Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal "bắn phá" không thương tiếc chủ nhà Everton trong ngày khai mạc

Chủ Nhật 16/08/2009 01:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã từ lâu lắm rồi, "Khẩu thần công" thành London mới mở đầu mùa giải mới tưng bừng đến thế. Họ đã giành trọn vẹn 3 điểm một cách đầy ấn tượng trên sân của Everton, đội bóng chỉ kém họ 1 bậc trên BXH của mùa giải năm ngoái, bằng tỷ số không tưởng 6-1. Arsenal đã đi vào lịch sử của giải Ngoại hạng với tư cách là đội bóng có chiến thắng đậm nhất trong ngày khai mạc.

Arsenal không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất trong trận đầu tiên của mùa giải mới do cơn khủng hoảng chấn thương với sự vắng mặt của Diaby, Theo Walcott, Djourou, Rosicky, Nasri. Trận này, dù phải làm khách trên sân của đối thủ không mấy dễ chịu, Everton nhưng HLV Wenger vẫn áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, nhiều khả năng sẽ là đấu pháp chính của "Pháo thủ" thành London trong mùa bóng năm nay. Van Persie, Arshavin,

Bendtner là 3 tiền đạo của Arsenal và phía dưới họ sẽ là nhạc trưởng Cesc Fabregas. Tân binh người Bỉ, Vermaelen có mặt ngay từ đầu và đá cặp trung vệ với lão tướng Gallas. Bên phía Everton, cầu thủ quan trọng Fellaini đã kịp bình phục bệnh cúm để ra sân thi đấu trong khi trung vệ
Lescott vẫn xuất hiện dù rằng anh đang nằng nặc đòi chuyển đến Man City.

Everton thua tan nát trên sân nhà

Hai đội khởi đầu trận đấu khá chậm rãi với sự thận trọng cao độ. Không bên nào dám dâng cao đội hình lên tấn công. Chính vì thế, diễn biến trong những phút đầu không mấy hấp dẫn. Hầu như chỉ là những màn tranh chấp ở khu vực giữa sân và trái bóng không thể tiếp cận được với vòng cấm của hai bên. Arsenal là đội chơi có nét hơn với lối đá phối hợp nhỏ, nhanh, ít chạm truyền thống. Tuy nhiên, cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về đội chủ nhà. Phút 21, nếu Tim Cahill khống chế tốt hơn quả tạt bóng của đồng đội từ bên cánh trái thì nhiều khả năng, cầu môn của

Almunia đã bị đặt trong tình thế báo động.

Đến phút 26, bầu không khí ảm đạm của trận đấu đã bị khuấy động lên nhờ bàn thắng mở tỷ số của đội khách. Tiền đạo cao to, Bendtner đã có pha xử lý khéo léo hiếm thấy bên cánh phải rồi đưa vào phía trong. Bóng qua chân Fabregas và dừng lại ở Denilson. Nhận thấy khoảng trống ở trước mặt, tiền vệ người Brazil quyết định thực hiện cú đặt lóng cực kỳ hiểm hóc từ khoảng cách trên 20m. Bóng cắm thẳng vào góc cao và pha bay người của thủ thành xuất sắc Tim Howard dường như chỉ là một phản xạ tự nhiên mà thôi. Bàn thua đã buộc chủ nhà Everton phải dồn lên tấn công hòng gỡ hòa. Phút 34, trong một tình huống phạt góc, cầu thủ mở tỷ số Denilson đã phải phá bóng ngay trên vạch vôi sau pha kết thúc của Fellaini.

Sự hưng phấn của đội khách càng tăng lên gấp bội khi họ nâng tỷ số lên 2-0 vào phút 37. Từ quả đá phạt của Van Persie, Vermaelen lanh lẹ thoát khỏi sự đeo bám của các bóng áo xanh để thoải mái bật cao đánh đầu về góc xa và Howard lần thứ 2 phải chịu bó tay trước pha kết thúc không thể cản phá. Hôm nay chắc hẳn sẽ là một ngày đáng nhớ với hậu vệ người Bỉ khi anh có được bàn thắng ở ngay trận đầu tiên thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Chưa kịp hoàn hồn, Everton lãnh thêm một "gáo nước lạnh" nữa. Vẫn là một quả đá phạt (nhưng người thực hiện là Cesc Fabregas), vẫn là một pha đánh đầu (nhưng người kết thúc là trung vệ thứ 2, William Gallas), vẫn là sai lầm của cặp trung vệ Yobo - Lescott khi để hậu vệ người Pháp dứt điểm như chỗ không người và kết quả, Howard lầm lũi vào lưới nhặt bóng lần thứ 3. Tỷ số 3-0 sau khi hiệp 1 kết thúc có thể coi là một bất ngờ và Arsenal gần như nắm chắc 3 điểm trong tay.

Không hẳn Arsenal chơi quá hay mà là Everton chơi quá kém

Bước sang hiệp 2, Arsenal chỉ mất có vài phút để dìm Everton ngập sâu hơn nữa xuống bùn đen. Phút 48, Van Persie căng ngang từ cánh trái cho Fabregas và đội trưởng của Arsenal khống chế gọn gàng rồi bình tĩnh "xâu kim" Tim Howard, gia tăng cách biệt lên 4 bàn không gỡ. Khả năng lội ngược dòng gần như là không tưởng và đội chủ nhà tốt nhất chỉ nên mơ tới những bàn thắng mang tính chất danh dự. Nhưng để vươn tới "mục tiêu" nhỏ nhoi đó xem ra không dễ một chút nào khu mà tinh thần thi đấu của Everton đã xuống rất thấp. Hàng thủ của Arsenal chơi khá nhàn nhã trước sức ép yếu ớt của Nửa xanh vùng Merseyside.

