Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Arsene Wenger chọn người kế vị và những bài học từ Old Trafford

Thứ Sáu 28/03/2014 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đó là hình ảnh mà mọi CĐV Man United đều biết sớm muộn sẽ xuất hiện. Một người giận dữ chỉ mặt David Moyes, một người khác hét vào mặt Sir Alex, khi đội bóng của “Người được chọn lựa” thua tan nát dưới tay đối thủ cùng thành phố Man City. Bạn cũng có thể cảm nhận được dư chấn của cú sốc đó cách Old Trafford khoảng 400 km về phía nam: Arsenal cũng đối mặt với một cuộc chuyển giao đang đến rất gần, thời kỳ hậu Arsene Wenger.

Arsenal sắp đến giai đoạn chuyển giao

Dù một thỏa thuận đã đạt được về nguyên tắc, Wenger vẫn chưa gia hạn hợp đồng của ông, dự kiến được kéo dài thêm 2 năm và có một điều khoản lựa chọn cho năm thứ 3, sẽ nối dài thời gian ông dẫn dắt Arsenal lên ít nhất 20 mùa bóng. 2 tháng trước, mọi chuyện vẫn toàn màu hồng ở Emirates. Arsenal đã đưa về Mesut Oezil và là ứng cử viên đích thực cho chức vô địch Premier League.

arsene wenger
 

Nhưng 8 tuần sau, mọi chuyện đã thay đổi. Arsenal bị loại khỏi Champions League và quan trọng hơn, hy vọng vô địch Premier League coi như đã tiêu tan. Tương lai của Wenger, và của cả Arsenal, bỗng trở nên bất định. Trước đó, mọi người đều nằng nặc đòi HLV người Pháp ở lại, nhưng tiết tấu và nhạc điệu ở Emirates giờ đã thay đổi và lần đầu tiên, trong số các CĐV Arsenal bắt đầu có những tiếng nói về một thời kỳ hậu Wenger, có lẽ chưa phải mùa hè này, nhưng có thể sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Chính ở điểm này, Wenger, cũng như giám đốc điều hành Ivan Gazidis và ông chủ Stan Kroenke, sẽ có nhiều điều để rút kinh nghiệm từ những gì đang diễn ra ở Old Trafford. Wenger đúng là đã thay đổi cả diện mạo bóng đá Anh. Arsenal hiện giờ là một CLB với dấu ấn đậm đặc của ông, mang hình ảnh của ông, triết lý và những giá trị của ông, không khác gì Ferguson ở Man United.

Có cảm giác rằng HLV người Pháp cũng đã rời Emirates mùa hè này nếu Arsenal vô địch Premier League, giống như Ferguson lẽ ra đã chia tay vào mùa hè năm 2012 nếu Man City không vô địch. Giống như Ferguson, người đã đưa về Robin van Persie, Wenger đưa về Oezil, một chữ ký khác hẳn phong cách thường thấy của ông, với hy vọng tạo nên sự khác biệt.

Stojkovic có thể kế tục Wenger?

Trong một thời gian dài, Wenger có vẻ như cũng đã có “người được lựa chọn” của mình: Dragan Stojkovic. Sẽ có những người nhớ Stojkovic với biệt danh Piksi, một trong những cầu thủ hay nhất, một phù thủy của Red Star Belgrade và Marseille những năm 1980 và 1990. Nhưng ít người biết chi tiết về sự nghiệp huấn luyện của ông. Cũng không có gì ngạc nhiên: Stojkovic chỉ làm HLV ở Nhật Bản, 5 năm cho Nagoya Grampus Eight, thời gian mà ông đưa họ tới chức vô địch J League năm 2010.

Tuy nhiên, Wenger rất thích Stojkovic, và là người đã đưa ông tới Nagoya khi Stojkovic còn chơi bóng vào năm 1994. Họ làm việc cùng nhau 2 năm, thời kỳ mà Stojkovic nói là giai đoạn đẹp nhất sự nghiệp của ông. “Ông ấy là ông chủ trên băng ghế huấn luyện, tôi là ông chủ dưới sân”, cựu cầu thủ người Serbia nói năm ngoái. “Đó là sự kết hợp lý tưởng”.

Họ vẫn giữ liên lạc sau khi Wenger tới Arsenal, và khi Stojkovic trở thành HLV, ông thầy cũ người Pháp trở thành người hướng dẫn cho ông. Họ nói chuyện qua điện thoại và Wenger cho Stojkovic những lời khuyên và sự hướng dẫn. Hai người cùng chia sẻ một tầm nhìn: họ theo đuổi thứ bóng đá hoàn hảo. Stojkovic là người mà Wenger muốn sẽ tiếp tục công việc của ông, sứ mệnh của ông.

Stojkovic rời Grampus Eight mùa thu năm ngoái. Yoshihiro Fukushima, phó chủ tịch CLB, giải thích rằng đội bóng “cần một sự thay đổi” sau một mùa giải thất vọng với hạng 13 ở J League. Điều đó khiến cơ hội để Stojkovic trở thành “người được lựa chọn” của Wenger giờ gần như là zero.

Nhưng có thể coi đó là một sự giải thoát, hơn là nỗi thất vọng, cho Wenger. Ông hẳn đã chứng kiến Man United chìm mãi không tới đáy ở mùa này. Cuộc chuyển giao của Ferguson gần như là chưa từng có tiền lệ trong bóng đá hiện đại, khi một CLB hùng mạnh như Man United lại dựa cả vào chỉ 1 người. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X