Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-3 Aston Villa: Màn dạo đầu thảm hoạ

Thứ Bảy 17/08/2013 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có thể Arsenal bây giờ không cò là nỗi khiếp đảm cho mọi CLB tại Premier League nhưng rõ ràng họ vẫn rất đáng nể, đặc biệt là khi được chơi trên sân nhà. Song nào ai có thể ngờ rằng, ngay trận mở đầu mùa giải, khi tinh thần của toàn đội đang còn phơi phới, Arsenal lại thua đau đến thế trước đối thủ đáng bậc đàn em. Bất chấp có bàn dẫn trước từ sớm, Arsenal không thể bảo vệ nổi thành quả và lần lượt thủng lưới 3 lần.

Arsenal đã trải qua một giai đoạn chuẩn bị không được như ý. Dù đạt thành tích khá ổn ở các trận giao hữu nhưng "Pháo thủ" thành London lại gặp vấn đề nghiêm trọng về mặt nhân sự. Chẳng những không đem về sân Emirates gương mặt mới nào sáng giá ngoại trừ một Yaya Sanogo của thì tương lai mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở tính "ki bo, bủn xỉn" quen thuộc của "Giáo sư" Wenger và phần nào là cảnh trắng tay kéo dài suốt 8 năm qua, khiến những cầu thủ "được mời mọc" phải "lăn tăn suy tính" để rồi chọn lựa đội khác thì Arsenal còn lâm vào cuộc khủng hoảng chấn thương trầm trọng đến mức họ chỉ còn khoảng 14-15 cầu thủ "xịn" cho trận mở màn Premier League gặp Aston Villa. Bởi thế, chưa bao giờ, người ta lại có thể đoán một cách dễ dàng đội hình xuất phát của Arsenal và may ra, chỉ nhầm ở vị trí đá cánh trái khi nhà cầm quân người Pháp quyết định đặt niềm tin vào Chamberlain thay vì Podolski, cầu thủ nhiều hơn cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm. Trong mùa hè, Podolski cũng thể hiện rất ổn nhưng rốt cục anh vẫn phải ngồi ngoài cùng với nhạc trưởng Santi Cazorla (lý do tuyển thủ quốc gia TBN không được thi đấu hoàn toàn vì sức khoẻ không được bảo đảm do anh vừa trở về từ Ecuador sau khi làm nghĩa vụ quốc gia).

Ngày mở màn thảm hoạ của Arsenal
Ngày mở màn thảm hoạ của Arsenal

Tuy nhiên, Wenger đã có thể mỉm cười với sự lựa chọn sáng suốt của mình khi Chamberlain chính là người khơi mào cho bàn thắng đầu tiên của đội nhà trong mùa giải mới. Anh dẫn bóng bên cánh trái rồi căng ngang thuận lợi vào trong cho Giroud đệm bóng nhẹ nhàng, vừa đủ hạ gục Guzan. Lúc đó, kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 6.  Đây là bàn thắng thứ 12 của cựu "Vua phá lưới Ligue 1" tại Premier League, một thành tích không được tốt cho lắm so với kỳ vọng nhưng giờ mùa giải mới đã khởi tranh nên tốt nhất hãy "khép lại quá khứ để hướng đến tương lai". Pha lập công vừa rồi chắc chắn sẽ động viên Giroud rất nhiều. Thật đặc biệt, khi cả 12 bàn thắng của anh đều diễn ra trong phạm vi thủ đô London (11 bàn tại ... Emirates). Tưởng như bàn thắng sớm sẽ thổi lửa vào trận đấu song hoá ra, nó lại khiến Arsenal tập trung nhiều hơn và kiểm soát thế trận chứ chưa nhân đà ào lên dữ dội còn Aston Villa chưa mạnh dạn đẩy cao đội hình hòng gỡ hoà.

