Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal 1-1 Liverpool: Một điểm cho trò, nhiều điểm cho thầy

Chủ Nhật 27/01/2019 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ai nói rằng bóng đá chỉ có chiến thắng và chiến thắng? Đơn cử điển hình như trận đấu với Liverpool có thể chỉ là một kết quả hòa, nhưng nó cũng đồng thời mang đến sự hài lòng, thỏa mãn và hy vọng không kém bất kỳ chiến thắng nào trong chuỗi mạch bất bại của Arsenal.

Nghênh đón ở Emirates ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch Premier League, diện mạo của đội chủ nhà thực sự ấn tượng không ngờ. Arsenal chơi bóng không giống Arsenal thường thấy chút nào, để rồi hoàn toàn xứng đáng với một điểm giành được mặc dù đã phải trối chết gỡ hòa trong thời gian cuối trận.

Không gì khác lạ, đặc biệt hơn trận gặp Liverpool xuyên suốt chuỗi mạch dài hơi của Arsena. Đây rõ ràng không phải là những Brentford, Fulham, West Ham hay Qarabag, Vorskla Poltava ngoài trời Âu cho họ bắt nạt. Các vị khách vùng Merseyside là thách thức cực đại, và Pháo Thủ cần phải nhanh hơn, mạnh hơn, sắc bén hơn, quyết liệt hơn, tất cả chỉ để trụ vững, sống sót qua 90 phút.

Dư âm Arsenal vs Liverpool Một điểm cho trò, nhiều điểm cho thầy hình ảnh
Dư âm Arsenal vs Liverpool

Nhớ lại trận đấu này năm ngoái, cũng tại Emirates và ngay trước thềm Giáng Sinh. Đó là một bữa tiệc bóng đá tưng bừng hơn hẳn khi kết thúc với tỷ số 3-3, nhưng sự khác biệt giữa đội bóng của Arsene Wenger và đội bóng của Unai Emery đã được trông thấy rõ rệt.

Trước đây, Arsenal trung thành với phong cách tấn công phóng khoáng, nhưng sự cởi mở đó hành hạ đối thủ thì ít mà quay ra báo hại chính họ thì nhiều. Wenger thậm chí cố đám ăn xôi với cặp tiền vệ trung tâm Granit Xhaka và Jack Wilshere trong sơ đồ 4-2-3-1, mặc cho có biết rừng hai học trò sẽ chẳng nhận được sự hỗ trợ nào đến từ các đồng đội với thiên hướng tấn công xung quanh.

Arsenal 1-1 Liverpool: Pháo cuối cùng cũng được bọc thép
Kế hoạch tác chiến của Unai Emery cho trận Arsenal 1-1 Liverpool được hé lộ đúng một tiếng đồng hồ trước giờ bóng lăn ở Emirates, với Mesut Ozil, Henrikh...

Trong khi đó, có cảm giác Liverpool đủ sức ghi bàn từ mọi đợt triển khai tấn công. Họ nhanh chóng dẫn trước 2-0 và đó hẵng còn là con số khiêm tốn so với những cơ hội bị bỏ lỡ, nếu các chân sút The Kop dứt điểm nắn nót hơn. Không phủ nhận tinh thần quật khởi đáng khen giúp Arsenal lội ngược dòng ngoạn mục với ba bàn trong sáu phút, nhưng hãy dành thêm lời cảm ơn cho sự ngớ ngẩn của thủ môn Simon Mignolet bên kia chiến tuyến.

Thế nên ngay cả trong một trận đấu bị hành hạ khổ sở ngay trên sân nhà, Pháo Thủ bằng cách nào đó vẫn có thể cầm hòa 3-3, trong khi cái xứng đáng đón nhận cho họ lẽ ra phải là một thảm bại sấp mặt như trận thua 0-4 ở Anfield hồi đầu mùa giải đó.

Arsenal 1-1 Liverpool Một điểm cho trò, nhiều điểm cho thầy hình ảnh 2
Dư âm Arsenal vs Liverpool

Tuy nhiên, Arsenal giờ đây đã và đang hoàn toàn khác. Mặc dù cuối cùng vẫn chỉ là một trận hòa, các cầu thủ đã cho thấy sự cam kết chặt chẽ với kế hoạch tác chiến cũng như gắn kết đội hình, điểm tích cực đã luôn lẩn tránh khỏi Emirates suốt những năm trở lại đây. Họ thi đấu một cách có tổ chức, kỷ luật và tập trung để không như mùa trước, Liverpool trở nên bị động hơn hẳn và không còn xuyên phá hàng phòng ngự Pháo Thủ như cơm bữa được nữa.

