Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2-0 Man Utd: Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer

Thứ Hai 11/03/2019 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Canh bạc mạo hiểm về chiến thuật và nhân sự của HLV người Tây Ban Nha đã được đền đáp xứng đáng với chiến thắng đưa Pháo Thủ vượt mặt chính bại tướng Quỷ Đỏ để trở lại top 4 Premier League.

Không ai có thể phủ nhận cái chất dũng cảm và liều lĩnh của tân HLV Arsenal, còn các CĐV của đội bóng Bắc London này có lẽ cũng chưa hoàn toàn quen với những thay đổi xoành xoạch tuần qua tuần.

Trong khi Arsene Wenger dễ đoán đến nhàm chán, với bất cứ điều chỉnh nhân sự hay chiến thuật nào dường như chỉ mang tính miễn cưỡng và cầu may, một Unai Emery tương phản đơn giản không thể không thử nghiệm, sẵn sàng biệt lập bản thân hàng ngày trước một trận đấu để vạch ra một kế hoạch tác chiến hoàn toàn mới mẻ và phù hợp đặc thù.

Dư âm Arsenal 2-0 MU Ole học việc cho bậc thầy chiến thuật Emery hình ảnh
Dư âm Arsenal 2-0 MU: Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer

Vài giờ trước trận derby hòa trên thế thắng hàng xóm kình địch Tottenham cuối tuần trước, Emery bước ra từ văn phòng của mình ở trung tâm huấn luyện London Colney với một đấu sách táo bạo: Loại bỏ 4-2-3-1 truyền thống của người tiền nhiệm để bóp nghẹt Spurs. Dự tính của ông đã thành công mỹ mãn ở Wembley.

Thế nên khi tiếp đón một đối thủ ở đẳng cấp tương tự trên sân nhà Emirates, ai cũng sẽ nghĩ và chờ đợi nhà cầm quân người Tây Ban Nha trung thành với kế hoạch tác chiến hợp lý tương tự, tái hiện nó với chỉ có chăng chút ít tinh chỉnh cần thiết mà thôi.

Không, còn lâu! Thay vào đó, danh sách cho đội hình xuất phát của Arsenal tiếp tục gây bất ngờ khoảng một giờ đồng hồ trước tiếng còi khai cuộc. Hàng thủ năm người đã trở lại, trong khi Matteo Guendouzi ngồi dự bị bất chấp Lucas Torreira đã sẵn vắng mặt vì án treo giò. Lên tuyến trên, Mesut Ozil hiếm hoi đá chính và sát cánh cạnh bên Aaron Ramsey, lần đầu tiên kể từ tháng Chín năm ngoái.

Arsenal 2-0 Man Utd Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer hình ảnh 2
Dư âm Arsenal 2-0 MU: Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer

Một lần nữa, mọi thứ vẫn thành công mỹ mãn. Arsenal có thể vẫn tự bắn vào chân mình với những thất bại không đáng có ở Belarus và Pháp trong khuôn khổ Europa League, nhưng đổi lại cho thầy trò Emery chính là những trận đánh lớn xán lạn lối chơi và kết quả trông thấy của mình. Giờ thì Pháo Thủ đã trở lại top 4 Premier League với quyền tự quyết trong tay, thậm chí chỉ còn kém vị trí thứ ba của Spurs vỏn vẹn một điểm.

Những dấu hỏi dành cho Ozil đã tiêu tan ít nhất trong trận thắng Manchester United này, khi tiền vệ người Đức sắm vai số 10 sở trường và hỗ trợ đắc lực cho cặp đôi tiền đạo Aubemyang và Lacazette, bên cạnh khả năng kết hợp hài hòa với sự cơ động của Ramsey. Quan trọng nhất chính là tinh thần chiến đấu nhiệt huyết, chăm chỉ và không biết mỏi mệt của anh.

Những điểm nhấn sau thất bại của MU trước Arsenal
Được đánh giá cao hơn đội chủ nhà, nhưng Quỷ Đỏ đã nhận thất bại muối mặt ở thời điểm cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những điểm nhấn Arsenal 2-0 MU.

Tuy nhiên, Emery chỉ thực sự thể hiện danh xưng bậc thầy của mình ở hai biên Arsenal. Ở hành lang trái, Sead Kolasinac vô hiệu hóa cả Ashley Young và Diogo Dalot, khiến Quỷ Đỏ hoàn toàn tê liệt miếng đánh sở trường. Bên cánh đối diện cũng là một kịch bản tương tự được đạo diễn bởi Ainsley Maitland-Niles.

