mặc cho hàng công chơi khá tích cực và chịu khó di chuyển để tìm khoảng trống.

Silvestre có bàn đầu tiên trong màu áo Arsenal

Phút 36,
Fabregas đột phá từ chếch bên cánh trái và kết thúc bằng pha dứt điểm nhằm về góc xa ở khu vực 16m50. Gomes phải bay người hết cỡ mới có thể chạm được tay vào bóng, cứu thua cho đội khách. Nhưng ở tình huống phạt góc ngay sau đó, đội chủ nhà đã có được bàn gỡ hòa. Van Persie là người sút phạt và Gomes đã mắc sai lầm khi băng lên cản phá nhưng lại không thể ngăn cản nổi trung vệ Silvestre bật cao đánh đầu vào lưới trống. Cựu cầu thủ của ĐKVĐ Premier League đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới. Tâm lý của Arsenal đã được giải tỏa và họ chơi trong tâm trạng thoải mái hơn rất nhiều nhưng họ cũng không làm được gì khác biệt trong những phút còn lại và đành rời sân với kết quả hòa 1-1.

Sang hiệp 2, ngay ở phút đầu tiên, Arsenal đã nâng tỷ số lên 2-1. Từ quả đá phạt bên cánh phải của Van Persie, Gallas bật cao hơn tất cả để thực hiên cú đánh đầu cực mạnh và Gomes dù cho đã chạm được vào bóng nhưng cũng không thể chặn được bàn thua. Như thế, cả hai trung vệ của đội chủ nhà đều đã đã ghi được bàn thắng ở trận này. Phút 50, tiền vệ trẻ Denilson tung ra cú sút xa ở cự ly hơn 25m nhưng không thể thắng nổi Gomes. Đội chủ nhà càng chơi càng hay và họ không hề có dấu hiệu muốn dừng lại khi vẫn duy trì áp lực đều đặn lên phần sân của đối phương.

Spurs có vẻ đang gặp vấn đề trong việc chống đỡ những pha bóng cố định và Silvestre suýt chút nữa đã có bàn thắng thứ 2 cho riêng mình khi lao lên tham gia tấn công ở một tình huống như vậy. Phút 60, Bentley xử lý rất mạo hiểm ở trước vòng cấm địa đội nhà và bị cướp mất bóng. Rất nhanh, nó được chuyền xuống cho Van Persie và pha khống chế của tiền đạo người Hà Lan vô tình đưa trái bóng đến đúng tầm chân của Adebayor. Chân sút người Togo lập tức dứt điểm ngay, bóng đi căng và chìm nhưng lại tìm đến tấm biển quảng cáo ngoài sân. Dù vậy đến phút 64, các CĐV trên sân Emirates đã được chứng kiến bàn thắng thứ 3. Với tài quan sát thiên bẩm của một tiền vệ tổ chức xuất chúng, Fabregas có đường chuyền dài chính xác cho Nasri phá bẫy việt vị lao xuống đối mặt với Gomes và chàng cầu thủ này điềm đạm gẩy bóng qua người thủ môn Spurs. Nhưng người ghi bàn lại là Adebayor với pha băng vào "đạp" bóng vào lưới từ khoảng cách chưa đến 1m.

Van Persie đã chơi rất tốt nhưng không đủ để giúp Arsenal có được chiến thắng

Chỉ sau đó có 3 phút, đội khách rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3. Tiền vệ
Huddlestone thực hiện cú sút như trái phá ở ngoài vòng cấm và Almunia chỉ có thể đẩy bóng ra. Ngay lập tức, cầu thủ vừa mới vào sân được vài phút, Darrent Bent (thay cho Pavlyuchenko) đã ập vào sút bồi vào lưới trống. Nhưng Arsenal chỉ mất có đúng 1 phút để khôi phục cách biệt 2 bàn. Sai lầm của Hutton đã để bóng rơi vào chân Adebayor. Sau pha dẫn bóng, anh chuyền dọn cỗ cho người đá cặp Van Persie khống chế gọn gàng và dứt điểm hoàn hảo bằng chân phải, làm tung lưới đội khách lần thứ 4. Van Persie chắc chắn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này khi anh có 2 đường chuyền thành bàn cho đồng đội cũng như tự mình lập công.

Bây giờ, tình thế của trận đấu dường như khó có thể thể bị đảo ngược dù cho vẫn còn tới hơn 20 phút nữa. Bởi một khi Arsenal đã thăng hoa thì khó có một đội nào đủ sức ngăn cản được họ. Trong khi, "kẻ bại trận" Tottenham chẳng thể làm được gì và gần như đã chịu "quy hàng" ngay cả khi HLV Redknapp đã có không ít sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Lẽ ra, Van Persie đã lập được cú đúp nếu như anh nhanh hơn một chút trong pha bóng lao xuống đón đường căng ngang nguy hiểm của Nasri.

