Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh - Ukraina còn 1 ngày: Khi bức tường thành lung lay

Thứ Hai 10/09/2012 13:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ashley Cole chắc chắn không thể ra sân đêm mai, trong khi John Terry cũng rất có thể sẽ phải làm khán giả tại Wembley. Vắng bộ đôi dày dạn kinh nghiệm ấy, ĐT Anh vẫn đè bẹp Moldova 5 bàn không gỡ. Nhưng với Ukraina thì lại khác...

Người Ukraina chắc chắn sẽ đến Wembley với tâm lý đòi nợ, bởi thầy trò Oleg Blokhin chưa thể nào quên thất bại tức tưởi tại Donetsk hôm 20/6. Đó là trận đấu mà đội chủ nhà đã bị tước đoạt một bàn thắng rõ rành rành sau khi trung vệ John Terry cản phá cú sút của Marko Devic khi bóng đã vượt qua vạch vôi gần... nửa mét. Tất cả đều nhìn rõ tình huống ấy và ống kính truyền hình cũng ghi lại rõ mồn một, chỉ có tổ trọng tài là không biết. Kết quả ấy khiến Ukraina không vượt qua nổi vòng bảng ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà.

Bộ đôi Baines-Jagielka sẽ thay thế được Cole-Terry
Bộ đôi Baines-Jagielka sẽ thay thế được Cole-Terry?

Nhưng không chỉ tâm lý hận thù mới khiến Ukraina trở nên nguy hiểm. Ở trận đấu ấy, dù Shevchenko chỉ vào sân từ phút 70 và không thực sự khỏe mạnh, Ukraina vẫn khiến hàng thủ của ĐT Anh phải hoạt động hết sức vất vả bởi sự nguy hiểm của Yarmolenko, Milevskyi, Devic, Gusev, và đặc biệt là cầu thủ chạy cánh Konoplyanka. Đó là khi bộ tứ vệ của Tam sư đầy đủ những anh tài, với Terry giàu kinh nghiệm đá cặp với Lescott đang có phong độ cao, cùng đôi cánh quen thuộc Glen Johnson - Ashley Cole. Đêm mai, Ukraina còn gần nguyên bộ khung ở EURO 2012 (chỉ thiếu Shevchenko đã giải nghệ), trong khi hàng thủ Tam sư sẽ vắng hai gương mặt quan trọng nhất: Ashley Cole và John Terry.

Ashley Cole vốn bị chấn thương từ trước đợt tập trung này và không có mặt trong trận đấu với Moldova. Theo chẩn đoán ban đầu, hậu vệ trái này hoàn toàn có thể kịp thời hồi phục để tham dự trận đấu quan trọng với Ukraina. Thế nhưng theo thông báo mới nhất từ bộ phận y tế của Tam sư, thì chấn thương mắt cá chân của Cole đã nặng hơn dự kiến và anh chắc chắn sẽ phải làm khán giả ở Wembley. Trong khi đó, John Terry vẫn đang chạy đua với chấn thương, và cho đến thời điểm hiện tại, Hodgson vẫn không dám chắc trung vệ này có thể thi đấu được không.

Có thể chấn thương mắt cá của Terry đã không trầm trọng như vậy, nếu như anh cẩn thận hơn từ trận đấu với Moldova. Phút 30 của trận đấu ấy, Terry đã tập tễnh, nhưng vẫn nén đau để thi đấu. Sang hiệp hai, tình hình có vẻ tồi tệ hơn và Hodgson đã muốn thay Terry khi trận đấu chỉ còn 20 phút (và tỷ số 3-0 đã rất an toàn), nhưng ngôi sao Chelsea vẫn cố xin đá tiếp. Hậu quả, chấn thương của anh đã bình phục muộn hơn dự kiến. Hodgson đương nhiên cũng có một phần lỗi vì không cương quyết thay cậu học trò ra khi đó.

Cơ hội cho Jagielka và Leighton Baines

Hodgson đang xây dựng một đội bóng dựa trên bộ khung gồm nhiều thế hệ, và thực tế đã chứng minh đó là một quyết định đúng đắn, nhất là trong một giai đoạn hiện tại, khi không thể đặt niềm tin trọn vẹn vào đội cận vệ già, song các tài năng trẻ thì cũng vẫn cần các đàn anh để dìu dắt.

Việc Leighton Baines tiếp tục quán xuyến hành lang trái là điều chẳng có gì đáng bàn, nhất là khi Cole vắng mặt. So với Ryan Betrand, Baines ăn đứt về kinh nghiệm cũng như độ quái. Ở lượt trận mở màn, anh thậm chí còn góp một bàn trong chiến thắng 5-0 trước Moldova từ một cú đá phạt. Trong khi đó, vị trí trung vệ sẽ là sự cân nhắc giữa Gary Cahill và Phil Jagielka. Nếu Terry đá chính, Cahill gần như chắc chắn sẽ được chọn, bởi Hodgson từng tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của cặp trung vệ trong sơ đồ của ông là khả năng kết hợp ăn ý, nhờ sự thấu hiểu lẫn nhau. Khi Terry vắng mặt, Lescott sẽ là sự lựa chọn số một cho vị trí thủ lĩnh ở trung tâm hàng phòng ngự, sau khi đã chơi cực tốt kể từ VCK EURO đến nay. Và khi ấy, Jagielka, người từng đá nhiều năm với Lescott tại Everton, sẽ có lợi thế lớn. Bản thân trung vệ 30 tuổi này cũng đã ghi điểm trong mắt Roy Hodgson nhờ pha ghi bàn vào lưới Italia ở trận giao hữu gần nhất. Còn Gary Cahill chỉ mới trở lại sau chấn thương quai hàm từng khiến anh vắng mặt ở EURO 2012.

Nhưng cho dù là ai thay thế cho Ashley Cole và John Terry, thì 90 phút ở Wembley đêm mai cũng hứa hẹn không ít khó khăn cho hàng thủ đội chủ nhà. Chính vì thế, điều quan trọng nhất, sau chiến thắng 5 sao ở lượt trận mở màn, chính là phải giữ vững đôi chân trên mặt đất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X