Arsenal đã chủ động kéo giãn đội hình của mình và có lý do chính đáng cho chiều rộng đó, khi Man Utd bị phân tán và không còn tập trung pressing như thường thấy được nữa. Việc vẫn cố gắng đeo bám từng mắt xích đối phương khiến Quỷ Đỏ trở nên rời rạc và dần dà xuất hiện những lỗ hổng khoảng trống, trong khi ai cũng hiểu Pháo Thủ phản công sắc bén đến thế nào.

Aubameyang Arsenal 2-0 MU
Dư âm Arsenal 2-0 MU: Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer

Tất nhiên rồi, Arsenal cũng không thể cảm ơn thầy may mắn đã phù trợ, hay nói đúng hơn đã xui khiến một David De Gea xuất sắc nhất thế giới chôn chân làm nền không thể nghiệp dư hơn trước cú sút xa liệng xoáy và đập đất khó chịu của Granit Xhaka. Thủ môn người Tây Ban Nha đã mắc lỗi sai lầm ngay từ khâu đứng chọn vị trí tương quan so với khung thành của mình trong tình huống đó.

Công nhận tư duy thức thời và phản ứng nhanh chóng của Ole Gunnar Solskjaer khi sớm rơi vào thế rượt đuổi theo sau, nhất là với nỗ lực giải phóng hai cánh bị Arsenal kiềm tỏa bằng chỉ đạo tích cực dâng cao cho Diogo Dalot và Luke Shaw. Tuy nhiên, hiệu quả đổi lại thì cũng chẳng thấy đâu và HLV người Na Uy cùng lắm chỉ có thể trách móc phong độ xuất thần của Bernd Leno, hay khả năng dứt điểm dở tệ như thể đã “tìm lại chính mình” của Romelu Lukaku.

Dư âm Arsenal 2-0 MU: Ngày De Gea cảm thấy tủi thân…
David de Gea cùng những pha cứu thua xuất sắc của mình đã cứu rỗi Manchester United nhiều lần trong những năm qua. Nhưng dư âm Arsenal 2-0 MU chứng kiến anh...

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng và cái giá đắt phải trả kéo theo như một quy luật hiển nhiên. Fred vụng về phạm lỗi trong vòng cấm địa khi đẩy ngã Lacazette, tiếp nối bởi quả penalty chính diện nhẹ nhàng của Aubameyang, tự tin đánh lừa De Gea như thể nỗi ám ảnh phút cuối ở Wembley vòng trước đã hoàn toàn tan biến ở ngôi sao Gabon.

Thua 0-2 mới ở phút 70 nhưng mọi thứ cũng đã sớm kết thúc cho Man Utd, không còn một cuộc lội ngược dòng thần thánh ngoạn mục nào nữa như ở Paris cách đây ít ngày. Dẫu sao thì cũng nên khắt khe thái quá với thầy trò Solskjaer ở thất bại Premier League đầu tiên sau 12 trận đấu này và chặn đứng chuỗi mạch toàn thắng xa nhà lên đến con số 9.

Solskjer Arsenal 2-0 MU
Dư âm Arsenal 2-0 MU: Bậc thầy chiến thuật Emery và kẻ học việc Solskjaer

HLV người Na Uy vẫn xứng đáng được khích lệ động viên và có lẽ cả một bản hợp đồng chính thức khi đã đưa Quỷ Đỏ trở lại cuộc đua top 4 cũng như mang về tấm vé tứ kết Champions League, hay với tất cả những gì làm được cho lối chơi, phong độ và tinh thần của một tập thể rệu rã, bạc nhược và hết thuốc chữa mới chỉ chưa lâu trở về trước dưới trướng Jose Mourinho.

Tuy nhiên đúng thật ở chuyến hành quân đến Emirates này và tái ngộ đối thủ lớn khó nhằn nhất thời cầu thủ (Solskjaer chọc thủng lưới Arsenal ít nhất trong nhóm Big Six), Ole cho thấy mình mới chỉ như kẻ học việc so với một bậc thầy Emery đa dạng chiến thuật và chính xác đến lạnh lùng, tàn nhẫn. Chỉ còn lại 8 vòng đấu và đã gặp đủ các đối thủ nhóm Big Six, Arsenal giờ mới giành lợi thế và sáng cửa nhất trong cuộc đua top 4 Premier League.

Thong so tran dau Arsenal vs Man Utd
Thông số trận đấu Arsenal 2-0 MU


Video trận Arsenal 2-0 MU:

Những con số biết nói sau trận đấu Arsenal 2-0 MU
Dưới đây là một số thống kê đáng nhớ sau trận đấu Arsenal 2-0 MU vòng 30 Premier League mùa giải 2018/19.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X