Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bất lực trong vòng xoáy khủng hoảng

Thứ Hai 19/09/2011 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đối với những người đã trót đặt niềm tin vào Arsenal, cú ngã tại Ewood Park còn cay đắng hơn cả một thất bại. Sau hàng loạt những nỗ lực nhằm vãn hồi hình ảnh hào hùng của những Pháo thủ, người ta bỗng nhận ra rằng tất cả đã trở thành công cốc.

Những ưu thế quá lớn về lịch sử đối đầu cũng như tương quan lực lượng giữa Arsenal và Blackburn khiến đội khách quên bẵng mất hiện tại họ cũng chẳng mạnh mẽ gì cho cam. Chiến thắng 1-0 trước Swansea City hoàn toàn không thuyết phục, trong khi trận hòa 1-1 tại sân Dortmund chưa thể là một điểm tựa vững chắc về mặt tinh thần. Hậu quả nhãn tiền: Arsenal chỉ thể hiện được chính mình ở nửa đầu hiệp một trong trận đấu với Blackburn, khi tâm trạng của họ còn đủ sự hưng phấn. Còn sau đó là một nỗi thất vọng lớn lao, đặc biệt là ở hàng phòng ngự.

Cú ngã tại Ewood Park của Arsenal còn cay đắng hơn cả một thất bại

Với 31 triệu bảng bỏ ra trong ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, Arsenal cho thấy họ vẫn còn có tham vọng, dù rằng hơi muộn. Ở Ewood Park cuối tuần qua, cả Gervinho và Arteta đều đã nổ súng, song thật đáng tiếc, chừng đó chưa đủ khẳng định tầm ảnh hưởng của những tân binh. Lý do: hàng công làm được bao nhiêu, hàng thủ phá bấy nhiêu. Song và Koscielny đá phản lưới, còn bộ đôi tân binh Mertesacker - Andre Santos mắc sai lầm ở bàn gỡ hòa 1-1. Đó là tình huống mà Mertesacker để cho Yakubu lọt xuống, còn Andre Santos thì mắc lỗi vị trí khi bẫy việt vị. Một sự mất tập trung đáng trách.

Thất bại của Arsenal có phần đen đủi, nhất là khi Yakubu đã việt vị trong tình huống nâng tỷ số lên 3-2, còn pha đốt đền trước đó của Song là bất khả kháng. Nhưng rõ ràng, việc để đội bét bảng như Blackburn lội ngược dòng, sau khi đã dẫn 2-1 chứng tỏ Arsenal quá dễ rơi vào tình trạng bị động trong phòng ngự. Koscielny vẫn chơi trận được, trận dở, trong khi Mertesacker có lợi thế về thể hình song khả năng xoay trở lại kém. Và cũng giống như Andre Santos, anh cần thêm thời gian để hòa nhập. Trong số các tân binh, chỉ Arteta gây ấn tượng mạnh nhất, bởi anh đã có 6 năm thi đấu tại Premier League.

Hồi mùa hè, Arsenal từng hỏi mua Chris Samba, nhưng rồi đã ngoảnh đầu vì chê đắt. Mặc dù Blackburn đã khởi đầu kém cỏi, nhưng có thể thấy trung vệ đá tảng này vẫn là một mẫu thủ lĩnh thực thụ, rắn chắc trong phòng ngự và không kém phần nguy hiểm trong những pha tham gia tấn công. Không hiểu Wenger có thấy tiếc.

Vẫn cần một thủ lĩnh

Việc dễ dàng đánh mất thế trận sau khi đã tạo được lợi thế và lúng túng trước những pha hãm thành của đối phương chứng tỏ Arsenal đang thiếu một thủ lĩnh thực sự. Đúng ra là hai. Ở hàng phòng ngự, Arsenal cần có một hòn đá tảng như Martin Keown trước đây, sẵn sàng hò hét chỉ đạo các đồng đội, gây áp lực với trọng tài, và thậm chí đá rắn khi cần thiết. Căn cứ vào tài năng, kinh nghiệm thi đấu cũng như phẩm chất lãnh đạo, chỉ Thomas Vermaelen có thể đảm nhiệm vai trò này, nhưng anh vẫn chưa bình phục chấn thương. Trong khi đó, tuyến giữa Pháo thủ cần một tiền vệ giàu kinh nghiệm, có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, để không bị cuốn vào lối chơi của đối phương.

Người ta đã kỳ vọng Mertesacker và Arteta có thể đảm nhiệm những vị trí ấy. Nhưng rõ ràng không nên trao quá nhiều trách nhiệm vào những gương mặt mới, bởi ngoài yếu tố chuyên môn, người thủ lĩnh còn phải tạo dựng uy tín của mình trong phòng thay đồ, mà điều ấy thì cần có thời gian. Có thể, Arteta xứng đáng được trao cơ hội bởi anh đã từng là một nhạc trưởng có số má trong màu áo Everton, nhưng Mertesacker thì hợp với vai trò trợ lực cho Vermaelen hơn là thủ lĩnh hàng phòng ngự.

Đội trưởng hiện tại của Arsenal là van Persie, nhưng tiền đạo người Hà Lan không thể khiến người ta quên được Cesc Fabregas. Van Persie không giỏi chịu đựng sức ép, và thực tế, anh cũng không có tố chất của một người đứng đầu. Chiếc băng đội trưởng rất có thể còn mang đến những sức ép vô hình khiến anh mất hẳn đi sự thanh thoát của đôi chân.

Con số

14 Với 14 bàn thua, Arsenal đã trở thành đội bóng để thủng lưới nhiều nhất sau 5 vòng đấu đầu tiên trong lịch sử Premier League, sánh ngang với những kỷ lục gia như Southampton (1998/99) và Derby County (2007/08). Cả hai đội bóng trên đều phải xuống hạng vào cuối mùa.

17 Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Premier League, Arsenal xếp thấp đến như thế sau 5 vòng đấu. Kết thúc lượt trận tối qua, Pháo thủ xếp tận thứ 17/20 đội, chỉ trên Bolton, West Brom và Fulham.

58 Lần đầu tiên sau 58 năm, Arsenal mới lại khởi đầu tồi tệ như thế ở giải VĐQG với 4 điểm sau 5 vòng. Ở giải hạng Nhất mùa 1953/54 (gồm 22 đội), Pháo thủ đã khởi đầu với 8 trận toàn... thua, dù lúc đó họ đang là ĐKVĐ. Tuy nhiên, kết thúc mùa giải ấy, họ vẫn trụ hạng thành công (xếp thứ 12).

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X