Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal bại trận cay đắng trước Liverpool ngay trên thánh địa Emirates

Thứ Bảy 20/08/2011 20:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại trận đấu tâm điểm của vòng 2, dàn "Pháo thủ" cọc cạch đã thi đấu tốt cho đến khi Frimpong phải nhận thẻ đỏ rời khỏi sân. Trong tình thế thiếu người, lại không được Thần may mắn ưu ái, Arsenal đành phải chấp nhận thất bại 0-2. Suarez và Ramsey (một cầu thủ của Arsenal) là hai người lập công cho Liverpool.

Nếu đánh giá một cách tổng thể, thì việc Arsenal gục ngã dưới tay Liverpool dường như là điều không thể tránh khỏi bởi mọi thứ đều chống lại họ. Trung vệ

Koscielny phải rời sân từ quá sớm, làm cho đội phó Vermaelen mất đi người đá cặp ăn ý và chính "diễn viên đóng thế trẻ măng" Miquel đã góp phần vào chiến thắng của đội khách. Tiếp đó, Arsenal chỉ còn 10 nguời trên sân sau tấm thẻ đỏ đúng chất "thanh niên húng" của Frimpong. Và cuối cùng, bàn thua đầu tiên mang tính quyết định đã xảy ra một cách hợp lý và ngẫu nhiên đến kỳ lạ. Không thể quá trách cứ Miquel bởi trong tình huống đó, cầu thủ nào chả phải thực hiện động tác phá bóng như anh. Cũng không nên đổ lỗi cho Ramsey vì việc tiền vệ này lùi về hỗ trợ phòng ngự là hoàn toàn hợp lý. Có chẳng chỉ là trách ông Trời sao lại sắp đặt khéo thế, khiến hai nỗ lực đúng đắn đó hoà quyện làm một theo hướng bất lợi cho đội chủ nhà. Đó là còn chưa kể đến yếu tố trọng tài đã không thổi phạt việt vị.

Arsenal thất bại: Điều không thể khác

Song nói như thế, không có nghĩa Thượng đế hoàn toàn bất công với Arsenal. Việc Ngài để thầy trò Wenger thua vào lúc này nghe chừng cũng là hết sức cần thiết bởi nó đã làm bộc lộ hết mọi điểm yếu của đội bóng thành London khi mà vẫn còn đủ thời gian để tiến hành sửa chữa. Arsenal sở hữu một dàn cầu thủ trẻ đông đảo nhưng không "tinh" và quá hiếm những gương mặt thật sự nổi bật. Ngoài ra, Arsenal quá thiếu những ngôi sao thực sự lớn để tạo nên bộ khung vững chắc, nhân tố tiên quyết của một nhà vô địch. Từ giờ đến ngày đóng cửa TTCN, Wenger dư sức đem về Emirates vài tên tuổi đình đám, trừ phi ông cứ thích giữ tiền trong két và khăng khăng giữ quan điểm "chỉ mua sao trẻ chưa thành danh". Nếu Arsenal có thể thành công bằng dàn cầu thủ hiện tại thì thực sự, "Pháo thủ" sẽ làm nên một câu chuyện thần thoại mà thời buổi này, khả năng xảy ra cái kịch bản đó, đặc biệt ở cấp độ CLB, gần như bằng không.

Còn với Liverpool, thắng lợi vừa rồi chỉ mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần hơn là chuyên môn. Trước khi chơi hơn người, The Kop thi đấu khá đơn điệu (chủ yếu là tạt cánh đánh đầu) dù sở hữu đội ngũ quá hùng hậu, có thể triển khai một đấu pháp đa dạng hơn thế nhiều. Song nên nhớ rằng, Liverpool đã trải qua 11 năm không thắng trong các chuyến làm khách của Arsenal và kể từ năm 2001, Arsenal chưa bao giờ chịu thua ở trận mở màn mùa giải mới trên sân nhà. Giờ đây, khi tất cả chỉ còn là dĩ vãng, Liverpool có thể tin rằng họ sẽ còn phá vỡ được nhiều "cái dớp" nữa trong mùa này để ít ra không đăng quang sau hơn 20 năm chờ đợi thì tối thiểu cũng phải quay lại Top 4 mà đối thủ cạnh tranh chính không ai khác ngoài Arsenal.

