Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Anderson sáng bừng rực rỡ, Man Utd dễ dàng đả bại Fulham

Chủ Nhật 27/01/2013 00:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không cần đến vũ khí bí mật Van Persie, Man Utd cũng dễ dàng đả bại Fulham trong khuôn khổ vòng 4 FA Cup. "Hạt đậu nhỏ" Chicharito cùng Rooney hay Nani đã làm người ta tạm thời quên đi Van Persie trong vòng một ngày. Nhưng bên cạnh đó, người chơi hay nhất trận bên phía MU và đóng góp nhiều nhất cho chiến thắng này lại là tiền vệ bị thất sủng Anderson.

Trước 90 phút vào rạng sáng ngày 27 tháng Một, chẳng có gì để nói quá nhiều về cặp đấu mà lợi thế nghiêng hẳn về phía Man Utd trong khuôn khổ FA Cup. Cả lịch sử và phong độ đều ủng hộ đoàn quân của HLV Alex Ferguson, những thống kê mà nghe qua người ta đã thấy một chiến thắng được dâng tới cho Quỷ Đỏ. Chẳng có gì ngoa ngoắt khi nói vậy nếu biết rằng đã hơn 10 năm qua họ chưa thua trước Fulham, và chuỗi trận bất bại trong các khuôn khổ giải quốc nội của Quỷ Đỏ đã lên tới con số 13 trận. Theo khảo sát của goal.com, có tới 87% khán giả tin tưởng vào một trận thắng cho Van Persie và các đồng đội. Những suy đoán của phần đông khán giả đều rất có cơ sở khi nhìn vào những trận thi đấu gần đây của MU tại Premier League: mặc dù không còn giữ được khoảng cách 7 điểm với Man City tại giải quốc nội nhưng màn trình diễn của MU ở vài vòng gần nhất vẫn rất thuyết phục. Ngoại trừ trận hòa Tottenham cuối tuần rồi thì đội chủ sân Old Trafford đã liên tục giành trọn 3 điểm với lối chơi trơn tru và có bài bản. Chiến thuật của Sir Alex trong từng trận đấu được thể hiện rất rõ ràng và sắc nét. Không bàn tới việc chiến thuật mà Sir đưa ra là đúng đắn hay sai lầm, chỉ biết rằng MU là tập thể hết sức tuân lệnh ông thầy kỳ cựu của mình, và đó mới là yếu tố quan trọng. Nhất là trước một đối thủ có duyên với MU như Fulham, các cổ động viên của nửa đỏ thành Man càng có lí do để tự tin.

rooney javier hernandez
Cặp tiền đạo Rooney và Javier Hernandez đưa Man Utd tới chiến thắng

Với một hàng công thuộc loại hủy diệt nhất nước Anh (đã nã 57 bàn vào lưới các đối thủ tại premier League), một tiền đạo xuất sắc đang đúng kì điểm rơi phong độ (Van Persie với 18/57 bàn), Man Utd càng có cơ sở để tin vào một trận đấu không quá khó khăn trong đêm hôm nay. Một điểm thú vị khác làm cho cuộc thư hùng này dẫn lợi thế đến với Ferguson và các học trò chính là việc Martin Jol chưa bao giờ thắng được Sir Alex trong nghiệp cầm quân của mình, từ Tottenham tới Fulham, chưa một lần nào chiến lược gia người Hà Lan được hưởng niềm vui chiến thắng trước Ông già gân đến từ Scotland. Tại Premier League, 12 trận sân khách tính đến thời điểm này của Fulham chứng kiến vỏn vẹn... 2 trận thắng của họ. Điều đó đồng nghĩa với việc khi không được đá tại Craven Cottage, Fulham như mất đi một nửa sức mạnh vốn có. Riêng tại "đất dữ Old Trafford", trong 36 lần gặp nhau gần đây nhất của 2 đội Fulham thua... 31 trận, hòa 3 và chỉ thắng được 2 trận. Suốt từ năm 2003 đến nay, United đã đả bại đội bóng chủ sân Craven Cottage tới 9 lần liên tiếp trên sân nhà. 