Ấy vậy mà trong bối cảnh đó, Aston Villa lại bất ngờ có được bàn thắng. Phút 21, trong đợt tấn công sắc nét đầu tiên, Agbonlahor thoát xuống đón cú chọc khe của đồng đội và Szczesny không còn cách nào khác phải băng ra ngăn cản bởi chẳng còn đồng đội nào hỗ trợ. Tiền đạo người Anh đã ngã xuống sân nhưng trọng tài vẫn cho Aston Villa hưởng phép lợi thế vì

Weimann đã lao vào đá nối nhưng chỉ trúng vào mép lưới phía ngoài. Đến lúc này, trọng tài chính Taylor‎ mới cất còi thổi 11m. Tuy có phần muộn mang song ông đã xử lý đúng. Tay săn bàn số 1 Aston Villa mùa trước (19 bàn tại Premier League), Benteke nhận lấy trọng trách nặng nề và không hiểu có phải do quá tự tin vào khả năng của mình mà anh đá "vừa nhẹ vừa không hiểm" nên Szczesny đã bay người cản phá thành công. Đáng tiếc, anh không thể tóm dính bóng và Benteke đã sửa sai bằng cách bật cao đánh đầu tung lưới đội chủ nhà.

Không chỉ bị đối thủ gỡ hoà mà Arsenal còn phải chịu tổn nhất về mặt nhân sự. Sau pha va chạm trên không với Weimann, Gibbs lăn lộn trên sân với khuôn mặt đầy máu. Chẳng còn cách nào khác, HLV Wenger phải đưa Jenkinson vào thay. Khi trận đấu đã trở về vạch xuất phát thì tất nhiên, Arsenal phải là đội chủ động tấn công hơn nhưng họ chưa chứng tỏ được cái chất La-tinh truyền thống dù chiếm lĩnh được thế trận, cầm được nhiều bóng. Arsenal dần lâm vào thế bế tắc, hoàn toàn không mở nổi cánh cửa tiếp cận cầu môn đối phương. Dường như, việc thiếu vắng Santi Cazorla đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tấn công của cả đội khi không có ai biết tung ra đường chuyền độc, biết tạo sự đột biến lúc cần thiết hay đơn giản hơn là thực hiện một cú sút xa nguy hiểm. Walcott hay Chamberlain mới chỉ tròn vai ở mức độ chạy cánh (nhưng từ xưa đến nay, Arsenal đâu phải là đội giỏi bám biên) còn Rosicky thực sự đã quá già và chỉ phù hợp trong vai trò "dọn dẹp" trước hàng phòng ngự. Do đó, Giroud rất đói bóng ở tuyến đầu dù luôn sẵn sàng trong tư thế dứt điểm.

Đã không ghi được bàn, Arseal còn suýt phải trả giá vì pha "chơi trội" không đúng lúc của Szczesny. Anh băng ra khỏi vòng cấm rất thừa thãi và "nông nổi" nhằm ngăn chặn từ trong trứng nước một pha tấn công rất bình thường của đối thủ dù còn đó vài đồng đội, khiến Benteke tự dưng có cơ hội thực hiện cú lốp qua đầu. May cho anh, tiền đạo người Bỉ hơi "nhẹ chân" nên Szczesny vẫn đủ thời gian lùi về "chuộc tội" bằng pha bay người cứu thua khá đẹp. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Arsenal vẫn hoàn toàn vô vọng và "túng quẫn". Bên ngoài đường piste, HLV Wenger hiểu mình cần phải làm gì để vượt qua cơn khốn khó và không có gì bất ngờ khi Santi Cazorla được đưa vào sân ngay đầu hiệp 2. Vào lúc này, gương mặt ông có thể trông đợi nhất không ai khác ngoài tiền vệ người TBN đã sớm khẳng định năng lực của mình, gợi nhớ lại hình ảnh thuở nào của Cesc Fabregas.

