Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 2 - 2 Liverpool: Lửa cháy sân Emirates

Thứ Năm 31/01/2013 02:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) Trong những mùa bóng gần đây, bóng đá Anh đang có những chuyển biến vô cùng mạnh mẽ. Nhóm Big four ngày nào giờ đây chỉ còn Man Utd và Chelsea là còn giữ được bản lĩnh. Trong khi đó, hai "ông lớn" Liverpool và Arsenal lại đang vật vờ và có chiều hướng đi xuống. Thế nhưng, trên sân Emirates đêm nay, cả hai đội bóng này đã khiến cho những người yêu bóng đá được một phen mãn nhãn khi họ tạo ra một trận đấu "ăn miếng trả miếng" cực kỳ hấp dẫn. Đây quả là một bữa tiệc bóng đá thực thụ với sự xuất hiện của cả 2 trường phái chủ động phòng ngự và mãnh liệt tấn công. Kết quả hòa 2 - 2 cũng là một kết quả hết sức tốt đẹp và nó xứng đáng với những gì mà cả đội khách lẫn đội chủ nhà thể hiện trong suốt 90 phút thi đấu chính thức.

Trên bảng xếp hạng Premier League hiện tại, Arsenal đang xếp ở vị trí thứ 6 với 37 điểm. Lúc này đây, họ cần điểm số hơn bao giờ hết để có thể đoạt lấy một vị trí trong top 4 nhằm chắc suất dự Champions League mùa sau. Hơn nữa, vị trí đó còn thể hiện được cả bản lĩnh, thói quen của một ông lớn tại đấu trường này. Nói thì là vậy, nhưng nếu nhìn lại chặng đường mà Pháo thủ đã đi từ đầu mùa bóng đến nay, người ta mới có thể nhận thấy rằng "những đứa trẻ nhà Wenger" vẫn chưa hoàn toàn lớn lên. The Gunners có thể vùi dập một đội mạnh như Tottenham đến 5 - 2 nhưng rồi ngay lập tức lại để cho Aston Villa cầm hòa không bàn thắng ở ngay vòng đấu sau đó. Và một điểm chung mà bất kỳ ai cũng có thể dễ nhận thấy nhất đó là khi đối đầu với những đội bóng có bản lĩnh thực sự, Arsenal thường xuyên phải nhận phần thua. Sự thua kém đó chưa hẳn là về mặt chất lượng đội hình mà là đến từ tinh thần của những khẩu pháo còn chưa cứng cáp. Phải công nhận rằng Pháo thủ có một lối đá tấn công rất đẹp mắt và cuốn hút. Thế nhưng họ lại luôn thiếu đi sự già dơ hay còn gọi là bản lĩnh để áp đặt thế trận hay đưa trận đấu đi theo cách mà họ muốn. Đó là lý do căn bản nhất của Arsenal lúc này. Chính vì thế, mặc dù đã đánh bại Liverpool trên chính sân Anfield của họ trong lượt đi nhưng các fans hâm mộ Pháo thủ cũng chẳng thể nào yên tâm trong trận lượt về này được.

