Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Antony: Canh bạc của ten Hag

Thứ Hai 29/08/2022 07:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cuối cùng, Man United đã thành công chiêu mộ Antony theo ý HLV Erik ten Hag với khoản phí chuyển nhượng kỷ lục, và đó là sức ép cực lớn với chiến lược gia người Hà Lan.

Với 80 triệu bảng, hơn một thập kỷ trước Real Madrid chiêu mộ thành công Cristiano Ronaldo – ngôi sao xuất sắc nhất nhì thế giới, đã vô địch Champions League, Premier League và giành Quả bóng vàng. Với 85 triệu bảng ngày hôm nay, Man United mua được Antony – ngôi sao trẻ có 12 bàn thắng, 10 đường kiến tạo trong suốt mùa giải vừa rồi trên mọi mặt trận.

Nếu không so sánh giá cả giữa các thời đại, đặc biệt khi TTCN chuyển nhượng ngày càng điên rồ từ thương vụ Neymar năm 2017, thì mức giá của Antony vẫn là quá đắt so với chính cầu thủ này. Trên trang thống kê Transfermarkt, tiền vệ sinh năm 2000 được định giá 35 triệu euro, nghĩa là MU đã mua đắt gấp 3 lần (100 triệu euro kèm phụ phí).

Antony Canh bạc của ten Hag 1
Antony gia nhập Man United với phí chuyển nhượng 95+5 triệu euro

Ngay cả khi Transfermarkt chỉ là một nguồn tham khảo, bản chất Quỷ đỏ cũng phải chi quá nhiều tiền so với dự kiến. Đầu mùa hè, họ hỏi mua ngôi sao Ajax với giá 50 triệu bảng và nhận lại cái lắc đầu. Thời điểm đó, CLB Hà Lan yêu cầu 70 triệu bảng, nhưng MU từ chối vì muốn dành kinh phí tập trung cho thương vụ Frenkie de Jong.

Kể từ đó, MU có thêm 3 lần đặt giá nữa. Tính theo euro, 2 lời đề nghị 80 triệu và 90 triệu của họ cũng bị từ chối thẳng thừng. Ajax muốn 100 triệu euro để “đuổi khách” bởi phiên chợ hè gần đóng cửa. Bản thân họ cũng sẽ bị ép giá nếu mua người thay thế ở thời điểm này. Nhưng MU… chi thật. Sau những ngày đàm phán căng thẳng, thương vụ “hạ cánh” ở mức phí 95 triệu euro, kèm 5 triệu phụ phí.

Tất nhiên, một lý do quan trọng khác khiến Ajax muốn bán giá cao, vì họ phải chia 20% phí chuyển nhượng cho đội bóng cũ của Antony là Sao Paulo trong một điều khoản đã ký kết, kèm 2,7% phí đào tạo. Nhưng rõ ràng, phải bỏ 100 triệu euro cho cái tên được định giá ít hơn gấp 3 lần, cho thấy MU thực sự “túng quẫn”.

Số tiền chuyển nhượng lớn không đảm bảo thành công cho thương vụ. Real Madrid bỏ 115 triệu euro cho Eden Hazard, Arsenal mua Nicolas Pepe 90 triệu euro, Barca nổ bom tấn Ousmane Dembele 120 triệu euro, 145 triệu euro cho Coutinho, hay Romelu Lukaku tiêu tốn 120 triệu euro của Chelsea – đó đều là những bản hợp đồng thất bại.

Antony Canh bạc của ten Hag 2
Nicolas Pepe cũng được kỳ vọng lớn khi gia nhập Arsenal

Antony sẽ phải chịu sức ép lớn từ số tiền chuyển nhượng. Anh là thương vụ bán đắt giá nhất lịch sử giải Hà Lan Eredivisie, là tiền vệ cánh đắt giá nhất lịch sử MU (đừng quên Jadon Sancho ‘chỉ’ có giá 85 triệu euro). Nhưng so với những cái tên thất bại kể trên, Antony chưa gây ấn tượng bằng ai. Bản thân giải Hà Lan cũng nằm ngoài Top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, và MU cũng đã thất bại với trung vệ đắt giá nhất (Harry Maguire), tiền vệ đắt giá nhất (Paul Pogba) và tiền đạo đắt giá nhất (Romelu Lukaku).

Tất nhiên, giá cao không đồng nghĩa với thất bại. Nhà báo Brad Cox đang làm việc tại The Athletic phân tích: “Antony không đáng giá 100 triệu euro, nhưng cậu ấy đến từ Ajax. Bạn không thể đặt giá cho mối quan hệ giữa HLV và cầu thủ. Điều quan trọng nhất, Erik ten Hag tin tưởng Antony”. Fabrizio Romano cũng khẳng định với Antony, Erik ten Hag còn hơn cả một HLV và anh sẵn sàng đi theo ông thầy cũ.

Số tiền 100 triệu euro còn đến từ những khoản “phát sinh” như MU không có sức hút Champions League, lại vừa trải qua 2 thất bại muối mặt tại Premier League khiến BLĐ Quỷ đỏ cắn răng chi tiền. Nhưng điều đó vô tình cũng đem tới áp lực cho Erik ten Hag, khi dường như ông không được tư vấn bất kỳ một phương án dự phòng (có lối chơi tương tự) nào khác. Ten Hag chỉ biết Antony, như ông chỉ biết Frenkie de Jong.

Antony: Canh bac cua ten Hag
Antony: Canh bạc của Erik ten Hag

Hơn 200 triệu bảng đã được MU chi ra để phục vụ Erik ten Hag mùa hè này, và vẫn chưa dừng lại. Điều này tương đồng với Chelsea mùa hè 2020 khi HLV Frank Lampard được cấp 200 triệu bảng bổ sung Kai Havertz, Timo Werner, Ben Chilwell, Hakim Ziyech, Thiago Silva và Edouard Mendy. Chưa đầy 5 tháng sau đó, Lampard bị sa thải với ao ước giá mà CLB không cấp cho mình nhiều tiền đến vậy.

Trong những cuộc họp báo, ten Hag khẳng định MU cần thời gian để thể hiện triết lý bóng đá của mình, nhưng chính ông cũng thừa nhận quá trình đó cần phải rút ngắn vì tín hiệu tích cực cần phải xuất hiện ngay tức khắc. Sau phiên chợ hè, áp lực đó càng lớn. Không ai chi hơn 200 triệu bảng chỉ để thử nghiệm.

Nhưng nói đến "canh bạc" không có nghĩa bom tấn Antony sẽ trở thành bom xịt, dù cầu thủ này đắt hơn thực tế. Tất nhiên, hoàn toàn có thể Antony sẽ phát huy tài năng và đem lại canh bạc thắng lợi cho ông thầy của mình. Nhưng Antony thì có thể thành công hoặc thất bại, còn Erik ten Hag sẽ chỉ có một con đường khi đồng tiền luôn đi liền với áp lực.

Mục tiêu MU gửi lời chúc mừng AntonyMục tiêu MU gửi lời chúc mừng Antony
Tiền đạo Cody Gakpo mới đây đã xác nhận mối liên hệ với Man United, đồng thời không loại trừ khả năng gia nhập Old Trafford trong phần còn lại phiên chợ hè.
Here we go: Chi tiết bản hợp đồng 100 triệu của AntonyHere we go: Chi tiết bản hợp đồng 100 triệu của Antony
Nhà báo Fabrizio Romano đã lên tiếng ‘Here we go’ ở thương vụ Antony gia nhập Man United với giá 100 triệu euro.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X