Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 4-1 Fulham: Alex Iwobi và hành trình đi tìm sự công nhận

Thứ Tư 02/01/2019 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngôi sao Nigeria thực sự là một tài năng bóng đá xuất chúng và không ngừng lột xác tiến bộ dưới thời tân HLV Unai Emery, nhưng anh vẫn đang mãi bị nhiều người đánh giá thấp một cách không công bằng.

Một Iwobi hai mặt ở derby London

Ngay cả khi Alex Iwobi chính là sự khác biệt rõ rệt duy nhất giữa Arsenal và Fulham, giới chỉ trích vẫn sẽ không ngậm miệng về anh. Những câu hỏi cho khả năng dứt điểm của một tiền vệ cánh với số đường kiến tạo nhiều hơn hiện tượng Jamed Maddison ở mùa giải này, những lời chê bai cho quá trình phát triển của một cầu thủ với xấp xỉ 150 trận khoác áo CLB.

Arsenal 4-1 Fulham Alex Iwobi và hành trình đi tìm sự công nhận hình ảnh 2
Alex Iwobi trận Arsenal vs Fulham là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất

45 phút đầu tiên ở Emirates chứng kiến Iwobi là cái tên nguy hiểm, hiệu quả và ấn tượng nổi bật nhất trên sân. Trận thứ hai liên tiếp, ngôi sao Nigeria kiến tạo bàn thắng mở tỷ số cho các đồng đội cùng với một đường tạt cánh trái bằng chân phải, từ Ainsley Maitland-Niles ở Liverpool đến Granit Xhaka giờ đây là người được hưởng lợi.

Tuy nhiên, vấn đề của Iwobi luôn là sự thiếu ổn định, để rồi tất cả những gì hay ho trong hiệp một đều có thể dễ dàng bị quên lãng bởi hiệp hai phung phí cơ hội và thất vọng. Tất nhiên, kỹ thuật và nhãn quan của anh đã góp phần giúp Alexander Lacazette nhân đôi cách biệt, nhưng đơn cử như đường chuyền quá lực cẩu thả cho Sead Kolasinac ở phút 76 thì tương đối khó chấp nhận.

Arsenal 4-1 Fulham Alex Iwobi và hành trình đi tìm sự công nhận hình ảnh 2
Alex Iwobi trận Arsenal vs Fulham kiến tạo bàn thắng mở tỷ số cho Granit Xhaka

Sợi dây liên kết, phối hợp ăn ý giữa Iwobi và Kolasinac bên hành lang cánh trái chính là chìa khóa chiến thắng trước Fulham, hàng xóm thủ đô London cũng đã gây khó dễ đủ đường cho hàng phòng ngự Arsenal.

Là cầu thủ duy nhất có khả năng rê dắt đằng sau hai tiền đạo trung phong chủ lực, Alex Iwobi có vai trò quan trọng trong việc kéo giãn đội hình đối phương, nhưng đổi lại thừa thãi là cả những đường chuyền hỏng khó hiểu sau giờ nghỉ. Nói thế này, chính anh đã tự kéo mình xuống gần ngang hàng với các đồng đội, xét trên chất lượng màn trình diễn trận derby.

Arsenal tìm lại chiến thắng: Những cảm xúc trái ngược cùng ‘Messi Nigeria’
Alex Iwobi là một trong những điểm nhấn lớn khi nhìn lại dư âm Arsenal 4-1 Fulham. Đôi lúc anh xử lý khá vụng về, nhưng thường xuyên lại tỏ ra đầy hữu ích...


Emery, không phải Wenger, mới là người thầy cho Iwobi

Sự tự tin luôn là yếu tố then chốt đối với những cầu thủ chơi bóng theo cảm hứng như Iwobi, để rồi có thể nói chính Unai Emery mới là người thầy phù hợp dành cho anh chứ không phải Arsene Wenger.

Trước mùa giải này, phần lớn đội hình Arsenal chỉ quen và chịu ảnh hưởng bởi phương pháp huấn luyện và quản lý của một HLV. Wenger là một trong những cá nhân vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, nhưng rất nhiều cầu thủ đơn giản cần được hưởng lợi từ điều gì đó khác biệt và tươi mới hơn Giáo Sư người Pháp.

Alex Iwobi Unai Emery
Thầy trò ăn ý Unai Emery và Alex Iwobi trận Arsenal vs Fulham

Đó chính là Iwobi, cầu thủ chưa bao giờ được đánh giá thực sự đủ trình để chơi cho Arsenal của Wenger, nhưng rồi đã và đang thay đổi trông thấy dưới thời Emery, một HLV khác với một triết lý bóng đá và hệ thống chiến thuật khác.

“Tôi trở nên lạc quan và tự tin hơn mỗi khi có bóng trong chân.” – Iwobi chia sẻ về sự tiến bộ của bản thân hồi tháng Mười. “HLV cơ bản luôn nói với tôi rằng nếu cảm thấy điều gì đó sai sai, đừng nao núng rồi bỏ cuộc mà hãy kiên trì và cố gắng tiếp tục đi theo nó đến cùng. Ông ấy khuyên tôi không nên quá khắt khe với bản thân, bất kể khi nào mọi chuyện không được như ý.”

Emery có thể là mẫu thầy giáo kỷ luật và hà khắc hơn người tiền nhiệm vốn theo chủ nghĩa lãng mạn và dĩ hòa vi quý, nhưng điều đó cũng không có nghĩa ông không biết thấu cảm là gì. HLV người Tây Ban Nha có thể không vòng tay ôm ấp các cầu thủ của mình, nhưng ông động viên khích lệ họ theo cách riêng của mình, nhắn nhủ rằng sự hoàn hảo không phải lúc nào cũng cần thiết để làm nên khác biệt.

Sao Arsenal mượn thầy mới chê thầy cũ
Tiền đạo Alex Iwobi khẳng định những buổi tập luyện cùng tân HLV Unai Emery trở nên chất lượng hơn hẳn dưới thời Arsene Wenger.


Hành trình đi tìm sự công nhận

Arsenal 4-1 Fulham Alex Iwobi và hành trình đi tìm sự công nhận hình ảnh 2
Alex Iwobi trận Arsenal vs Fulham và hành trình đi tìm sự công nhận

Nhưng thật đáng tiếc, một bộ phận các CĐV Pháo Thủ xem ra không đủ khoan dung để chấp nhận những sai lầm. Iwobi có thể được tràng pháo tay cổ vũ biết ơn khi rời sân bảy phút trước khi trận đấu khép lại, nhưng người ta rồi vẫn chú tâm quá nhiều vào những điểm tiêu cực, hạn chế vụn vặt của anh.

Có lẽ cũng bởi các mặt tích cực thường có xu hướng kém hiển nhiên dễ thấy hơn trong những đôi mắt trần. Iwobi chạm bóng ít nhất trong số các cầu thủ Arsenal ở hiệp một (24), nhưng ngôi sao Nigeria lại là người tạo ra nhiều cơ hội nhất (3). Dạng hiệu quả trầm lặng như thế này không bao giờ có thể làm vừa lòng 100% giới mộ điệu.

Cơ mà miễn sao Emery vẫn thuộc về thiểu số thực sự trân trọng những gì Iwobi có thể làm được và đóng góp thì sẽ chẳng có vấn đề to tát nào hết. Những kẻ gièm pha anh rồi cũng sẽ đến ngày học cách chấp nhận và đón nhận anh là ai và có thể là ai, hơn là cứ kêu ca, chì chiết rằng anh không thể là ai.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X