Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Arsenal: Emery thay Wenger và sự bất định đáng chờ đợi

Thứ Bảy 25/08/2018 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Arsene Wenger ra đi sau 22 năm gắn bó để nhường lại ghế nóng cho Unai Emery đem đến một sự thay đổi lớn giúp Arsenal cuối cùng cũng có thể thoát ra khỏi vòng lặp ổn định đến nhàm chán của mình.

1. Tiêu đề giật tít huyền thoại: “Arsene nào thế?”

Báo chí Anh Quốc chế giễu, mỉa mai đến như vậy vào năm 1996, khi Arsenal quyết định bổ nhiệm vị HLV nước ngoài đầu tiên trong lịch sử CLB. Phần còn lại, như người ta vẫn thường hay nói, đã trở thành lịch sử.

Phó chủ tịch David Dein ngán ngẩm nhìn một “boring, boring Arsenal” ngày càng trở nên nhàm chán và nghèo nàn ý tưởng bóng đá. Họ xếp thứ 12 ở Premier League mùa giải trước khi George Graham phải ra đi và chỉ được chữa cháy nửa vời bởi những Stewart Houston rồi Bruch Rioch.

Pháo Thủ dần bị bỏ lại đằng xa phía sau và hơn bất cứ ai ở Highbury, Dein hiểu mình cần phải hành động, cần phải làm cái gì đó mới mẻ. Thất bại trong việc tuyển dụng Wenger vào năm 1995, ông quyết không bỏ cuộc và cuối cùng cũng thành công sau đó một năm.

Một vote cho Wenger là một vote cho sự thay đổi.

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal và sự bất định đáng chờ đợi hình ảnh

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal

2.

Hai mươi hai năm sau, Arsenal đối diện với gian khó tương tự. Highbury đã không còn, Dein cũng ra đi cùng với khoảng 4-5 thế hệ đội hình và các cầu thủ. Lần này, Wenger giống như một ông vua già sắp thoái vị hơn là một chàng hoàng tử trẻ chuẩn bị xưng ngôi.

Bất chấp sự khó nghe của nó, tranh cãi nổ ra giữa #WengerIn và #WengerOut chưa bao giờ thực sự là một cuộc tấn công vào một người đàn ông khắc khổ. Không một người yêu Arsenal muốn trông thấy Giáo Sư thất bại hay đau ốm gì hết.

Thay vào đó, đây tựa như cuộc trưng cầu dân ý cho sự có thay đổi hay là không. Tương lai được luận bàn trong gay gắt, giận dữ và tuyệt vọng: Ai đó có thể tốt hơn; Ai đó có thể tệ hơn.

Arsene Wenger ra đi: Thịnh suy cùng nhà cách mạng của Arsenal
Bất luận những năm cuối cùng thất bại với Arsenal, Arsene Wenger có thể đường hoàng ra đi với cái đầu ngẩng cao, tự hào rằng mình đã cống hiến trọn vẹn cho...

Ít nhất trong vòng năm năm cuối triều đại Wenger, Arsenal đã kiên định nói không với sự thay đổi. Nhà cầm quân người Pháp không ngừng trình bày lợi ích của việc gắn kết đội hình chỉ để thanh minh cho hoạt động thiếu tích cực trên thị trường chuyển nhượng, trong khi đội bóng của ông cứ thế chìm nghỉm trên sân cỏ và trong vùng an toàn phát nản của mình.

Đào tạo, trinh sát, chiến thuật và tuyển trạch, tất cả đều cũ kỹ và lỗi thời, được bao biện bằng cái gọi là yếu tố kinh nghiệm. Cuối cùng, Wenger tuyên bố từ chức – một quyết định có thể dự đoán từ trước nhưng đến vào thời điểm bất ngờ.

Một vote cho Wenger là một vote chống lại sự thay đổi, một sự thay đổi cần thiết ở đây.

Góc Arsenal Emery thay Wenger và sự bất định đáng chờ đợi hình ảnh 2

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal

3. Ai đó hoài nghi sẽ hỏi rằng Arsenal cụ thể đã thay đổi như thế nào. Họ vẫn chỉ là ứng cử viên sáng giá thứ sáu cho ngôi vô địch và vẫn khả năng cao chầu rìa top 4, trong khi ngân sách chuyển nhượng vẫn eo hẹp và đội hình lực lượng vẫn đầy rẫy khiếm khuyết.

Ngay cả chuyện tân HLV kế nhiệm Wenger sau 22 năm cũng chẳng có được sự thống nhất. Không ít người mong chờ một sự tươi mới thực sự từ những làn gió trẻ như Mikel Arteta, Eddie Howe hay Julian Nagelsmann.

