Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Newcastle: Những cái lý của gã thợ hàn Emery

Thứ Ba 02/04/2019 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng nhẹ nhàng trên sân nhà Emirates đã đưa Pháo Thủ thành London lọt vào top 3 Premier League lần đầu tiên trong mùa giải này, qua đó ngày càng sáng cửa tái xuất Champions League sau hai năm vắng bóng.

Đủ chỗ cho hai nhạc trưởng…

Mùa giải đầu tiên trên đất Anh của Unai Emery đã trôi qua được đến 31 vòng đấu Premier League rồi, chưa kể chuyến du đấu hồi hè hay 15 trận đấu cúp cả thảy. Ấy vậy mà tin được không, HLV người Tây Ban Nha dường như vẫn chưa thể nghiệm ra đội hình xuất phát tối ưu, thay vào đó chỉ trung thành với việc điều chỉnh, thay đổi xoành xoạch nhân sự và chiến thuật.

Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle Cái lý của gã thợ hàn Unai Emery hình ảnh
Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle: Chiến thắng của gã thợ hàn Unai Emery

Lần này với màn tiếp đón Newcastle, đó là một hàng phòng ngự năm người cũng như nổi bật đáng chú ý hơn cả, sự trở lại của Mesut Ozil ngay ở vị trí số 10 sở trường. Trong khi đó, đội trưởng Aaron Ramsey được kéo xuống phía sau và bắt cặp với tài năng trẻ Matteo Guendouzi ở trung tâm hàng tiền vệ. Hiếm hoi làm sao khi cả hai nhạc trưởng sáng tạo của Pháo Thủ xuất hiện đồng thời trên đường pitch.

Quan trọng ở đây chính là tính hiệu quả trông thấy rõ rệt của nó. Ozil tích cực xâm chiếm khoảng trống thường được lấp đầy bởi Aubameyang cũng như thâm nhập vòng cấm địa đối phương khôn ngoan như đồng đội người Gabon đang ngồi dự bị, dù rằng khả năng tận dụng cơ hội thì không thể so bì. Trầm lặng hơn, Ramsey sắm vai mỏ neo và trở thành tấm lá chắn chống phản công với khả năng thu hồi bóng.

Arsenal 2-0 Newcastle Những cái lý của gã thợ hàn Emery hình ảnh 2
Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle: Aaron Ramsey mở tỷ số

Trong vòng nửa giờ đồng hồ đầu tiên, Ramsey chỉ sai địa chỉ vỏn vẹn 3/33 đường chuyền của mình, với 1/30 đường chuyền đúng còn lại đã chọc khe cho Lacazette tả xung hữu đột giữa vòng vây các bóng áo trắng sọc đen. Hệ quả kéo theo là pha phá bóng giải nguy lúng túng của hậu vệ Newcastle đã vô tình kiến tạo vừa tầm cho đội trưởng Xứ Wales băng lên dứt điểm chìm vào góc xa khung thành.

Cũng ở tình huống dẫn tới bàn thắng mở tỷ số cho Arsenal đó, Ozil tuy không trực tiếp in dấu giầy nhưng chắc chắn cũng góp công nhất định, khi anh đảm đương nhiệm vụ chim mồi lảng vảng cơ động nhằm thu hút, sao nhãng đối phương. Không phải vô cớ hay ngẫu nhiên mà trục dọc Guendouzi – Ramsey – Lacazette có thể thoải mái phối hợp triển khai tấn công đến như vậy.

Ozil
Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle: Mesut Ozil cũng có một trận đấu ấn tượng trong lần đá chính hiếm hoi

Và rồi sang hiệp hai, tiền vệ người Đức trở lại làm nhân vật chính với những đường chuyền chết chóc đúng thương hiệu và lẽ ra cần phải được xứng đáng hiện tên lên trong danh sách kiến tạo nếu Aubameyang không vô duyên với những cơ hội mười mươi được anh tạo ra. Xét tổng quan, Emery đã “thợ hàn” đúng lúc đúng chỗ, chấp nhận mạo hiểm để hướng về một sự cân bằng điều hòa hơn.

Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle: Cờ trong tay, Pháo thủ lâng lâng…
Arsenal mới đánh bại Newcastle 2-0 một cách khá đơn giản trên sân nhà. Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle chỉ ra thầy trò Unai Emery có cơ hội cực lớn để bảo toàn vị...


… nhưng hai sát thủ thì không

Như trước mọi trận đấu, lựa chọn con người của Unai Emery một lần nữa bị đặt dấu hỏi nghi ngờ. Âu cũng hợp lý nếu cầu thủ ngồi dự bị là Aubameyang, vua phá lưới của Arsenal trong mùa giải này. Vấn đề ở đây là quan điểm, tư tưởng mặc định rằng Aubameyang và Lacazette không thể tách rời, và những màn trình diễn ăn ý đúng chất song sát trước đây đã càng củng cố, chứng minh điều đó.

Aubameyang va Lacazette lai ket hop tao ra ban thang
Dư âm Arsenal 2-0 Newcastle: Lacazette được ưu ái ra sân hơn Aubameyang

Với Ozil và Iwobi chạy song song hai bên và cả Ramsey sẵn sàng dâng cao hỗ trợ từ phía sau, nhiệm vụ cần làm của Lacazette là tích cực hoạt động, pressing và di chuyển chạy chỗ bất luận có bóng hay không. Trong khi đó, Aubameyang sở hữu phong cách tấn công trực diện và bản năng hơn, với tốc độ kinh hoàng có thể xuyên phá mọi hàng thủ đối phương

Tuy nhiên trước một Newcastle của Rafael Benitez được tổ chức phòng ngự kỷ luật và chặt chẽ hơn hẳn, Lacazette mới là quân bài được ưu tiên sử dụng hơn Aubameyang. Lacazette có thể không sắc bén bằng Aubameyang, nhưng anh ăn đứt đồng đội ở khả năng liên kết và xây dựng lối chơi với các mắt xích xung quanh. Đó sẽ làm nên một Arsenal khỏe khoắn, đa dạng và khó lường hơn hẳn, tránh đi sự đơn điệu một màu chết người cho chính mình.

Video trận Arsenal 2-0 Newcastle:

Arsenal của Emery ăn đứt thời Wenger về tinh thần tự tin
Phát biểu của tiền đạo Alexandre Lacazette sau chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Newcastle để đưa Pháo Thủ vượt mặt hàng xóm kình địch Tottenham trên bảng xếp...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X