Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Âu lo trước mùa giải mới (Phần 1)

Chủ Nhật 10/08/2008 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã có lượt trận giao hữu trước mùa giải với kết quả khả quan, nhưng nó không thể che giấu một điều, The Gunners vẫn còn rất nhiều khiếm khuyết cần lấp đầy, trải đều ở cả ba tuyến mà hàng thủ là "điểm yếu" đầu tiên.
 

Lehmann đã không còn đứng ở vị trí Người gác đền cho Arsenal nữa. Đây lại là thủ thành "có tiếng" nhất của Pháo thủ trong những năm qua, cả trong vấn đề chuyên môn và bên lề sân cỏ. "Tính cách Đức" của anh đã giúp cho Lehmann trở thành đầu tàu hàng phòng ngự The Gunners suốt khoảng thời gian gần 5 năm. Cá tính mạnh của anh đã không ít lần giúp sốc dậy tinh thần của cả một tập thể trẻ như Arsenal.

Almunia vẫn chưa có được lòng tin hoàn toàn từ đồng đội hình ảnh
Almunia vẫn chưa có được lòng tin hoàn toàn từ đồng đội

Hiện tại The Gunners có 3 thủ môn, Manuel Almunia, Lukasz Fabianski và Vito Mannone. Thủ thành số 1, Almunia, sẽ là Người gác đền chính của Pháo thủ mùa tới, nhưng so với các đồng nghiệp trong nhóm tứ đại gia thì "tài năng" của anh không thể sánh kịp. Almunia có thể là một thủ môn làm tròn nhiệm vụ căn bản của người đứng trước khung thành, nhưng anh thiếu đi những phút giây tỏa sáng bất ngờ bằng các pha bay người cản phá nhạy cảm. So với Van Der Sar, Petr Cech hay Pepe Reina, Almunia rõ ràng không được đánh giá cao. Thậm chí anh còn chưa một lần được gọi vào đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, dù đã bước sang tuổi 31.

Lukasz Fabianski và Vito Mannone vẫn còn quá trẻ (23 và 20 tuổi). Fabianski mới chỉ có 3 trận chơi ở đấu trường Premiership, trong khi Mannone thậm chí mới chỉ có được một lần ngồi ghế dự bị ở giải Ngoại hạng Anh.

Bộ tứ hàng hậu vệ với Clichy, Kolo Toure, Gallas, và Sagna đã cho thấy sự nguy hiểm của mình trong những pha dàn xếp phòng ngự - phản công. Còn đáng nể hơn khi mà Clichy và Sagna được hiệp hội cầu thủ nhà nghề Anh PFA bầu chọn vào đội hình tiêu biểu của Premiership mùa giải 2007/2008 ở hai bên cánh hàng hậu vệ. Đó rõ ràng là những ngôi sao mà bất kì đội bóng nào theo đuổi lối đá tấn công đẹp mắt như Arsenal cũng phải ao ước. Nhưng đó chính là nguyên nhân khiến Arsenal không có được sự an toàn cần thiết trước ngưỡng cửa khung thành.

Lại một mùa giải Arsenal trắng tay, họ trắng tay không phải không thể ghi bàn mà Pháo thủ không thể bảo toàn mảnh lưới của chính mình. Chắc chắn Giáo sư Wenger sẽ vẫn phải đau đầu với bài toán hàng thủ, trước tiên là cặp đôi trung vệ. Sự yếu kém của các trung vệ đã khiến cho Arsenal phải trả giá, đặc biệt là trong các trận cầu quan trọng gặp các đối thủ lớn như , MU hay Liverpool.