Bằng không, họ muốn ai đó thực sự có cá tính và bản sắc như Thomas Tuchel hay nếu ưa một sự lựa chọn an toàn, Max Allegeri có lẽ sẽ thích hợp hơn Unai Emery bởi vượt trội về tên tuổi và thành công thời gian gần đây.

Góc Arsenal Emery thay Wenger và sự bất định đáng chờ đợi hình ảnh 3

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal

Tuy nhiên so với chuẩn mực của riêng Arsenal thì đã hẳn là một cuộc cách mạng rồi. Khi thị trường chuyển nhượng chỉ còn lại một tuần là đóng cửa, họ đã ung dung chuẩn bị cho mùa giải mới thay vì mua sắm trong hoảng loạn. Cầu thủ nào lọt thước ngắm, anh ta lập tức được đem về Emirates nhanh gọn, trong khi các trụ cột cũng được giữ chân ở lại một cách thoải mái.

Tất nhiên mọi thứ có công của cả giới thượng tầng lãnh đạo nhưng tất cả những thay đổi này vẫn xuất phát từ sự đổi thay lớn nhất trên băng ghế HLV, với Emery rõ ràng đã biết cách đặt lý trí lên trên tình cảm hơn Wenger.

Arsenal chiêu mộ Sokratis: Wenger tặng lại phần ngọn, Emery dựng xây phần gốc
Arsenal chiêu mộ thành công trung vệ Sokratis từ Dortmund với giá 17 triệu bảng, củng cố tiến trình mở màn triều đại mới hoàn toàn bằng những tân binh hàng thủ...

HLV người Tây Ban Nha cũng khó có khả năng chịu chung số phận như David Moyes khi tiếp quản một đế chế bóng đá Anh đã tồn tại không dưới hai thập niên. Moyes đến từ Everton hạng trung với không một danh hiệu lớn trong tay, còn Emery đã ba lần liên tiếp vô địch Europa League cùng Sevilla trước khi dẫn dắt PSG thống trị nước Pháp.

Một sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo đồng nghĩa với những ý tưởng mới mẻ hay triết lý, lối chơi tân thời để theo kịp thời đại hơn. Đây đã không còn là một Arsenal của Wenger với sự cẩu thả, hèn nhát và bất lực nữa. Mọi thứ có thể xoay chuyển chỉ trong chớp mắt phụ thuộc vào chủ nhân của chiếc ghế nóng và giờ đây, Pháo Thủ cuối cùng cũng đã có một bước ngoặt hy vọng.

Arsenal Emery

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal

4. Không ai có thể dự đoán chắc chắn mùa giải năm nay của Arsenal sẽ ra sao.

Họ sở hữu cặp tiền đạo xuất sắc nhất nhì đất nước, nguồn năng lượng tươi tắn và mạnh mẽ ở hàng tiền vệ cũng như một nhạc trưởng sẵn sàng toàn lực cống hiến sau một kỳ World Cup thảm họa rồi quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế kéo theo. Họ có một thủ môn mới, những hậu vệ mới, một HLV mới và cả một triết lý, lối chơi, chiến thuật mới.

Nhưng mấy chốt là vậy, không ai có thể dự đoán được điều gì hết.

12 tháng trước hay hai năm nay, các CĐV Arsenal biết chính xác mình nên chờ đợi điều gì, thậm chí đơn cử tiêu biểu từ 2011 ở mỗi vòng 1/8 Champions League. Sự tuyệt vời của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung nằm ở cái khó lường của nó, trong khi Pháo Thủ thì đã miễn nhiễm tự bao giờ.

Arsenal trieu dai moi: Ngon Wenger - Goc Emery

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal

Tất nhiên nói vậy không có nghĩa rằng kết quả không quan trọng và Emery đủ ý thức mình cần phải khiến người hâm mộ hạnh phúc để xứng danh người được chọn. Mặc dù vẫn chưa đạt được chiến tích gì ở Emirates nhưng công bằng mà nói, ông đang chủ động hướng đến sự thay đổi.

Người ta thường sẽ có hai cách phản ứng với những gì mình không hay chưa biết và hiểu rõ: sợ hãi nó hoặc đón nhận nó. “Tôi không biết” là câu nói rất khó để thừa nhận nhưng với một tâm thế cởi mở hơn, nó có thể nhanh chóng và dễ dàng trở thành “Tôi muốn biết”.

Sau nhiều năm giận dữ dần dà chuyển hóa thành nỗi cay đắng và rồi thờ ơ, các CĐV Arsenal cuối cùng cũng dường như vơi bớt sự sợ hãi trước những gì bất định. Một mùa giải bí ẩn đang đợi chờ quyện lẫn với sự háo hức và dù gì cũng lâu rồi, Arsenal đang sẵn sàng đón nhận nó thay vì ngồi thu lu quẩn quanh trong góc tối.

Emery thay Wenger làm HLV Arsenal:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X