Nhiều người hâm mộ, không chỉ là fan của Arsenal, đang rất chờ đợi "dáng dấp" của đội bóng thành London thời kỳ "hậu Cesc Fabregas". Song đối thủ họ gặp lại là một Liverpool ngang cơ và sở hữu tham vọng rất lớn mùa này sau khi đã mua sắm rầm rộ trên TTCN. Chính vì thế, ngay cả khi được thi đấu trên sân nhà Emirates, Arsenal vẫn bị giới chuyên môn đặt cửa dưới. Jack Wilshere, gương mặt khả dĩ nhất có thể thay thế Fab trong tương lai, không thể ra sân do chấn thương song Samir Nasri được tung vào sân ngay từ đầu, mặc cho tiền vệ người Pháp đã chuẩn bị sẵn hành lý rời khỏi đội bóng. Trận này, Wenger quyết định cho trình làng Emmanuel Frimpong, tiền vệ trẻ 19 tuổi người Anh gốc Ghana do Song đang phải lĩnh án treo giò. Tân đội trưởng Robin Van Persie sẽ dẫn dắt hàng công và hỗ trợ cho anh sẽ là bộ đội Theo Walcott - Arshavin. Tại hàng thủ, Carl Jenkinson, một cái tên khác chưa đầy 20 tuổi và vừa chuyển đến Arsenal với mức giá 1 triệu bảng, sẽ đá bên cánh trái trong khi 3 vị trí còn lại thì đã rất quen thuộc: Vermaelen - Koscielny (trung vệ) cùng Sagna (hậu vệ phải). Về phần Liverpool, HLV Kenny Dalglish đã có một sự lựa chọn đầy bất ngờ khi cất Luis Suarez, cầu thủ ghi bàn đầu tiên cho The Kop trong mùa giải mới (hoà Stoke 1-1), trên băng ghế dự bị và chỉ sử dụng duy nhất một tiền đạo: Andy Carroll. Phía dưới chân sút người Anh sẽ là hàng tiền vệ cực khủng gồm Downing, Kuyt, Henderson, Adam và Lucas trong đó Kuyt và Downing sẽ đá gần với Carroll nhất.

Hai đội khởi đầu khá thận trọng, đúng với tính chất đỉnh cao của trận đấu. Hàng công thi đấu cầm chừng, chưa vội đẩy cao tốc độ nên các hậu vê không quá vất vả trong việc chống đỡ. Phút 15, Koscielny gặp phải chấn thương lưng dù chẳng va chạm với bất cứ ai. Không còn cách nào khác, "Giáo sư" người Pháp đành phải tiến hành sự thay đổi người bất đắc dĩ. Ignasi Miquel, trung vệ sinh năm 1992 trưởng thành từ lò La Masia danh tiếng và gia nhập Arsenal vào năm 2008, được vào sân lần đầu tiên tại giải Ngoại hạng Anh. Đến nay, nền tảng kinh nghiệm của Miquel trong màu áo Arsenal chỉ là vẻn vẹn 2 trận đấu tại cúp FA mùa trước. Nhưng Miquel nhanh chóng nhận được sụ động viên. Trên trang Twitter cá nhân, chỉ vài phút sau khi Miquel hiện diện, Cesc Fabregas đã bày tỏ: "Cố lên Iggy (biệt hiệu của Miquel). Cậu sẽ là một trung vệ lớn trong tương lai". Dù thế nào, không thể phủ nhận, Arsenal sẽ luôn chiếm một vị trí đáng kể trong trái tim của Cesc bởi nếu không có đội bóng này cùng người thầy đáng kính Wenger thì chắc gì, anh có được thương hiệu như ngày nay.

Phút 20, Enrique tạt bóng chuẩn xác từ cánh trái và Carroll chọn đúng điểm rơi, bật cao thực hiện cú đánh đầu hiểm song bằng phản xạ tuyệt vời, Szczesny đã cứu thua cho đội chủ nhà. Vài phút sau, lại là một đường tấn công bên hành lang trái và lần này, đến lượt Henderson dứt điểm nhưng không gây ra nhiều khó khăn cho thủ thnfh người Ba Lan. Phải tới phút 31, Arsenal mới có pha đáp trả đầu tiên. Frimpong với mái đầu "bờm ngựa" hết sức độc đáo bất ngờ tung ra cú sút xa và Reina đã kịp đổ người vươn tay chạm được vào bóng. Tình huống đó đã tiếp thêm sự tự tin cho Arsenal. Samir Nasri cầm bóng đột phá trung lộ và khi đến gần vạch 16m50, anh quăng chân nhằm về góc xa. Đáng tiếc, trái bóng đã đi ra ngoài.

