Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Valencia và câu chuyện về chiếc áo số 7 ở Man Utd

Thứ Sáu 06/07/2012 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải ngẫu nhiên mà chiếc áo số 7 tại Old Trafford luôn được xem là một “di sản” quý giá bởi đó là một phần trong lịch sử hào hùng của “Quỷ đỏ”. Valencia chắc chắn sẽ rất tự hào vì số áo mới của mình - “số 7” của những huyền thoại.

George Best

Thiên tài người Bắc Ireland này là người đầu tiên làm rạng danh chiếc áo số 7 của MU và đỉnh cao mà ông đạt được chính là danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” năm 1968. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho Best sau khi ông cùng các đồng đội đánh bại Benfica đến 4-1 trong trận chung kết cúp C1 để lần đầu tiên mang chiếc cúp danh giá nhất lục địa già về phòng truyền thống của “Quỷ đỏ”.

best
Best vẫn là một tượng đài trong lòng những người yêu mến “Quỷ đỏ”

Cũng thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh như Valencia song George Best sở hữu lối đá hào hoa và rất kĩ thuật. Lẽ ra sự nghiệp của huyền thoại này đã có thể rực rỡ hơn nữa nếu ông không dính vào thói nghiện rượu. Chất cồn đó đã hủy hoại phần nào hình tượng lẫn phong độ trên sân cỏ của Best để rồi đến năm 1974, ông nói lời chia tay với MU ở tuổi 27.

George Best tiếp tục bôn ba qua 14 CLB khác trước khi giải nghệ vào năm 1984. 7 năm trước, huyền thoại này qua đời ở tuổi 59 sau một quãng thời gian dài chiến đấu chống lại những căn bệnh về gan, một vấn đề thường thấy ở người nghiện rượu.

Bryan Robson

Được biết đến như một vị thủ lĩnh tuyệt vời nhất trong lịch sử nửa “Đỏ” thành Manchester, Bryan Robson luôn được các CĐV tại “nhà hát của những giấc mơ” tôn thờ như huyền thoại sống. Cựu siêu sao người Anh chính là người có vinh dự giữ chiếc băng đội trưởng của MU lâu nhất từ trước đến nay.

Năm 1983, “Captain Marvel” - biệt danh của Bryan Robson, trở thành thủ quân người Anh đầu tiên đưa MU đến danh hiệu vô địch ở cúp FA. Sau đó, ông thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với CLB bằng việc từ chối lời mời từ “gã khổng lồ” của Italia Juventus và ở lại Old Trafford đến tận năm 1994.

Tổng cộng, Bryan Robson đã thi đấu 461 trận và ghi 99 bàn cho MU trong sự nghiệp lừng lẫy của mình. Lần cuối cùng huyền thoại này xuất hiện trong màu áo đỏ là ở trận hòa 0-0 với Coventry City tháng 5/1994. Ông được bầu chọn là ngôi sao vĩ đại nhất của MU vào năm ngoái với lá phiếu được lấy từ chính các cựu cầu thủ “Quỷ đỏ”.

Eric Cantona

“King Eric” sở hữu cá tính lập dị hơn rất nhiều nếu đặt cạnh những bậc tiền bối từng khoác lên mình chiếc áo số 7 ở Old Trafford trước đó như Geogre Best hay Bryan Robson. Tuy thời gian gắn bó của Eric Cantona với MU không dài (1992-1997) song những ấn tượng về một ngôi sao xuất chúng dù có phần kiêu ngạo vẫn chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí cácManucians.

cantona
“King Eric” không thể lẫn với bất kì ai bởi cá tính của mình

Tai tiếng lớn nhất sự nghiệp của cầu thủ người Pháp chính là cú kung-fu như một võ sĩ thứ thiệt nhằm thẳng vào một fan của Crystal Palace. Tuy nhiên, tài năng trên sân cỏ của Cantona là điều không thể phủ nhận. Hình ảnh người đội trưởng ngang tàng với cái cổ áo khi nào cũng bẻ lên trên và cách ăn mừng khác thường mỗi khi ghi bàn đó vẫn là một phần trong lịch sử của MU.

