Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Angelo Henriquez: "Bản phối" hoàn hảo giữa Robin Van Persie và Wayne Rooney?

Thứ Hai 10/09/2012 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là những gì một vài chuyên gia tại xứ sở sương mù đánh giá về tân binh mới nhất của Manchester United (còn thực tế ra sao thì có lẽ chỉ thời gian mới trả lời được). Song có cơ sở để các Manucians tin rằng sẽ xuất hiện một ngôi sao mới trên bầu trời Old Trafford.

Vài ngày trước, Man Utd mới chính thức tiến hành giới thiệu bản hợp đồng Angelo Henriquez với công chúng dẫu rằng "Quỷ đỏ" đã hoàn tất vụ chuyển nhượng tiền đạo trẻ người Chile từ khá lâu bởi đơn giản còn vướng mắc thủ tục "xin giấy phép lao động" tại Anh. Chỉ đến khi cái khâu cuối cung đó hoàn tất, đội bóng thành Manchester mới có thể "đường đường chính chính" coi Henriquez là một thành viên mới của CLB giàu truyền thống bậc nhất xứ sở sương mù. Do TTCN đã đóng cửa nên chắc chắn, từ giờ đến đầu năm sau khi kỳ chuyển nhượng giữa mùa mở cửa, Henriquez sẽ ở lại Old Trafford. Dĩ nhiên, cơ hội ra sân của anh chàng sinh năm 1994 này là vô cùng nhỏ bé (giỏi lắm, Henriquez chỉ được thử sức ở cúp Liên đoàn Anh là cùng) song Sir Alex Ferguson và ban huấn luyện rất có niềm tin vào tương lai tươi sáng của anh.

Angelo Henriquez (trái) và Sir Alex
 

Thực ra, Man Utd đã bắt đầu chú ý đến Henriquez khi anh chưa tròn 15 tuổi trong lần tài năng này tham dự giải đấu Nike Cup được tổ chức tại thành phố Manchester (Nike là nhà tài trợ chính của "Quỷ đỏ" - PV). Chẳng những vậy, Man Utd còn mau chóng liên lạc với đội bóng chủ quản của Angelo Henriquez, Universidad de Chile nhằm bày tỏ thành ý nghiêm túc dành cho Henriquez. Đồng thời, kể từ đó, đội ngũ tuyển trạch viên của Man Utd tại khu vực Nam Mỹ theo dõi rất chặt từng quá trình phát triển của Henriquez và liên tục gửi báo cáo về đại bản doanh. Chính anh trai của Angelo, cũng là một cầu thủ bóng đá tại Chile, đã khẳng định có hai nhân vật từ Man Utd không chỉ "săm soi" cậu em trai kỹ càng mà còn thường xuyên chuyện trò với Angelo. Theo những gì được tiết lộ thì Angelo đã sớm bộc lộ khả năng biết bùng nổ ở những thời khắc quyết định và luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết trong suốt cả trận đấu.

Năm 2010, đề phòng trường hợp bị đội khác cướp mất "viên ngọc thô" quý giá, Man Utd đã tiến hành ký kết thoả thuận sơ bộ với Universidad de Chile, trong đó cho phép đại gia nước Anh được quyền mua Angelo Henriquez đầu tiên khi anh chưa tròn 18 tuổi. Tất nhiên, Man Utd hoàn toàn có thể mua đứt Henriquez vào thời điểm đó nhưng sự thận trọng cũng là hết sức cần thiết. Và rồi những gì "sao mai" này thể hiện trong hơn 2 năm rơi vào diện "kiểm soát chặt" của Man Utd đã hoàn toàn thuyết phục chiến lược gia khó tính người Scotland, khiến điều khoản trong thoả thuận sơ bộ được "kích hoạt". Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, Henriquez còn đôi lần được đi du lịch miễn phí tới Manchester nhằm tìm hiểu sơ bộ về cuộc sống, môi trường ở đây, một bước chuẩn bị quan trọng cho tương lai về sau bởi cần nhớ rằng, không ít cầu thủ đến từ Nam Mỹ, đặc biệt thuộc diện "măng non", đã bị "sốc văn hoá" khi chuyển sang chơi bóng tại Anh, một quốc gia không có sự tương đồng về nhiều mặt với khu vực này giống như Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha (TBN, BĐN là hai ngôn ngữ chính tại Nam Mỹ và xét về văn hoá, tính cách thì khu vực này cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ 2 đất nước vốn hàng thế kỷ chiếm đóng Nam Mỹ. Thực tế đã chứng minh, đa phần cầu thủ gốc Nam Mỹ dễ thành danh hơn nếu được hoà nhập vào bóng đá châu Âu từ TBN hoặc BĐN).

