Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Arsenal 1-2 Watford: Hãy bỏ trói buộc cho Alexis Sanchez

Thứ Tư 01/02/2017 05:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai cũng thấy khi Olivier Giroud rời sân, Arsenal thi đấu hay hơn hẳn khi Alexis Sanchez được di chuyển tự do, được phép xâm nhập vòng cấm nhiều hơn.

 
Thời gian gần đây, HLV Arsene Wenger đang sử dụng chiêu bài quen thuộc khi để Giroud đá cao nhất trên hàng công còn Alexis Sanchez chơi xa khung thành. "Giáo sư" muốn thông qua đó thực hiện hai ý đồ. Thứ nhất, Sanchez thu hút hàng phòng ngự đối phương cũng như làm bóng để tạo khoảng trống cho Giroud cùng Mesut Ozil làm bàn. 
 
Du am Arsenal 1-2 Watford Hay bo troi buoc cho Alexis Sanchez hinh anh
Alexis Sanchez cần được thi đấu tự do hơn thay vì lùi sâu làm nền cho Giroud.

Ý đồ thứ hai mang ý nghĩa ngoài bóng đá. Đó là Wenger muốn hạn chế bớt tầm ảnh hưởng của Alexis Sanchez nhằm tạo lợi thế trên bàn đàm phán gia hạn hợp đồng. Cầu thủ người Chile muốn được nhận mức đãi ngộ vượt khung lương của Arsenal hiện nay với lý lẽ thuyết phục rằng những đóng góp trên sân cỏ quá lớn. Trong khi đó, Wenger không muốn tạo ra tiền lệ xấu.
 
Kể từ ngày Alexis Sanchez ra "yêu sách" với Arsenal, Wenger lập tức tìm cách để hạn chế tầm ảnh hưởng của cầu thủ người Chile. Đồng thời, ông cố nâng tầm của Giroud lên để đối trọng với Sanchez như lời nhắn: Ở Arsenal, tập thể quan trọng hơn tất cả, chẳng người này thì người kia tỏa sáng.
 
Bài toán Giroud - Sanchez
 
Mùa này, Giroud từng được mang băng đội trưởng nhưng Alexis Sanchez, cầu thủ được đánh giá thi đấu vì tập thể hơn, thái độ chuyên nghiệp hơn thì chưa bao giờ. Chẳng ai quên khoảnh khắc Giroud cùng các đồng đội mải ăn mừng bàn thắng trong trận hòa Bournemouth, còn Alexis cố gắng làm mọi cách đưa bóng vào cuộc nhanh nhất để giúp tập thể giành chiến thắng. 
 
Ai cũng thấy rõ mảng đối lập đó, chỉ Wenger là không. Nếu xét trên phương diện bóng đá đơn thuần, "giáo sư" hẳn trân trọng Alexis lắm nhưng chiến lược gia người Pháp còn phải suy tính nhiều hơn thế. Đó là lý do Wenger lạnh nhạt hơn với Sanchez để trọng dụng Giroud - chân sút chưa bao giờ sở hữu phong độ ổn định, thậm chí có thời còn bị cổ động viên Arsenal gọi là "chân gỗ".
 
Trong trận thua Watford, Wenger tiếp tục sử dụng cả Giroud lẫn Alexis Sanchez. Người đầu tiên là đích đến của những đường bóng, người thứ hai bị hạn chế khi chơi xa khung thành hơn và chủ yếu chỉ được di chuyển ở hành lang cánh trái. Rốt cuộc trước khi Giroud bị thay ra, Arsenal thua hai bàn còn hàng công "tắt điện" toàn tập khi không gây đủ sức ép cần thiết để phá vỡ đấu pháp của Watford.
 
Người bị đánh giá chơi thất vọng nhất trận bên phía Arsenal chẳng ai khác ngoài Giroud. Trong suốt thời gian hiện diện trên sân, Giroud không tung ra nổi một pha dứt điểm, không qua người thành công lần nào, chuyền 6 và chạm bóng chỉ 13 lần (con số này còn ít hơn cả Lucas Perez, người chỉ được vào sân từ phút 67), mất bóng đến 5 lần (chỉ kém Alexis Sanchez).
 
Du am Arsenal 1-2 Watford Hay bo troi buoc cho Alexis Sanchez hinh anh 2
Thành tích ghi bàn của Giroud trong hai giai đoạn đầu mùa và cuối mùa tương phản nhau rõ rệt ở 3 trong số 4 mùa.

Trong khi đó, Alexis Sanchez dù để mất bóng 11 lần, nhiều nhất trận nhưng lại là người khởi xướng gần như mọi tình huống tấn công nguy hiểm của "pháo thủ". Pha lập công của Iwobi có công rất lớn của Sanchez khi cầu thủ người Chile nỗ lực một mình đi bóng sát đường biên ngang trước khi tung ra đường kiến tạo cho đồng đội.
 
Alexis Sanchez là cầu thủ có nhiều pha dứt điểm nhất trận, qua người nhiều nhất bên phía Arsenal. Quan trọng hơn, cầu thủ đang bị Wenger "dằn mặt" vì đòi tăng lương luôn thể hiện sự ổn định, trái ngược hoàn toàn so với tính nhất thời của Giroud.
 
Trong 13 trận gần nhất ra sân, Sanchez có đến 12 trận in dấu giày trong những bàn thắng của Arsenal (9 bàn, 8 kiến tạo). Giroud trong 11 trận gần đây chỉ 5 trận in dấu giày trong những bàn thắng cho "pháo thủ" (5 bàn, 2 kiến tạo). Thêm một sự tương phản thấy rõ nữa.
 
Ở bốn mùa gần nhất, Giroud sa sút phong độ thấy rõ trong giai đoạn hai ở ba mùa giải. Alexis Sanchez luôn thể hiện sự ổn định, thậm chí đây còn là mùa giải thăng hoa. Mùa này, không một cầu thủ nào của "pháo thủ" in dấu giày trong nhiều bàn thắng bằng Alexis Sanchez (18 bàn, 11 kiến tạo). Ai quan trọng hơn đã được thể hiện rõ ràng.
 
Wenger lại có thêm một phép tính sai. Giroud lại thể hiện phong độ kém cỏi trong khi Alexis Sanchez tiếp tục cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn. Nếu "giáo sư" không cởi bỏ những trói buộc dành cho Alexis Sanchez mà tiếp tục đặt niềm tin mù quáng vào Giroud, có lẽ "pháo thủ" vẫn sẽ tiếp tục trình diễn bộ mặt bạc nhược trong giai đoạn quyết định của mùa giải.
 
Vấn đề như đã nói ở trên. Nếu chỉ đơn thuần là bóng đá, Wenger sẽ nghĩ khác!

Du am Arsenal 1-2 Watford Hay bo troi buoc cho Alexis Sanchez hinh anh 3
Thông số trận đấu Arsenal 1-2 Watford.
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X