Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Andre Villas-Boas bị "trảm": Kết cục được báo trước

Thứ Hai 05/03/2012 13:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roman Abramovich đã hết kiên nhẫn nổi với Andre Villas-Boas. Một ngày sau thất bại đáng trách của Chelsea trước West Brom, chiến lược gia trẻ tuổi người Bồ chính thức bị sa thải, nhường chỗ cho trợ lý Roberto Di Matteo. Một quyết định hoàn toàn dễ hiểu, thậm chí còn hơi muộn.

Cái biệt danh Mourinho đệ nhị mà người ta phong cho Villas-Boas khiến cho Chelsea đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào chiến lược gia trẻ tuổi này. 8 tháng trước, họ đã chấp nhận chi đến 13,3 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng để đưa ông về Stamford Bridge. Dù đã giúp Porto giành cú ăn ba ở mùa giải 2010-2011, Villas-Boas vẫn chỉ thực sự gắn bó với bóng đá đỉnh cao được... 11 tháng. Sự thăng tiến quá nhanh khiến chính Villas-Boas cũng có lúc tự huyễn hoặc về bản thân, để rồi sau đó nhận ra sự thật phũ phàng. Premier League không phải giải vô địch Bồ Đào Nha, Chelsea hoàn toàn khác Porto, và quan trọng hơn cả, ông chưa bao giờ có đủ tài năng và cá tính như người đồng hương nổi tiếng.

Thật vậy, làm HLV ở Chelsea chưa bao giờ là một công việc thoải mái đối với bất cứ chiến lược gia nào. Ngoài việc phải thỏa mãn những tham vọng của ông chủ giàu có Abramovich, áp đặt ý tưởng của mình lên một hệ thống chiến thuật khác hẳn với thời ở Porto, Villas-Boas còn phải đối mặt với nhóm cầu thủ trụ cột được xem là quyền lực đen trong phòng thay đồ. Có ý kiến cho rằng ông chẳng còn xa lạ gì với Stamford Bridge, bởi đã có vài năm làm trợ lý cho Mourinho, song từ việc chuyên thu thập thông tin đối thủ đến cầm cả đội bóng là một sự khác biệt lớn.

Một quyết định hoàn toàn dễ hiểu, thậm chí còn hơi muộn

Sự thật là Villas-Boas luôn cô đơn ở Stamford Bridge khi chẳng có một ai chiến đấu vì ông cả. Thời gian qua, nội tình của đội bóng ấy càng thêm rối ren bởi những cãi vã liên tục trong phòng thay đồ. Lampard bất bình với Villas-Boas, Torres cũng đổ lỗi cho ông thầy về màn trình diễn tệ hại của mình, trong khi David Luiz và Sturridge thì thay nhau lên án các đàn anh. Còn Drogba, người được cho là có tiếng nói quyết định trong việc chỉ đạo chiến thuật chứ không phải Villas-Boas, thì gây sức ép mạnh mẽ với tuyên bố đòi lương khủng.

Một đội bóng như thế mà giành được những kết quả tích cực trên sân mới là chuyện lạ. Chiến thắng 3-0 trước Bolton ở vòng 26 chỉ giống như một liều thuốc giảm đau đối với Chelsea, và nó hết tác dụng quá nhanh. Màn trình diễn bạc nhược ở The Hawthorns là minh chứng rõ ràng nhất cho sự bế tắc về lối chơi và rệu rã về tinh thần. Chỉ thắng 1 trong 7 trận gần nhất, Chelsea đã hụt hơi ở cuộc đua tốp 4, gần như không có hy vọng lật ngược thế cờ trước Napoli, và phải "ôm" thêm trận đá lại với Birmingham ở cúp FA. Hiển nhiên, Villas-Boas phải là người chịu trách nhiệm cho những thất bại này. Ngoài những sai lầm trong chỉ đạo chiến thuật, ông còn không thể bảo được quân.

