Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 5-1 Everton: Công cuộc tìm kiếm sự cân bằng của Wenger

Chủ Nhật 04/02/2018 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi ánh nhìn hướng về trận Arsenal vs Everton đều chỉ mong ngóng hai màn ra mắt chào sân Emirates, một của bản hợp đồng kỷ lục Aubameyang cũng như một cho Mkhitaryan làm sao trọn vẹn cả về thời gian và kết quả thi đấu hơn ở Xứ Wales đáng quên hồi giữa tuần.

Fan Pháo Thủ đã không phải thất vọng với những gì mình kỳ vọng khi Auba mở tài khoản bàn thắng (dù việt vị), còn Miki với cú hat-trick kiến tạo trong 90 phút ngang ngửa những gì làm được xuyên suốt sáu tháng trầy trật ở Old Trafford.

Bộ đôi ngôi sao Dortmund một thời chứng minh tường tỏ năm rưỡi xa cách không hề hấn ảnh hưởng gì đến sợi dây gắn kết bền chặt giữa họ trên sân cỏ, cùng nhau làm nên 45 phút có lẽ hay nhất mùa giải này của Arsenal với liên tiếp những bàn thắng hủy diệt các vị khách Everton tội nghiệp.

Aubameyang va Mkhitaryan cung toa sang trong man ra mat Arsenal
Aubameyang và Mkhitaryan cùng tỏa sáng trong màn ra mắt Arsenal

Quan trọng không kém, Arsene Wenger có thể tạm thời hài lòng với màn trình diễn cải thiện rõ rệt của hàng phòng ngự, vấn đề cố hữu gây đau đầu kinh niên cho ông suốt nhiều năm trở lại đây, với đơn cử mới nhất ngay chuyến hành quân đáng quên đến Xứ Wales hồi giữa tuần.

Không đủ chất lượng, hiển nhiên, cũng là điều Giáo Sư thẳng thắn thừa nhận sau trận thua thảm ở Swansea và rằng chẳng dám mơ top 4 Premier League với hàng phòng ngự mơ ngủ như vậy. Nhưng đa dạng và linh hoạt, kiểu “chúng tôi có thể chơi với 3 hoặc 4 hậu vệ”? Sự tự tin quá đà này thường quay lại báo hại thầy trò ông khi xoành xoạch thay đổi hệ thống và nhân sự chỉ càng trầm trọng vấn đề hơn là giải quyết nó.

Do vậy mà nói gì thì nói, ổn định lúc nào cũng là nhất. Màn nghênh đón Everton đánh dấu lần đầu tiên trong mùa giải này Arsenal xuất phát với cùng một bộ tứ vệ trong hơn ba trận đấu liên tiếp. Cặp trung vệ Koscielny – Mustafi được bao bọc bởi hai cánh Bellerin – Monreal, đây có thể coi là những tên tuổi tối ưu hàng đầu cho hàng phòng ngự sân Emirates.

Góc Arsenal: Thành hình với Aubameyang và những vấn đề
Pháo Thủ thành London vẫn hoàn toàn được ủng hộ với quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng vì tiền đạo người Gabon, nhưng song hành với biết bao hứa hẹn có lẽ...

Mùa giải này, Koscielny và Mustafi mới cùng đá chính chưa được nổi một phần ba trong số 38 trận đấu tới giờ của Arsenal. 12 lần xuất phát cạnh nhau đó, Arsenal thủng lưới trung bình 0,91 bàn/trận, một sự cải thiện rõ rệt so với bình quân 1,26 bàn thua trong mỗi 26 trận còn lại, qua đó kéo theo nhiều chiến thắng chung cuộc hơn. Thống kê tiếp tục không biết nói dối, cả hai cùng nhau làm nên tỷ lệ thắng đến 67%, trong khi thiếu vắng ít nhất một thì con số sụt giảm những 25%.

Kể cả Petr Cech tuột dốc sự nghiệp và giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình so với thời cả thập kỷ đứng khung gỗ chỉ đạo hàng thủ Chelsea trứ danh, thủ môn người CH Séc ít nhiều vẫn đáng tin cậy hơn hẳn đôi tay của David Ospina, để rồi chấn thương của anh và đặc biệt lão tướng Monreal không ngừng hồi xuân mạnh mẽ đang khiến Wenger như ngồi trên đống lửa khi trước mắt tuần tới là trận derby vùng Bắc London.