Ở bên kia chiến tuyến, Liverpool hiện cũng đang xếp ở vị trí thứ 7 - ngay sau Arsenal. Trong những khoảng thời gian gần đây, có lẽ câu hỏi lớn nhất mà những người yêu quý The Kop luôn đặt ra là: "Tại sao một đội bóng lớn, có truyền thống thứ nhì ở Anh lại có thể sa sút đến mức này được?". Nếu để nêu ra nguyên nhân và giải thích cho vấn đề này thì có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, hãy tạm thời gạt vấn đề này và đặt ra một câu hỏi: "Liệu Liverpool có thực sự sa sút như người ta đồn thổi?". Và câu trả lời sẽ là "không". Về mặt lối đá, đội hình chiến thuật cũng như lực lượng thì đúng là đội bóng chủ sân Anfield thua kém khá nhiều ông lớn. Nhưng họ chỉ thua kém trước những Chelsea, Man City hay Man Utd mà thôi. Còn so với phần lớn các đội bóng khác, Liverpool không hề thua kém nếu không muốn nói là trội hơn. Từ đầu mùa đến nay, hầu như họ chỉ gục ngã khi gặp phải những đối thủ đang hiện diện trong top 4 bây giờ. Trong khi đó, trước các đối thủ "dưới cơ", thầy trò HLV Rodgers vẫn liên tục làm gỏi đối thủ. Những trận vấp ngã kiểu như Oldham cuối tuần vừa rồi chỉ xảy ra rất ít. Vì vậy, đừng đánh giá Liverpool qua những điểm chấm nhỏ nhoi như thế. Nhìn toàn cảnh từ đầu mùa giải đến nay, Liverpool vẫn đang vượt trội hơn so với phần còn lại. Đêm nay, mặc dù phải làm khách trên thánh địa Emirates của Arsenal, nhưng với truyền thống và cái chất "ông lớn" vẫn còn tồn tại, rất có thể Liverpool sẽ "đốt cháy" Emirates.

Như vậy là trong trận đấu này, HLV Arsene Wenger gần như đã tung ra toàn bộ lực lượng mạnh nhất mà công có trong tay. Trấn giữ ở khung thành của Arsenal vẫn là thủ môn Szczesny. Trong khi đó, Thomas Vermaelen đã chính thức trở lại ở vị trí trung vệ sau khi hồi phục chấn thương. Vị trí ở trung tâm còn lại của hàng phòng ngự thuộc về Per Mertesacker. Ở hai bên hành lang trái phải của Pháo thủ là sự xuất hiện của Kieran Gibbs và Bacary Sagna.

Ở phía trên, Wilshere và Ramsey vẫn là bộ đôi tiền vệ trung tâm của Arsenal. Và tất nhiên, Cazorla vẫn là hạt nhân chính ở vị trí tiền vệ công. Các vị trí còn lại trên hàng công thuộc về Walcot và Podolski ở 2 bên cánh. Tiền đạo đá cắm duy nhất của Arsenal vẫn là Oliver Giroud.

Bên phía Liverpool, thủ môn Reina đã trở lại sau chấn thương. Thi đấu ở vị trí trung vệ vẫn là bộ đôi Carragher, Agger. Trấn giữ 2 bên hành lanh cáng là hậu vệ Wisdom và Glen Johnson.

Ở hàng tiền vệ, Gerrard đã trở lại sau chấn thương để đá cặp cùng Leiva ở vị trí tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, Downing thi đấu ở vị trí cao nhất của tuyến giữa. Ở hai bên cánh của hàng công vẫn là Jordan Henderson và Sturridge. Và Luis Suarez tất nhiên vẫn là đầu tàu của Liverpool với vị trí tiền đạo cắm quen thuộc.

Ngay từ những hồi còi đầu tiên của trận đấu, đội chủ nhà đã chủ động đẩy cao nhịp độ bằng cách ào lên tấn công. Có lẽ ý định của HLV Wenger là đánh phủ đầu đối thủ để vừa có lợi thế, vừa khiến cho tinh thần đội khách đi xuống.

Tuy nhiên, trước lối thi đấu chặt chẽ của các cầu thủ Liverpool, Pháo thủ đã buộc phải từ bỏ kế hoạch và chủ động giảm nhịp độ trận đấu
Phút thứ 5 của trận đấu, tỉ số bất ngờ được mở do công của Suarez. Từ một pha để mất bóng ngớ ngẩn của Sagna, tiền vệ Henderson của Liverpool đã chuyền vào thuận lợi cho Sturridge dứt điểm. Bóng bật đến chân Suarez và lưới của Scezcny đã rung lên.

