Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Khi Pháo thủ bị “viêm cánh”

Thứ Tư 16/03/2016 02:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không Ramsey và Oxlade-Chamberlain do chấn thương, tiền vệ Campbell đã được HLV Arsene Wenger tin tưởng trao cho suất đá chính trước Watford tại cúp FA song những gì anh đóng góp là vô cùng nghèo nàn. Cộng thêm một Sanchez vẫn chưa thể tìm lại phong độ cao nhất sau chấn thương, hai cánh của Arsenal trở nên vô hại khiến cho khâu tấn công của họ cũng trở nên đầy bế tắc.


Khi mà mùa giải đã đi tới giai đoạn nước rút, HLV Arsene Wenger vẫn đang loay hoay tìm ra đội hình tối ưu. Những chấn thương đã và đang khiến cho Arsenal của chiến lược gia người Pháp điêu đứng. Với việc Alex Oxlade-Chamberlain chấn thương đầu gối và có nguy cơ nghỉ hết mùa, Wenger đã phải xáo trộn khu trung tuyến ở cuộc đấu quan trọng với Tottenham tại Premier League. Cụ thể, Aaron Ramsey đã được đẩy sang cánh phải, Mohamed Elneny được đưa vào đá tiền vệ trung tâm trong khi Danny Welbeck lên đá tiền đạo cắm thay Olivier Giroud sa sút phong độ.

Chamberlain nghi 8 tuan
Những chấn thương khiến đội hình Arsenal bị xáo trộn

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Welbeck đã quen với việc di chuyển rộng thay vì làm tường cho đồng đội khiến cho không ít lần khâu tấn công của Arsenal trở nên hỗn loạn. Đúng là Ramsey đã ghi được bàn nhưng không phải từ vị trí tiền vệ cánh Arsenal
mà thực hiện khi anh dạt vào trung lộ. Phiên bản Pháo thủ mới toanh này đã không phát huy được tác dụng và khiến cho Wenger lại phải nhọc lòng tính giải pháp khác.

Hành quân tới sân Hull City ở trận đá lại vòng 5 cúp FA, Wenger đã đưa Giroud trở lại đá trung phong với bộ ba Campbell – OzilWalcott hỗ trợ phía sau. Sơ đồ này đã phát huy hiệu quả và giúp Arsenal giành chiến thắng 4-0 thuyết phục. Chỉ có điều đáng tiếc là Ramsey lại dính chấn thương nghiêm trọng và gia nhập danh sách “thương binh” vốn đã có Chamberlain, Wilshere, Rosicky, Cazorla, Cech. Những lựa chọn trong tay Wenger lại càng hạn hẹp đặc biệt ở vị trí tiền vệ phải và nhiều chuyên gia đã tiến cử Campbell cho ông.

Dưới con mắt chuyên môn, họ đã nhìn Campbell đá với Hull và so sánh anh như một sự kết hợp giữa tốc độ của Walcott và khả năng sáng tạo của Ozil. Điển hình cho việc này là đường kiến tạo để Walcott ghi bàn đầu tiên vào lưới “Những chú hổ”. Đó cũng không phải lần đầu tiên tiền vệ người Costa Rica cho thấy tố chất thiên tài khi trước đó anh cũng tạo điều kiện tuyệt vời để Giroud sút tung lưới Olympiakos ở vòng đấu bảng Champions League.

Campbell Hull
Campbell chơi tốt và kiến tạo cho Giroud ghi bàn trước Hull

Nhưng có một điều dễ nhận thấy ở trong cả hai thời điểm nói trên: Campbell chỉ chơi hay khi toàn đội Arsenal cũng như vậy. Những bàn thắng xuất phát từ đôi chân Campbell tới lần lượt trong những thời điểm Pháo thủ đang dẫn đối thủ 2-0, 1-0 và tinh thần rất thoải mái. Nói nôm na thì khi đó đã có những người thắp lửa cho Arsenal và cầu thủ 23 tuổi chỉ dựa vào đó để “cháy hùa”. Với những cầu thủ trẻ, tâm lý luôn rất thất thường và có thể xuống dốc bất cứ lúc nào.  

Và ngay lập tức, điều đó đã ứng nghiệm ở trận đấu Arsenal vs Watford. Nếu như Campbell “nổ” bao nhiêu trước Hull thì anh lại “xìu” bấy nhiêu trước Watford chỉ sau đó vài ngày. Trước một đối thủ chơi kỷ luật và chặt chẽ, dàn Pháo thủ có rất ít không gian để triển khai lối chơi của mình. Nhạc trưởng Ozil bị phong tỏa bởi những Watson và Behrami dẫn tới những pha tấn công của Arsenal phải tìm giải pháp từ hai biên.

Campbell Arsenal 1-2 Watford
Nhưng vài ngày sau anh lại mờ nhạt khi đá với Watford

Được kỳ vọng như vậy song Campbell gần như không để lại dấu ấn nào đặc biệt. Trong suốt 68 phút có mặt trên sân, tuyển thủ Costa Rica chỉ có duy nhất 1 lần đi bóng qua người thành công và thường là rất thiếu ý tưởng mỗi khi có bóng. Ngay cả khi được trao cơ hội dứt điểm cực tốt cuối hiệp 1, anh cũng sút bóng ra ngoài. Lúc đó người ta mới nhận ra Hull chỉ là đội hạng Nhất và khi mà Watford không phải “đối mềm” như vậy, Campbell lập tức im tiếng.

Bên cánh đối diện, Sanchez có màn trình diễn ấn tượng hơn. Anh vẫn thể hiện được khả năng đi bóng tuyệt vời với 8 lần qua mặt đối phương nhưng lại gặp phải vấn đề ở những tình huống xử lý cuối cùng. Trở lại sau gần 2 tháng chấn thương, cựu cầu thủ Barcelona vẫn thiếu đi sự nhạy cảm cần thiết. Ở trận Arsenal 1-2 Watford, Sanchez chỉ tung ra 2 pha kết thúc thì đều sớm bị chặn lại. Có nhiều người cho rằng hàng thủ dày đặc của đối phương khiến ngôi sao Chile khó phát huy nhưng nếu như đang ở đỉnh cao phong độ, đó chắc chắn không phải là vấn đề quá lớn.

HLV Wenger
Bài toán nhân sự sẽ còn nhức nhối với HLV Wenger

Thêm một vấn đề nữa liên quan đến chiến thuật đó là việc Wenger để những cầu thủ có phong cách Latin như Campbell và Sanchez phụ trách hai biên (đá chính) nhưng lại xếp Giroud bên trong. Cả hai tiền vệ nói trên đều không mạnh khi thực hiện những quả tạt và giao họ hỗ trợ cho trung phong cao kều có phần khiên cưỡng.

Trước Watford, đoàn quân của Wenger dứt điểm tới 18 lần nhưng chỉ trúng đích 4 lần và chỉ có 1 bàn của Welbeck phút 88. Trong khi đó, đối thủ có 2 pha đưa bóng trúng đích thì cả 2 đều thành bàn. Bài toán sắp xếp nhân sự để đạt hiệu quả cao nhất sẽ còn nhức nhối trong thời gian tới với “Giáo sư”…

thong tin sau tran Arsenal vs Watford
Thông tin sau trận Arsenal vs Watford

Xem lại Video bóng đá tổng hợp trận Arsenal 1-2 Watford (Tứ kết cúp FA 2015/2016):


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X