Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Antonio Conte: “Người đặc biệt” phiên bản mới của Chelsea

Thứ Tư 06/04/2016 12:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Antonio Conte được gọi là “Mourinho của Italia” với sự tương đồng về triết lý, phong cách huấn luyện và cả tính cách. Tuy nhiên, cựu HLV của Juventus chắc chắn sẽ được yêu mến hơn đàn anh đồng nghiệp bởi biết tránh đi những mâu thuẫn không đáng có. Vì thế, Conte rất có triển vọng để trở thành “Người đặc biệt” mới của Chelsea nhưng theo cách của mình.


Kể từ khi Jose Mourinho bị sa thải hồi đầu mùa này, một danh sách dài các HLV đã được Chelsea liên hệ để thay thế ngay cả khi Guus Hiddink đã lên tạm quyền. Diego Simeone được xem như mục tiêu hàng đầu, Max Allegri được đồn là đã đồng ý tới Stamford Bridge mùa hè 2016 song rốt cục HLV Antonio Conte
mới là người được chọn. Đây là điều không quá bất ngờ với các chuyên gia bởi cá tính, triết lý cùng phong cách huấn luyện của cựu thuyền trưởng Juventus được cho là rất phù hợp với đại gia nước Anh.

Conte toi Chelsea
Conte đã đồng ý tới làm việc tại Chelsea

Từ cuối tháng 2, báo chí Anh đã loan tin Conte đạt được thỏa thuận dẫn dắt Chelsea. Đầu ngày thứ 2 (4/4) vừa qua, đích thân ông đã có mặt ở London để đàm phán cùng Giám đốc điều hành Marina Granovskaia và đến cuối ngày hợp đồng đã chính thức được ký kết. Dự kiến Conte sẽ gắn bó cùng The Blues trong vòng 3 năm và sẽ chính thức bắt tay vào việc sau khi cùng ĐT Italia tham dự VCK Euro 2016.

Với nhiều người, Conte là mảnh ghép vô cùng thích hợp với Chelsea. Từ khi còn thi đấu, ông đã có ADN của một nhà lãnh đạo. Conte từng cùng Juve 5 lần vô địch Serie A, 1 Champions League và 1 UEFA Cup chưa kể 8 danh hiệu nhỏ khác. Ông đã đeo băng đội trưởng của “Bà đầm già” từ năm 1996, giải nghệ năm 2004 và gần như lập tức được mời về làm HLV trưởng tại Arezzo, Bari, Atalanta rồi Siena. Năm 2011, Conte trở lại nắm Juve và cùng họ giành 3 Scudetto liên tiếp.

Vào thời điểm Conte quay về mái nhà xưa, Juve còn khốn đốn hơn Chelsea bây giờ rất nhiều. Họ đang lâm vào tình trạng đập đi xây lại liên tục và kết thúc mùa giải 2010/11 ở vị trí thứ 7 khiêm tốn, không được dự cúp châu Âu dù chỉ là Europa League. Dưới bàn tay huấn luyện tài tình của Conte, “Người tình nước Ý” lột xác trở thành đoàn quân bất khả chiến bại và giành Scudetto mà không để thua dù chỉ 1 trận.

Conte Juve
Mang theo những vinh quang lẫy lừng trong sự nghiệp

Những năm tháng ở Juve, Conte đã đưa sơ đồ 3 hậu vệ lên đến đỉnh cao, lựa chọn những con người phù hợp nhất với mình và đội bóng để đi đến thành công. Tháng 7 năm 2014, Conte chia tay Juve để tiếp quản ĐT Italia mới thảm bại tại World Cup dưới thời Cesare Prandelli. Ông lập tức siết lại quân ngũ tạo nên thành tích bất bại tại vòng loại Euro 2016 và chỉ lọt lưới 7 bàn sau 10 trận cả thảy. 

Tất cả đã giúp Conte nhận được sự đánh giá rất cao từ phía những nhà chuyên môn. Đi đến đâu, ông để lại dấu ấn tới đó. Người ta đã gọi Conte là “Mourinho của Italia” với sự tương đồng về nhiều mặt. Nhưng chắc chắn bản thân cựu thuyền trưởng của Juve sẽ không thích điều này, không thích mình bị so sánh và trở thành bản sao của người khác. Hơn nữa, trông vậy mà không phải vậy bởi Conte và Mourinho vẫn có sự khác biệt không hề nhẹ.

Về cá tính, họ đều là những người vô cùng mạnh mẽ, có thể làm việc bất chấp áp lực và hiếm khi thay đổi quan điểm của mình. Họ luôn muốn đội bóng của mình chiến thắng và các cầu thủ thể hiện tinh thần quyết tâm ở mức cao nhất. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ Mourinho muốn đánh bại các đối thủ bằng mọi giá, đôi khi phản văn hóa còn Conte thì không. Trước trận đấu, Mourinho thích công kích thậm chí hạ nhục đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Sau trận, “Người đặc biệt” hoặc nổ vang trời nếu thắng hoặc chỉ trích hết thảy từ trọng tài, ban tổ chức tới học trò. Conte không làm những điều đó.

