Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bay cao: 3 điểm cho tham vọng, điểm 10 cho niềm tin

Thứ Hai 09/11/2009 16:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng nối tiếp chiến thắng. Nạn nhân gần nhất là Wolverhampton. Ở Emirates, rất ít người nhắc đến 2 từ “Vô địch”. Nhưng đa phần rất tin tưởng, đây là mùa giải của Pháo thủ.

36 bàn thắng/11 trận, con số khô khan ấy đang khiến cho mọi nhà báo phải cảm thấy cạn kiệt ý tưởng. Trong 3 trận gần đây nhất, họ đều đánh bại mọi đối thủ theo một cách giống nhau: Chơi tấn công cả trên sân khách và sân nhà, dễ dàng khoan thủng mọi hàng thủ, luôn tạo ra khoảng cách tối thiểu là 3 bàn, và luôn bắt các CĐV phải đê mê theo từng đường bóng. Những cảm xúc quen thuộc đã lại ập đến ở Molineux. Nơi ấy, cũng chẳng khác gì ở Emirates, Arsenal cầm bóng gấp đôi phía đối diện, biến khung thành đối phương thành một tấm bia tập bắn. Tất cả như đã được lập trình. Nhưng đó là những màn trình diễn không hề nhàm chán và thiếu cảm hứng. Bởi một lý do đơn giản, sau khi ghi một bàn, Arsenal vẫn luôn hướng đến phía trước để tìm một bàn nữa. Họ bắt người xem phải chờ đợi, và háo hức trong từng đợt tấn công.

Arsenal đang bay cao ở Premier League


Thảm họa đã tới với Wolves, khi chính họ đã tạo ra lực đẩy cho cỗ xe Arsenal băng về phía trước. Ở phương diện nào đó, Pháo thủ đã không đi tìm bàn thắng. Họ chờ đợi đối thủ nóng vội dâng cao đội hình, và bình thản kết liễu trận đấu chỉ sau 2 cú bắn tỉa ngoạn mục ở 10 phút cuối hiệp 1. Chìa khoá chiến thuật: Phản công. Nhưng mặt khác, nó lại cho thấy một Arsenal hết sức tinh tế trong việc tìm ra khe hở trong tấm áo giáp của đối phương.

Ngòi nổ ở khắp nơi

Không một đội bóng nào ở Premier League lại ghi nhiều bàn như Arsenal sau 11 trận, nhưng đáng nói hơn, cũng chẳng bất cứ ai lại thể hiện một sự đa dạng đến thế trong khả năng ghi bàn. Cesc Fabregas đang chơi những trận đỉnh cao về phong độ, và với 6 bàn thắng anh không còn là một nhà kiến tạo đơn thuần. Arshavin đá như đi dạo vẫn đã có 4 bàn, Robin van Persie có 7 bàn, và thậm chí Vermaelen và Gallas cũng đã 4 lần lập công. Cỗ thần công thành London đang trở nên ngày càng đáng sợ hơn, với những ngòi nổ không thể đoán biết. Tính đến thời điểm này, đội bóng của Wenger đã có 13 vị trí ghi bàn ở mọi tuyến - một con số khiến bất cứ chuyên gia nào cũng phải ngả mũ kính nể. Niềm cảm hứng và sự tin tin tiếp sức cho họ làm được điều đó. Nhưng sẽ là rất thiếu sót, nếu không nhắc tới sơ đồ 4-3-3 đầy biến ảo mà Arsenal đang thể hiện.

Trong cách chơi sử dụng van Persie như một trung phong đích thực, Giáo sư đã không hề đặt bất cứ một áp lực ghi bàn nào lên vai cậu học trò người Hà Lan. Tất cả mọi sức ép đều là thứ mà người ta tự tưởng tượng ra, bởi nếu anh không có nhiệm vụ áp sát cầu môn, thì đừng bao giờ đòi hỏi anh phải ghi những cú hat-trick. Điều đáng nói là là dù van Persie có đứng yên hay chỉ di chuyển theo trục dọc, thì cái ma trận xung quanh anh vẫn là điều cực khó nắm bắt.

Sơ đồ ấy không vận hành bởi một trái tim nào hết, mà nó được hô hấp bởi những lá phổi đầy sung sức luôn hỗ trợ lẫn nhau. Fabregas đã luôn chơi như một cầu thủ tự do, Song bao quát phía dưới, Diaby xuất hiện không đều trong lối chơi, Eduardo gây khó chịu khi di chuyển rất rộng, còn Arshavin thì vẫn chơi như thể anh là một người mới tỉnh ngủ. Có điều, cách mà cầu thủ người Nga tiếp cận với trận đấu lại chính là điểm mạnh của anh. Sự đủng đỉnh đôi khi không ăn nhập với một nhịp độ tấn công ở tốc độ cao, nhưng nó lại là một thứ độc dược khi tất cả lãng quên anh. Khi có bóng, thay vì tìm đồng đội, Arshavin lại thường có xu hướng tìm ra góc sút để dứt điểm. Chính điều đó đã mang đến bàn thắng thứ 4 cho Arsenal trước Wolves.

Arsenal đang chơi bóng với một sự ổn định rất lớn về chiến thuật. Nhưng sự sáng tạo của họ vẫn tạo ra những điều khó thể nói trước ở mỗi trận đấu. Thật “may” là 2 tuần tới Arsenal sẽ không thi đấu. Nếu không, người ta sẽ chẳng còn biết nói gì thêm trước mỗi trận thắng 3 bàn cách biệt của họ.

Van Persie xuất sắc nhất tháng Mười
 
Phong độ rực sáng của van Persie đã được tưởng thưởng bằng một danh hiệu cá nhân cụ thể: Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League trong tháng Mười. Đây là lần thứ 2, chân sút người Hà Lan nhận được vinh dự này (trước đó là hồi tháng 11/2005). Việc van Persie được tôn vinh là điều mà bất cứ ai cũng phải công nhận khi căn cứ vào những đóng góp của anh cho Arsenal. Trong 4 trận đã chơi, chân sút 26 tuổi này đã ghi được 5 bàn thắng, trong đó có một cú đúp. Những nạn nhân của van Persie là Blackburn, Birmingham City, West Ham và Tottenham (2 bàn) Không những thế, anh còn có 2 đường kiến tạo thành công cho các đồng đội. Với những kết quả ấn tượng, Arsenal đang bám đuổi quyết liệt bộ đôi Chelsea, M.U trên BXH. Cũng trong tháng này, Roy Hodgson đã nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng sau khi giúp Fulham trải qua một chuỗi trận ấn tượng (2 thắng, 2 hòa), trong đó có chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Liverpool. Đây là lần thứ ba Hodgson nhận danh hiệu này. Trước đó, ông từng được tôn vinh hồi tháng 8 và tháng 12/1007, khi còn dẫn dắt Blackburn Rovers.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X