Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-1 Tottenham: "Pháo thủ" không đủ công lực bắn chết "gà trống"

Thứ Bảy 27/09/2014 23:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chơi áp đảo từ đầu đến cuối và tạo ra sức ép mãnh liệt cũng như không ít cơ hội ăn bàn nhưng cuối cùng Arsenal chỉ 1 lần duy nhất chọc thủng lưới đối phương sau khi đã phải dính đòn từ ông hàng xóm.

Tuy không phải là một đội bóng yếu tại Premier League và luôn sở hữu tham vọng to lớn song Tottenham toàn "yếu bóng vía" khi chạm trán nhóm "đại gia đích thực" của Premier League, mục tiêu mà Spurs muốn hướng đến. Trong 9 lần gần nhất đối đầu với Man City, Liverpool, Chelsea và Arsenal, Spurs giành nổi đúng .... 1 điểm. Chưa hết, cũng trong 9 trận đấu kém cỏi đó cùng với 3 đời HLV khác nhau, Tottenham ghi đúng 2 bàn trong khi nhận tới... 30 bàn thua. Từ đầu mùa, Spurs phiên bản Pochettino chưa cho thấy sự tiến bộ, ít nhất trong các cuộc đại chiến lớn. Họ vẫn kém cỏi trong đại chiến khi thua Liverpool 3 bàn không gỡ ngay ở White Hart Lane. Không những vậy, họ cũng thất thường trong những lần đối đầu các đội bóng nhỏ khi vừa thua 0-1 trước đối thủ yếu là West Brom cũng trên sân nhà.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trong khi đó, Arsenal - người hàng xóm "không đội trời chung" của Spurs ở vùng Bắc London (theo đánh giá thì mối thù hận giữa hai đội bóng này lớn hơn bất cứ một "cặp đôi láng giềng" nào khác ở thành London) - cũng khởi đầu mùa giải mới khá chật vật. Trước vòng đấu thứ 5, họ từng trải qua chuỗi 3 trận liên tiếp không thắng ở Premier League. Tuy nhiên, bây giờ thì mọi thứ có vẻ dần đi vào quỹ đạo nhờ thắng lợi 3-0 trên sân Aston Villa vòng trước. Những ngôi sao được kỳ vọng nhất trên hàng công Arsenal như Ozil, Welbeck đã bắt đầu chứng tỏ được khả năng sau rất nhiều chỉ trích. Trận này, "bộ đôi hoàn hảo" mới Ozil - Welbeck tiếp tục là niềm hy vọng lớn nhất. Wilshere đã trở lại đội hình xuất phát, lấy mất suất đá chính của Cazorla trong khi Alexis tiếp tục phải ngồi dự bị khi mà gương mặt trẻ Chamberlain vẫn được Wenger tin dùng. Về phần Tottenham, HLV Pochettino bất ngờ đưa ra sân Ryan Mason, tiền vệ sinh năm 1991 trưởng thành từ lò đào tạo của Tottenham song chưa một lần khoác áo đội 1 và những năm qua, toàn phải chơi bóng ở giải Hạng Nhất theo diện cho mượn. Trong lần ra mắt, Mason sẽ thống lĩnh tuyến giữa cùng Capoue. Có lẽ, nhà cầm quân người Argentina không hài lòng về sự thể hiện của Bentaleb, cầu thủ được ra sân thường xuyên trong mấy trận đầu mùa nên đã quyết định mạo hiểm với canh bạc Mason ở một trận derby.

Lợi thế sân nhà, yếu tố lịch sử cùng đội hình có phần trội hơn đã giúp Arsenal nhập cuộc hứng khởi và lấn lướt được các vị khách. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Ramsey với pha dứt điểm vào góc gần sau đường kiến tạo thuận lợi của Jack Wilshere và Hugo Lloris đã phải trổ tài. Tuy vậy, đó lại là tình huống ăn bàn duy nhất mà Arsenal tạo ra trong 20 phút đầu. Hàng thủ Tottenham dưới sự chỉ huy của đội trưởng Kaboul đã thi đấu rất hiệu quả, phối hợp và bọc lót tốt để chống chọi thành công áp lực mạnh từ đội chủ nhà. Chính vì sự vững chãi của bức tường "bê tông cốt thép" án ngữ trước cầu môn mà Arsenal chỉ có thể "vo ve" từ xa chứ càng tiến gần thì càng trở nên vô hại và bế tắc.

