Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: 4-2-3-1 và giải pháp Diaby?

Thứ Sáu 26/09/2014 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal sẽ bước vào trận derby vùng Đông Bắc London với Tottenham cuối tuần này, và một lần nữa bài toán hàng tiền vệ sẽ là yếu tố then chốt giúp cho thầy trò HLV Arsene Wenger có thể giành được chiến thắng.

Arsenal đang bất bại tại Premier League và họ cũng vừa giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trong trận đấu với Aston Villa, đội bóng cũng đang thi đấu rất lên chân trong giai đoạn đầu mùa giải. Tuy nhiên điều đó cũng không che lấp được điểm yếu phòng ngự của Pháo thủ trong mùa giải năm  nay, và một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó chính là vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-1-4-1 của Pháo thủ.

Flamini
Flamini đang không hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự

Trước hết, nói về sơ đồ 4-1-4-1 với hàng tiền vệ giăng ngang, có thể thấy HLV Wenger dự tính gây áp lực ngay bên phần sân đối phương và sử dụng sự cơ động của các tiền vệ thiên về khả năng tấn công như Ramsey, Wilshere, Ozil hay Sanchez. Tuy nhiên kế hoạch này đã không hoàn toàn thành công như mong đợi khi Arsenal dù chỉ phải gặp những đối thủ dưới cơ như Crystal Palace hay Leicester City cũng không thể giữ sạch lưới và không thể thi đấu lấn lướt hoàn toàn so với đối thủ.

Hàng tiền vệ ở tuyến trên của Arsenal đã không thể duy trì được áp lực cần thiết và kể cả tiền vệ phòng ngự ở dưới, chốt chặn tối quan trọng trong hệ thống phòng ngự từ xa của Arsenal cũng thi đấu không hiệu quả. Cả Arteta và Flamini đều tỏ ra đuối sức và không thể đảm nhiệm hai vai trò thu hồi bóng và phát đông tấn công cùng một lúc.  Chính vì thế Arsenal gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng với tốc độ nhanh từ phía sân nhà.

Thêm vào đó khả năng phòng ngự từ xa của Arsenal gần như không có khi Arteta và Falamini tỏ ra không hiệu quả trong những tình huống che chắn cho hàng thủ. Thống kê cho thấy số lần tham gia phòng ngự trung bình trong một trận của hai cầu thủ này chỉ lần lượt là 3 và 4. Arteta có tỷ lệ tắc bóng thành công là 40%, tranh chấp trên không thành công là 43%, Flamini còn tệ hơn khi chỉ đạt lần lượt 33% và 33%.

Rõ ràng việc chỉ bố trí 1 tiền vệ phòng ngự trong khi không có trong tay một máy quét thật sự chất lượng là một bước đi không hợp lý của HLV Wenger để hỗ trợ phòng ngự. Chưa kể nếu đá với sơ đồ đó, Ozil với lối đá của một số 10 cổ điển sẽ bị hạn chế khả năng. Vì vậy Arsenal cần thay đổi để có được sự hợp lý hơn trong lối chơi.

Không khí của một trận derby chưa bao giờ là dễ chịu với cả Arsenal và Tottenham. Các cầu thủ luôn chơi với một tinh thần quyết tâm cao độ kèm theo đó là lối đá rất rát dành cho đối phương. Spurs đã có cặp tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh Dembele - Apoue hòng áp đảo Arsenal ở tuyến giữa, vì thế có lẽ Pháo thủ cũng nên thay đổi và chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, vừa có thể trả Ozil lại vị trí tiền vệ tấn công quen thuộc, vừa củng cố thêm sự chắc chắn trước hàng phòng ngự đội nhà.

diaby
Diaby sẽ tăng cường chất thép cho Pháo thủ?

Và phương án có thể tính tới trong thời điểm cả Arteta và Flamini đang thể hiện một phong độ trồi sụt có thể là Abou Diaby? Tiền vệ người Pháp đã trở lại sau chấn thương hồi tháng 4 vừa qua và đã có trận đấu đầu tiên trong màu áo Arsenal trong trận đấu với Southampton trong khuôn khổ Capital One Cup hồi giữa tuần. Tuy Arsenal thất thủ 1-2 nhưng Diaby cũng đã thể hiện khá tròn vai nhiệm vụ ở tuyến giữa của mình và có thể đây sẽ là một phương án được HLV Wenger tính tới trong trận đấu ngày mai.

Sở dĩ nói Diaby sẽ là một lựa chọn cho Wenger bởi lẽ tiền vệ này từng thể hiện mình là một tiền vệ con thoi rất tiềm năng trước khi dính chấn thương. Diaby sở hữu một thân hình to cao và khả năng tranh chấp tốt, hứa hẹn sẽ là đối trọng của Dembele và Apoue của Tottenham. Tiếp nữa, anh cũng có khả năng tấn công rất tốt và những pha đột phá của Diaby thời còn sung sức đã khiến không ít người so sánh anh với Yaya Toure của Man City.

Với cặp đôi Arteta - Diaby ở giữa sân, Arsenal sẽ sở hữu một cặp tiền vệ toàn diện, một có kỹ thuật và nhãn quan chiên thuật tốt, một có sức mạnh và khả năng đột phá, gây ra bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Arsenal đương nhiên muốn thắng trận derby này, nhất là trong bối cảnh họ sẽ có cơ hội lớn để cải thiện thứ bậc của mình khi Aston Villa đến làm khách trên sân của Chelsea. Vấn đề là tuyến giữa của họ liệu có đủ chất thép?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X