Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Anh Liverpool: Mở hồ sơ vụ Hillsborough

Thứ Tư 19/10/2011 13:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những hồ sơ liên quan đến thảm họa Hillsborough 1989 khiến 96 CĐV Liverpool thiệt mạng sẽ được công bố rộng rãi cho công luận sau một cuộc tranh luận giữa các nghị sĩ quốc hội Anh.

Thảm họa nói trên khiến 96 cổ động viên thiệt mạng tại chỗ vào ngày 15/4/1989 trong trận đấu ở bán kết Cúp FA giữa Liverpool và Nottingham Forest. Các cổ động viên đã bị đẩy vào hàng rào, nhiều người bị giẫm đạp đến chết ở phần khán đài phía đường Leppings Lane trên sân nhà Hillsborough của Sheffield Wednesday, và thêm một nạn nhân nữa thiệt mạng 3 năm sau đó trên giường bệnh vào năm 1992.

Thẩm phán Taylor là người phụ trách tiến hành các cuộc điều tra sau đó, tập trung vào tìm lý do của vụ việc ở thiết kế sân bóng và hành động của cảnh sát, nhưng nhiều gia đình các nạn nhân, do Nhóm ủng hộ các gia đình Hillsborough dẫn đầu, muốn nhà chức trách phải công khai nhiều thông tin hơn.

Chính phủ Anh đã công bố một trang mạng cho phép mọi người đưa ra đề xuất chủ đề cho những cuộc tranh luận ở Quốc hội nước này trong năm nay và một trong những đòi hỏi thu hút được nhiều sự ủng hộ nhất, với 139.000 người, là yêu cầu công khai những tài liệu liên quan đến thảm họa Hillsborough.

Liverpool vẫn luôn tưởng nhớ đến những nạn nhân xấu số trong thảm họa Hillsborough

Bộ trưởng an ninh nội địa Anh Theresa May đã tiết lộ chính quyền “cam kết minh bạch đầy đù về thảm họa Hillsborough thông qua công bố trọn vẹn các tài liệu liên quan”, và trong bài phát biểu trước Hạ viện, bà May nói bà “lấy làm tiếc” về những lo lắng đối với gia đình các nạn nhân trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, việc công bố tài liệu sẽ không được tiến hành ngay lập tức. Bà May nói tất cả các tài liệu của nhà chức trách, bao gồm các biên bản họp nội các liên quan đến vụ việc, đã được chuyển cho một ủy ban độc lập do chính phủ Công đảng cầm quyền thành lập để xem xét trước khi công bố cho công chúng.

Sau khi ủy ban này hoàn tất công việc xem xét, tất cả các tài liệu sẽ được công khai, bà May nói, “tới từng chi tiết nhỏ nhất”, bao gồm tên của những quan chức cảnh sát và thông tin cá nhân liên quan đến các nạn nhân.

“Với tư cách bộ trưởng an ninh nội địa, tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng và quyền hạn để bảo đảm rằng các gia đình và công luận tìm được sự thật”, bà nói. “Chúng tôi không che giấu tài liệu nào, không ngăn cản bất cứ nỗ lực nào công khai các tài liệu và không hòn đá nào chưa được lật lên. Nguyên tắc của quá trình này là tiết lộ tối đa thông tin có thể cho những gia đình trước, rồi sau đó cho dự luận rộng rãi”.

Bà May cũng thừa nhận cách chính phủ xử lý yêu cầu công khai thông tin đã khiến một số gia đình các nạn nhân bất bình. “Chính phủ không ở vị trí có thể ngăn cản việc công khai các tài liệu này hay bằng cách nào đó che giấu sự thật. Và tôi lấy làm tiếc về cách mà chính phủ đã đáp lại yêu cầu của tổ chức Tự do thông tin (FoI) gây ra lo ngại với các gia đình cũng như cộng đồng vùng Merseyside”, bà nói.

Bà nhấn mạnh mọi tài liệu được chuyển cho ủy ban độc lập đều không hề bị kiểm duyệt và việc công khai chúng ở mức độ nào hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của ủy ban này. “Chúng tôi muốn tiết lộ hoàn toàn tất cả các tài liệu liên quan đến vụ Hillsborough cho ủy ban, bao gồm cả các biên bản họp nội các. Những tài liệu này không bị kiểm duyệt và không hề bị tác động gì”, bà nói. “Chính phủ không né tránh việc xuất bản các biên bản họp nội các hay bất cứ tài liệu nào liên quan đến vụ Hillsborough”.

Mở đầu cuộc tranh luận, Steve Rotheram, cựu thị trưởng Liverpool, nghị sĩ Công Đảng, đã chỉ trích “những bê bối” và “việc che đậy có hệ thống” dẫn đến việc các cổ động viên bị quy kết là người gây ra thảm họa. Ông cũng yêu cầu Thủ tướng Anh David Cameron phải có lời xin lỗi trước quốc hội với những nạn nhân vụ Hillsborough.

“Tôi kêu gọi Thủ tướng ra tuyên bố ở Hạ viện xin lỗi vì những sai lầm và việc xử lý không đúng đắn thảm họa này đại diện cho chính phủ tiền nhiệm”, ông Rotheram nói. Các gia đình đặc biệt muốn được xem các biên bản các cuộc họp giữa thủ tướng Anh khi đó là Margaret Thatcher và cảnh sát South Yorkshire, mà họ tin rằng là nơi phát nguyên của các bản tin “đáng khinh bỉ” trên báo chí kết tội các CĐV gây ra thảm họa.

“Những lời dối trá khốn kiếp, sự đánh lạc hướng dư luận và thông tin mơ hồ đã được sử dụng để tạo nên một màn sương mờ hướng sự chú ý khỏi những kẻ có tội”, Rotheram nói. Ông kết thúc bài phát biểu ở quốc hội bằng cách đọc tên lần lượt 96 nạn nhân và khẳng định: “Không cần biết là mất bao lâu, chúng ta sẽ không ngừng đấu tranh cho công lý của 96 người này”.
 

Hồ sơ
 

Thảm họa Hillsborough xảy ra ngày 15/4/1989 ở sân Hillsborough của Shieffield Wednesday tại thành phố Sheffield, Anh, khiến 96 người thiệt mạng và 766 người bị thương, tất cả đều là CĐV Liverpool. Cho đến nay, đó là vụ thảm họa sân bóng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Anh và một trong những vụ kinh hoàng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Vụ việc cũng diễn ra chỉ 4 năm sau thảm họa Heysel 1985 trong một trận đấu giữa Liverpool và Juventus làm 39 người thiệt mạng. Các điều tra chính thức sau đó, báo cáo do thẩm phán Taylor thực hiện, kết luận “lý do chính của thảm họa là sự thất bại trong kiểm soát của cảnh sát”, nhưng không ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Sau vụ Hillsborough, hàng rào ngăn cách khán đài với sân bóng đã được dỡ bỏ trên toàn nước Anh.

 

Theo TT&VH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X