Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 3-3 Liverpool: "Bộ tứ siêu đẳng" hay "Con dao hai lưỡi" của Klopp?

Chủ Nhật 24/12/2017 12:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có gì phải nghi ngờ về sức mạnh tuyệt đỉnh của hàng tấn công 4 mũi Coutinho, Salah, Mane và Firmino nhưng kéo theo đó là một sự lợi bất cập hại như đã được lột tả trong màn bị lội ngược dòng không tưởng ở Emirates.

Lần cuối cùng Arsenal đụng độ Liverpool trong một tối thứ Sáu đã từ năm 1989, thời điểm cả hai đều còn đang cạnh tranh quyết liệt cho ngôi vô địch. 28 năm đằng đẵng trôi qua và kéo theo quá nhiều thứ thay đổi, trong đó như chuyện chạm trán nhau giữa hai ông lớn bóng đá Anh này giờ chỉ còn mang ý nghĩa phân định cho cuộc đua top 4 Premier League.

Tuy nhiên đối với riêng nội bộ Liverpool, vinh quang dẫu có thể thuộc cả về các thế hệ đi trước, họ vẫn phải dành sự kiêng nể nhất định cho lớp hậu bối đương thời ở khoản tấn công, cụ thể với “bộ tứ siêu đẳng” của Jurgen Klopp đủ sức xé toang mọi hàng phòng ngự đối phương. Philippe Coutinho, Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino đơn giản là không thể cản.

Lối chơi phóng khoáng của Arsenal càng tạo điều kiện để “bộ tứ siêu đẳng” phô diễn ma thuật từ những đôi chân tốc độ và lắt léo của mình. Lần lượt Coutinho, Salah và Firmino đều ghi tên mình lên bảng tỷ số, trong khi 80 phút tả xung hữu đột hành lang cánh của Mane cũng chiếm vai trò quan trọng bất chấp anh có không trực tiếp đóng góp bàn thắng hay đường kiến tạo nào.

Arsenal 3-3 Liverpool Bo tu sieu dang hay Con dao hai luoi cua Klopp hinh anh
"Bộ tứ siêu đẳng" này có thể trở thành "Con dao hai lưỡi" của Liverpool

Cả hiệp một chứng kiến chủ nhà Arsenal vất vả chống đỡ cơn lốc đỏ The Kop, tiêu biểu cho sự tội nghiệp đó còn ai khác ngoài tài năng trẻ Ainsley Maitland-Niles. Mặc sức thanh minh cho quyết định lựa chọn hậu vệ 20 tuổi thay thế tân binh Sead Kolasinac vì ưu thế tốc độ và sức mạnh, bản thân Arsene Wenger cũng nên cảm thấy phần nào hối lỗi khi đặt cậu học trò non nớt kinh nghiệm của mình đối diện ngôi sao tấn công xuất sắc nhất nhì nước Anh và có lẽ cả Châu Âu thời điểm hiện tại.

Maitland-Niles chỉ đủ may mắn để thở phào nhẹ nhõm sau hai lần cảm quan vị trí yếu kém của mình và rồi sau cùng, tử huyệt của Pháo Thủ cũng được các vị khách khai thác triệt để. Hai lần tiếp theo nhà vô địch U20 World Cup 2017 để sổng Salah kết thành hai bàn thắng cho Liverpool. Kiến tạo cho Coutinho đánh đầu mở tỷ số hay bứt tốc và cứa lòng vào góc chết khung thành Petr Cech, tiền đạo người Ai Cập đều cho thấy sự đặc biệt thoải mái khi cắt cứ theo kèm anh chỉ là một cậu em mới mãn teen.

Dẫn trước 2-0 sau 52 phút trên đất khách Emirates, đó là chí ít những gì Liverpool xứng đáng tận hưởng và có cảm giác tỷ số này hẵng còn tương đối nhẹ nhàng so với màn hành hạ Arsenal của họ. Và rồi trong vòng 388 giây điên rồ liền theo sau đó, The Kop rơi tự do từ thiên đường xuống địa ngục với 3 bàn thắng lội ngược dòng ngoạn mục của đội chủ nhà.

Arsenal 3-3 Liverpool: Đẳng cấp ngôi sao, thảm họa phòng ngự
Tinh thần quật khởi giúp Arsenal làm nên cú lội ngược dòng không tưởng và suýt hoàn hảo trước Liverpool trong vỏn vẹn 5 phút điên rồ hiệp hai. Thấy gì từ trận...