Tottenham
 Arsenal áp đảo về mọi chỉ số nhưng rốt cục không thể giành chiến thắng, thậm chí còn bị dẫn trước bởi hàng thủ Tottenham do Kaboul chỉ huy thi đấu quá hay

Mãi đến phút 27, Arsenal mới có được cơ hội đáng kể thứ hai khi Welbeck nhả bóng ra tuyến hai cho Wilshere co chân nã đạn trái phá nhưng đáng tiếc, trái bóng lại bay đúng vị trí của Lloris nên bị tóm gọn khá đơn giản. Hôm nay, Wenger lại quay trở về với sơ đồ 4-1-4-1 mà đã từng được chứng minh không phù hợp với Ozil bởi nhà ĐKVĐ thế giới sẽ buộc phải dạt cánh trong đấu pháp này chứ không được thi đấu ở khu trung tâm như sở thích. Arteta chơi thấp nhất còn Wilshere được đẩy lên cao kết hợp với Ramsey tạo thành "cú đấm thép" trực diện ở khu trung tâm. Thực ra, cách sắp xếp này cũng tương đối hợp lý, nhất là trước đối thủ tầm cỡ như Tottenham bởi khả năng kiểm soát tuyến giữa sẽ tăng lên trông thấy nhờ sự có mặt của hai tiền vệ 9x giàu sức mạnh hơn Ozil. Tuy nhiên, phút 28, Arteta đã phải rời sân do đau chân và Flamini vào thay.

Phút 32, Wilshere lộ rõ vẻ đau đớn sau khi bị lật cổ chân trong một pha đột nhập vòng cấm địa đội khách nhưng anh dường như nén đau để gắng gượng thi đấu. Dựa trên nền tảng hậu phương vững chắc cũng như kế hoạch hoá giải lối chơi tấn công của đội chủ nhà được triển khai hiệu quả, Tottenham đã có điều kiện để chơi ngang ngửa hơn trong nửa cuối hiệp 1. "Gà trống" đôi lần tung ra được những cú mổ đủ làm hậu vệ Arsenal phải "nhói đau" hàng thủ Arsenal. Nhưng cơ hội tốt nhất vẫn thuộc về đội chủ nhà với cú cứa lóng từ sát vạch 16m50 của Chamberlain sau pha xử lý kỹ thuật và ngẫu hứng của Ramsey. Dẫu vậy, một lần nữa, Hugo Lloris lại chơi quá tốt khi đổ người kịp thời để đẩy bóng ra ngoài.

Trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao, nhận đườn chuyền của Lamela, Adebayor xoay người bắt volley và Szczesny đã không chịu thua kém người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến bao nhiêu. Gần như cùng thời điểm, Arsenal phải chịu tổn thất nhân sự thứ hai và lần này, Ramsey phải tập tễnh rời khỏi sân nhường chỗ cho Cazorla. Dù phải đối mặt với quá nhiều thách thức song không vì thế mà tinh thần thi đấu của Arsenal bị ảnh hưởng, thậm chí họ còn lấy lại được thế trận áp đảo vào đầu hiệp 2. Sóng gió lại không ngừng nổi lên bên phần sân Tottenham nhưng chưa thể làm thổi tung mành lưới.