Suarez tận dụng cơ hội mở tỉ số cho Liverpool ở ngay phút thứ 5
Suarez tận dụng cơ hội mở tỉ số cho Liverpool ở ngay phút thứ 5

Ngay sau đó, Arsenal đã có một pha đáp trả. Bằng một đường phản công nhanh, Theo Walcot đã vượt qua hàng phòng ngự của Liverpool để đối mặt với thủ môn nhưng đáng tiếc cú dứt điểm của anh lại bị Reina cản phá.
Trận đấu đang diễn ra vô cùng hấp dẫn. Các cầu thủ Arsenal đang ào ạt tấn công. Nhưng các cầu thủ bên phía đội khách Liverpool với bản lĩnh của mình vẫn đánh chặn rất kịp thời.

Arsenal vẫn luôn là thế. Họ vẫn tấn công rất hay và cũng thường xuyên mắc những sai lầm ngớ ngẩn trong phòng ngự. Pha quay chậm trong tình huống mở tỉ số vừa rồi cho thấy không chỉ Sagna phạm sai lầm khi để mất bóng mà còn cho thấy ngay cả trung vệ của họ cũng mắc lỗi trong tình huống Sturridge dứt điểm

Suarez vừa có một pha kiến tạo rất thuận lợi cho Sturridge nhưng đáng tiếc anh lại dứt điểm đi chệch cột dọc.Ngay sau tình huống này, Scezcny lại thử thách tâm lý các CĐV Arsenal bằng cách "rê dắt bóng" kỹ thuật trước mặt Sturridge. Rất may mắn cho anh là các trung vệ đã kịp thời về bọc lót khung thành.

Có vẻ như HLV Brendan Rodgers đã chỉ đạo cho các học trò của mình thực hiện lối chơi pressing toàn sân. Cứ mỗi khi các cầu thủ Arsenal có bóng là ngay lập tức họ bị áp sát tứ phía bởi các cầu thủ to khỏe bên phía đối phương. Không chỉ chủ động phòng ngự, Quỷ đỏ vùng Merseyside còn áp dụng chiến thuật áp sát toàn sân cực kỳ khó chịu khiến cho các cầu thủ Arsenal rất bế tắc trong tấn công. Bên phía Liverpool, ngay cả tiền đạo Luis Suarez cũng đã lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự.

Phút thứ 18 của trận đấu, rất đáng tiếc cho Arsenal. Xuất phát từ một pha đá phạt góc, một tình huống lộn xộn đã xảy ra trước khung thành Liverpool nhưng cả 2 cú dứt điểm của Cazorla lẫn Walcot đều bị cản phá

Đây là một trận đấu thực sự rất chất lượng. Mặc dù Liverpool chơi chủ động phòng ngự nhưng họ vẫn có những pha trả miếng cực kỳ nguy hiểm. Trong khi đó, đội chủ nhà Arsenal cũng không ngừng tạo ra sóng gió về phía khung thành của thủ môn Pepe Reina. Một trận đấu đúng nghĩa của những "ông lớn" tại đấu trường cao nhất nước Anh.

Arsenal lại vừa có một pha bỏ lỡ hết sức đáng tiếc. Podolski xâm nhập hành lang cánh phải của Liverpool rồi tung ra một đường căng ngang hết sức thuận lợi vào trong nhưng đáng tiếc là Oliver Giroud đã không hề hiểu được ý của anh.

Thật bất ngờ, những chiếc camera trên sân Emirates vừa lia đến vị trí mà Roberto Mancini - HLV trưởng của Man City đang ngồi. Sự xuất hiện của vị HLV người Ý khiến cho người ta băn khoăn rằng không hiểu sau trận đấu này, đội bóng nào sẽ mất người vào tay "thiếu gia" thành Manchester.

Phút thứ 26 của trận đấu, tiền đạo Luis Suarez của Liverpool vừa có một pha rê dắt hết sức kỹ thuật trong vòng cấm nhưng ý đồ của anh đã không thành. Vẫn không vào. Ngay sau tình huống đi bóng của Suarez, một quả phạt góc đã được dành cho Liverpool. Và thủ môn bên phía Arsenal đã phạm một sai lầm sơ đẳng trong không chiến. Đáng tiếc là pha đánh đầu của Downing vào khung thành trống lại bị phá ra ngoài.