Thỏa mãn hành hạ Maitland-Niles, giờ Salah bàng hoàng nhận ra sự thật trần trụi bị anh bẵng quên trong cơn thăng hoa cả gần tiếng đồng hồ trước đó, rằng các đồng đội tuyến dưới của mình rồi cũng chẳng khá khẩm gì hơn ở khả năng phòng ngự. Rốt cuộc sau vài trận gần đây có dấu hiệu khởi sắc, vấn đề gây đau đầu kinh niên cho Klopp kể từ ngày cập bến Anfield vẫn chỉ giậm chân tại chỗ và mang đến trận thứ 5 trong mùa giải để thủng lưới từ 3 bàn trở lên.

102 giây sau khi tưởng chừng như tiền đạo người Ai Cập đã định đoạt số phận trận đấu, Alexis Sanchez lao vào đón bóng trước vạch 5m50 và dễ dàng đánh đầu cận thành trong thế không bị ai theo kèm, hay chí ít là nỗ lực truy cản hời hợt cho có của Joe Gomez. 77 giây tiếp theo, Simon Mignolet như thể thèm vai tội đồ ngày nào của mình khi một tay chấp cú sút xa sấm sét của Granit Xhaka. 149 giây nữa, Mesut Ozil phối hợp ban bật với Alexandre Lacazette như thể chốn không người nơi vòng cấm địa Liverpool, trước khi cú chích mũi giày đẳng cấp của tiền vệ người Đức làm nổ tung cả cầu trường.

Arsenal 3-3 Liverpool
Những dấu hiệu đáng lo ngại cho Klopp từ màn lội ngược dòng không tưởng của Arsenal trong vỏn vẹn 5 phút điên rồ

Kịch bản chi tiết có thể không tưởng nhưng sự sụp đổ cả hệ thống phòng ngự của Liverpool chung quy không khiến mấy ai cảm thấy quá bất ngờ sau cả trăm lần chứng kiến và trải nghiệm từ quá khứ. Đúng, Salah và nhóm F4 của mình có quyền quở trách các đồng đội tuyến dưới đã đổ bể công lao của họ xuống sông xuống biến nhưng không, họ nên tự vấn chính bản thân mình trước khi truy xét bất kỳ ai khác.

“Tôi thực sự không thể hiểu nổi để mà giải thích cho các anh nữa.” – Klopp cạn lời khi chia sẻ về 2 điểm đánh rơi ở Emirates, dù thầy trò ông mới là đội gỡ hòa sau cùng và đóng đinh kết quả. “Tỷ số đáng lẽ ra đã phải là 3-0, 4-0 hay thậm chí 5-0 và rồi bất chợt, chúng tôi chẳng thể chống đỡ một quả tạt cánh đơn giản. Những cơ hội bị phung phí và những sai lầm không đáng có, thực sự đáng thất vọng và giận dữ.”

Đúng thế, HLV người Đức đề cập trách nhiệm tấn công công trước cả vấn đề phòng ngự cố hữu, âu cũng là sự hợp lý chiếu theo diễn biến theo trình tự của trận đấu. Ông không hề khoa trương khi khẳng định các học trò đáng lẽ ra phải kết liễu xong xuôi chủ nhà bằng một set tennis ngay trong 45 phút đầu tiên.

Đếm sơ sơ, số cơ hội mười mươi bị phí phạm đã là 4, khi cây đinh ba Salah – Mane – Firmino thay nhau bị Cech khuất phục trong các tình huống đối mặt 1v1, để rồi phải cậy nhờ Coutinho từ đằng sau làm hộ công việc của mình, trái khoáy hơn khi đó thậm chí là pha không chiến thành công đầu tiên trong sự nghiệp của một cầu thủ nhỏ con cao 1m70.

Salah Mane
Salah và Mane cần tiết chế sự ích kỷ cá nhân và chịu khó quan sát nhau hơn

Giờ đây tạm gạt qua vô kể ca lời tán dương và tỉnh táo nhìn nhận đúng đắn hơn chút, “bộ tứ siêu đẳng” của Liverpool dường như không thực sự mỹ miều như cái tên gọi của nó. Tất nhiên, cả 4 ngôi sao đều gây ấn tượng sau nửa chặng đường đã đi qua nhưng vấn đề chính yếu, đó là những màn tỏa sáng đơn lẻ cũng như rải rác từng giai đoạn và hiếm hoi có sự tịnh tiến cùng nhau.