Ramsey
Chẳng những chỉ có được 1 điểm mà Arsenal còn phải chịu tổn thất khi lần lượt Arteta và Ramsey dính chấn thương

Những tưởng bàn thắng rồi kiểu gì cũng đến với Arsenal thì bất ngờ đã nổ ra ở phút 56, làm thầy trò Wenger "xây xẩm mặt mày". Ngay trong đợt tập kích đầu tiên ở hiệp 2, Tottenham đã có được bàn thắng. Tất cả xuất phát từ tình huống Flamini bị Eriksen cướp bóng ngay bên phần sân nhà và Lamela mau chóng thực hiện màn kiến tạo đẹp cho Chadli lẹ làng thoát xuống rồi điềm đạm sút chéo góc hạ gục Szczesny. Arsenal trấn tĩnh rất nhanh để đẩy cao đội hình lên tấn công và tấn công hòng lập lại thế cân bằng. Phút 58, Mertesacker đánh đầu căng sau cú đá phạt của Ozil và Lloris lại chơi xuất thần với pha cứu thua trong tư thế "nhạy cảm" (trên ranh giới vạch vôi). Chắc chắn không ít CĐV Arsenal suy nghĩ rằng trái bóng nằm phía trong cầu môn nhưng cần nhớ, từ mùa trước, Premier League đã áp dụng công nghệ "mắt diều hâu" (hawk-eye) nhằm xác định trái bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa nên sẽ khó có sai sót. Quả thật, pha quay chậm đã chỉ ra trái bóng thậm chí còn chưa chạm vào vạch vôi.

Tuy nhiên, những cơ hội rõ rệt như vậy không nhiều bởi hàng phòng ngự Tottenham dưới sự chỉ huy tài tình của Kaboul đã chơi tuyệt hay. Trong đó, vai trò của trung vệ người Pháp cực kỳ nổi bật khi mọi quyết định cản phá được đưa ra đều cực kỳ chuẩn xác. Trong hoàn cảnh này, sự điều chỉnh là tất yếu và Wenger đã dùng quyền lực thay người cuối cùng khi đưa Alexis vào thay Wilshere. Sự có mặt của tiền vệ người Chile không đem lại nét khởi sắc như mong đợi, chẳng phải vì anh không nỗ lực mà Tottenham chơi quá hay ở khâu phòng ngự. Phút 73, Calum Chambers nã đạn tầm xa và bóng bay chệch đích chỉ vài chục cm nhưng ngay sau đó, cố gắng không biết mệt mỏi của Arsenal đã được đền đáp xứng đáng. Cazorla căng ngang khó chịu vào phía trong vòng cấm và Welbeck lóng ngóng tung chân dứt điểm hụt song nhờ vậy, Chamberlain mới có thể thực hiện cú đá trái phá, tung nóc lưới Lloris.

Bàn thắng đã giải toả tâm lý nặng nề đè nặng lên đôi chân dàn "Pháo thủ" và các học trò của ngài "Giáo sư" đáng kính chơi thanh thoát, nhuẫn nhuyễn hơn hẳn như bản chất đích thực trong 15 phút cuối trận. Song một khi đội khách thủ vẫn rất tốt thì Arsenal chỉ còn biết bó tay trong chuyện tìm kiếm thắng lợi ngược và đành chấp nhận kết quả hoà. Tuy chỉ có được 1 điểm song Arsenal vẫn giữ vững được vị trí trong Top 4 với 10 điểm nhưng khoảng cách với đội đầu bảng Chelsea đã được nới rộng lên 6 điểm. Thêm vào đo, các đội bám đuổi phía sau mà nguy hiểm nhất là Manchester United luôn lăm le hất cẳng "Pháo thủ" khi mà cách biệt là rất sít sao. 

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Chambers, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Wilshere, Arteta (Flamini 28'), Ramsey (Cazorla 45'), Ozil, Oxlade-Chamberlain, Welbeck.
Tottenham: Lloris, Naughton, Kaboul, Vertonghen, Rose (Dier 87'); Capoue, Mason; Chadli (Bentaleb 80'), Eriksen (Lennon 62'), Lamela; Adebayor.

Arsenal Thông số Tottenham
69 %Tỷ lệ kiểm soát bóng31 %
16 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (4)
3Thủ môn cản phá5
15Phạt góc5
7Phạm lỗi16
3Việt vị2
3Thẻ vàng6
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X