Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Andreas Christensen: Tương lai nào cho người thừa kế?

Thứ Sáu 29/12/2017 11:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng có gì đảm bảo Andreas Christensen sẽ yên vị ở Chelsea những mùa sau nữa, bất chấp giới truyền thông ví chàng trai 21 tuổi là thái tử kế thừa ngôi báu của John Terry.

Kể từ năm 1998 với John Terry, trung tâm đào tạo trẻ của Chelsea không giới thiệu thêm một gương mặt nào trở thành trụ cột không thể thiếu trong đội một. Những kỳ vọng ban đầu với bản kế hoạch phát triển trung tâm đào tạo của chủ tịch Roman Abramovich. Năm 2003 sau khi thâu tóm câu lạc bộ, vị tỷ phú người Nga nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải làm ngay là đầu tư vào hệ thống đào tạo trẻ của câu lạc bộ.
Andreas Christensen Tuong lai nao cho nguoi thua ke hinh anh
Chủ tịch Abramovich đầu tư rất nhiều tiền vào trung tâm đào tạo trẻ của Chelsea.

Thời điểm đó, Chelsea vẫn còn đào tạo các cầu thủ trẻ tại sân tập Harlington thuộc sở hữu của Imperial, một phần của Đại học London. Trang thiết bị ở đó được vận hành suốt từ thập niên 70, đào tạo ra những Neil Shipperly, Michael Duberry hay Jon Harley,... Ngài Roman quyền uy chê bai trang thiết bị tại đó quá lạc hậu so với những trung tâm đào tạo trẻ của những câu lạc bộ hàng đầu bóng đá Anh thời điểm đó, tiêu biểu là Trung tâm huấn luyện Trafford (Manchester United) hay London Colney (Arsenal).
Tiền, rất nhiều tiền được đổ vào để xây dựng khu phức hợp đào tạo trẻ mới tại Cobham vào năm 2005, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2008. Những năm gần đây, Chelsea bắt đầu thu về trái ngọt từ sự đầu tư trong quá khứ...
Đội trẻ của Chelsea vô địch giải trẻ FA Cup 6 lần liên tiếp chỉ trong vòng 8 năm gần nhất, ngoại trừ 2011 và 2013. Tại đấu trường châu Âu, đội trẻ của Chelsea cũng hai lần liên tiếp vô địch UEFA Youth League (2015, 2016). The Blues cũng trình làng một loạt gương mặt đầy hứa hẹn như Andreas Christensen, Loftus-Cheek, Charly Musonda, Tammy Abraham và Dominic Solanke...

Hồi đầu mùa, Christensen bị dự đoán sớm phải ra đi khi Chelsea sở hữu một loạt trung vệ như David Luiz, Gary Cahill, Cesar Azpilicueta, Antonio Rudiger, Nathan Ake và Kurt Zouma. Rốt cuộc, Ake và Zouma bị đẩy đi, người đầu tiên bán đứt dù mới gọi lại từ Bournemouth nửa mùa, người thứ hai bị đem cho mượn tại Stoke và đang có màn trình diễn tốt. Cùng với việc David Luiz bị Antonio Conte gạch tên bởi những mâu thuẫn cá nhân, Christensen nắm lấy cơ hội của mình rồi trở thành một trong những mảnh ghép quan trọng ở hàng thủ Chelsea.
Andreas Christensen Tuong lai nao cho nguoi thua ke hinh anh 2
Andreas Christensen đang được trao cơ hội trong mùa này.