Suarez lại vừa có một pha dứt điểm trong vòng cấm hết sức nguy hiểm. Lúc này đây, chính Liverpool mới đang là những kẻ ép sân. Họ đang thể hiện bản lĩnh của một ông lớn thực thụ. Thi đấu chắc chắn, bình tĩnh và thường xuyên đe dọa khung thành đối phương bằng những pha phối hợp nhuần nhuyễn. Nhìn vào lối thi đấu này, ai có thể nói rằng Liverpool đã không còn bản lĩnh. Trong khi đó, các cầu thủ Arsenal dường như vẫn chưa hết tỉnh cơn mê. Hàng công thi đấu bế tắc còn hàng phòng ngự thì liên tục tạo ra cơ hội ngon ăn cho đối thủ. Không hiểu nếu như Liverpool chủ động đá tấn công và ép sân thì Pháo thủ sẽ chống đỡ như thế nào với phong cách thi đấu "ngớ ngẩn" đó.

Phút 37 của trận đấu, ngay khi Andre Santos vào sân thay người cho Kieran Gibbs của Arsenal thì Liverpool cũng vừa có một tình huống đánh đầu cận thành cực kỳ nguy hiểm. Rất may cho họ khi thủ môn Scezcny đã thi đấu hoàn toàn tỉnh táo.

Theo Walcot vừa có một pha bỏ bóng chuẩn xác cho tiền đạo Giroud đánh đầu nhưng thủ môn Pepe Reina bên phía Liverpool đã bắt gọn bóng.
Nhìn vào cách thi đấu rất kỷ luật và bản lĩnh của Liverpool lúc này, ắt hẳn HLV Arsene Wenger bên phía Arsenal sẽ phải rút lại lời mình nói lúc chiều nay. Pháo thủ còn non yếu như thế này nhưng vị giáo sư người Pháp lại tự tin khẳng định rằng đội quan của ông có đủ sức mạnh để chinh phục Champions League. Chinh phục thế nào với hàng phòng ngự ngủ mơ cùng hàng tiền đạo vô duyên như vậy, hỡi Wenger?

Phút thứ 43 của trận đấu, Henderson quá sức non kinh nghiệm. Xuất phát từ một pha phản công nhanh, Downing đã có một pha chọc khe hết sức thuận lợi cho anh. Thủ môn Reina đã rời xa khung thành và ở phía trong là đồng đội Sturridge nhưng Henderson lại quyết định lốp bóng kỹ thuật chứ không chuyền vào. Cơ hội ngon ăn thực sự đã bị bỏ qua. Nếu Liverpool có thua trong trận này, Jordan Henderson hẳn sẽ phải rất ân hận.

Trọng tài đã nổi còi chính thức kết thúc hiệp đấu thứ nhất. Hai đội ra sân tạm nghỉ với tỉ số 1 - 0 nghiêng về đội khách Liverpool. Nổi bật nhất trong hiệp đấu này chính là Luis Suarez, tiền đạo chủ công của đội khách. Anh vẫn là một tiền đạo vô cùng mẫu mực khi liên tục quấy rối hàng phòng ngự đối phương bằng lối đá tinh quái đầy kỹ thuật. Không chỉ vậy, Suarez còn thường xuyên có những đường kiến tạo thuận lợi cho đồng đội và góp phần tạo ra sự kết nối giữa hàng tiền và hàng công bên phía Liverpool.

Hiệp 2 đã chính thức bắt đầu. Có vẻ như các cầu thủ Arsenal đã được đả thông tư tưởng. Họ đang thi đấu bình tĩnh và phối hợp có vẻ nhuần nhuyễn hơn hẳn so với hiệp 1. Nhịp độ trận đấu đang giảm xuống hứa hẹn một hiệp 2 ít hấp dẫn hơn so với hiệp đấu đầu tiên.


