Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - ẩn số của mùa giải 2013-2014

Thứ Năm 15/08/2013 19:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giải Ngoại hạng Anh mùa này hứa hẹn có ý nghĩa bước ngoặt đối với Arsenal cũng như danh dự, sự nghiệp và triều đại của HLV Arsene Wenger.

Nằm trong nhóm Tứ đại gia truyền thống, bên cạnh Man Utd, Chelsea và Liverpool, Arsenal nghiễm nhiên được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch. Tuy nhiên, việc HLV Wenger đặt quá nhiều niềm tin vào những cầu thủ trẻ khiến cơ hội cạnh tranh của họ bị giảm sút những mùa giải gần đây. Và xét theo tình hình hiện nay, tính đến trước Ngoại hạng Anh mùa giải mới, những câu hỏi lại dấy lên. Liệu "Giáo sư" có thể đưa chính sách "yêu trẻ, rẻ tiền" của ông đến bến thành công?

HLV Wenger luôn nói mục tiêu tối thiểu ở mỗi mùa giải là tham dự Champions League - điều 16 mùa giải liên tiếp đã qua của ông đội bóng luôn đạt được. Nhưng trước sự cạnh tranh của những đối thủ ngang tầm và cộng với sự trưởng thành của Tottenham, Everton... miếng bánh cơ hội của Arsenal đã bị chia nhỏ.

Arsenal - ẩn số của mùa giải 2013-2014 hình ảnh
Arsenal - ẩn số của mùa giải 2013-2014

Mùa trước là một ví dụ. Đã có lúc thầy trò Wenger tụt xuống thứ 7, đánh mất hoàn toàn bản sắc và đẳng cấp của một động bóng lớn, trước khi thoát hiểm bằng màn trình diễn cuối mùa mạnh mẽ và quyết tâm. Đó là điều từng xảy ra ở nhiều mùa trước nữa.

Cho đến lúc này Arsenal mới có một gương mặt mới duy nhất là tiền đạo trẻ F Yaya Sanogo chuyển đến theo dạng tự do từ AJ Auxerre. Ở chiều ngược lại, sân Emirates đã chia tay một loạt cầu thủ hoặc ít có giá trị sử dụng hoặc chưa đủ tầm để thi đấu ở đội một. Danh sách có đến hơn 30 cầu thủ. Trong số những cầu thủ được giữ lại, Jack Wilshire chắc chắn sẽ là nguồn năng lượng quan trọng của Arsenal, và nếu đội bóng này muốn thành công, họ cần anh giữ được thể lực ổn định và thi đấu ở phong độ tốt nhất.

Wilshere từng nghỉ thi đấu suốt 14 tháng vì chấn thương mắt cá, bàn chân và gót chân - nguyên nhân khiến anh không thể góp mặt ở Euro 2012. Cho đến khi trở lại vào tháng 10/2012 ngôi sao người Anh chỉ mất vài tuần để thích nghi và nhanh chóng tạo ra ảnh hưởng. Sự có mặt của anh ở tuyến giữa chính là khác biệt lớn giữa một Arsenal đứng thứ bảy cuối tháng 11 và thứ tư cuối tháng 12. Wilshere thi đấu ổn định qua mùa đông nhưng lại nghỉ đấu vì chấn thương mắt cá trong trận derby Bắc London gặp Tottenham hôm 3/3. Chấn thương đó khiến anh nghỉ 6 tuần, cho đến khi trở lại thi đấu 7 trận cuối cùng tại Ngoại hạng Anh - giai đoạn Arsenal bất bại hoàn toàn.

Những chấn thương vốn là điều không thể tránh khỏi đối với một cầu thủ luôn thi đấu bằng đam mê, không biết sợ hãi và nhiệt tình như Wilshere. Có thể hình nhỏ con, nhưng bên trong anh là một sức mạnh khủng khiếp. Đó là lý do khiến anh giữ được sự tỉnh táo và mạnh mẽ suốt từ đầu đến cuối trận, và có mặt ở khắp sân - khi thì như một cầu thủ đánh chặn lúc lại là một nhà kiến thiết. Tuy nhiên, phụ thuộc quá nhiều vào Wilshere cũng có mặt trái, bởi anh không phải là người có khả năng săn bàn. Một pha lập công và 6 đường kiến thiết trong 62 trận ở Ngoại hạng Anh đơn giản là không đủ. Wilshere cần phải chơi cởi mở và mạnh dạn hơn nữa khi xông lên.

Việc Alex Ferguson nghỉ hưu đã biến Wenger trở thành HLV giàu kinh nghiệm nhất ở Ngoại hạng Anh. Đến Arsenal năm 1996, ông đã mang đến những ý tưởng mới về mọi thứ, từ chiến thuật cho đến chế độ dinh dưỡng. Ban đầu điều đó đã gây ra bất ngờ - thậm chí là nghi ngại, nhưng hai năm sau đội bóng đó đã có câu trả lời khi lần đầu tiên đăng quang ở Ngoại hạng Anh.

Wenger từ đó càng có cơ sở đẩy mạnh triết lý bóng đá của mình và không ai còn ngạc nhiên khi ông đem về chức vô địch quốc gia thứ hai năm 2002 và thứ ba đúng 2 năm sau đó. Thời đó cách phát triển cầu thủ trẻ thay vì mua những tên tuổi đắt tiền là hình mẫu không chỉ thành công về mặt kinh tế mà còn trên cả sân đấu.

Không may cho ông là cuộc chơi đã thay đổi. Những câu lạc bộ như Chelsea, Man City và Man Utd luôn chịu chi để mua về những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Đội bóng của Wenger vì vậy thường hụt hơi trong những cuộc đua tranh và hệ quả là 8 năm qua chưa có một danh hiệu nào.

Mùa hè năm nay, trước những sức ép của CĐV, Arsenal có vẻ như sẽ thay đổi cung cách. Nhiều ý kiến từ ban lãnh đạo cho rằng đây cũng là thời điểm thích hợp để vung tiền sau nhiều năm tằn tiện tích cóp. Nhưng, vì cả chủ quan lẫn khách quan, họ chưa thể bổ sung được một cái tên lớn nào dù đã liên hệ với Wayne Rooney hay Luis Suarez... HLV Wenger thì vẫn nói cứng về chính sách của mình rằng: "Các cầu thủ trẻ của tôi có khả năng phát triển đặc biệt và họ đều đang tiến bộ".

Thực tế là Arsenal vẫn có một đội hình khá mạnh với những cầu thủ chất lượng như Theo Walcott, Santi Cazorla và Alex Oxlade-Chamberlain... Hàng thủ với những Kieran Gibbs, Per Mertesacker, Laurent Koscielny, Thomas Vermaelen và Bacary Sagna chưa tạo được sự tin tưởng tuyệt đối nhưng đã nỗ lực cải biến. Chính vì vậy, nói một cách lạc quan, nếu Arsenal duy trì được thành tích là đội có hàng thủ tốt thứ hai mùa vừa qua và thể lực của các trụ cột ở mức ổn định, khả năng lọt vào Top 4 của họ sẽ không thua kém bất cứ đội bóng nào. Tuy nhiên để chấm dứt cơn khát danh hiệu lại là một câu chuyện khác. Một câu chuyện mà ở đó Arsenal cần phải chi tiền và mua được những cầu thủ lớn để bổ sung cho hàng công.


(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X