Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Conte và Walter Mazzarri: Khi kẻ ăn cắp giỏi hơn cả người bị trộm

Thứ Hai 15/05/2017 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Antonio Conte từng bị các cổ động viên Napoli gọi là "gã ăn cắp" khi học hỏi sơ đồ 3-5-2 từ Walter Mazzarri. Giờ thì tên ăn cắp ấy lại trở thành bộ óc sáng tạo vĩ đại khai sáng cả một nền triết lý mới tại nước Anh.

 
Salvador Dali, danh họa của xứ Catalonia từng nói: "Những ai không biết bắt chước, chẳng tạo ra thứ gì sất". Ngay cả danh họa vĩ đại như Pablo Picasso cũng thẳng thừng tuyên bố rằng: "Nghệ thuật là sự ăn cắp". À tất nhiên không chỉ có nghệ thuật, mọi ý tưởng sáng tạo trên thế giới này đều đến từ những gì có sẵn.
 
Antonio Conte hoc hoi so do ba hau ve tu Walter Mazzarri.
Antonio Conte học hỏi sơ đồ ba hậu vệ từ Walter Mazzarri.

Sơ đồ ba hậu vệ có phải do Antonio Conte sáng tạo ra? Không! Antonio Conte nghiên cứu về 3-5-2 để rồi thành danh với nó? Cũng không nốt. Cái biệt danh "gã ăn cắp" mà đến bây giờ nhiều fan cuồng của Napoli vẫn gọi khi nhắc tới Conte chẳng tự nhiên mà có. Mọi chuyện bắt nguồn từ Walter Mazzarri.
 
Hồi mới khởi nghiệp, Antonio Conte theo đuổi chiến thuật "cái chày" 4-2-4, thứ giúp ông thành danh tại Bari và Siena. Nhưng 3-5-2, thứ đóng đinh tên tuổi của Conte với Juventus lại là sản phẩm của sự sao chép. Tháng 11/2011, Walter Mazzarri hoàn toàn kinh ngạc khi sơ đồ ba hậu vệ của ông bị người ta "sao chép" một cách trắng trợn trong cuộc chạm trán với Juventus.
 
Kẻ sao chép chẳng ai khác ngoài Conte. Trong bối cảnh sở hữu quá nhiều trung vệ đẳng cấp thế giới cũng như thiếu khuyết các hậu vệ cánh, ông nảy ra ý định sao chép chính sơ đồ 3-5-2 của người đồng nghiệp Walter Mazzarri. Trong lần đầu tiên chạm trán với cùng thứ chiến thuật ba hậu vệ, Conte tất nhiên chẳng thể thắng nổi người đã quá quen với thứ sơ đồ này.
 
Nếu cứ rập khuôn công thức của Mazzarri, Conte chỉ bị coi là "kẻ sao chép" hay nặng nề hơn là "gã ăn cắp" chứ chẳng thể trở thành nhà sáng tạo như hiện nay. So với 3-5-2 của Mazzarri, đội bóng của Conte thi đấu rộng trên mặt sân hơn, đồng thời ít phụ thuộc vào những bàn thắng của tiền đạo hơn khi những cầu thủ ở khu trung tuyến sẵn sàng chia sẻ trọng trách này.
 
Nhờ sản phẩm của việc sao chép ý tưởng, Juventus liên tiếp giành ba scudetto dưới thời Antonio Conte. Cái gã kẻ cắp ấy tiếp tục thành danh cùng đội tuyển Italia rồi Chelsea với sản phẩm đi lấy ý tưởng của người khác. Nhưng Walter Mazzarri thì tỉnh táo nhận xét: "Chẳng ai có quyền sở hữu riêng một chiến thuật nào cả".
 
Gio thi Antonio Conte la nguoi dai dien cho chien thuat ba hau ve chu khong phai Walter Mazzarri.
Giờ thì Antonio Conte là người đại diện cho chiến thuật ba hậu vệ chứ không phải Walter Mazzarri.

Điểm tạo nên khác biệt của Conte là ông biết cách sáng tạo dựa trên những gì có sẵn. Nếu chỉ rập khuôn, vị chiến lược gia 47 tuổi sẽ mãi chỉ là kẻ thách thức giống với Walter Mazzarri thời dẫn dắt Napoli. Hay thậm chí bước theo vết xe đổ của người đồng nghiệp khi thất bại ở Inter Milan rồi phiêu bạt tới Watford, thay vì gây ấn tượng cùng ĐT Italia tại Euro 2016 rồi vô địch Premier League cùng Chelsea.
 
Antonio Conte không dùng 3-5-2 tại Premier League. Thay vào đó, ông biến thể nó sang 3-4-3 để biến ba hậu vệ trở thành một xu hướng mới ở xứ sở sương mù. Trước Conte, rất nhiều người từng thử mang ba hậu vệ tới Anh nhưng đa phần là thất bại, chẳng ai biến thứ sơ đồ ấy trở thành thứ mốt thời thượng như Antonio Conte cả.
 
Mùa này, 18 trong số 20 câu lạc bộ tại giải ngoại hạng từng áp dụng sơ đồ ba hậu vệ. Ngay đến một chiến lược gia bảo thủ như Arsene Wenger cũng phải chuyển sang sơ đồ ba hậu vệ trong giai đoạn cuối mùa là đủ để chứng minh cái tài của Antonio Conte. 
 
Giờ thì "tên kẻ cắp" Antonio Conte đã khẳng định được chỗ đứng, còn "người bị trộm" Walter Mazzarri đang phiêu bạt tại Watford khi vẫn bị đánh giá là chiến lược gia giỏi chứ không phải xuất sắc. Sự khác biệt bắt nguồn từ sáng tạo!

George Graham đến Antonio Conte: Sự chìm nổi của sơ đồ ba hậu vệ
Antonio Conte không phải người đầu tiên mang sơ đồ ba hậu vệ đến Anh nhưng bố già là người thành công nhất khi biến chiến thuật tưởng như không thể áp dụng tại...
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X