Thế trận cân bằng được duy trì cho đến hết hiệp 1 và cũng chẳng có nhiều biến chuyển sau giờ nghỉ khi mà hai chiến lược gia vẫn "áng binh bất động". Trời bắt đầu đổ mưa và chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến cả hai đội. Như thường lệ, Arsenal luôn kiểm soát bóng rất tốt nhưng lối chơi phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn quen thuộc không thể phát huy hết sức mạnh. Ngoài ra, cũng cần phải khẳng định hàng thủ Liverpool thi đấu cực kỳ tập trung, tỉnh táo và không mắc phải sai sót nào. Phút 55, trong một đợt phản công nhanh, Carroll nhả bóng ngược trở ra cho Martin Kelly lao vào dứt điểm căng, trúng vào mép ngoài của cột dọc. Đội chủ nhà đáp trả bằng cơ hội của Van Persie. Sau khi cướp bóng trong chân Kelly ở sát đường biên ngang, Arshavin nhanh chóng chuyền nhẹ cho người đội trưởng và Van Persie lập tức kết thúc nhưng chưa thể đánh bại Reina. Các cầu thủ Liverpool ra sức phản đối trọng tài vì cho rằng Arshavin đã phạm lỗi.

Liverpool có thể không chơi hay hơn Arsenal nhưng họ lại được "ủng hộ" từ nhiều yếu tố

Khi mà cục diện vẫn nằm trong tay Arsenal thì họ phải chịu tổn thất lớn. Frimpong đã thể hiện sự non kém về mặt kinh nghiệm bằng hành động kê chân Lucas Leiva hết sức vô duyên trong một tình huống hoàn toàn bình thường, khiến trọng tài Martin Atkinson đành phải rút ra tấm thẻ vàng thứ 2. Chỉ còn 10 người trên sân, Arsenal rất khó bảo vệ sạch mành lưới. Nhận thấy thời cơ vàng đã đến, King Kenny thay liền 2 cầu thủ và tất nhiên đều nhằm cải thiện hàng công. Chính hai gương mặt mới vào sân, Luis Suarez và Raul Meireles đã tạo ra bàn thắng quyết định kết liễu số phận đối thủ. Phút 78, họ bình tĩnh phối hợp trong vòng cấm và nỗ lực cứu nguy của trung vệ Miquel đã vô tình báo hại đội nhà khi trái bóng trúng vào ngực người đồng đội Ramsey rồi bay ngược về mành lưới. Bàn thua này có vẻ hơi oan uổng cho Arsenal vì Suarez dường nhu đã rơi vào thế việt vị.

Tinh thần xuống thấp, đội hình "vừa yếu lại vừa thiếu", thời gian còn lại quá ít nên cái chuyện Arsenal gỡ hoà gần như là điều không tưởng. Thực tế, đội chủ nhà cũng chẳng thể làm nên nổi trò trống gì trước cầu môn Reina. Không những vậy, mành lưới của họ còn rung lên lần thứ 2 đúng vào phút 90. Trong thế "3 đánh 3", Lucas nhẹ nhàng chọc khe cho Meireles và tiền vệ người BĐN đã chơi rất đồng đội khi không dứt điểm mà căng ngang vào phía trong đến vị trí của Suarez. Trước cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống, ngôi sao người Uruguay không thể thất bại để trận thứ 2 liên tiếp lập công cho đội bóng vùng Merseyside. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc hai đội thể hiện cảm xúc trái ngược. Các cầu thủ Arsenal lầm lũi rời khỏi sân với biết bao âu lo trong đầu còn Liverpool vui vẻ ra về mang theo một chiến thắng có thể không quá thuyết phục nhưng lại mang nhiều ý nghĩa ở giai đoạn khởi đầu mùa giải.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Sagna, Jenkinson, Vermaelen, Koscielny (Miquel 16'), Ramsey, Frimpong, Walcott (
Bendtner 80'), Nasri (Lansbury 72'), Van Persie, Arshavin
Liverpool: Reina, Kelly, Enrique, Agger, Carragher, Lucas, Adam, Henderson, Downing, Carroll (Suarez 71'), Kuyt (Meireles 71')

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X