Hang thu vung chac va dang tin cay len trong thay cua Arsenal
Hàng thủ vững chắc và đáng tin cậy lên trông thấy của Arsenal

Quay trở lại trận lượt đi trên sân nhà, ngày mà Arsenal bất ngờ đả bại hàng xóm không đội trời chung Tottenham, đó là hàng phòng ngự y chang nhân sự màn vùi dập Everton nhưng không hẳn là bộ tứ vệ thông thường, với sự các thêm cả Sead Kolasinac để làm nên bộ ngũ vệ, hay khung ba trung vệ + 2 wing-back.

Nguy cơ vắng mặt của Monreal trở thành thời cơ trở lại thể hiện mình cho tân binh người Bosnia, nhưng Wenger còn đối diện với dấu hỏi lớn hơn vậy cho chuyến hành quân đến Wembley. Liệu rằng ông sẽ tiếp tục cố định bộ tứ vệ đang vào phom nhưng với điều chỉnh nhân sự mấu chốt bên hành lang cánh trái, hay tái hiện hệ thống ba trung vệ + hai wing-back không còn thường thấy nhưng từng đủ là chiêu bài vô hiệu hóa một trong những hàng tấn công hay nhất Châu Âu?

Dù sao, tịnh tiến lên tuyến trên cũng là cơn đau đầu dễ chịu hơn nhiều cho Wenger với hàng tấn công tươi mới và mang dáng dấp đẳng cấp khác hẳn của mình. Không thể tìm ra sự chuẩn bị nào cho trận derby nóng bỏng hoàn hảo hơn năm bàn nã lưới Everton, với sự tỏa sáng rực rỡ quyện lẫn giữa các tân binh và cựu binh.

Arsenal 5-1 Everton Cong cuoc tim kiem su can bang cua Wenger hinh anh 3
Arsene Wenger có lẽ cuối cùng cũng tìm ra sự cân bằng công thủ cho Arsenal

Bản thân Giáo Sư coi như cũng đã có lời đáp trả ngọt ngào gửi tới đồng nghiệp khó ưa lâu năm Big Sam, người với phát biểu đụng chạm “Arsenal luôn tấn công vì không biết phòng ngự” nhằm thêm mắm thêm muối cho sức nóng chuyến ghé thăm Emirates.

Hệ thống ba hậu vệ của Everton hoàn toàn tan nát, với màn ra mắt nhuốm màu thảm họa tương phản bên kia chiến tuyến của Mangala, tân binh người Pháp chứng minh vì sao anh xứng đáng bị thải loại khỏi Man City. Còn lại những đồng đội mới của anh sở hữu tổng cộng ba cú tắc bóng vỏn vẹn trong hiệp một và gần như chỉ biết đeo bám trong vô vọng các cầu thủ chủ nhà, những người vượt trội về tính cơ động, mạch lạc và cả tinh thần chiến đấu.

Everton cũng có những cơ hội hiếm hoi của mình nhưng cũng không thể tận dụng được những điểm yếu mà Big Sam ngỡ tưởng đã bắt thóp đối phương. Theo Walcott đã có thể sút tung mành lưới vốn từng rất quen thuộc với mình nhưng rồi quan trọng tính thời điểm ở đây, đồng đội cũ Mustafi làm nên một trong những pha truy cản hay nhất mùa giải, buộc ngày về mái nhà xưa lẫn lộn cảm xúc buồn nhiều hơn vui của “thần đồng” chỉ còn mang tính chất làm nền.

Những điểm nhấn trong chiến thắng đậm của Arsenal trước Everton
Tại vòng 26 Premier League, đoàn quân Arsene Wenger đã có chiến thắng hủy diệt trên sân nhà. Dưới đây là những điểm nhấn trong trận Arsenal 5-1 Everton.

Pha cứu thua đó được bốn mảng khán đài Emirates nồng nhiệt ăn mừng chẳng khác gì bàn thắng thứ sáu trong đêm mưa thứ Bảy, đủ để các cầu thủ Arsenal sau cùng cũng nghiệm ra muộn màng, rằng phần công việc phải hoàn thành trong vòng cấm địa đội nhà cũng vinh dự và đáng tự hào không kém gì khu vực đối diện bên kia khung thành đối phương.

Như đã từng nói và không ngừng tới giờ về công cuộc tìm kiếm sự cân bằng công thủ trong đội hình, Wenger dường như cuối cùng cũng đã cố định được một hệ thống đủ để không chỉ riêng ông hài lòng và tin tưởng, có lẽ cũng xứng đáng đánh đổi bằng biết bao cơ hội bị ông phung phí trong nhiệm vụ gia cố hàng phòng ngự lỏng lẻo có tiếng của mình.

Thông số thống kê trận Arsenal 5-1 Everton:

Arsenal 5-1 Everton (1)

Arsenal 5-1 Everton (2)

Highlights trận Arsenal 5-1 Everton:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X