Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Bài học nào từ thất bại trước Dortmund?

Thứ Tư 17/09/2014 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những tưởng việc Dortmund mất một loạt trụ cột sẽ giúp các “Pháo thủ” có trận đấu dễ chịu nhưng các cầu thủ còn lại của Dortmund đã chơi tuyệt hay, không cho đội khách bất cứ cơ hội nào. Việc Arsenal chuyển đấu pháp sang 4-1-4-1 đã làm cho hệ thống trở nên rối rắm.

Thua trận, hẳn ngài Wenger đang đau đầu với câu hỏi: “Thua đau, thua sốc hay thua vì bất lực?”

Đau nhưng không sốc

Arsenal để thua hai bàn, ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai – nơi mà các cầu thủ hay mất tập trung nhất. Đáng nói hơn, dù chơi từ đầu trận nhưng Arsenal hoàn toàn có thể dội một gáo nước lạnh vào khí thế của Dortmund khi Welbeck có hai cơ hội để làm bàn. Một lần anh đệm bóng hụt sau một tình huống phản công khá tốt của đội khách, một lần anh không thể ghi bàn khi đối mặt với thủ môn Weidenfeller. Ông Wenger bước vào chuyến làm khách với tư tưởng chủ động phòng ngự phản công. Sự vô duyên của những cầu thủ nơi hàng công đã giết chết những toan tính của người thầy. Còn nhớ năm ngoái, Arsenal cũng đã làm khách ở sân Signal Iduna Park. Và chỉ cần một cú sút trúng đích trước hàng loạt pha hãm thành của Dortmund, Arsenal đã có trọn 3 điểm ra về.

Welbeck, nỗi thất vọng lớn của Arsenal
 

Tuy nhiên, trận thua tối qua của Arsenal xét trên nhiều mặt là hoàn toàn xứng đáng. Phải khẳng định rằng thua đau nhưng không sốc. Bởi, cả đội đều chơi dưới sức mình, nhất là hàng tiền vệ. Kể từ đầu mùa giải ông Wenger đã sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 thay cho 4-2-3-1 truyền thống. Ở sơ đồ mới này, Oezil bị dạt ra cánh và hạn chế tối đa khả năng sáng tạo của anh, cũng như vắt kiệt sức lực một cầu thủ chẳng lấy gì làm khỏe mạnh cho lắm.

Mặt khác, các tiền vệ trung tâm như Ramsey hay Wilshere chưa cảm nhận được vị trí mới và di chuyển hay giẫm lên nhau, khiến hàng công thiếu sức sáng tạo. Cũng vì hai cầu thủ này không lên công về thủ nhịp nhàng mà cầu thủ đánh chặn thường xuyên bị đối mặt với những pha mất bóng nguy hiểm. Hai tình huống tối qua Arsenal thua đều là bị đánh vỗ mặt và các tiền vệ lui về hỗ trợ không kịp. Nếu Dortmund may mắn hơn thì hoàn toàn có thể tiễn Arsenal ra về với một set tennis chứ không đùa. Thua có nhiều kiểu thua. Cách thua của Arsenal rõ ràng là thua nhiều quá thành ra đau chứ không phải thua sốc.

Ngừng ngay 4-1-4-1 hoặc chịu thua bất lực

Không hiểu ông Wenger toan tính kiểu gì mà đầu mùa giải này lại sử dụng đội hình 4-1-4-1. Nó gần như làm tê liệt khả năng sáng tạo của các cầu thủ trên hàng công, hoặc nếu có ghi bàn thì cũng kiểu nổ lực cá nhân. Với 4-1-4-1, ông Wenger cần một tiền vệ đánh chặn đúng nghĩa để liên kết với hàng công. Như Tây Ban Nha năm 2008 thì có Macos Senna vậy. Arsenal giờ có ai? Một Arteta luống tuổi và một Flamini nhiệt huyết nhưng không có khả năng chọn vị trí tốt. Nếu mùa hè vừa rồi, ông Wenger đem về Khedira thì có thể hiểu cho quyết định ngày hôm nay, nhưng không có một ai cập bến sân Emirates là tiền vệ phòng ngự. Hậu quả là, 90 phút trên Signal Iduna Park, với chiến thuật áp sát toàn diện, Dortmund đã không cho tuyến giữa của Arsenal cơ hội để chuyền bóng đúng ý muốn. Hoặc là chuyền về hoặc là chuyền lên mạo hiểm và đưa bóng vào chân của đội bóng áo vàng – đen.

Xem lại, những trận hòa đáng thất vọng của Arsenal ở Ngoại hạng anh thì cũng có một mẫu số chung như vậy, đối phương chơi áp sát, thậm chí là rắn và “Pháo thủ” đá như đâm đầu vào tường. Và rồi chỉ cần một hai tình huống cố định hoặc phản công nhanh là coi như họ đã làm phá sản lối chơi kĩ thuật của đội bóng đến từ London. Một điều quan trọng hơn nữa là hạt nhân trong lối chơi của Arsenal là Ozil từ đầu mùa giải này gần như mất dạng. Vấn đề không phải nằm ở Oezil mà nằm ở hệ thống chiến thuật không phù hợp. Ozil không có thể lực để bám cánh, nhất là cánh trái, bởi nó hạn chết khả năng di chuyển vào trong và chuyền hoặc sút bằng chân phải của Oezil. Vị trí hộ công mới là nơi anh phát huy hết nhãn quan chiến thuật bậc thầy của mình. Mà chỉ có trả về 4-2-3-1, Oezil mới lại có đất diễn.

 

Đấy là chưa kể, Ramsey và Wilshere thay nhau có phong độ trồi sụt, cách hay nhất là dứt khoát chỉ sử dụng một trong hai người, người còn lại đá xoay tua. Không thể có chuyện vì ưu ái một cá nhân mà ảnh hưởng đến kết quả của tập thể. Nói chung, trận thua này đã chỉ ra khá nhiều vấn đề mà Arsenal cần phải giải quyết ngay. Nếu không, không chỉ có Dortmund mới hạ được Arsenal, mà những đội bóng nhược tiểu của giải Ngoại hạng cũng có thể hạ Arsenal bất cứ lúc nào.

Theo Bongda
  

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X