Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Anderson và Gibson tỏa sáng: Thêm một thế hệ vàng

Thứ Sáu 06/05/2011 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong suốt triều đại kéo dài gần 25 năm với rất nhiều danh hiệu lớn của Alex Ferguson ở Old Trafford, ông đã xây dựng nên nhiều đội bóng đẹp, những kết hợp của tuổi trẻ, kinh nghiệm và vinh quang. Trận chung kết Champions League thứ tư trong một phần tư thế kỷ với Barcelona tại Wembley vào tháng 5 này hứa hẹn là khởi đầu cho một thế hệ như vậy nữa ở nửa đỏ thành phố Manchester.

Vị trí của Ferguson trong lịch sử đã được đảm bảo từ rất lâu trước kia và những di sản của ông để lại, dù cho có điều gì xảy ra vào ngày 28/5 tới đây đi nữa, vẫn sẽ là khổng lồ. Điều lý thú nằm ở chỗ ngay cả những danh hiệu đã chất kín tủ truyền thống ở Old Trafford vẫn không làm chiến lược gia người Scotland nguôi đi khát khao chiến thắng và quan trọng hơn, ông đã truyền được điều đó cho những cầu thủ của mình, từ những người đã nếm trải vinh quang gần suốt hai thập kỷ cùng ông, như John O’Shea hay Paul Scholes, đến những mới toanh còn rất nhiều việc phải làm để chứng tỏ mình, như Darron Gibson hay Anderson, tất cả đều đã tỏa sáng trong chiến thắng đẹp đẽ 4-1 trước Schalke.

Nụ cười rạng rỡ của Anderson sau màn trình diễn ấn tượng

23 ngày tới sẽ là những ngày trọng đại nhất sự nghiệp của nhiều cầu thủ tại M.U, và Ferguson, với quyết định hiếm thấy khi cho ra sân đội hình hai trong một trận bán kết Champions League, hẳn đã muốn truyền thêm cảm hứng, quyết tâm chinh phục và cả những trải nghiệm sẽ là không bao giờ quên với những người trẻ tuổi của Old Trafford. Đã có 9 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của M.U so với trận thắng Schalke ở lượt đi. Wayne Rooney, Rio Ferdinand, Park Ji Sung và Michael Carrick, những người kinh nghiệm hơn, đều vắng mặt. Thay vào đó là Jonny Evans, Chris Smalling, Gibson, Rafael da Silva và Anderson.

Lòng tin của Ferguson vào những cầu thủ trẻ, như biết bao nhiêu lần trước đây, đã lại được đền đáp xứng đáng. Cho đến cuối trận, chiến lược gia người Scotland đã không phải viện đến sự hỗ trợ của những Ryan Giggs, Javier Hernandez hay Nemanja Vidic trên băng ghế dự bị. Đúng là Schalke đã chơi quá tệ, thậm chí còn kém cỏi hơn so với trận lượt đi với sự hài lòng hiện rõ trên gương mặt của các cầu thủ sau một chuyến phiêu lưu khó tin với nhiều cầu thủ của HLV Ralf Rangnick. Tuy nhiên, điều đó không phủ nhận được những gì mà đội bóng pha trộn già-trẻ của Ferguson đã làm được: lối chơi đầy tự tin, những pha tấn công tốc độ với sức hủy diệt cao và quan trọng hơn cả, cảm giác rõ ràng rằng họ có thể tiếp bước những đàn anh trên băng ghế dự bị một cách xứng đáng.

Từ khoảnh khắc Antonio Valencia mở tỉ số ở phút 26, trận đấu chỉ còn là một chiều. Thủ thành Manuel Neuer của Schalke, chơi cũng hay như trận lượt đi, nhưng Gibson, dẫn đầu một M.U quá hứng khởi, đã khiến Neuer phải trải qua một buổi tối đáng quên với 4 lần vào lưới nhặt bóng. Giống như từ trước đến giờ, Ferguson luôn để cho các cầu thủ trẻ của ông cơ hội thể hiện mình bất cứ khi nào tình hình cho phép, ngay cả khi đó là một trận bán kết Champions League. Mùa giải này cũng vậy, không chỉ Gibson, Smalling và Anderson, Rafael, Fabio, Jonny Evans và Gabriel Orbertan đều đã được trao rất nhiều cơ hội để làm quen với sân chơi đỉnh cao ở tất cả các giải đấu mà M.U tham gia. Đôi khi sự điều chỉnh là vì chấn thương của các trụ cột, lịch thi đấu quá dày đặc hoặc cho những trận đấu không quan trọng, nhưng mục tiêu của Ferguson là trước sau như một: xây dựng nên một thế hệ trẻ, và vinh quang nữa, cho Old Trafford.

Trong những cái tên kể trên, có người gây được ấn tượng mạnh, như Smalling hay Evans, có những người trận hay trận dở, như Anderson, Gibson, cũng có những người cần phải nỗ lực hơn rất nhiều, như Orbertan, nhưng họ cùng nhau chia sẻ một lý tưởng chung, về một thế hệ vàng nữa trong màu áo đỏ.

M.U 5 năm nữa

Khi đó, Ryan Giggs và Paul Scholes chắc chắn đã giải nghệ. Dimitar Berbatov và Michael Owen, nếu còn chơi bóng, khả năng lớn cũng sẽ không còn ở Old Trafford, Patrick Evra, Rio Ferdinand có lẽ cũng chỉ đóng vai trò như Gary Neville và Giggs, Scholes hiện giờ. Wayne Rooney (hiện 25 tuổi), Darren Fletcher (27), Nani (24) và Antonio Valencia (25) sẽ là những trụ cột dày dạn kinh nghiệm nhất, nhưng ngay từ bây giờ, có thể khẳng định HLV Alex Ferguson đã có trong tay một đội hình đủ sức đảm đương cuộc đua cho các danh hiệu lớn trong 5 năm tới, với sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích ở Old Trafford.

Thủ môn: Ben Amos (21 tuổi, đang được cho Oldham mượn)
Hậu vệ: Rafael (20 tuổi, đã đá chính 15 trận Premier League mùa này), Jonny Evans (23, 10), Chris Smallling (21, 14), Fabio (20, 9).
Tiền vệ: Anderson (23, 17), Darron Gibson (23, 12), Nani (24, 31), Thomas Cleverley (22, đang được cho Wigan mượn), Gabriel Orbertan (22, 7).
Tiền đạo: Javier Hernandez (22, 25).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X