Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-1 Southampton: Trong nỗi nhớ Granit Xhaka

Thứ Hai 12/09/2016 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù có 3 điểm trước Southampton ở vòng 4 vừa rồi, tuy nhiên trận thắng của Arsenal lại đặt ra vấn đề lớn ở vị trí của các tiền vệ trung tâm.

Trước cuộc tiếp đón Southampton trên sân nhà, Arsenal được dự đoán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước đối thủ kị dơ. Quả thật, 90 phút diễn biến trên sân đã chứng tỏ rằng chỉ có may mắn mới giúp các Pháo thủ kiếm được 3 điểm từ tay đoàn quân của HLV Claude Puel.

Sự có mặt ngay từ đầu của bộ đôi tân binh Lucas Perez và Shkodran Mustafi cũng không giúp gì nhiều trong việc cải thiện lối chơi của Arsenal. Tiền đạo người Tây Ban Nha trong lần đầu đá chính đã bị ngợp trước những hậu vệ cao to, chơi giàu tốc độ và thể lực, cũng như áp sát cực kỳ quyết liệt ở Premier League. Anh cũng không được tuyến dưới cung cấp đủ bóng để thoải mái bứt tốc hay phô diễn như hồi còn chơi cho Deportivo.

Mustafi chua tao duoc su yen tam trong ngay ra mat
Mustafi chưa tạo được sự yên tâm trong ngày ra mắt

Trong khi đó, trung vệ Mustafi được đánh giá là chơi khá tròn vai nhưng lại rất thích dâng cao để làm bóng. Anh phối hợp khá ăn ý với Laurent Koscielny và thậm chí còn có nhiều đường tỉa bóng khá chính xác lên phía trên. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cầu thủ này vẫn còn không ít tình huống tranh chấp lỗi và đặc biệt là thua thiệt về không chiến so với các đối thủ ở Premier League. Rõ ràng, những thử thách với cầu thủ phòng ngự ở La Liga và giải đấu hiện tại quá khác biệt với Mustafi.

 

Qua màn thể hiện của 2 tân binh này, người ta nhận thấy một vấn đề là tuyến tiền vệ hoạt động thiếu hiệu quả của Arsenal. Tại sao tiền đạo như Perez lại đói bóng và trung vệ Mustafi phải dâng cao làm bóng như vậy? Nguyên nhân là bởi bộ đôi tiền vệ trung tâm Santi Carzola và Francis Coquelin đã không làm tốt nhiệm vụ của mình. Trên thực tế, hai cầu thủ này khá được Wenger ưu ái mấy năm qua nhưng chưa bao giờ thật sự xuất sắc mà chỉ ở mức vừa đủ đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Southampton với lối chơi pressing cực kỳ tốc độ và khó chịu đã luôn gây ra khó khăn cho đối thủ ở trận này. Trong bối cảnh đó, người ta nhìn thấy rõ sự lúng túng của cặp tiền vệ trung tâm bên phía Arsenal. Coquelin là rõ ràng chỉ là mẫu tiền vệ thu hồi bóng đơn thuần còn Cazorla không hề biết pressing. Điều này dẫn tới việc cặp Coquelin - Cazorla xuất hiện nhiều lỗ hổng hơn thường lệ bởi cầu thủ người Tây Ban Nha không còn là phương án khả dĩ đễ nhiễu loạn hệ thống pressing đối phương nữa).

Arsenal 2-1 Southampton Trong noi nho Granit Xhaka hinh anh 2
Coquelin chỉ là một máy quét đơn thuần

Một cầu thủ lười di chuyển như Jay Rodriguez thậm chí còn có đến 33 lần đẩy bóng trong hiệp 1 đủ cho thấy các cầu thủ Southampton nhàn nhã ra sao. Tuy nhiên, cũng phải kể đến việc những vệ tinh ở tuyến trên chơi không tốt mà trong đó đặc biệt là Chamberlain. Cầu thủ người Anh ngày càng gây thất vọng với lối chơi rườm rà và bế tắc, điều khiến anh sớm bị thay ra để nhường chỗ cho đàn em Alex Iwobi.

Trong bối cảnh đó, người ta nhớ đến tân binh Granit Xhaka nhiều hơn bao giờ hết. Cầu thủ người Thụy Sỹ đã thể hiện những phẩm chất của một nhạc trưởng thực sự mà Arsenal cần lúc này. Không phải mẫu “kẻ hủy diệt” như Coquelin, cũng không quá ham dâng cao và phiêu lưu như Ramsey, Xhaka đơn giản chỉ là một người có đủ phẩm chất để kiểm soát trung tuyến và chống pressing hiệu quả.

Sự khác biệt giữa việc có một cầu thủ toàn diện như vậy trên sân là quá rõ ràng. Sau những gì Xhaka thể hiện ở trận thắng Watford vòng trước, có thể thấy anh chính là mảnh ghép mà Arsenal tìm kiếm bấy lâu nay. Tiếc thay, cầu thủ người Thụy Sỹ không thể góp mặt ngay từ đầu vì HLV Arsene Wenger phải xoay tua lực lượng cho cuộc đối đầu quan trọng với PSG tại trận mở màn vòng bảng Champions League 2016/17 giữa tuần này.

Arsenal 2-1 Southampton Trong noi nho Granit Xhaka hinh anh 3
Granit Xhaka là người Arsenal cần lúc này

Ở trận đấu vừa rồi, nếu biết tận dụng cơ hội tốt hơn và gặp thêm chút may mắn, Southampton đã có kết quả thuận lợi hơn rất nhiều. Chính vì vậy, chiến thắng với tỷ số sát nút 2-1 của Arsenal thật sự là một lời cảnh báo nghiêm khắc để HLV Wenger và các học trò nhìn lại màn trình diễn của mình. Họ chỉ vừa thoát ra khỏi cơn khủng hoảng nho nhỏ hồi đầu mùa và giờ đang vội vã đuổi theo những Man City hay Chelsea.

Vô địch có lẽ là mục tiêu xa vời chưa nên bàn đến ở thời điểm này. Tuy nhiên, duy trì vị trí ổn định trong Top 4 là điều Arsenal luôn biết cách đảm bảo. Chắc chắn, họ sẽ tự giải quyết được những vấn đề của mình mà trước mắt là tìm lời giải cho bài toán tiền vệ trung tâm.

► Xem thêm thông tin KQ bóng đá Anh và thứ tự trên bảng xếp hạng bóng đá Anh

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X