Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Andres Lindegaard - Man Utd sẽ giữ anh được bao lâu?

Thứ Ba 08/04/2014 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với tài năng của mình, Anders Lindegaard xứng đáng có một vị trí chính thức trong khung gỗ một đội bóng lớn. Nhưng ở MU, đã có nhiều lúc, anh gần như bị quên lãng hoàn toàn.

Những toan tính của Sir Alex

Phong thái điềm đạm ở tuổi 30, nét lạnh lùng, thể hình cao to của người Bắc Âu, Lindegaard là mẫu thủ thành chắc chắn, ổn định, toát ra tầm vóc “người cầm trịch” trong vòng cấm. Sir Alex cùng đội ngũ tuyển trạch đã “khai quật” được anh từ giải VĐQG Nauy, nơi ít người để mắt đến, với mục đích bắt dự bị cho De Gea – người được tin tưởng sẽ là tương lai lâu dài của đội bóng, sau khi Van der Sar giải nghệ.

Anders Lindegaard
Anders Lindegaard

Nuối tiếc khi “tìm thấy” Van der Sar quá muộn khiến thời gian của anh với MU chưa đủ nhiều, Sir Alex đã quyết chọn một thủ thành xuất sắc trẻ tuổi như De Gea. Để dự phòng cho chàng trai mảnh khảnh và còn non kinh nghiệm này, ông đã tìm đến một người mà độ bùng nổ, phát triển không còn mấy, nhưng quan trọng là đã đạt đến độ chín để bắt thật chắc tay, đó là Lindegaard. Đó là một tính toán hợp lý, sâu xa, đầy cầu toàn.

Chắc ai cũng nhớ những mùa giải tuyệt vời của Van der Sar ở Old Trafford. Ở đây, anh là thủ môn hoàn hảo nhất MU có được sau Peter Schmeichel. Tất cả những gì cần có ở một thủ môn, tất cả những gì người ta có thể đòi hỏi, Van der Sar đều sở hữu, và còn “khuyến mãi” thêm khả năng phát động tấn công bằng chân chuẩn xác như một tiền vệ hàng đầu. Chính vì thủ môn người Hà Lan quá hay, không bao giờ xuống phong độ, nên vị trí dự bị cho anh gần như… không cần thiết. Mà cũng bởi vậy, mỗi dịp họa hoằn lắm người ta thấy Tomasz Kuszczak ra sân, sự chênh lệch ngay lập tức hiện ra quá lớn, thủ thành người Ba Lan luôn bị xem như một món “hàng thừa” tệ hại với những màn trình diễn của mình.

Khi mua De Gea, những kinh nghiệm từ năm tháng chật vật tìm người thay Schmeichel, từ các thảm họa trong khung gỗ đã khiến Sir Alex vô cùng cẩn trọng, kỹ tính tối đa với vị trí gác đền. Thời gian đầu, dù là một tài năng trẻ nổi bật, De Gea cũng đã có màn khởi đầu không như ý, mắc nhiều sai lầm ngớ ngẩn trong màu áo MU. Rồi về sau, khi anh bắt ngày một tốt, thì những pha bóng bổng lại là cơn ác mộng với thủ môn này, do thể hình hạn chế chưa thích nghi với sức chiến đấu của Premier League. Cơ hội dành cho Lindegaard đã đến. Phải rất khâm phục sự kiên nhẫn của anh, bởi dù đi lên từ đội bóng nhỏ, nhưng chắc hẳn anh nhận thức rõ khả năng của mình, và sự sốt ruột khi dự bị ở vị trí thủ môn là không dễ gì chịu đựng. Phải nói, Lindegaard đã tỏ ra quá sẵn sàng cho những “cơ hội” ít ỏi ấy.

Chỉ vì De Gea quá xuất sắc

Đúng là Lindergaard xứng đáng được bắt chính không chỉ cho MU, mà cho nhiều đội bóng lớn khác với những gì anh thể hiện. Nhưng ở Old Trafford, người đàn em mặc áo số 1 là De Gea đã quá nghị lực, quá tài năng, quá tuyệt vời, anh đã vượt qua những thử thách có thể nói là khổng lồ để tìm lại chỗ đứng và xây chắc nó. Và rồi giờ đây, sự so kè, phân vân biến mất hẳn, khó ai có thể “đòi công bằng” cho Lindergaard được nữa, bởi để De Gea bắt chính mới thực sự là điều công bằng nhất.

