Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ảnh hưởng của Van Persie có bằng Messi, Ronaldo, Falcao hay Pirlo?

Chủ Nhật 04/11/2012 16:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Robin van Persie lại ghi bàn, lần này là vào lưới đội bóng cũ Arsenal. Đó đã là bàn thứ 7 sau 9 trận Premier League, bàn thứ 9 sau 12 trận cho M.U trên mọi đấu trường mùa này. Chính những bàn thắng của van Persie đã giúp M.U vượt mặt Chelsea, bỏ Man City lại phía sau để lần đầu tiên mùa này chiếm vị trí số 1.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu tầm ảnh hưởng của van Persie đối với CLB của mình (Arsenal) trong năm 2012 có sánh ngang với Lionel Messi đối với Barca, Cristiano Ronaldo đối với Real Madrid, Radamel Falcao đối với Atletico Madrid hay Andrea Pirlo đối với Juventus?

Vấn đề của Messi và Ronaldo là họ hiếm khi vắng mặt (điều phi thường và kỳ lạ trong bóng đá hiện đại, đề cao vai trò thể lực). Liệu khi không có Messi, Barca có đá "cực chán" như lời nhận xét mới đây của Massimo Moratti, Chủ tịch của Inter Milan? Liệu khi không có Cristiano Ronaldo, hàng công của Real Madrid có trở nên bình thường?

van persie
 

Khi Messi dính chấn thương (cầu trời, điều này không xảy ra) hay khi Ronaldo chuyển sang đội bóng khác (PSG chẳng hạn), chúng ta sẽ có câu trả lời. Nhưng có một điều chắc chắc, họ là cầu thủ quan trọng nhất của đội bóng (dù lượt trận Liga vừa qua, cả hai cùng im tiếng). Hãy nhìn con số thống kê.

Trong mùa 2011-12, Messi đã ghi đến 73 bàn trên mọi đấu tường và thực hiện 29 pha kiến. Như vậy, anh có mặt trong hơn 100 bàn thắng của Barca (chính xác là 102) sau đúng 60 trận! Trước đây người ta bảo Messi được hưởng lợi quá nhiều từ Iniesta và Xavi. Nhưng ở mùa trước, mùa giải mà anh lập kỷ lục không tưởng về số bàn thắng, chính Messi còn quay ngược giúp đỡ Xavi ở khía cạnh điều tiết nhịp độ trận đấu, hỗ trợ cho Iniesta ở khâu kiến tạo.

Số bàn thắng của Cristiano Ronaldo không thể sánh ngang với Messi ở mùa trước. Anh "chỉ" ghi 60 bàn trên mọi đấu trường (46 bàn ở Liga). Nhưng có một điều chắc chắn, nếu không có Ronaldo, Real Madrid còn lâu mới lật đổ Barca khỏi ngai vàng Liga, và sẽ phải chờ đời vài năm nữa mới biết đến chiến thắng ở Kinh điển. Không phải vô cớ mà khi Ronaldo nói đến từ "buồn", Real Madrid lập tức hỗn loạn. Không có Ronaldo, nếu xét về lực lượng, Real của Mourinho chẳng hơn gì Man City!

Dù Atletico đã hụt hơi so với Barca trong cuộc đua vô địch Liga mùa này sau thất bại ở Valencia, nhưng vị trí hiện tại của họ là hơn cả mong đợi. Falcao chính là sự khác biệt cực lớn, như anh từng thể hiện ở trận chung kết Europa League hay tranh Siêu Cúp châu Âu với Chelsea. Trước đây, khi Barca đang thống trị tuyệt đối, Real Madrid luôn tự hỏi họ nên mua ai để có thể san bằng khoảng cách và vượt lên so với Barca. Nhìn khắp thế giới, chẳng có ai cả. Bây giờ, câu trả lời đã có. Anh là Falcao. Tức là, nếu mua được Falcao, Real chỉ có bằng hoặc hơn Barca!

Không phải cứ ghi bàn nhiều thì tầm ảnh hưởng lớn nhất. Hãy hỏi ĐT Italia và Juventus. Họ lập tức nói rằng, cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất chính là tiền vệ Pirlo. Chính nhờ Pirlo, một Italia khủng hoảng toàn diện đã bất ngờ lọt sâu đến chung kết EURO 2012. Chính nhờ có Pirlo, Juve trở lại đỉnh cao Serie A và thiết lập chuỗi 49 trận bất. Hãy nhìn AC Milan kể từ khi mất Pirlo: tệ nhất dưới thời Berlusconi!

Vậy vai trò của van Persie lớn đến chừng nào? Hơn một năm về trước, Arsenal từng rơi vào khu vực cầm đèn đỏ sau thất bại tan tác 2-8 ở Old Trafford của M.U. Nhưng nhờ những bàn thắng đúng nghĩa mang tính quyết định của van Persie, Arsenal ngoạn mục xếp thứ 3 chung cuộc, giành vé đi thẳng vào vòng bảng Champions League. Có những trận đấu, Arsenal đá cực tệ nhưng vẫn có thể giành chiến thắng nhờ khả năng tận dụng cơ hội tuyệt đỉnh của van Persie (điển hình nhất là trận thắng Liverpool 2-1 ở Anfield). Việc Arsenal, với đội hình què quặt, đứng thứ 3 Premier League còn hơn cả kỳ tích!

Chuyển sang M.U, van Persie lập tức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng, xuất sắc đến mức Quỷ đỏ bị xem là đội-bóng-một-người. Hồi đầu mùa, một mình van Persie đủ "bù" cho hàng tiền vệ kém hiệu quả, hàng thủ tan nát. Theo thống kê, van Persie đã mang lại 11 điểm cho M.U. Nếu không những bàn thắng của anh, M.U chỉ mới có 13 điểm, đứng thứ... 10 trên BXH Premier League!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X