Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Conte và tấn bi kịch từ văn hóa phản thầy của Chelsea

Chủ Nhật 11/02/2018 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi nhiều đội bóng lớn ở Anh vẫn sử dụng huấn luyện viên theo thuật ngữ "manager" thì Chelsea lại mang nghĩa "coach". Từ đó, tấn bi kịch nảy sinh với Antonio Conte và những người tiền nhiệm.

 
Điều gì giúp Sir Alex Ferguson thành công lâu dài tại Manchester United? Bí quyết là sự hậu thuẫn tối đa từ ban lãnh đạo. Ngoài vấn đề chuyên môn trên sân cỏ, Fergie còn được quyết định cả vấn đề chuyển nhượng, tiêu biểu là ông mua Bebe chỉ sau vài lần xem băng ghi hình mà chẳng bị BLĐ phản đối. Nói chung, "ngài máy sấy" gần như được quyết định mọi việc trong chuyên môn, bao gồm cả du đấu. 
 
Antonio Conte va tan bi kich tu van hoa phan thay cua Chelsea hinh anh
Antonio Conte đứng trước khả năng bị sa thải.

Điều tương tự cũng diễn ra tại Arsenal cùng Arsene Wenger. Dù rằng "giáo sư" không thể giúp Arsenal có được những danh hiệu nhưng tài xoay sở của chiến lược gia người Pháp giúp "pháo thủ" vẫn đứng vững trong nhóm đại gia của bóng đá Anh suốt những năm qua, bất chấp áp lực kinh tế sau khi xây sân Emirates. Hiện tại, Pep Guardiola (Man City), Jurgen Klopp (Liverpool), Jose Mourinho (Man Utd) hay Mauricio Pochettino (Tottenham) cũng có tiếng nói quyết định trong phạm trù chuyên môn. Chỉ Antonio Conte là ngoại lệ.
 
Câu chuyện của Antonio Conte rất gần với Jose Mourinho trước kia. Dẫn dắt Chelsea vô địch Premier League theo cách không thể cản phá, rồi sa sút tệ hại ở ngay mùa kế tiếp. Nếu thua West Brom rồi bị sa thải, Conte sẽ đi theo bước chân vừa in với Mourinho.Tất cả chỉ nằm ở hai chữ: Phản thầy. 
 
Ai cũng nhận ra các cầu thủ Chelsea không còn khát khao chiến đấu. Ngay từ đầu mùa giải, những dấu hiệu đã phát sinh. Hai trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải, Chelsea thua bẽ bàng trước Arsenal (Siêu Cúp Anh) rồi Burnley (Premier League) với những dấu hiệu rất kỳ lạ. Pedro, Gary Cahill và Fabregas - những cầu thủ có thừa kinh nghiệm thi đấu - đều ăn thẻ đỏ một cách lãng xẹt, Thibaut Courtois xung phong đá luân lưu trong trận tranh Siêu cúp rồi sút thẳng lên trời. 
 
Cho đến nay, mọi thứ đã quá rõ ràng mà chẳng còn là dấu hiệu nữa. Hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất Premier League mùa trước thua đến 7 bàn chỉ trong hai trận gần nhất. Vẫn bộ khung làm nên thành công của mùa trước giờ tơi tả, còn Antonio Conte bị ví như "xác sống" như một kẻ vô hồn. Không ai nhận ra đây là Chelsea của Conte nữa, chỉ còn cái vỏ mà thôi trong khi hồn đã trôi ở nơi khác. 
 
Antonio Conte đã sai khi tìm cách kiểm soát phòng thay đồ theo cách cứng rắn đã áp dụng tại Italy, nơi ông vẫn là một cái tên tuổi lớn có uy tín trong cả nghiệp cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Diego Costa là một trong những công thần giúp Chelsea vô địch ngoại hạng Anh mùa trước nhưng bị Conte đuổi khỏi câu lạc bộ bằng tin nhắn điện thoại. Thay vì giữ John Terry thêm một mùa để tri ân, Conte đẩy huyền thoại của Chelsea khỏi Stamford Bridge nhằm nắm chắc hơn phòng thay đồ. Hành động cứng rắn đó phản tác dụng khi các công thần lo sợ một ngày nào đó, họ sẽ theo bước Diego Costa hay John Terry.
 
Antonio Conte va tan bi kich tu van hoa phan thay cua Chelsea hinh anh 2
Antonio Conte chỉ là nạn nhân của văn hóa phản thầy ở Chelsea.

Hãy nhớ rằng ở Anh, Conte chưa đủ thâm niên, cũng như vào một môi trường duy ý chí của ngài Chủ tịch Roman Abramovich. Sự ra đi của Jose Mourinho trước kia bị đồn thổi là do không chịu thỏa hiệp trong việc sử dụng Andriy Shevchenko, người giữ mối quan hệ thân thiết với Chủ tịch Roman Abramovich.
 
Nếu Conte bị sa thải, Chelsea sẽ thay huấn luyện viên 15 lần chỉ trong 15 năm. Các cầu thủ The Blues đã quá hiểu thứ văn hóa thay tướng ở câu lạc bộ họ đang chơi. Thế nên khi cảm thấy cuộc sống bức bí dưới trướng Antonio Conte, họ đình công tập thể với nguyện vọng duy nhất với ban lãnh đạo: Đuổi ông ta đi, mang về một người khác có thể khiến chúng tôi hạnh phúc!
 
Roman Abramovich luôn tâm niệm thay tướng là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. Những gì diễn ra trong quá khứ ủng hộ quan điểm của ông. Thay Claudio Ranieri bằng Mourinho, Chelsea vô địch Premier League hai mùa liên tiếp (2004-05 và 2005-06). Đẩy Villas-Boas đi vào giữa mùa để rồi vô địch Champions League 2011-12 cùng người đóng thế Roberto Di Matteo. Đẩy Mourinho đi rồi vô địch Premier League mùa trước bằng chính Antonio Conte.
 
Thế nên đừng ngạc nhiên nếu Antonio Conte ra đi trong thời gian tới, bởi thay tướng đã trở thành một nét văn hóa của Chelsea.

Conte lo sợ chịu chung số phận với Mourinho
HLV người Ý thẳng thắn thừa nhận “lịch sử đang lặp lại ở Chelsea” khi nguy cơ bị sa thải đang ngày một hiển hiện.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X