Thực sự bộ mặt của Arsenal bắt đầu khởi sắc sau sự xuất hiện của Cazorla. Lối chơi phối hợp nhỏ, ngắn ở trung lộ đã được thể hiện nhiều hơn và trái bóng không còn bị dồn nhiều sang hai cánh như 45 phút đầu. Phút 52, Rosicky nhận bóng từ Giroud trong tư thế thông thoáng và sát vạch 16m50 nhưng cú cứa lòng rất nắn nót của anh lại chỉ có thể vọt qua xà ngang. Aston Villa có ngay câu trả lời thích đáng khi Fabian Delp tung ra cú sút xa dội cột dọc. Dù bằng mắt thường cũng có thể nhìn ra trái bóng chưa đi qua vạch vôi nhưng nhân tiện, trên truyền hình, BTC Premier League đã ra sức quảng bá công nghệ Mắt diều hâu (dùng để xác định xem trái bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa) lần đầu tiên đuợc áp dụng trong lịch sử làng bóng đá nước Anh và cả thế giới bằng cách mô tả lại vị trí của trái bóng theo hình 3D. Tưởng như cứ chơi như đầu hiệp thì sớm muộn Arsenal cũng sẽ có bàn thắng thì đến phút 60, cả cầu trường Emirates lại chết lặng sau cú chỉ tay dứt khoát của trọng tài chính vào cái chấm trắng ở giữa vòng cấm. Koscielny xoạc chân truy cản Agbonlahor ở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng nên trọng tài có lý do để thổi phạt dù Koscielny đã chạm được vào bóng. Benteke vẫn dũng cảm gánh vác công việc nặng nề nhưng lần này, anh dễ dàng đánh lừa Szczesny để đưa Aston Villa vươn lên dẫn trước.

Vậy là, Arsenal buộc phải sử dụng phương án "tấn công tổng lực" nhưng vừa triển khai chưa được bao lậu, ngọn núi cần phải vượt qua đã cao thêm vài tấc khi Koscielny phải nhận tấm thẻ vàng thứ hai. Chỉ còn 10 người trên sân thì gỡ hoà đã là không dễ dàng, nói gì tới thắng ngược. Thực ra, Arsenal đâu phải quá đói kém cơ hội ăn bàn mà chính xác hơn, họ tận dụng không tốt. Phút 73, Rosicky "vinh dự" đụng đầu trực tiếp với Guzan sau màn bật tường ăn ý với Giroud nhưng tiền vệ kỳ cựu người CH Séc lại chịu thua cuộc. Quãng thời gian quý giá với đội chủ nhà cừ chầm chậm trôi đi mà "mèo vẫn hoàn mèo". Phút 78, cú đánh đầu làm tường của Rosicky đã mở ra cho Cazorla thời cơ tung ra pha bắt volley và bằng "hết sức bình sinh", Guzan chạm được 5 đầu ngón tay, đủ làm trái bóng đi ra ngoài sau khi liếm qua xà ngang.

Đang dẫn bàn, lại hơn người song Aston Villa vẫn giữ nguyên lối đá thực dụng (tập trung nhiều vào phòng ngự và tổ chức phản công sắc sảo) mà không chịu ào lên nắm bắt thời cơ. Thế nhưng, nhờ vậy, họ mới ghi được bàn thứ 3 khi mà trận đấu đã bước sang phút 85 và Arsenl đã cực kỳ sốt ruột. Luna, hậu vệ người TBN mới gia nhập đội từ đầu hè, đã dẫn bóng một mạch từ giữa sân mà không gặp phải sự "ngáng đường" nào (bởi đa phần đội hình Arsenal đã có mặt ở phần sân đối diện) rồi quyết đoán thực hiện cú sút chìm, hạ gục Szczesny. Số phận của Arsenal coi như đã an bài và nhiều CĐV không thể giữ nổi bình tĩnh đã bỏ ra về sớm hoặc liên tục la ó phản đối Wenger. Họ cũng chẳn phải hối hận gì với quyết định này bởi trong những phút ít ỏi còn lại, Arsenal không tạo ra bất cứ ấn tượng nào và đành thất thểu rời khỏi thánh đường Emirates với thất bại đầu mùa.

Đây đích thị là đòn đau giáng vào lòng tự trọng của Wenger với những tuyên bố mạnh miệng trước mùa giải. Phải chăng, đã tới lúc ông bớt "bảo thủ" đi để mạnh tay hơn trên TTCN nhằm đưa về những cầu thủ "chất lượng cao". Thời gian của kỳ chuyển nhượng vẫn còn để ông thay đổi chính mình trước khi nói đến việc điều chỉnh Arsenal.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna (Podolski 90+4), Koscielny, Mertesacker, Gibbs (Jenkinson 29'), Ramsey, Wilshere, Rosicky, Oxlade-Chamberlain (Cazorla 46'), Walcott, Giroud
Aston Villa: Guzan, Lowton, Vlaar, Baker (Clark 18'), Luna, El Ahmadi, Westwood, Delph, Agbonlahor, Benteke, Weimann (Bacuna 87')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X