Chờ thợ hàn Di Matteo

Trên website chính thức của mình, Chelsea tuyên bố, "Andres Villa-Boas đã không hoàn thành công việc và đặc biệt gây thất vọng với thành tích nghèo nàn, cũng như tạo ra mâu thuẫn trong đội bóng. Chelsea cần một sự thay đổi mạnh mẽ hơn cho giai đoạn còn lại mùa giải". Abramovich đã cho Villas-Boas quá nhiều cơ hội, ngay cả khi đã nhận ra rằng cần phải sa thải ông. Nhưng thất bại trước West Brom thực sự là giọt nước tràn ly.

Chelsea vẫn hy vọng vào một cuộc lội ngược dòng tại Champions League, bởi thật ra, thất bại 1-3 trên đất Ý không hẳn đã là một thảm họa. Và cơ hội đi tiếp ở cúp FA vẫn là 50/50 khi họ gặp Birmingham ở trận đá lại. Ngay cả cuộc đua tốp 4 cũng vậy, bởi 3 điểm không phải một khoảng cách quá xa. Để giải quyết những mâu thuẫn trong phòng thay đồ, việc sa thải Villas-Boas là hợp lý. Abramovich đang nhắm đến một HLV giàu kinh nghiệm và đẳng cấp để thay thế, và Rafa Benitez là ứng cử viên sáng giá nhất. Nhưng giải pháp tạm thời sẽ là Roberto Di Matteo, trợ lý của Villas-Boas.

Mới chỉ có 3 năm trên băng ghế huấn luyện với những đội bóng nhỏ như MK Dons và West Brom, Di Matteo hiển nhiên không được đánh giá cao về kinh nghiệm, song ở thời điểm hiện tại, ông là một lựa chọn không tồi nhằm bình ổn lại không khí phòng thay đồ, cũng như giúp cho Chelsea không bị hụt hẫng về lối chơi. Từng có 6 năm khoác áo Chelsea (1996-2002) và được các CĐV rất yêu mến, Di Matteo cũng sẽ có những lợi thế nhất định trong nhiệm vụ tạm thời của mình.

Và theo dự kiến, màn ra mắt của Di Matteo trên cương vị HLV tạm quyền Chelsea sẽ là trận đá lại vòng 5 cúp FA với Birmingham trên sân St Andrews. Chờ xem ông sẽ đóng vai thợ hàn như thế nào?

8 tháng của AVB

22/06/2011: Villas-Boas trở lại Stamford Bridge, nơi ông từng làm việc với tư cách trợ lý của Mourinho, theo bản hợp đồng 3 năm sau khi Chelsea bồi thường cho Porto 13,3 triệu bảng.

18/09/2011: Sau 5 trận liên tiếp bất bại, Chelsea chịu trận thua đầu tiên, 1-3 tại Old Trafford. "Đây là một giải đấu khó lường. Với 5 ứng cử viên, mọi điều đều có thể xảy ra. Nhưng chúng tôi sẽ thể hiện đẳng cấp nhà vô địch", ông tuyên bố.

23/10/2011: Giông bão bắt đầu nổi. Gục ngã 0-1 trên sân QPR, Chelsea nhận thất bại thứ 5 trong 9 trận gần nhất. Hai ngày sau, John Terry còn bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand (QPR).

25/11/2011: Villas-Boas khẳng định trước báo giới rằng ông được Abramovich hoàn toàn ủng hộ dù rằng Chelsea trên đà sa sút.

29/11/2011: Chelsea bật bãi khỏi cúp Carling sau thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước Liverpool.

31/12/2011: Bị Aston Villas đánh bại 3-1 ngay tại Stamford Bridge, Chelsea khởi đầu năm mới với 11 điểm kém đội đầu bảng Man City.

21/01/2012: Loại Ashley Cole, Lampard, Essien ra khỏi đội hình chính trong trận thua Napoli 1-3 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Áp lực đè nặng lên Boas khi ông chỉ giúp Chelsea thắng được 1 trận trong 7 trận gần nhất thời điểm đó.

11/02/2012: Villas-Boas thừa nhận thất bại 0-2 trước Everton là một trong những màn trình diễn tồi tệ nhất của mùa giải và nhận lỗi về mình.

04/03/2012: Thất bại 0-1 trước West Brom ở vòng 27 khiến Chelsea không thể đòi lại vị trí thứ 4 từ tay Arsenal. Đó cũng là giọt nước tràn ly dẫn đến quyết định sa thải Villas-Boas.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X