Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Anh nên khuyến khích các tài năng trẻ ra đi "du học"?

Thứ Sáu 07/09/2012 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một vấn đề rất gây tranh cãi là liệu những Micah Richards, Daniel Sturridge và Danny Welbeck có nên đi ra nước ngoài thi đấu?

Điểm chung của 3 cầu thủ này là họ đều đang là những gương mặt trẻ thuộc biên chế của các đội bóng mạnh của nước Anh là Man City, Chelsea và Man Utd. Tuy nhiên, suất đá chính của cả 3 đều đang bị đeo dọa, The Citizens, The Blues và Red Devils đều sở hữu khá nhiều ngôi sao tên tuổi chơi đúng ở vị trí của họ.

Câu hỏi đặt ra là liệu những cầu thủ trẻ của xứ Sương mù như họ có nên chuyển tới những giải đấu khác thi đấu nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm, qua đó giúp ĐT Anh mạnh và đồng đều hơn hay không? Các cầu thủ trẻ của nước khác đã học được rất nhiều khi chuyển tới thi đấu tại Anh. Giờ điều tương tự cũng có thể xảy ra với các cầu thủ trẻ của Anh nếu họ chuyển tới những quốc gia nằm ngoài lãnh thổ Vương quốc Anh thử sức.

Daniel Sturridge
Daniel Sturridge

Việc mới đến một đội bóng ngoại quốc nào đó khiến bạn cần có nhiều thời gian để hòa nhập. Nhưng cộng đầu những cầu thủ từng chơi tại Premier League, trong màu áo các CLB lớn của Tây Ban Nha và Italia khá lớn. Barcelona có Gerard Pique, Cesc Fabregas, Javier Mascherano, Alex Song. Real Madrid có Cristiano Ronaldo, Xabi Alonso, Alvaro Arbeloa, Ricardo Carvalho, Luka Modric. Milan có Mathieu Flamini, Kevin-Prince Boateng, Robinho…

Những cái tên kể trên sẽ có nhiệm vụ giúp những Richards, Sturridge và Welbeck bắt nhịp với đội bóng mới khi họ chuyển tới Real, Barca, Milan hoặc một CLB nước ngoài nào khác. Nhiều người nghĩ rằng quyết định ra nước ngoài thi đấu là không nên đối với những mầm non của bóng đá Anh. Song có thể chính những kinh nghệm quý báu có được từ nước ngoài sẽ giúp họ trưởng thành, cứng cáp hơn để đưa đội bóng quê hương mình lên đỉnh vinh quang.

Còn nhớ Pháp vô địch World Cup 1998 và 2000 khi phần lớn tuyển thủ Pháp đều đang khoác áo các đội bóng mạnh trên khắp châu Âu. Tây Ban Nha đăng quang tại EURO 2008, World Cup 2010 và EURO 2012 với nền tảng là những ngôi sao luôn chơi tại La Liga từ lúc khởi nghiệp là Xavi, Andres Iniesta và Iker Casillas, bên cạnh những gương mặt từng có nhiều năm chinh chiến ở ngoài xứ Bò tót là David Silva, Alonso, Fabregas, Fernando Torres…

Các tài năng của bóng đá Anh như Richards, Sturridge hay Welbeck có lẽ cần học tập những Silva, Alonso, Fabregas, Torres ở chỗ đi thử sức ở một môi trường hoàn toàn mới đối với mình. Đó là một thử thách nhưng cũng là cơ hội lớn để họ phát triển các kĩ năng chơi bóng của bản thân. Có câu đi một ngày đàng học một sàng khôn. Richards, Sturridge hay Welbeck không nên giống như những con ếch ngồi đáy giếng, chỉ biết đến mỗi cái giếng Premier League.

Còn nhớ năm gần nhất mà ĐT Anh thi đấu thành công tại World Cup là 1990 khi Tam sư lọt vào bán kết, họ có Chris Waddle chơi cho Marseille. Sau thành công đó, Gary Lineker chuyển sang Barca, David Platt thi đấu trong màu áo Bari, Juventus và Sampdoria. Paul Gascoigne từng thuộc biên chế Lazio, Trevor Steven từng cập bến Marseille…

Đến EURO 1996, ĐT Anh tiếp tục có một giải đấu được đánh giá là thành công khi lọt tới bán kết và chỉ chịu thua Đức trên chấm 11 mét. Càng về sau này, làn sóng cầu thủ Anh ra nước ngoài thi đấu càng trở nên yếu ớt bởi Premier League ngày một phát triển và trở thành mảnh đất màu mỡ (về mặt tài chính) đối với bất kì ai muốn theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số.

Song vì tương lai của ĐT Anh, có thể những Richards, Sturridge hay Welbeck nên mạnh dạn học tập những đàn anh của mình thử sức ở Tây Ban Nha, Italia hoặc thậm chí Pháp.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X