Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Antonio Conte và câu chuyện về ngài bá tước

Thứ Ba 05/04/2016 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong tiếng Italia, conte có nghĩa là "bá tước". Còn trong tiếng Pháp, conte có thể được dịch là "câu chuyện". Và Antonio Conte, ngài bá tước xứ Lecce, thủ phủ nghệ thuật phía Nam nước Ý với những gian nhà theo kiến trúc Baroque đang viết nên những câu chuyện của riêng mình.

"Cẩn thận đấy, HLV Conte là người luôn đặt ra những qui tắc. Ông ấy luôn muốn duy trì sự kỷ luật" - Buffon rùng mình nhớ lại kỷ niệm về lần bị Conte mắng vào mặt như tát nước. Đó là thời điểm Juventus sắp lên đỉnh nước Ý với 99 điểm trong tay và chỉ còn một trận đấu mang ý nghĩa thủ tục với Cagliari. Buffon tiến vào phòng cùng giám đốc điều hành Beppe Marotta và hỏi nhẹ Conte: "Xin lỗi, cho tôi chút thời gian được không? Giám đốc muốn làm rõ vấn đề tiền thưởng với các cầu thủ sau khi chúng ta giành chức vô địch".
Chỉ một câu nói đó thôi, nhưng Buffon đã đón nhận cơn thịnh nộ của Conte: "Cậu hãy cút khỏi đây! Tôi không muốn nghe thêm một từ nào nữa. Cậu và mọi người, tôi không thể tưởng tượng ra các cậu lại đặt nặng vấn đề đó trong tâm trí đến vậy. Tiền thưởng ư? Cậu làm tôi thất vọng và trở thành kẻ thất bại kể từ lúc cậu thốt ra cái câu nói đó. Cậu cũng giống như lũ thất bại ngoài kia mà thôi".
Bạn biết sau những câu chửi ấy, Buffon và đồng đội đã phản ứng thế nào không? Họ đánh bại Cagliari ở trận cuối cùng với tỉ số 3-0 để lên ngôi vô địch với số điểm kỷ lục. Và chẳng ai trách Conte cả.
HLV Antonio Conte cua Juventus  va cau chuyen ve ngai ba tuoc hinh anh
Antonio Conte được truyền thụ tình yêu bóng đá từ người cha.

Sự khởi nguồn của ngài bá tước...

Nếu biết cha mẹ của Conte, Cosimino và Ada đã đặt cho ba anh em ông những quy tắc ngặt nghèo từ khi còn nhỏ, ắt hẳn người ta sẽ hiểu ngay "ngài bá tước" vì sao lại thích duy trì sự kỷ luật đến vậy. Tuổi thơ của Conte gắn liền với đường phố. Cứ mỗi khi rảnh, ông cùng đám bạn chia gôn đá bóng ngoài đường, hay thậm chí là tennis. Trong cuốn hồi ký "Cái đầu, trái tim và đôi chân", Conte thừa nhận chính những buổi dạo chơi ngoài đường phố đó đã dạy cho ông nhiều điều.
Còn tình yêu bóng đá ư? Hẳn là Conte được truyền thừa từ người cha. Ở Juvetino Lecce, một đội bóng nghiệp dư tại địa phương, Conte được dìu dắt bởi chính cha mình lúc ấy là huấn luyện viên của đội. Chỉ vài năm sau, 8 quả bóng cộng với 200.000 lire (đồng tiền trước kia của Italia - PV) đã kéo Conte đến Lecce, khởi nguồn câu chuyện của một thiên tài. Bảy năm thi đấu tại Lecce, Conte đã học được rất nhiều điều từ Lilino Caus và Carlo Mugo.
"Thật may mắn khi chúng tôi có những người thầy thật sự đứng sau. Không chỉ bóng đá, họ còn dạy chúng tôi cách làm người, biến đám trai chúng tôi từ cậu bé trở thành đàn ông".
Nếu Lecce là nơi chắp cánh thì Juventus là nơi để tài năng của Conte thăng hoa. Tại Turin, Conte gắn bó trong suốt 13 năm đằng đẵng cho đến cuối sự nghiệp để 5 lần giành scudetto, 1 Champions League, 1 Coppa Italia,... Kết thúc quãng thời cầu thủ, Conte bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình với một hành trang hoàn toàn mới. Và Conte, người đàn ông có khuôn mặt buồn rầu chưa bao giờ nhận mình là một tài năng lớn.
... và câu chuyện còn dở dang
Tháng 10/2004, Conte khi ấy vừa giã từ sân cỏ gặp Elisabetta, con gái của ông hàng xóm Gianni. Họ quen nhau trong quán bar khi Elisabetta tới đó cùng bố mình. Conte lúc đó vẫn chỉ nghĩ cách làm sao để trở lại sân cỏ trong một cương vị mới, và ông khiến người phụ nữ ấy phải chờ đợi.
"Conte là nhạc trưởng, là người truyền cảm hứng. Tôi nghĩ cậu ấy là huấn luyện viên xuất sắc nhất trong những năm gần đây. Người ta thường nghĩ anh ấy cau có nhưng thật ra khi đã hiểu về Conte, sự nhận xét sẽ thay đổi. Conte là người đàn ông tốt, hình mẫu của sự chuyên nghiệp khi dành trọn từng hơi thở cho bóng đá" - HLV thiên tài Arrigo Sacchi đã nhận xét như thế về Conte khi người ta cho rằng "ngài bá tước" là một kẻ lập dị trên đường pitch.
Antonio Conte hinh anh 2
Rời môi trường bóng đá Italia, Conte sẽ tiếp tục câu chuyện về ngài bá tước tại nước Anh.