Không thể chần chừ hơn được nữa, phút 58, HLV David Moyes thay liền 3 cầu thủ với sự xuất hiện của Saha, Rodwell, Gosling, đều là những sự bổ sung cho hàng công. Rõ ràng, Moyes chả còn sự lựa chọn nào khác ngoài tập trung toàn bộ lực lượng cho mặt trận tấn công bởi một thất bại đậm đà ngay trên sân nhà trong ngày khai mạc mùa giải mới là điều khó có thể chấp nhận nổi. Các CĐV The Toffees không giấu nổi sự thất vọng tràn trề khi số đông "đần mặt" trên khán đài và một số khác đã bỏ về dù cho thời gian của trận đấu vẫn còn rất nhiều. Tình thế của Everton không cải thiện được bao nhiêu sau những sự điều chỉnh đồng loạt của David Moyes. Arsenal tiếp tục là đội chơi hay hơn với những pha tấn công sắc sảo và hàng thủ ốm yếu của đội chủ nhà lại bị khoan thủng không mấy khó khăn.

Phút 69, Almunia ném bóng lên cho Fabregas và thế là, tiền vệ người Tây Ban Nha cứ mặc sức dẫn bóng liền tù tì đến phần sân của đội chủ nhà mà không gặp phải bất cứ một vật cản nào trên đường. Khi còn cách khung thành khoảng 25m, Cesc quyết định thực hiện cú sút chìm vào góc xa và trái bóng đã đi qua tay Howard rồi nằm gọn trong góc lưới. Sau khi ghi bàn thắng, Fabregas đã chạy ra ngoài sân, cầm lấy chiếc áo từ tay một người trợ lý của đội bóng, hôn lên nó và giương cao lên trời với vẻ mặt xúc động. Đằng sau chiếc áo truyền thống của Arsenal, có in dòng chữ Jarque, tên người đội trưởng mới tử nạn của CLB Espanyol dù rằng cầu thủ nà chưa từng một lần khoác áo Arsenal. Đây là một nghĩa cử cao đẹp của Fabregas nhằm tưởng niệm cầu thủ đồng hương xấu số.

Hành động của Fabregas sau khi ghi bàn thứ 2 cho Arsenal

Với tỷ số quá an toàn, HLV Wenger đã rút Van Persie và Fabregas ra khỏi sân và thay vào đó là cầu thủ trẻ Aaron Ramsey và chân sút "bệnh tật" Eduardo. Phút 76, cựu cầu thủ của Manchester United, Louis Saha bỏ lỡ cơ hội ghi bàn danh dự cho đội chủ nhà khi pha dứt điểm sát vòng cấm trong tư thế khá thoải mái của anh lại đi ra ... phía đằng sau cầu môn. Quãng thời gian còn lại của trận đấu là quá đủ để Everton có bàn danh dự nhưng cũng là quá thừa để Arsenal tìm thêm bàn thắng. Và trận đấu lại trở nên tưng bừng trong những phút cuối cùng. Phút 89, Arshavin xoay sở cực kỳ khéo léo trong vòng cấm dù bị 2,3 cầu thủ áo xanh vây quanh và kết thúc bằng pha vẩy má ngoài điệu nghệ. Bóng vượt qua tầm với của Tim Howard, tiếc thay sau đó lại đập trúng vào cột dọc. Tuy nhiên, Eduardo đã có mặt kịp lúc để dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

Phải đến khi Arsenal có bàn thứ 6 với sự thỏa mãn đã lên đến cực điểm thì Everton mới làm nổi cái điều tưởng như đơn giản: chọc thủng lưới đội khách. Phút bù giờ thứ hai, họ triển khai pha tấn công ăn ý đầu tiên kể từ đầu trận. Những pha đan bóng giữa Pienaar, Gosling, Cahill đã xuyên thủng được hàng thủ của Arsenal nhưng Pienaar lại không thắng được Almunia trong pha đối mặt. Bóng bật ra đến đúng vị trí của Saha và công việc còn lại của tiền đạo người Pháp là quá đơn giản.

Với chiến thắng ấn tượng này, Arsene Wenger đã phát đi một tín hiệu đến mọi đối thủ khác: "Đừng nên coi thường Arsenal" dù không thể phủ nhận rằng bản thân Everton đã thi đấu quá kém cỏi. Thực tế là Arsenal đang sở hữu một dàn cầu thủ tài năng và chỉ cần đạt đến độ chín cũng như tích lũy đủ kinh nghiệm thi đấu thì đội bóng thành London sẽ là đối thủ vô vùng đáng ngại. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu đội bóng đó bị đặt vào thế yếu (tâm trạng thoải mái hơn, ít bị chú ý hơn). Con đường trở lại ngôi vua của Arsenal sẽ không còn bao xa nếu như họ có niềm tin và không đánh mất tinh thần vào những thời khắc quan trọng nhất, điều rất hay xảy ra ở những đội bóng trẻ.

Đội hình thi đấu:
Everton:
Howard, Hibbert (Gosling 58'), Baines, Lescott, Yobo, Cahill, Neville, Osman (Saha 58'), Fellaini, Pienaar, Jo (Rodwell 58')
Arsenal:
Almunia, Sagna, Clichy, Gallas, Vermaelen, Fabregas (Ramsey 73'), Arshavin, Denilson, Song, Bendtner (Eboue 63'), Van Persie (Eduardo 73')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X