Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Angel Di Maria: "Quả bóng Vàng FIFA 2014", tại sao không?

Thứ Ba 07/10/2014 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi mà người ta vẫn còn đang so sánh Messi và Ronaldo để xem ai trội hơn như mọi năm, thì bỗng nhiên xuất hiện một cái tên hoàn toàn đủ khả năng chen chân vào cuộc song mã: Angel Di Maria.

Manchester United là một đội bóng vĩ đại, tuy nhiên số cầu thủ của họ giành được QBV FIFA trong lịch sử lại không nhiều, và chỉ dồn chủ yếu vào quãng thời gian các năm 1960. Bộ ba huyền thoại George Best, Denis Law và Bobby Charlton lần lượt "càn quét" danh hiệu cá nhân này trong thời hoàng kim của đội chủ sân Old Trafford; để rồi tới tận năm... 2008, họ mới có truyền nhân. Không ai khác, Cristiano Ronaldo là Quỷ Đỏ tiếp theo chạm tay vào QBV FIFA sau màn trình diễn quá thuyết phục, đóng vai trò trụ cột đưa Man Utd đến với chức vô địch Champions League năm đó. Trong những năm sau đó, CR7 có thêm một lần nhận danh hiệu cá nhân cao quý này nhưng là dưới tư cách của cầu thủ Real Madrid.

messi ronaldo
Những tưởng cuộc đua QBV 2014 vẫn chỉ được diễn ra giữa 2 cái tên Messi - Ronaldo...

Đến năm nay, Ronaldo vẫn là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu QBV, bởi màn trình diễn của anh trong vòng 18 tháng qua cho Real Madrid đơn giản là không thể tưởng tượng nổi. Trong một năm mà Lionel Messi liên tục dính phải những chấn thương không đáng có hoặc các vấn đề về thể lực, kể cả khi M10 đã cùng ĐTQG Argentina cán đích ở vị trí thứ nhì World Cup 2014 thì anh cũng không có cửa để so bì với Ronaldo, người đã ghi 17 bàn thắng cho Kền kền trắng trên mặt trận Champions League mùa trước. Những tưởng CR7 đang băng băng về đích trong tư thế tương đối... cô đơn, thì bỗng nhiên xuất hiện một nhân vật khác hoàn toàn đủ khả năng ngáng đường cầu thủ người Bồ.

Có vẻ Ronaldo dính "dớp" với những người Argentina, bởi nhân vật mới xuất hiện này là đồng hương của Messi. Không ai khác, đó chính là người đồng đội một thời của CR7 tại Real Madrid, Angel Di Maria. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Di Maria, với màn trình diễn xuất sắc trong năm vừa qua, đã cày nát mọi phòng tuyến, trở thành tâm điểm của mọi trận đấu, và có lẽ không quá thua sút so với số 7 của Madrid. 

Nói về màn trình diễn trong màu áo Kền kền trắng mùa trước, đặt những đóng góp của Di Maria vào chức vô địch châu Âu của Real bên cạnh Ronaldo, thì rõ ràng tỉ lệ chỉ là một chín, một mười. Thậm chí trong trận chung kết với 120 phút căng thẳng bậc nhất trong chiến dịch Decima, không phải Ronaldo, mà chính Di Maria mới là ngôi sao sáng nhất. Những gì mà người ta nhớ về số 22 trong trận đấu ấy là pha đi bóng như "phi đạn" dù trận đấu đã bước qua hiệp phụ, và cả đường tạt bóng mẫu mực vào cho Gareth Bale ghi bàn kết liễu một Atletico gan lì trong suốt thời gian trước đó của trận đấu.

Còn Ronaldo? Một quả penalty khi mọi thứ đã an bài, cùng màn ăn mừng như thể là người hùng một tay định đoạt trận đấu. 