Mùa này, Christensen ra sân đến 21 trận, được giới truyền thông gọi là người kế thừa ngai vàng của John Terry. Nhưng điều đó liệu đã đảm bảo cho một tương lai tươi sáng đang chờ chàng trai 21 tuổi ở phía trước, hay phải phiêu bạt tìm kiếm cơ hội ở một chân trời khác?
Sự mâu thuẫn của Abramovich
Như đã trình bày ở trên, Roman Abramovich đầu tư mạnh mẽ vào trung tâm đào tạo trẻ với hy vọng Chelsea sẽ sản sinh ra nhiều John Terry mới. Rốt cuộc sau gần 10 năm đi vào hoạt động, khu phức hợp của Cobham làm rất tốt nhiệm vụ gieo mầm nhưng mục tiêu của "Roman đại đế" chỉ hoàn thành một nửa. Những mầm non ấy bị bứng gốc đặt sang chiếc chậu nhỏ hơn từ quá sớm, thay vì tạo điều kiện cho bộ rễ phát triển ngay tại Stamford Bridge. 
Kể từ khi Chủ tịch Abramovich nắm quyền năm 2003 đến nay, Chelsea trải qua đến 11 lần thay đổi huấn luyện viên. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ổn định của một cầu thủ. Không giống Barcelona được làm quen với một phong cách chơi duy nhất xuyên suốt từ đội trẻ đến đội một, Chelsea thay đổi cả về chiến thuật lẫn cách tiếp cận trận đấu, tiêu biểu như Antonio Conte xây dựng sơ đồ ba hậu vệ, Jose Mourinho trước đó thường chơi với sơ đồ 4-2-3-1 trong khi Rafa Benitez thời gian ngắn cầm quyền áp dụng 4-3-3.
Việc thay đổi lối chơi nhanh như chong chóng khiến các cầu thủ mất thời gian để thích nghi với vị trí mới, cách di chuyển mới,... Nhìn chung là họ phải làm lại từ đầu về tất cả. Ngay cả những cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng gặp khó khăn khi thích nghi với hệ thống mới, chưa nói đến các cầu thủ trẻ. Minh chứng rõ nhất là việc Eden Hazard thi đấu cực kỳ thất vọng khi phải chơi trong vai trò "số 9 ảo" thay vì số 10 thời gian gần đây.
Andreas Christensen Tuong lai nao cho nguoi thua ke hinh anh 3
Các lứa cầu thủ trẻ Chelsea liên tục vô địch FA Youth Cup những năm gần đây.

Nguyên nhân cho sự thay đổi xoành xoạch này ở chỗ ngài Chủ tịch Abramovich luôn áp chỉ tiêu nặng nề lên các huấn luyện viên. Hoặc giành danh hiệu, hoặc ra đi. Trung bình trong 14 năm dưới thời Abramovich, thời gian tại vị trung bình của các huấn luyện viên chỉ là 1.27 năm.
Điều đó ảnh hưởng rõ rệt đến sự hòa nhập vào đội một của các cầu thủ trẻ. Lấy cột mốc năm 2010 - năm đầu tiên đội trẻ Chelsea vô địch FA Youth Cup (FA Cup phiên bản giải trẻ), Chelsea giới thiệu lên đội một 23 cầu thủ trẻ bởi 6 huấn luyện viên khác nhau. Nếu tính về số cầu thủ trẻ được các HLV tiền nhiệm giới thiệu lên đội một, Andreas Christensen là cái tên duy nhất còn trụ lại trong mùa này dưới thời Antonio Conte. Và sự thật là Christensen được trao cơ hội cũng bởi HLV Conte mâu thuẫn với David Luiz và ông chẳng còn lựa chọn nào tốt hơn.
Cũng lấy cột mốc từ năm 2010, Chelsea có 6 cầu thủ trẻ của năm gồm Josh McEachran (2011), Lucas Piazon (2012), Nathan Ake (2013), Lewis Baker (2014), Kurt Zouma (2015) và Ruben Loftus-Cheek (2016). Đáng buồn là trong đội một mùa này, chẳng có bất cứ ai trong danh sách kể trên. 
Andreas Christensen Tuong lai nao cho nguoi thua ke hinh anh 4
Trước Christensen, Loftus Cheek từng là tài năng được đánh giá cao nhưng cũng chẳng trụ lại được ở Chelsea.

Những Loftus-Cheek, Tammy Abraham hay Dominic Solanke từng được kỳ vọng rất lớn nhưng rồi đều phải tìm kiếm cơ hội trong màu áo một CLB khác. Chính Antonio Conte là người đã đẩy tất cả ra đi bởi ông cho rằng họ không phù hợp với ý đồ chiến thuật của bản thân. Hiện tại, Chelsea gần như hết hy vọng trong cuộc đua tại Premier League. Nếu không giành Champions League, Conte có thể ra đi vào cuối mùa. Điều đó đồng nghĩa với việc Christensen phải làm quen với một chiến lược gia mới, làm lại tất cả từ đầu.
Trong trường hợp Christensen không nhận được sự tán thưởng của người thầy mới, "người kế thừa John Terry" sẽ đi theo vết chân của những  Loftus-Cheek, Tammy Abraham và Dominic Solanke đang đi dưới thời Antonio Conte...

Eden Hazard sắm vai số 9 ảo: Sự cứng nhắc của Antonio Conte
Mùa trước, sự cứng nhắc của Antonio Conte suýt khiến Chelsea phải trả giá. Giờ thì điều tương tự đang diễn ra bởi những định kiến của của bố già.
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X