Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 5-1 Benfica: Màn trình diễn "4 sao" của "hoả lực trẻ" Sanogo

Thứ Bảy 02/08/2014 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Arsenal thắng đậm ở một trận giao hữu, ngay cả phải gặp Benfica rất đáng gờm (ĐKVĐ Bồ Đào Nha, á quân Europa League) không phải chuyện gì quá sốc nhưng hẳn không ít người sẽ phải bất ngờ nếu biết rằng ngôi sao của trận đấu là Yaya Sanogo khi tiền đạo trẻ chưa thành danh này ghi được đến 4 bàn.

Chẳng rõ có phải vì đội bóng đạt tới mức độ ổn định cao dù đã chiêu mộ vài gương mặt mới, Arsenal thi đấu giao hữu ít nhất mùa hè này trong nhóm các ông lớn tại Premier League. Kể từ đầu tháng 7, họ mới chơi hai trận: thắng nhẹ CLB bán chuyên nghiệp Boreham Wood 2-0 và thua đội bóng chủ quản hiện tại của "Pháo thủ" huyền thoại Thierry Henry (New York Red Bulls) với tỷ số 0-1. Thậm chí, sau khi kết thúc giải giao hữu Emirates Cup do chính họ tổ chức (Arsenal chơi hai trận trong hai ngày liên tiếp) thì đội bóng cũng chính thức chấm dứt luôn loạt trận giao hữu trước mùa giải mới và bắt tay ngay vào chuẩn bị cho trận tranh Community Shield với Man City vào ngày 10/8. Bởi thế, Emirates Cup thực sự là cuộc tập dượt vô cùng quan trọng mà Wenger cần phải khai thác tối đa để lắp ghép những miếng còn thiếu vào bức tranh Arsenal cũng như tìm kiếm các gương mặt mới có thể bổ sung vào đội 1 mùa tới.

sanogo arsenal
Tin nổi không, Yaya Sanogo đã lập được cú "poker" (4 bàn)

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong trận đầu gặp Benfica, đại diện đến từ Bồ Đào Nha, vị "Giáo sư" không đưa ra sân toàn những cái tên thuộc biên chế đội 1 mà không phải ai cũng là trụ cột quan trọng. Chẳng hạn, Gibbs, Flamini, Ramsey, Chamberlain thi có phần "chính thức" hơn so với Monreal, Rosicky hay Sanogo, những cầu thủ chỉ xem là "quân bài dự bị"  mùa trước. Các suất còn lại trong danh sách xuất phát nằm trong tay lớp trẻ kế cận như thủ thành Martinez, Bellerin, Joel Campbell (chân sút người Costa Rica mới trở về từ Olympiakos của Hy Lạp sau khi hết hạn cho mượn. Còn nhớ ở World Cup 2014, tiền đạo 22 tuổi thể hiện khá ấn tượng). Ngoài ra, còn cần phải nhắc đến màn ra mắt của Calum Chambers, tân binh mới 19 tuổi vừa được đưa về từ Southampton với mức phí cao ngất lên đến 16 triệu bảng. Trên băng ghế dự bị, còn có sự xuất hiện của hai tân binh khác: Debuchy và đặc biệt Alexis Sanchez

Sự cổ vũ của khán giả nhà đã giúp Arsenal vào trận đầy hứng khởi và áp đặt ngay thế trận tấn công lên các vị khách. Những phút đầu, Joel Campbell là cầu thủ chơi tích cực nhất bên phía Arsenal, liên tục quấy rối hàng thủ Benfica song chính sự cởi mở của đội chủ nhà đã tạo điều kiện cho nhà vô địch BĐN vô tư đánh trả để rồi họ mới là có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. Phút 11, sau pha dốc bóng bên cánh phải, Maxi Pereira đẩy vào trong cho Nicolas Gaitan, tiền vệ người Argentina từng rất hot trên TTCN và giờ vẫn được vài ông lớn "bí hiểm" quan tâm, dứt điểm trúng xà ngang. Như bị chạm tự ái, Arsenal càng tấn công điên cuồng hơn song họ mới chỉ làm tốt khâu phối hợp ban đầu, còn cứ đến đường chuyền quyết định hoặc dứt điểm thì vẫn thiếu độ sắc sảo, chuẩn xác cần thiết. Trong đó, nổi bật nhất là pha kết thúc ra ngoài ở cự ly rất gần của Yaya Sanogo, chân sút trẻ người Pháp không thể hiện được bao nhiêu trong năm đầu khoác áo Arsenal mà một phần nguyên nhân do chấn thương.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Rốt cục, đến phút 26, nỗ lực của Arsenal đã được đền đáp trong bối cảnh họ rất cần bàn thắng hòng dội gáo nước lạnh cần thiết vào bầu nhiệt huyết của đối thủ. Sau khi thoát khỏi một cầu thủ đối phương, Ramsey bứt tốc bên cánh phải, xâm nhập vòng cấm rồi bình tĩnh căng ngang vào trong cho Sanogo. Bằng một động tác giật gót điệu nghệ, chân sút này đã mở tỷ số của trận đấu. Vào lúc này, Wenger rất cần sự vươn lên mạnh mẽ của Sanogo hay Joel Campbell để san sẻ gánh nặng với trung phong số 1 Oliver Giroud đang ngồi ngoài sân, nhất là khi ông không có ý định đưa về Emirates một tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng hè 2014. Dẫu vậy, bàn thắng không hẳn đem lại sự hưng phấn cao cho Arsenal trong khi Benfica cũng chưa hề nao núng. Phút 32, Benito nỗ lực lao vào khu vực cấm địa để đón quả chuyền của Ola John và tung ra cú dứt điểm, buộc thủ thành sinh năm 1992 Martinez phải trổ tài.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tuy nhiên đến phút 40, tỷ số đã được nâng lên 2-0. Sau khi bật tường ăn ý với Sanogo, Bellerin (hậu vệ mới 19 tuổi người TBN) đã tạt vào trong từ cánh phải và Joel Campbell ập xuống tiếp ứng, thực hiện cú volley chân trái, đưa bóng bay đập đất rồi lại còn đi chéo góc, làm bó tay thủ thành Artur. Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp trong hai phút cuối hiệp 1, Arsenal có thêm hai bàn nữa, đều nhờ công của Sanogo. Đầu tiên, Joel Campbell phá bẫy việt vị thoát xuống đón pha kiến tạo đẹp của Ramsey rồi nhẹ nhàng hỗ trợ giúp đối tác trên hàng công đệm bóng tung lưới đối phương ở khoảng cách chưa đến 10m. Tiếp đó, Kieran Gibbs chuyền bóng hết sức khó chịu vào vòng cấm từ cánh trái và dù động tác khống chế ban đầu không được như song do hậu vệ Benfica cũng lởm nên Sanogo cuối cùng vẫn có thể dùng sức rướn đưa bóng vào cầu môn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