Thoạt nghe có vẻ như lời khen sáo rỗng hay thể hiện nỗi niềm kỳ vọng thấp bé ra sao, nhưng thực sự đây là một tiến bộ trông thấy rõ rệt ở Arsenal. Đặt lên bàn cân mà xem, Pháo Thủ từng bế tắc chuyên môn và yếu đuối bản lĩnh ra sao trong những trận đánh lớn như thế này. Họ từng thi đấu rời rạc, vô tổ chức, nghèo nàn ý tưởng, với một khi đã bị dẫn bàn thì chỉ có vỡ trận và sụp đổ. Ưu tiên hàng đầu của bóng đá ngày nay không phải chiến thắng mà là không thua, đó là điều có thể nói về Arsenal lần đầu tiên sau nhiều năm trời.

Arsenal 1-1 Liverpool Một điểm cho trò, nhiều điểm cho thầy hình ảnh 3
Dư âm Arsenal vs Liverpool

Màn trình diễn xuất sắc của cả tập thể Pháo Thủ đã chứng nhận cho những giá trị được Emery nỗ lực tích hợp và thấm nhuần kể từ ngày đặt chân đến Emirates và ngồi vào ghế nóng CLB. Hãy lưu tâm rằng đây thực sự là đội bóng của tân HLV người Tây Ban Nha, bất chấp yếu tố con người vẫn thuộc về tiền nhiệm của ông. Ngoại trừ hai tân binh Bernd Leno và Lucas Torreira, phần còn lại dường như chưa bao giờ chơi bóng hay đến vậy dưới thời ông thầy Wenger.

Tất cả những định kiến mặc định ở Arsenal, từ việc không thể kết hợp Aubameyang và Lacazette, hay Ozil và Mkhitaryan, cũng như một hàng phòng ngự vững vàng chắc chắn luôn chỉ tựa như giấc mơ xa vời, Emery đều đã và đang giải quyết tốt đẹp. Cựu thuyền trưởng Paris Saint-Germain và Sevilla xuất phát với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 bó hẹp với tất cả những ngôi sao tấn công sáng giá nhất của mình, thế mà rồi họ vẫn đứng vững hiệu quả trước hàng tấn công hùng mạnh nhất nhì nước Anh.

Lacazette ghi ban cho Arsenal truoc Liverpool
Dư âm Arsenal vs Liverpool

Thậm chí ngay cả những nhạc trưởng số 10 “yếu đuối” như Ozil và Mkhitaryan cũng gây áp lực nghẹt thở khó tin lên hàng tiền vệ Liverpool, khiến các vị khách vùng Merseyside gần như không thể triển khai bóng một cách đàng hoàng và mạch lạc. Trong khi đó, Torreira và Xhaka gần như cùng nhau thống lĩnh khu trung tuyến sân Emirates, một thế giới đảo lộn hoàn toàn so với năm ngoái khi Xhaka và Wilshere tuyệt vọng rượt đuổi đối thủ trong thế bị đá ma, hành hạ khổ sở.

Điều đáng nói hơn cả nằm ở giai đoạn trận đấu sau khi sai lầm của Leno biếu không cho Liverpool lợi thế dẫn trước. Quá nhiều lần rồi, Arsenal lập tức bỏ cuộc buông xuôi ngay khi mọi thứ bắt đầu chống lại họ. Nhưng không, lần này thì không, rất khác, họ vẫn đứng vững, không sụp đổ, bình tĩnh thay đổi và tăng cường phương án tấn công, cuối cùng được tưởng thưởng xứng đáng bằng bàn thắng gỡ hòa. Pháo Thủ đã lớn và vỏn vẹn một điểm này thực tế cáng đáng rất nhiều ý nghĩa hơn khía cạnh kết quả đơn thuần.

Video trận Arsenal 1-1 Liverpool:
Thảm họa Fabinho ở Emirates: Con ngựa lỗi của Lữ Đoàn Đỏ
Đối với mọi sự thắc mắc hay thậm chí phản đối cho việc Klopp giam hãm Fabinho quá lâu như vậy suốt từ đầu mùa giải này, màn trình diễn thảm họa của tiền vệ...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X