Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Những nét chấm phá giúp Arsenal đoạt danh hiệu FA Cup lịch sử

Chủ Nhật 28/05/2017 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong ngày Arsenal trở thành đội bóng thành công nhất trong lịch sử FA Cup, còn HLV Wenger cũng đạt cột mốc là nhà cầm quân nắm giữ nhiều danh hiệu nhất của giải đấu này, Arsenal đã tạo ra một màn trình diễn khiến bất cứ ai cũng phải thán phục.

Chiến thuật bất ngờ của Wenger

Đúng như dự đoán, HLV Arsene Wenger vẫn trung thành với sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 đã giúp Arsenal toàn thắng cả 5 trận đấu cuối cùng tại giải ngoại hạng Anh, cho dù ông phải đối mặt với cơn khủng hoảng hàng thủ. Ngoài ra, nhà cầm quân người Pháp còn áp dụng một bất ngờ nho nhỏ cho hàng thủ Chelsea, bằng cách đẩy Oxlade-Chamberlain sang cánh trái, thay vì sử dụng Kieran Gibbs. Điều này đã đẩy Victor Moses bên phía Chelsea vào thế chống đỡ rất vất vả.

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc
HLV Wenger đã tỏ ra xuất sắc hơn Conte về mặt chiến thuật

Trong suốt hiệp một, Arsenal chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Ở khoảng 20 phút đầu tiên, họ tập trung tấn công vào cánh phải của Chelsea, bằng sự cơ động của Chamberlain, Alexis Sanchez và Danny Welbeck. Hàng thủ Chelsea dường như bị ngợp trước những tình huống đan bóng một chạm rất nhanh của Arsenal, từ Monreal đến Chamberlain, rồi Sanchez. Hậu vệ xuất sắc nhất của Chelsea là Azpilicueta đã có một ngày thi đấu không tốt khi anh để Sanchez có quá nhiều khoảng trống. Khi Chelsea phát hiện ra điều này thì đã quá muộn.

Cũng phải nói rằng vai trò của Danny Welbeck là cực kỳ quan trọng với Arsenal, bởi sự xông xáo của anh luôn đặt hàng thủ Chelsea vào thế nguy hiểm. Với tốc độ tốt, Welbeck sẵn sàng di chuyển cắt mặt vào những khoảng trống của hàng thủ Chelsea, ngăn cản họ phá vỡ cấu trúc đội hình. HLV Arsene Wenger đã tạo cho các học trò cách tiếp cận trận đấu chủ động và ông xứng đáng có được chiếc cúp FA thứ 7 trong sự nghiệp, kỷ lục của giải đấu lâu đời nhất nước Anh.

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc 2
Moses để quá nhiều khoảng trống cho Chamberlain, trong khi Azpilicueta không dám dâng cao áp sát Sanchez vì sợ Welbeck tận dụng khoảng trống để thoát xuống

Tinh thần quật cường của Arsenal

Nhìn Arsenal thi đấu trong trận chung kết, có lẽ người hâm mộ tưởng rằng họ mới vừa là đội lên ngôi vô địch Premier League chứ không phải Chelsea. Trái lại, Arsenal còn bị loại khỏi top 4 sau hơn 20 năm, đồng thời là đội duy nhất trong nhóm các đại gia không thể tham dự Champions League mùa tới. Nhưng họ đã thể hiện một tinh thần chiến đấu tuyệt vời, trong khi Chelsea cứ như thể đã dành toàn bộ vài tuần trước trận đấu để ăn mừng.

Bằng chứng cho thấy tinh thần thi đấu của Arsenal tốt hơn hẳn những nhà đương kim vô địch giải ngoại hạng Anh chính là việc họ thường xuyên giành chiến thắng trong những tình huống tranh chấp không rõ ràng. Điều này giúp Arsenal kiểm soát rất tốt trận đấu. Nhìn vào cách Ozil nỗ lực tham gia phòng ngự hơn thường lệ là đủ để thấy Arsenal đã quyết tâm như thế nào để giành FA Cup. Có lẽ HLV Arsene Wenger đã truyền cho các học trò một tinh thần quật khởi trước trận đấu, để rồi Pháo thủ thi đấu như thể đây là trận đấu cuối của tất cả.

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc 3
Arsenal đoạt FA Cup 2016/17

Gã khổng lồ Mertesacker có ngày chia tay hoàn hảo

7 tình huống phá bóng thành công, 100% số lần không chiến giành thắng lợi, kèm theo 2 lần tắc bóng quan trọng cứu nguy cho đội nhà, Per Mertesacker xứng đáng là người hùng của hàng thủ Arsenal trong trận đấu này. Lần đầu tiên được xếp đá chính sau 392 ngày, Mertesacker đã buộc tất cả phải bất ngờ bởi một màn trình diễn không có chút sai sót nào. Trung vệ cao kều này đã chứng minh vì sao anh xứng đáng là nhà vô địch thế giới và là một trong những huyền thoại của bóng đá Đức.

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc 4
Mertesacker có ngày chia tay Arsenal hoàn hảo

Trước trận đấu, người ta đã nghi ngờ sự chậm chạp của Mertesacker sẽ khiến anh gặp nhiều khó khăn trước hàng công sắc bén từ phía Chelsea. Nhưng diễn biến trận đấu đã đi theo chiều ngược lại, trung vệ 32 tuổi này làm rất tốt nhiệm vụ của một chốt chặn cuối cùng của hàng thủ, trong đó có những cú phá bóng giải nguy hết sức quan trọng, thể hiện khả năng phán đoán và kinh nghiệm vẫn chưa hề bị mai một. Mertesacker đã có một ngày chia tay hoàn hảo và nụ cười của anh sau trận đấu niềm hạnh phúc vô bờ bến của cầu thủ này vì đã góp công vào danh hiệu đầy quý giá với Arsenal ở mùa giải này.

Vẫn không thể không nhắc tới Alexis Sanchez

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc 5
Alexis Sanchez vẫn là linh hồn của Arsenal

Alexis là Arsenal và Arsenal là Alexis. Nếu không có sự xuất sắc của cầu thủ người Chile, không biết Pháo thủ đã phải rơi vào kết cục như thế nào ở mùa giải này. Cho dù bị cho là không hài lòng với đội bóng, mâu thuẫn với HLV hay sẵn sàng ra đi, nhưng mỗi khi ra sân, Alexis Sanchez lại chiến đấu với tất cả những gì anh có. Bàn thắng mở tỷ số thực sự hoàn toàn là công của Sanchez, thể hiện qua cái cách anh nỗ lực cướp bóng và tự tin dứt điểm.

Gần như mọi đường lên bóng của Arsenal đều phải qua chân của Alexis Sanchez và anh hiếm khi làm đồng đội thất vọng. Bàn thắng quyết định của Aaron Ramsey xuất phát từ đường căng ngang tuyệt vời của Giroud, nhưng không thể bỏ quên đường chuyền thông minh của Sanchez cho tiền đạo người Pháp, để xé toang hàng thủ Chelsea. Alexis Sanchez có thể sẽ rời Arsenal mùa hè này, nhưng anh xứng đáng được coi như một trong những huyền thoại sống của sân Emirates.

Highlight trận đấu Arsenal 2-1 Chelsea (Chung kết FA Cup 2016/17)

Nhung net cham pha giup Arsenal doat danh hieu FA Cup lich su hinh anh goc 6
Thông số trận đấu Arsenal 2-1 Chelsea

Xuân Bình (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X