Tại World Cup, Di Maria cũng thể hiện tốt hơn Ronaldo nhiều. Trong khi CR7 cùng với Bồ Đào Nha bị loại từ vòng bảng, thì Di Maria đóng góp phần lớn công sức vào ngôi Á quân của Argentina. Albiceleste sẽ không đi xa đến thế nếu như không có bàn thắng của Thiên thần ở phút... 118 trận gặp Thuỵ Sĩ tại vòng knock-out thứ nhất. Chấn thương loại Di Maria ra khỏi trận bán kết và chung kết, và hệ quả thế nào thì ai cũng rõ: Argentina bị Đức lấn át trong suốt 120 phút của trận chung kết, rồi thua trận dù cho đã ở rất gần ngôi vô địch thế giới. Sau khi World Cup khép lại, Javier Mascherano còn rất dằn vặt khi trả lời báo chí: "Chúng tôi sẽ chẳng thua dễ dàng như thế nếu như có "nguồn đột biến" mang tên Di Maria ở trên sân."

di maria
... thì Di Maria xuất hiện như một ứng cử viên tiềm tàng

Hiếm có cầu thủ nào chỉ đá có 4 trận mà vẫn lọt vào danh sách đề cử 10 cầu thủ xuất sắc nhất World Cup như Di Maria. Thiên thần luôn nung nấu một niềm oán hận với ĐT Đức sau trân Chung kết, và khi trở lại chạm trán Die Mannschaft trong một trận giao hữu sau đó, tiền vệ sinh năm 1988 kiến tạo thành bàn 3 lần, nổ súng trực tiếp 1 bàn. Tata Martino phải thốt lên “Angel là một trong 5 cầu thủ giỏi nhất thế giới!”, và thừa nhận rằng trong trận Chung kết World Cup, Argentina đã nhớ tiền vệ này đến quay quắt. 

Khả năng thích nghi và toả sáng tại môi trường mới của Di Maria chính là một yếu tố để đánh giá anh cao hơn phần còn lại. Ronaldo gia nhập Manchester United vào năm 2003 khi còn rất trẻ, và chỉ có thể toả sáng rực rỡ trong khoảng những năm 2007 đổ đi. Di Maria chuyển từ Rosario sang Benfica ở tuổi 19, học tiếng Bồ Đào Nha… như một cái máy và lập tức trở thành một trong những hiện tượng của bóng đá thế giới trước khi sang Real Madrid. Rời Bernabeu vì bị “bạc đãi”, Di Maria tiếp tục không mất thời gian để trở thành trụ cột của Man Utd chỉ sau… 1 trận làm quen. Dưới sự cổ vũ nồng hậu của các Manucians, Di Maria hiện đang giỏi… tiếng Anh hơn Antonio Valencia, cầu thủ đã ở Old Trafford nhiều mùa. Tất cả mọi đặc điểm đều cho thấy 59.7 triệu bảng mà Man Utd bỏ ra để sở hữu anh là xứng đáng đến tận từng xu lẻ.

Angel Di Maria mới là cầu thủ người Argentina đầu tiên thực sự thành công tại Old Trafford. 3 người Argentina từng đặt chân đến Man Utd đều rời đi với những câu hỏi nhiều hơn là những sự tiếc nuối từ người hâm mộ. Huyền thoại Juan Sebastian Veron với lối đá “công tử” không thể đá tại môi trường bỏng rát Premier League, Gabriel Heinze thì chưa đạt tới tầm xuất sắc, còn những gì mà Carlos Tevez để lại là màn khẩu chiến với Sir Alex Ferguson. Còn Thiên thần? Anh cải thiện một Man Utd bế tắc về ý tưởng tấn công một cách đáng kể. Di Maria mang tới năng lượng, sự chính xác, sức mạnh, và trên tất cả là những bàn thắng và các đường kiến tạo. Khả năng dốc bóng, leo biên, chuyền dài và cả… rabona đều đã được thể hiện trong chiếc áo số 7 đầy áp lực tại Old Trafford. 

Di Maria rực sáng trong chiến thắng thuyết phục của tuyển Argentina
Nếu có Di Maria trong trận Chung kết World Cup, có thể Argentina đã không thua

Đành rằng một tay Di Maria không thể hoá lành tất cả những vấn đề nhức nhối tại Manchester United, nhưng ít nhất, cảm giác mà anh mang lại cho các Manucians mỗi khi cầm bóng, cách truyền sự phấn khích của các CĐV hay khả năng khuấy động cầu trường của Di Maria hoàn toàn không kém so với Ronaldo ngày nào. 

Phân tích thế là quá đủ. Tháng Mười Một tới, Manchester United sẽ chạm trán Chelsea và Manchester City, 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League; trong khi Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội vấp phải Barcelona tại La Liga và Liverpool tại Champions League.
 
Khi đó, có thể cuộc đua đến QBV sẽ đổi chiều! 

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X