HLV Mourinho
Conte được ví như Mourinho của Italia

Conte có cá tính mạnh song biết đâu là điểm dừng và nhận được sự tôn trọng của mọi người. Chẳng nói đâu xa, sau khi chính thức đồng ý gia nhập Chelsea, chiến lược gia 46 tuổi thành thực chia sẻ rằng: “Tôi rất hạnh phúc khi bản hợp đồng đã được hoàn tất, chỉ có một cương vị hấp dẫn như người quản lý Chelsea mới xứng đáng là điểm đến tiếp theo”. Ngược lại quá khứ năm 2004,  Mourinho đã nói sao? Ông nhắc mọi người đừng gọi mình là kiêu ngạo song lời nói lại chẳng như vậy: “Tôi là nhà vô địch châu Âu và tôi nghĩ rằng tôi là một người đặc biệt.”

Đó là sự khác biệt lớn giúp Conte duy trì được sự ổn định cho đội bóng của mình trong một thời gian dài còn Mourinho thì không. Cựu HLV của Porto, Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid bị người ta mỉa mai như người chỉ có hạn sử dụng 2 năm trở xuống. Chẳng nói đâu xa, chỉ trong vòng chưa tới một năm, Chelsea dưới tay Mou từ nhà vô địch Premier League đã tiệm cận nhóm xuống hạng của giải. Sự căng thẳng luôn được ông thầy thích “chiến tranh” đẩy lên cao và đến một lúc nào đó tất cả sẽ đổ vỡ.

Conte không phải mẫu HLV nuông chiều học trò bởi ông có thể đẩy những công thần dù quan trọng nhất lên ghế dự bị nếu vi phạm kỷ luật hay tự ý làm trái chiến thuật. Tuy nhiên, nhà cầm quân sinh tại miền Nam Italia không muốn “lôi kéo” các thành viên trong đội bóng vào những cuộc chiến (đôi khi giống những vở kịch) chống lại cả thế giới như Mourinho dẫn tới họ chỉ tập trung vào những trận đấu và tâm lý cũng thoải mái hơn nhiều.

Conte Mourinho
Nhưng Conte hoàn toàn có thể làm nên phiên bản khác biệt

Không phải ngẫu nhiên mà Conte cùng Juve đã giành 3 Scudetto liên tiếp và cho tới tận mùa cuối cùng trước khi ra đi (2013/14) vẫn lập kỷ lục về điểm số tại Serie A. Không chỉ biết cách duy trì tâm lý, nếu ai đó nghĩ Conte thiếu biến hóa về chiến thuật thì đó là một sai lầm. Khi còn dẫn dắt Siena mùa 2010/11 tại Serie B, ông từng áp dụng sơ đồ siêu tấn công 4-2-4 và giúp họ trở thành đội ghi nhiều bàn nhất giải. Sau thời kỳ 3-5-2 lên ngôi cùng Juve, ông linh hoạt áp dụng 4-4-2, 4-3-3, 4-1-4-1 hay 3-4-2-1 tùy tình thế cho ĐT Italia.

Sự cứng rắn có kiểm soát, sự tận tâm cộng thêm tài năng là những gì Chelsea cần từ HLV trưởng vào lúc này và Conte có đầy đủ những thứ đó. Trong những phát biểu mới đây, lãnh đạo Chelsea ngỏ ý sẽ tạo điều kiện tối đa để nhà cầm quân người Italia có thể làm tốt công việc của mình. Cách đây 2 tháng, họ đã mạnh dạn dọn sẵn đường cho Conte với quyết định không gia hạn hợp đồng với đội trưởng John Terry, một biểu tượng của Chelsea trong gần 2 thập kỷ qua nói chung và thời Mourinho nói riêng.

Chưa chắc Chelsea mùa tới sẽ thay đổi 100% mà CLB này sẽ giống như bản chất giữa Conte và Mourinho vậy: có tương đồng, cũng có khác biệt. Phiên bản mới của Conte sẽ có kế thừa từ Mou và những người tiền nhiệm song cũng có những nét riêng theo kiểu xấu xa cho đi, tốt đẹp để lại. Trước ông, đã có 5 người Italia sang Chelsea là Gianluca Vialli, Claudio Ranieri, Carlo Ancelotti hay Roberto Di Matteo và ít nhiều đều để lại dấu ấn. Hy vọng ông cũng như vậy hoặc hơn thế nữa, Antonio.

Conte info
 

Theo Thể thao Việt Nam
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X