David Beckham

Không sở hữu những phẩm chất kĩ thuật đặc biệt song danh thủ người Anh vẫn được xem là một số 7 huyền thoại ở Old Trafford nhờ khả năng chuyền bóng và đá phạt hoàn hảo đến từng centimet. Becks còn là một thương hiệu lớn bên ngoài sân cỏ và là thỏi nam châm đối với giới truyền thông.

Có một giai thoại nổi tiếng về ngôi sao này ở MU, đó là việc cho đến tận ngày hôm nay, Sir Alex vẫn còn yêu cầu CLB giữ lại những chiếc lốp xe đã bị mòn vẹt sau những năm tháng tập luyện của Beckham ngày trước tại trung tâm Carrington. Dù sao đi nữa thì Becks vẫn xứng đáng được coi là một tấm gương sáng cho những thế hệ sau này của MU nhìn vào đó để học hỏi.

Đỉnh cao của Beckham cũng như thế hệ “cậu bé vàng” mà Fergie dày công đào tạo là cú ăn ba thần thánh ở mùa giải 1998-1999, trong đó anh chính là người thực hiện 2 quả đá phạt dẫn đến cú lội ngược dòng của MU trước Bayern Munich. Sau sự kiện “chiếc giày bay” mùa hè năm 2003, Becks dứt áo ra đi để trở thành một phần của Galaticos 1.0 ở Real Madrid.

Cristiano Ronaldo

Nhiều người đã cười khẩy khi thấy Sir Alex đưa về một chàng trai vẽ vời và chỉ mới bước sang tuổi 18 để thay thế cho David Beckham năm đó. Đúng là trong 3 mùa giải đầu tiên ở Old Trafford, Cristiano Ronaldo vẫn chưa thể khiến người ta có cảm giác rằng anh đã mặc vừa chiếc áo số 7 huyền thoại được.

Ronaldo là một số 7 huyền thoại khác ở Old Trafford
Ronaldo là một số 7 huyền thoại khác ở Old Trafford

Tuy nhiên, bắt đầu từ mùa bóng 2006-2007, sự nghiệp của CR7 thực sự đã cất cánh. Trong 3 năm cuối cùng khoác áo MU, siêu sao người Bồ Đào Nha đã trực tiếp ghi và kiến tạo nên 127 bàn thắng cho “Quỷ đỏ”. Mùa giải 2007-2008 thực sự là mốc son chói lọi của Ronaldo khi anh rực sáng với 42 bàn thắng để đưa MU đến cú đúp danh hiệu tại Premier League và Champions League. Bản thân cựu ngôi sao Sporting Lisbon vinh dự giành hai phần thưởng cá nhân cao quý là “Quả bóng vàng châu Âu” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Sau khi đã đạt được mọi vinh quang ở cấp CLB cùng với MU, cuối cùng thì Ronaldo đã tiếp bước người tiền nhiệm giữ chiếc áo số 7 David Beckham chuyển sang Real Madrid vào mùa hè năm 2009 với giá kỉ lục thế giới 80 triệu bảng, đem về khoản lãi 68 triệu bảng cho “Quỷ đỏ”.

Có hai câu chuyện ít người biết về anh sau trận chung kết cuối cùng với Barcelona năm đó, thứ nhất là việc Ronaldo tâm sự với Darron Gibson về quyết tâm giúp MU trở thành CLB đầu tiên bảo vệ được danh hiệu Champions League để làm quà chia tay (song không thành). Thứ hai là việc Ronaldo bay trở lại Manchester để mời ông thầy mà anh xem như người cha thứ hai Sir Alex Ferguson một bữa cơm tri ân thân mật.

Antonio Valencia

Ngay khi đặt chân đến MU, Valencia đã từng nói rằng anh ở đây không phải để thay thế cho Cristiano Ronaldo bởi lối chơi của hai người là hoàn toàn khác nhau. 3 năm qua, sự khiêm nhường cùng những nỗ lực của ngôi sao người Ecuador đã giúp anh thăng tiến thần tốc và kết quả là Valencia vinh dự nhận chiếc áo số 7 tại Old Trafford. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới đưa ra được câu trả lời chính xác về khả năng thành công của Valencia với chiếc áo mới này. Liệu anh sẽ tỏa sáng rực rỡ như những người tiền nhiệm trước đây hay “số 7” ở MU lại phải trải qua một khoảng lặng như khi nó còn thuộc sở hữu của Michael Owen?

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X