Nếu phải tới mùa giải 2011-2012, Henriquez mới chính thức được góp mặt ở đội 1 Universidad de Chile nhờ mấy đàn anh đi trước ra đi và sớm để lại ấn tượng mạnh với thành tích 15 bàn/27 lần ra sân thì từ lâu ở các lứa trẻ của ĐT Chile (U-15, U-17, U-20), cậu đã là một ngôi sao rất sáng. Tính tổng cộng, Henriquez đã ghi được tới 20 bàn trong có ... 18 trận ra sân mà 15 bàn trong số đó được thực hiện khi Henriquez bắt đầu lên chơi ở đội U20 Chile từ tháng 7 .... năm 2012, một minh chứng hùng hồn khẳng định sự thăng tiến vù vù đến chóng mặt chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Chẳng thế mà dù mới 18 tuổi, Henriquez đã được hoàng xuất hiện ở đội Olympic Chile (dưới 23 tuổi) và cũng lập tức nổ súng. Bên cạnh đó, Henriquez là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của giải vô địch U-15, U-17 Nam Mỹ. Từng đó thành tích đủ làm ngài Alex Ferguson đáng kính phải phát cuồng và ông đã nhận xét về cậu học trò mới của mình như sau: "Cậu ta sở hữu một thể chất phi thường và hiếm có ở một chàng trai 18 tuổi". Đánh giá đó không hoàn toàn "bóng bẩy" mà đã nói lên phần nào về hình mẫu châu Âu điển hình của một cầu thủ Nam Mỹ. Tất cả đều biết, từ xưa đến nay, những ngôi sao tấn công hàng đầu của khu vực này đều được đóng khung trong hình ảnh: nhỏ con, khéo léo, đầy kỹ thuật trong khi Henrique lại cao to, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và thường tận dụng lợi thế về tốc độ hoặc sức mạnh để cuốn phăng mọi chướng ngại vật trên con đường tiếp cận cầu môn.

Bên cạnh vị trí trung phong cắm với trình độ đánh hơi bàn thắng và chớp cơ hội siêu phàm, thì Henriquez cũng có thể chơi tốt khi đảm nhận vai trò tiền đạo lùi nhờ khả năng chạy chỗ thông minh, biết hoạt động trong phạm vi rộng, óc quan sát tinh tế và những đường kiến tạo sắc sảo. Đề cập đến đây, hẳn không ít người sẽ thấy phảng phất đâu đó trong con người Angelo Henriquez những điểm mạnh, nổi bật của hai đàn anh danh tiếng lẫy lừng ở Manchester United: Robin Van Persie (nhẹ nhàng, tinh tế, đá mà cứ như chơi) và Wayne Rooney (thiên về thể lực, lúc nào cũng hừng hực như một quả bom sắp phát nổ). Tuy nhiên, tiền đạo trẻ người Chile lại coi Thierry Henry, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Arssenal, là tấm gương noi theo. Huyền thoại người Pháp được xem là mẫu tiền đạo vô cùng toàn diện với kỹ năng làm bàn đa đạng. Hiện giờ, Angelo Henriquez đang nỗ lực tự hoàn thiện mình để một ngày nào đó được như Henry. Theo ghi nhận, 15 bàn thắng của "thần đồng" này ghi cho Universidad de Chile mùa vừa rồi được thực hiện theo nhiều cung cách khác nhau: xâm nhập vòng cấm địa, bắn phá từ xa, đánh đầu uy lực hoặc đôi khi là khôn ngoan lợi dụng cơ thể của hậu vệ đối phương.

Dù thế nào, chặng đường trước mắt Angelo Henriquez còn lắm gian truân vì dẫu sao anh còn quá trẻ, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao chưa nhiều. Nhưng một khi biết học hỏi, nuôi giữ chí tiến thủ và không bao giờ nản lòng cộng thêm sự trợ giúp của Sir Alex Ferguson, Henriquez sớm muộn sẽ thành công ở Manchester United.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X