HLV Wenger không tỏ ra quá phấn khích sau khi đội nhà liên tiếp ghi bàn nhưng tin chắc, trong lòng ông rất mừng rỡ, chẳng phải vì Arsenal thắng đậm mà bởi cặp tiền đạo trẻ Campbell - Sanogo đã chơi đầy ấn tượng. Phải chăng bài toán "thay thế Giroud" đã tìm được lời giải rất đúng lúc. Đầu hiệp 2, Sanogo lại chứng tỏ cái duyên ghi bàn của mình. Artur chỉ xuất sắc chặn nổi cú dứt điểm chìm của Ramsey nhưng đến cú đá bồi của Sanogo thì anh chỉ còn biết bất lực. Cần lưu ý rằng, cả mùa trước, tiền đạo sinh năm 1993 này không ghi nổi 1 bàn nào cho Arsenal, ấy thế mà, riêng ngày hôm nay, tuyển thủ U21 Pháp đã lập hẳn cú poker hoành tráng dù chỉ trong một trận giao hữu, qua đó giúp ông thầy Wenger thêm vững tâm rằng đội bóng đã có một phương án dự phòng chất lượng cho vị trí trung phong cắm.

Dù đã thắng quá đậm nhưng phút 60, Wenger vẫn đưa ra sân hai trụ cột Wilshere, Arteta cùng cầu thủ trẻ Coquelin. Có lẽ, ông muốn giúp họ duy trì cảm giác bóng trước mùa giải. Song sự điều chỉnh này chưa kịp bộc lộ hiệu quả thì đội khách đã gỡ lại 1 bàn. Phút 62, xuất phát từ một tình huống ném biên, Gaitan nhanh nhẹn lao người đánh đầu hạ gục Martinez ở gần cầu môn. Trong số những cầu thủ được Benfica đưa vào sân trong hiệp 2, đáng chú ý có anh chàng tiền đạo Bebe, bản hợp đồng thất vọng bậc nhất trong lịch sử Man Utd dưới triều dại Alex Ferguson và vừa được Benfica chiêu mộ bằng mức phí rẻ mạt từ Man Utd.

Đến phút 73, hàng chục nghìn CĐV Arsenal trên khán đài đã được thoả mãn khi chứng kiến những bước chân đầu tiên của gương mặt được dồn rất nhiều kỳ vọng mùa tới, Alexis Sanchez trên thảm cỏ Emirates. Dù chơi khá năng nổ song có lẽ vì mới chính thức có mặt ở Arsenal chưa được bao lâu nên tiền vệ người Chile chưa thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ, bối rối. Trong khi, "còn nước còn tát" Benfica ra sức tìm cách tiếp cận khung thành đội chủ nhà và đôi lần đe doạ được Martinez nhưng bàn thứ hai vẫn "bặt vô âm tín". Phút 86, xà ngang đã từ chối cú đánh đầu hiểm của Miquel, sao tre dán mác La Masia (nhưng được Arsenal đưa về từ năm 2010, lúc chưa đến 18 tuổi. Chỉ có điều đến giờ Miquel vẫn chưa phải là thành viên của đội 1) và trước khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, cột dọc lại chặn đứng cú dứt điểm của Coquelin. Dù sao 5-1 cũng là tỷ số không thể hài lòng hơn với thầy trò nhà Wenger. Đặc biệt hơn, cầu thủ góp công nhiều nhất vào thắng lợi này lại là một gương mặt trẻ sáng giá được "Giáo sư" gửi gắm niềm tin vào mùa tới.

Đội hình thi đấu
Arsenal
: Martinez, Bellerin, Chambers, Monreal (Miquel 73'), Gibbs, Flamini (Arteta 60'), Campbell (Alexis Sanchez 73'), Ramsey (Coquelin 60'), Rosicky (Wilshere 60'), Chamberlain (Cazorla 46'), Sanogo (Akpom 73')
Benfica: Artur, Amorim, Gaitan (Cancelo 85'), Lima (Derley 85'), Pereira, John, Benito, Eliseu (Candeias 19'), Salvio (Sidnei 58'), Talisca (Almeida 60') , Cesar (Bebe 52')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X