Gallas sẽ được HLV Wenger trao cho một cơ hội nữa hình ảnh
Gallas sẽ được HLV Wenger trao cho một cơ hội nữa

Nhìn lại mùa giải vừa qua, ắt hẳn chúng ta đã rất ấn tượng với "Người đội trưởng sến" William Gallas, người đã không thể đeo bám Drogba và để Arsenal nhận trận thua ngược trên sân Bridge. Cũng cần phải kể đến một Kolo Toure "bất lực" trước Người Hà Lan bay Babel, để suất dự bán kết Champions League vuột khỏi tay The Gunners trên sân Anfield. Và còn đó một Philippe Senderos "yếu ớt" để cho Torres thỏa sức vẫy vùng và ghi bàn ở khu cấm địa đội nhà, cùng với lỗi kèm người trong bàn thắng của Sami Hyypia, tất cả đều diễn ra trong trận đấu trên sân Anfield. Có lẽ những cơn ác mộng như thế sẽ vẫn đeo bám hàng trung vệ Arsenal mùa giải tới.

Ngoài Kolo, cầu thủ gắn bó với Arsenal lâu nhất trong đội hình hiện tại của Pháo thủ, thì Gallas và Senderos đều cho thấy tâm lý thi đấu yếu kém của mình, họ dường như không thể chịu đựng những thứ thách và sức ép quá lớn trong những trận cầu đỉnh cao. Sẽ vẫn còn đó hình ảnh "mếu máo" đầy nước mắt của Người đội trưởng Gallas, còn đó Senderos với cú sốc nặng về tinh thần khi bị đổ lỗi là nguyên nhân chính khiến Arsenal bị loại khỏi Champions League. Trung vệ người Thụy Sĩ đã phải mất tới hơn một tháng trời để vượt qua thử thách ấy. Arsenal luôn muốn gặt hái những danh hiệu lớn, nhưng với những "chất thép" như thế này, họ có thể chăng?

Chelsea và MU, 2 CLB thống trị nước Anh và châu Âu mùa giải qua, đã có được tính đồng đều trên cả ba tuyến, đặc biệt là sự chắc chắn ở khâu trung vệ. Với Chelsea, John Terry đã cho thấy vai trò của một Người đội trưởng trong 120 phút thi đấu trận chung kết Champions League. Anh kèm người, truy cản, cứu thua, can thiệp vào tất cả các pha bóng tấn công của MU, chỉ tiếc rằng quả phạt đền hỏng ăn đã khiến người ta quên đi sự xuất sắc của Terry. Bên phía MU, cặp đôi Ferdinand - Vidic không phải ngẫu nhiên được người ta tôn vinh là "lá chắn thép" của Quỷ đỏ, khi họ chơi cạnh nhau, hiếm có tiền đạo nào có thể khoan thủng được trung tuyến của MU.

Senderos không chịu được sức ép tâm lý quá lớn hình ảnh
Senderos không chịu được sức ép tâm lý quá lớn

Tuyến trung vệ cũng là nơi mà Arsenal không có được chiều sâu cần thiết. Không giống như vị trí hậu vệ cánh, với đông đảo các cầu thủ dự bị như Emmanuel Eboué, Armand Traoré và Justin Hoyte, cái tên Johan Djourou là sự lựa chọn khả dĩ duy nhất của HLV Wenger để thay thế cho 3 trung vệ thường thấy của họ.

Djourou từng được Arsenal cho Birmingham mượn trong giai đoạn một mùa bóng 2007/2008. Tại đây anh đã từng mắc phải sai lầm ngớ ngẩn khi mắc lỗi ném biên, để cho Nicolas Anelka (lúc ấy vẫn còn khoác áo Bolton Wanderers) đoạt được bóng và ghi bàn.

Trong những trận đấu giao hữu làm nóng cho mùa giải mới, hàng trung vệ tiếp tục là nỗi đau đầu của HLV Wenger. Nhìn lại trận cầu gần đây nhất giữa Ajax và Arsenal, chúng ta có thể thấy được sự phối hợp "lạc nhịp" giữa cặp đôi Toure - Gallas trong cả hai bàn thua đầu tiên của họ. Nhìn hai anh thi đấu và mắc lỗi vị trí, khó có thể tin tưởng rằng họ đã hiểu nhau để trở thành những cộng sự đắc lực ở hàng thủ, mặc dù đã có tới 2 mùa giải sát cánh bên nhau.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X