Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Conte vs Pep Guardiola: Lấy bất biến chống vạn biến

Thứ Hai 05/12/2016 09:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chelsea đang bước trên chính con đường của Leicester mùa trước khi duy trì sự ổn định tối đa trong đội hình. Pep Guardiola, người rất thích thay đổi đội hình để tránh bị bắt bài đã thua tâm phục khẩu phục trước tính ổn định của Antonio Conte.

 
Ngày 24/9, Chelsea gục ngã 0-3 trên sân Emirates trong trận derby thành London với Arsenal. Thời điểm đó, The Blues bị đặt rất nhiều dấu hỏi dưới thời Conte khi họ chỉ đứng ở vị trí thứ 8 sau ba trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng. Nhiều người sớm gạch tên họ khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch khi kém Man City khi đó là đội dẫn đầu khoảng cách 8 điểm.
 
Antonio Conte da danh bai Pep Guardiola nho duy tri duoc su on dinh trong doi hinh.
Antonio Conte đã đánh bại Pep Guardiola nhờ duy trì được sự ổn định trong đội hình.

Chỉ hơn hai tháng sau, mọi thứ đổi dời. Chelsea thăng hoa với sơ đồ 3-4-3 của Antonio Conte với 8 chiến thắng liên tiếp tại Premier League để vững vàng trên ngôi đầu. Từ khoảng cách 8 điểm thua sút so với Man City, The Blues giờ bỏ xa đối phương tới 4 điểm.
 
Ổn định thắng linh hoạt
 
Trước thềm cuộc đối đầu với Man City, trước sự lo ngại về khả năng bị Pep Guardiola bắt bài của giới truyền thông, Antonio Conte thủng thẳng nói rằng không cần thay đổi đội hình xuất phát quá nhiều. Lý do "ngài bá tước" đưa ra là lối chơi của Chelsea đang vận hành tốt với những con người ấy nên chẳng cần sự thay đổi.
 
Conte coi cách vận hành lối chơi là một cỗ máy và những cầu thủ là linh kiện. Nếu cỗ máy chạy tốt thì chẳng cần phải thay thế linh kiện. Nếu cỗ máy gặp vấn đề, Conte sẽ thay thế một số linh kiện chưa phù hợp. Tiêu biểu là khi chuyển sang sơ đồ 3-4-3, Branislav Ivanovic và Cesc Fabregas rời sân khấu để nhường chỗ cho Azpilicueta cùng Nemanja Matic. 
 
Tại Premier League mùa này, Chelsea là đội tạo ra ít sự thay đổi về mặt con người trong đội hình xuất phát nhất (so trận trước với trận sau) khi mới chỉ 8 lần điều chỉnh nhân sự. Điểm lý thú đáng để tham khảo là trong quá trình lên ngôi vô địch Premier League mùa trước, Leicester cũng là một trong những CLB có ít sự thay đổi trong đội hình xuất phát nhất.
 
Sự ổn định là điều tối cần thiết để chơi tốt tại Premier League. Mùa này, những CLB đạt thành tích tốt thường tạo ra ít sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Liverpool có 20 sự thay đổi, Arsenal là 26. Trong khi đó Man City là đội "vô địch" Premier League 2016/17 trên tiêu chí này (46).
 
Diego Costa cung nhu cac cau thu Chelsea dut diem day hieu qua.
Diego Costa cũng như các cầu thủ Chelsea dứt điểm đầy hiệu quả từ những pha phối hợp như được lập trình sẵn.

Đó có thể là nguyên nhân khiến Man City thi đấu không tốt thời gian gần đây. Trong trận đấu với Chelsea, các học trò của Pep Guardiola tạo ra thế trận lấn lướt nhưng lại không thể kết liễu đối thủ khi các cầu thủ đều tỏ ra vô duyên trong những tình huống cuối cùng.
 
Trong khi đó, Chelsea trình diễn thứ bóng đá như được lập trình. Cả ba bàn thắng của The Blues đều theo phong cách "quá nhanh quá nguy hiểm" khi các cầu thủ dường như đều hiểu mình phải làm gì để đưa bóng vào cầu môn. Đó là sự ăn ý trong đường chuyền vượt tuyến của Fabregas cho Diego Costa, của đường chuyền từ Costa cho Willian băng xuống hay pha băng xuống nhanh như cắt của Hazard sau đường chuyền dài của Marcos Alonso.
 
Các đối thủ đều biết Chelsea sẽ vận hành với lối chơi như thế nhưng trước những pha bóng như được lập trình trước, họ chẳng thể kịp xoay sở. Còn Man City do thay đổi quá nhiều nên sự ăn ý giữa các cầu thủ trong những pha phối hợp tốc độ cao vẫn còn nhiều khoảng dừng tạo điều kiện cho đối phương truy cản.
 
Trong lần gặp nhau đầu tiên, Antonio Conte đã dạy cho Pep Guardiola bài học về duy trì sự ổn định.



 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X