Khi Mane bùng nổ hồi đầu mùa, Coutinho ngồi chơi xơi nước vì chấn thương và tâm lý bị ảnh hưởng từ vụ chuyển nhượng không thành sang Barcelona trong hè. Giờ, khi đồng đội Brazil đã được quán triệt tư tưởng và chói sáng không ngừng, tiền đạo cánh người Senegal lại có dấu hiệu chững lại sau cả quãng thời gian vắng mặt vì án treo giò rồi “Virus FIFA”. Trong khi đó, Salah và Firmino ổn định hơn xuyên suốt giai đoạn lượt đi này nhưng với đường phong độ khá chênh lệch giữa hai người.

Không phủ nhận hai trận đại thắng tưng bừng trước Southampton (3-0) và Spartak Moscow ở Champions League (7-0), nhưng trong cả 3 lần còn lại xuất phát với “bộ tứ siêu đẳng” của mình trước chuyến hành quân đến Emirates vừa rồi, Liverpool đều bị các đội bóng dưới cơ chia điểm trong bất lực. Thấy được sự trùng hợp không ngẫu nhiên chứ, khi một trong số đó lại chính là màn thủ hòa 3-3 ở Sevilla sau khi đã dẫn trước 3-0 trong hiệp một.

Siêu tấn công như vậy thật tình đôi khi cũng trở nên vô dụng, đặc biệt khi cả 4 ngôi sao đều không được trang bị kỹ năng phòng ngự để tái chiếm quyền kiểm soát bóng hay lùi sâu hỗ trợ các đồng đội, chí ít cũng phải thuyên giảm cái đà hưng phấn đang dâng cao ngút trời của đối thủ. Đó là nguyên nhân giải thích cho 5 phút điên rồ ở Emirates, là lý do vì sao đội phó James Milner ước mong một Liverpool… nhàm chán hơn trong những thời điểm đặc thù nhất định.

Mohamed Salah và cuộc hành hương tìm bản ngã
Lý do nào giúp Mohamed Salah sở hữu phong độ ấn tượng tại Liverpool mùa này? Hãy nghe chính chàng cầu thủ người Ai Cập chia sẻ con đường tới thành công từ khi...

Bên cạnh đó, thời gian dần dà nảy sinh những cái tôi lớn hơn trong “bộ tứ siêu đẳng” này, đặc biệt ở mối quan hệ trên sân cỏ giữa bộ đôi ngôi sao Phi Châu Salah và Mane. Không phải vô lý, cả hai người hùng Liverpool đều đang nhận về những lời chỉ trích từ chính cộng đồng CĐV của mình vì sự ích kỷ không đúng thời điểm của mình. Từ Everton đến Arsenal, Mane từ chối chuyền bóng cho Salah đứng vị trí thuận lợi hơn để tự mình phí phạm cơ hội ở thế khó, và ngược lại – bằng không đã có thể là 6 điểm dễ dàng cho thầy trò Klopp.

“Mane như ông anh hai ghen tị vì bị cho ra rìa sau khi mẹ đẻ thằng em, thế nên phải làm mọi cách để lấy lại sự chú ý. Đáng buồn khi Salah giờ cũng chỉ biết bắt chước thói hư tật xấu đó để tranh giành như trẻ con.” – Một bình luận dở khóc dở cười về hai cá nhân ích kỷ của fan The Kop trên twitter sau trận Arsenal 3-3 Liverpool.

Tất nhiên, 3 bàn thắng cháy lưới Arsenal vẫn lột tả sắc nét sự nguy hiểm của “bộ tứ siêu đẳng” ngay cả trong một ngày thiếu ổn định phong độ. Mặc dù vậy, đây chắc chắn sẽ như con dao hai lưỡi cần phải được Klopp lưu tâm về lâu về dài, bằng không chuyện Liverpool phải trả giá trước những đối thủ sừng sỏ hơn từ trong nước ra ngoài trời Âu sẽ xảy đến như hệ quả tất yếu mà thôi.

Highlights trận Arsenal 3-3 Liverpool:
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X