Hiệp 2 đã chính thức bắt đầu. Có vẻ như các cầu thủ Arsenal đã được đả thông tư tưởng. Họ đang thi đấu bình tĩnh và phối hợp có vẻ nhuần nhuyễn hơn hẳn so với hiệp 1. Nhịp độ trận đấu đang giảm xuống hứa hẹn một hiệp 2 ít hấp dẫn hơn so với hiệp đấu đầu tiên. Ở bên kia chiến tuyến, đội khách Liverpool vẫn giữ được một lối đá chậm rãi đầy chắc chắn nhưng ẩn chứa không ít nguy hiểm. Khu vực giữa sân vẫn đang bị các tiền vệ áo đen làm chủ. Điều này khiến cho các cầu thủ Arsenal gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai tấn công.

Phút thứ 52, Podolski đã bị ngã trong vòng cấm Liverpool sau một nỗ lực đi bóng nhưng trọng tài vẫn không cắt còi và trận đấu vẫn tiếp tục diễn ra. Arsenal đang dần tạo ra một nét mới trong lối thi đấu của họ. Những pha ban chuyền đẹp mắt đang được thể hiện ở trước khung thành Liverpool và suýt nữa đã có bàn thắng cho Pháo thủ. Trong tình huống ở phút thứ 54, Walcot băng vào đánh đầu thuận lợi sau một đường treo bóng đẹp mắt của Podolski nhưng bóng lại đi chệch khung thành một cách đáng tiếc.

Các cầu thủ Liverpool đã bắt đầu có dấu hiệu lúng túng trong phòng ngự. Leiva vừa có một pha phạm lỗi trước vòng cấm và Arsenal được hưởng một quả đá phạt trực tiếp. Đứng trước bóng lúc này là Podolski. Hai cú sút liên tiếp được tung ra nhưng bóng đã không thể xuyên qua nổi hàng rào phòng ngự của các cầu thủ bên phía đội khách. Nếu cứ tiếp tục duy trì lối đá như vậy thì Pháo thủ London hoàn toàn có thể lật ngược được tình thế bất lợi mà họ đang phải gánh chịu.

Phút thứ 59, tỉ số là 2 - 0 cho các cầu thủ Liverpool. Jordan Henderson vừa có một pha đi bóng hết sức bất ngờ và đầy nỗ lực. Anh liên tiếp vượt qua 2 sự truy cản đến từ phía hàng phòng ngự Arsenal rồi tung cú dứt điểm. Mặc dù thủ môn Scezcny đã nỗ lực cản phá nhưng ở tình huống sút bồi tiếp theo thì anh đã hoàn toàn bất lực nhìn bóng lăn vào lưới.

Phút thứ 65, tỉ số bất ngờ được rút ngắn xuống còn 1 - 2 cho đội chủ nhà Arsenal. Xuất phát từ một pha đá phạt bên phía cánh phải của Jack Wilshere, tiền đạo Oliver Giroud đã băng vào kịp thời và hạ gục thủ môn Reina. Những nỗ lực của Pháo thủ đã được đền đáp.

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, 2 phút ngay sau khi Giroud ghi bàn rút ngắn tỉ số thì đến lượt Walcot lên tiếng. Lần này, Giroud là người đã tung ra một đường kiến tạo xuất sắc và Walcot đã khiến Reina ôm hận với pha dứt điểm hết sức hoàn hảo của anh. Trận đấu đã được đưa về vạch xuất phát.


Arsenal đang ào lên tấn công nhằm đoạt đủ 3 điểm trong trận đấu này. Lần lượt là những pha sút xa của cả Podolski và Walcot đang khiến cho khung thành của Liverpool chao đảo. Ngay lập tức, HLV Rodgers của đội khách đã có chỉ đạo chiến thuật đầu tiên, Jose Enrique vào sân thay cho tiền đạo cánh Daniel Sturridge. Một trận đấu khá xuất sắc của tân binh đến từ Chelsea.