Để tăng tính an toàn, HLV Wenger đã lần lượt cho những cầu thủ thiên tấn công của mình (Walcott, Van Persie, Nasri) ra nghỉ và thế vào đó là 3 cái tên có khả năng phòng ngự tốt hơn là Eboue, Diaby và Song Bilong. Cùng với thế, đội chủ nhà đã chơi chậm lại, làm cho sức ép giảm đi đáng kể trong khi Tottenham "không còn gì để mất" lao lên tấn công trong chút hy vọng mong manh. Và cái đốm sáng nhỏ nhoi đó đã bùng phát thành một đám lửa dữ dội. Phút 88, Clichy xử lý lúng túng và bị Jenas cướp được bóng trong chân. Tiền vệ này dẫn liền một mạch từ gần vạch giữa sân và khi đên sát khu vực 16m50 đã quyết định dứt điểm với một cú đặt lòng cực hiểm bằng chân trái. Bóng bay thẳng về góc xa và đương nhiên có tài thánh, Almunia cũng chẳng thể làm gì hơn trước một tác phẩm tuyệt vời đến vậy.

Đáng khen cho nỗ lực tuyệt vời của Tottenham

Arsenal bắt đầu run sợ và đành phải co cụm ở phần sân nhà để bảo vệ cách biệt nhỏ bé. Còn đội bóng áo trắng đã thêm phần tự tin cho một cuộc lật đổ khó tin ngay tại sào huyệt của kình địch. Đến phút bù giờ thứ 3 của trận đấu, thày trò Harry Redknapp đã làm được điều kỳ diệu đó. Luka Modric, cầu thủ chơi mờ nhạt suốt từ đầu trận, cuối cùng đã biết cách để lại dấu ấn của mình. Ở cự ly khá xa, tiền vệ người Croatia tung ra cú sút không thể cản phá nhằm về góc xa. Almunia dù đã giang tay hết cỡ nhưng vẫn còn cách trái bóng đến vài chục cm, tiếc là nó lại trúng vào cột dọc. Nhưng Aaron Lennon như từ dưới đất chui lên có mặt đúng chỗ và nhẹ nhàng gỡ hòa 4-4 cho đội khách. Có lẽ vào giờ phút này, không có một từ nào đủ sức diễn tả nổi sự thất vọng não nề của "Giáo sư" bên ngoài sân. Đội bóng của ông đã để tuột mất chiến thắng trong có 6 phút "điên rồ" cuối trận.

Dù bị cầm chân nhưng Arsenal vẫn giành được vị trí thứ 3 do “ngựa ô“ Hull City thất bại trên sân nhà với tỷ số 0-3 trước CLB cùng thành phố với Arsenal, “gà nhà giàu“ Chelsea. Chắc hẳn, thày trò Wenger cực kỳ tiếc nuối về trận đấu này nhưng cũng nên dành một tràng pháo tay khen ngợi cho Tottenham khi đã làm được điều tưởng như không thể. Và các CĐV Spurs đã nghĩ tới một sự hồi sinh của đội bóng thân yêu dưới sự nhào nặn của Harry Redknapp.



Đội hình thi đấu:

Arsenal: Almunia - Gallas, Silvestre, Sagna, Clichy - Walcott (Eboue 75'), Nasri (Song Bilong 88'), Fabregas, Denilson - Van Persie (Diaby 82'), Adebayor
Tottenham: Gomes - Woodgate, Assou-Ekotto, Corluka, Hutton (Gunter 79') - Huddlestone, Jenas, Bale (Lennon 55'), Modric, Bentley - Pavlyuchenko (
Bent 65')

Bảng xếp hạng sau vòng 10

  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Liverpool 10 8 2 0 15 6 +9 26
2 Chelsea 10 7 2 1 22 4 +18 23
3 Arsenal 10 6 2 2 22 10 +12 20
4 Aston Villa 10 6 2 2 19 12 +7 20
5 Hull City 10 6 2 2 14 14 0 20
6 Manchester United 9 5 3 1 15 5 +10 18
7 Portsmouth 10 4 2 4 10 15 -5 14
8 Manchester City 10 4 1 5 23 16 +7 13
9 Middlesbrough 10 4 1 5 10 15 -5 13
10 Sunderland10 3 3 4 9 11 -2 12
11 West Ham10 4 0 6 14 18 -4 12
12 Everton 10 3 3 4 14 19 -5 12
13 Blackburn10 3 3 4 11 18 -7 12
14 Fulham 9 3 2 4 8 8 0 11
15 Stoke City 10 3 1 6 11 18 -7 10
16 West Brom10 3 1 6 8 16 -8 10
17 Newcastle10 2 3 5 12 18 -6 9
18 Wigan Athletic 10 2 2 6 11 15 -4 8
19 Bolton10 2 2 6 8 13 -5 8
20 Tottenham10 1 3 6 11 16 -5 6

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Xem thêm
top-arrow
X