De Gea đã có thể sụp đổ, đã có thẻ quỵ ngã trước áp lực, trước kỳ vọng, trước quá nhiều gian nan ở MU. Nhưng, bản lĩnh của anh, sự quyết tâm, bình thản đón nhận và phấn đấu không ngừng của anh, nó đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng vị trí bất khả xâm phạm trong khung gỗ. Không có nhiều những cuộc “so găng” cân bằng đến thế, nhiều biến động đến thế, cần nhiều thời gian để định đoạt đến thế. Chuyện có hai thủ môn đều giỏi đã khiến Sir Alex phải đau đầu xoay tua, lựa chọn trong suốt một mùa giải. Song nói cho cùng, với 17,5 triệu bảng phí chuyển nhượng và độ tuổi đôi mươi, De Gea mới là người ông muốn kế tục “đôi găng” mà Van der Sar để lại.

Đã lâu nay, De Gea luôn là cầu thủ có phong độ cao nhất, ổn định nhất trong đội hình MU. Sự chắc chắn, an toàn của Lindergaard thì ở De Gea cũng không hề thiếu. Những phẩm chất sẵn có, cộng thêm sự chuyên tâm rèn luyện về thể lực và thể hình, cải thiện về tâm lý, ngay lúc này ở Premier League khó có thủ thành nào thi đấu ấn tượng hơn De Gea, và cả trên bình diện châu Âu, anh cũng xứng đáng là một trong những cái tên hàng đầu. De Gea không chỉ “an toàn”, anh còn xuất thần nữa. Khi một thủ môn cứ trận này qua trận khác xử lý êm đẹp các tình huống thông thường và cản phá xuất sắc những pha dứt điểm cực khó, thì cơ hội cho người dự bị khó mà đến được nữa.

Để duy trì cảm giác cho người bắt chính, và bởi vị trí thủ môn không quá bào mòn thể lực, MU sử dụng De Gea trên tất cả các đấu trường quan trọng. May ra, Lindegaard chỉ có thể bắt thay ở Cup Liên đoàn, một đấu trường thứ yếu. Hiềm một nỗi, đội bóng vốn không dồn quá nhiều lực lượng và tâm trí cho những giải đấu đó, người hâm mộ cũng không quá quan tâm, và tóm lại, dù có chơi hay đến đâu, nó cũng chẳng giúp Lindergaard thay đổi kiếp dự bị của mình.

Cả mùa bóng chỉ lác đác vài lần ra sân mang tính cho đủ đội hình hoặc để giữ sức cho người bắt chính, nó không có ý nghĩa gì nhiều, không thể làm sáng lên sự nghiệp của thủ môn người Đan Mạch. Tuổi 30 của anh là độ tuổi hoàn thiện với thủ môn, độ tuổi có thể thăng hoa, khẳng định tầm vóc một cách vững bền. Quá đáng tiếc cho Lindergaard khi cứ phải mòn mỏi ngồi ngoài đường pitch nhìn De Gea bay nhảy. Phong độ của De Gea đã vào guồng, anh lại còn rất trẻ, những năm tháng tiếp đến sẽ khó có gì khác đi cho Lindergaard.

Một mùa, hai mùa, những sẽ rất khó để Lindegaard chấp nhận hoàn cảnh ấy từ giờ đến hết sự nghiệp. Sẽ khó cho MU giữ chân anh lâu dài khi De Gea luôn “chiếm” hết phần trình diễn trên sân, chẳng có cầu thủ nào chịu được sự nhàn rỗi đó, kể cả người “tầm thường”, chứ chưa kể một người có tài như Lindegaard. Rất có thể, thủ thành dự bị của MU sẽ tìm một bến đỗ nơi anh được thoải mái tung hoành, thay vì cố níu giữ những hy vọng mong manh và màu áo danh giá mình đang mặc. Làm sao tránh được một ngày như thế.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X