Hậu vệ bên phía Agger của Liverpool lại vừa có một đá rắn với Theo Walcot. Có lẽ Arsene Wenger đã hoàn toàn đúng đắn khi quyết tâm giữ tiền đạo người Anh này lại bằng mọi giá. Giờ đây, anh chính là một đầu tàu cực kỳ quan trọng trên hàng công của Arsenal

Ở phía bên kia, Suarez vẫn hết sức nỗ lực để có thể tìm một lợi thế về mặt tỉ số cho đội khách đến từ vùng Merseyside. Tuy nhiên, một mình anh vẫn sẽ không thể làm gì được trước một hàng thủ đã được tổ chức lại khá kín kẽ của Arsenal. Bất lực trong việc áp chế đối thủ tấn công, rất có thể The Kop sẽ phải nhận phần thua trong trận đấu này.

Podolski vừa có một pha chuyền bóng khá thuận lợi cho Cazorla. Đáng tiếc rằng pha đưa bóng vào trong của tiền vệ Tây Ban Nha lại bị các đồng đội bỏ lỡ. Ngay sau tình huống này, Oliver Giroud lại vừa thử thách bản lĩnh của Reina bằng một pha sút bóng chân trái ở khoảng cách 22m. May mắn cho Liverpool khi thủ thành kỳ cựu này đã kịp thời cản phá. Phạt góc cho Arsenal ở phút thứ 84.

Hàng phòng ngự của The Kop đang tỏ ra thực sự lúng túng. Trong tình huống đá phạt góc vừa rồi, suýt chút nữa Giroud đã ghi bàn nâng tỉ số lên 3 - 2 cho Arsenal. Hậu vệ Agger bên phía Liverpool đã hoàn toàn phạm sai lầm khi không theo kèm tiền đạo cao kều người Pháp và để anh tự do bật cao đánh đầu một cách thoải mái.

Phút thứ 88, Giroud lại vừa bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng thật sự. Cùng với đồng đội Podolski, tiền đạo người Pháp vừa có một pha đan bật khá đẹp mắt trước khung thành Reina nhưng đáng tiếc anh lại bỏ lỡ trong pha bóng cuối cùng một cách đáng tiếc

Trận đấu đang bước vào những phút bù giờ cuối cùng nhưng "lửa" vẫn còn bốc cháy hừng hực trên sân. Đó là ngọn lửa bùng phát từ những quyết tâm giành chiến thắng của cầu thủ cả 2 bên. Và trên khán đài lúc này, ắt hẳn các CĐV cả 2 đội cũng đang có cảm giác hồi hộp xen lẫn kịch tính bởi những tình huống trên sân.

Cuối cùng thì trọng tài đã nổi hồi còi kết thúc 90 phút thi đấu đầy hấp dẫn trên sân Emirates. Tỉ số hòa 2 - 2 rõ ràng là một tỉ số đẹp cho cả 2 đội. Ở trong hiệp đấu thứ nhất, Liverpool đã chứng tỏ được bản lĩnh khi họ thi đấu rất bình tĩnh, chắc chắn và phản công đầy nguy hiểm. Bên cạnh đó, những sai lầm chết người đến từ phía hàng phòng ngự của đội chủ nhà đã liên tục tạo ra những cơ hội ngon ăn cho các tiền đạo của The Kop.

Còn đối với Arsenal thì họ đã có một pha lội ngược dòng rất hay. Ngay sau khi Henderson ghi bàn nâng tỉ số lên 2 - 0 cho Liverpool ở đầu hiệp 2, những họng pháo đã nhả đạn một cách kịp thời và vô cùng chính xác. Hai bàn thắng liên tiếp của Giroud và Walcot là sự đền đáp xứng đáng cho những gì mà các cầu thủ Arsenal đã thể hiện suốt trong cả trận đấu. Tuy nhiên, Arsene Wenger nên chỉ đạo cho các học trò của mình cẩn thận hơn trong khâu phòng thủ nếu ông còn muốn đưa The Gunners tiến sâu vào Champions League hay lọt top 4 ở giải Ngoại hạng Anh

Đội hình thi đấu:

Arsenal: Szczesny; Sagna: Mertesacker; Vermaelen; Gibbs; Ramsey; Wilshere; Cazorla; Walcott; Podolski; Giroud

Liverpool: Reina; Johnson; Agger; Carragher; Wisdom; Gerrard; Leiva; Downing; Henderson; Sturridge; Suarez

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X