Người ta thường nhìn thấy ngay sự thành công của Conte tại Juventus, hay xa hơn nữa là Bari và Siena. Nhưng ít ai biết khi bắt đầu sự nghiệp cầm quân, Conte đã thất bại nặng nề khi dẫn dắt Arezzo. Những bài học kinh nghiệm cộng với sự ra đời của cô công chúa Vittoria giúp Conte thay đổi. Ông bắt đầu thành danh tại Bari và Siena với sơ đồ "cái chày" 4-2-4. Nhưng Conte, bậc thầy về chiến thuật đã đến Juventus và đóng đinh tên mình với sơ đồ 3-5-2 danh tiếng, giúp đội bóng thành Turin ba mùa giải liên tiếp đứng trên đỉnh Serie A một cách đầy thuyết phục. Sở dĩ Conte từ bỏ sơ đồ 4-2-4 để chuyển sang 3-5-2 bởi ông nhìn ra Pirlo sẽ là chìa khóa trong thành công của Juventus trong tương lai.
Thời còn đi học, Conte luôn được các giáo viên khen ngợi vì sự thông minh và luôn vượt qua các bài kiểm tra một cách xuất sắc. Conte không bao giờ đi theo một hình mẫu cố định. Nhờ sinh ra và lớn lên tại Lecce, thủ phủ nghệ thuật phía Nam nước Ý, Conte rất thích sự sáng tạo. Học theo Arrigo Sachi, Conte thích đội bóng của mình có được sự linh hoạt tối đa. Các tiền vệ trong đội hình của Conte có thể băng lên tấn công và ghi bàn, còn các tiền đạo cũng phải sẵn sàng lùi xuống hỗ trợ phòng ngự.
Conte cũng là một cá tính lớn, một "ngài máy sấy" của nước Ý. Tevez từng thừa nhận Conte và Sir Alex Ferguson "có gì đó tương đồng". Buffon nói rằng Conte còn kinh khủng hơn cả Jose Mourinho. Conte luôn muốn duy trì sự kỷ luật trong đội bóng của mình. Và cái lần Buffon bị mắng té tát cũng bởi anh phá vỡ những dòng suy nghĩ về kế hoạch chiến thuật chuẩn bị cho trận đấu với Cagliari của Conte, dù đó chỉ còn là một trận cầu dư thừa.
Trong cuốn tự truyện của mình, Andrea Pirlo than thở rằng anh cảm thấy hối hận vì chọn tủ của mình ngay gần vị trí cửa phòng thay đồ. Kể từ ngày vị HLV trẻ tuổi tài năng này đến tiếp quản Juventus, tủ đồ của Pirlo thường xuyên trở thành nơi trút giận của Conte mỗi khi trận đấu diễn ra không như ý. Chẳng biết bao lần, tủ đồ của Pirlo oằn mình hứng chịu những lon nước có ga mà Conte ném lên trong giờ nghỉ. Nhưng chẳng một ai than vãn về điều đó cả. Các cầu thủ đều hiểu mỗi hơi thở của Conte đều phảng phất vị bóng đá, và những gì ông làm cũng chỉ là tốt cho toàn đội.
Khi ký giả David Robinson hỏi Buffon về Conte của Juventus, một người đồng đội cũ nay trở thành thầy và còn mắng anh, thủ môn huyền thoại người Italia cười và nói: "Khi còn là cầu thủ, anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời, một cầu thủ đầy sức hút khiến người khác noi theo. Và giờ là huấn luyện viên, tôi nghĩ ông ấy vẫn rất tốt. Bạn thấy câu trả lời của tôi kỳ lạ phải không? Chẳng có gì lạ đâu. Conte là hình mẫu luôn khiến người ta phải ngước nhìn".
Tháng 6/2013 sau khi lên ngôi vô địch Serie A lần thứ hai với Juventus, Conte mới kết hôn với người bạn gái lâu năm Elisabetta. Ông đã thừa nhận rất biết ơn người phụ nữ đã chờ đợi mình ngần ấy năm, vì đã cho ông cảm giác làm cha với cô con gái đầu lòng Vittoria. Và Conte như lời chia sẻ của chính ông, là người đàn ông của gia đình để cảm ơn sự hy sinh của người phụ nữ ấy dành cho ông, bởi ông đã trót hy sinh đến từng hơi thở của cuộc đời cho bóng đá.
Mùa hè 2016, chiến lược gia 46 tuổi sẽ rời Italia để đến một môi trường hoàn toàn mới. Ở cái "cối xay huấn luyện viên" Chelsea, Conte sẽ phải đối diện với những thử thách chưa bao giờ gặp. Và ngài bá tước sẽ tiếp tục những câu chuyện của riêng mình...
Như Đạt - Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X