Trong khi Van Persie là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Man Utd trong khuôn khổ giải quốc nội thì Berbatov, một cựu tiền đạo MU lại đang đứng đầu danh sách dội bom của Fulham. Tuy nhiên, RVP đã có 18 bàn, còn Berbatov mới chỉ 7 lần làm tung lưới đối phương. Mặc dù không ra sân từ đầu, nhưng khi đóng vai trò một ngòi nổ trên ghế dự bị của MU, RVP vẫn cực đáng sợ. Tất cả các chỉ số đều nghiêng về MU, kể cả thống kê về chấn thương, lực lượng. Darren Fletcher, Jonny Evans và Ashley Young không thể thi đấu; nhưng Carrick đang chơi quá hay nên chẳng cần Fletcher phải bận tâm. Chỗ của Young đã có Nani, người được các CĐV đặt rất nhiều hi vọng, đảm nhận. Còn Jonny Evans, anh rời xa sân cỏ trong thời gian này cũng là điều tích cực: vừa để nghỉ ngơi sau suốt nửa mùa giải liên tục thi đấu, vừa để cho cặp Smalling - Jones có cơ hội chơi bên cạnh nhau. Vì lẽ đó nên Sir cũng để cho Ferdinand được nghỉ ngơi, nhường chỗ cho lớp trẻ. Trong khi đó, việc thiếu vắng Simon Davies, Karim Frei và Mahamadou Diarra lại ảnh hưởng rất lớn tới đoàn quân của Martin Jol.

Clip: Ryan Giggs mở tỷ số từ chấm 11m

Điều đó được thể hiện rõ ràng ngay phút đầu tiên khi suýt chút nữa Rooney dũng mãnh tung cú chuyền vào khu cấm địa cực nguy hiểm ngay trong đợt tấn công mở màn của Quỷ Đỏ. Bóng bị phá ra và một quả phạt góc cho United. Từ tình huống này, trong khi tranh bóng trên không với Smalling, Aaron Hughes phạm lỗi lộ liễu và ngay lập tức, một quả penalty cho đội chủ nhà. Trên chấm 11 mét, Giggs đưa bóng về góc trái, Schwarzer đã chạm được tay vào bóng nhưng chẳng thể cứu thua cho đội khách. 1-0 cho Man Utd, chỉ sau gần 100 giây thi đấu! Lợi thế của họ đã được khẳng định ngay trong những phút đầu tiên. Bàn thắng của Man Utd đến quá sớm có thể phá hỏng hoàn toàn ý đồ chơi phòng ngự phản công mà HLV Martin Jol đã dày công dựng lên: bị thủng lưới, đương nhiên Fulham phải đẩy cao tấn công mạnh mẽ (bởi lẽ FA Cup áp dụng thể thức loại trực tiếp nên Fulham không có quyền chần chừ), để rồi theo đó bỏ lại những khoảng trống chết người sau lưng để đối phương khai thác. Tuy nhiên không phải cứ muốn dồn lên là được: Man Đỏ chiếm toàn bộ ưu thế trên sân cùng với một thế trận tấn công như vũ bão trong những phút đầu tiên. Còn ngược lại, đội khách cho thấy rõ sự lúng túng và chưa bắt nhịp kịp với tốc độ trận đấu trong cả tấn công và phòng ngự từ xa. Tình huống chuyền vào trong rất tinh quái nhưng không ai đón được bóng của Kacaniklic ở phút thứ 9 đã nói lên điều đó: rõ ràng Fulham chỉ đang nhắm tới việc kiểm soát được bóng trước chứ không ồ ạt lên ghi bàn ngay, bởi điều đó là rất khó khi trước mặt họ là một MU hừng hực khí thế sau bàn mở điểm.

Sau những phút đầu hứng khởi thì trận đấu chùng xuống một chút khi phút thứ 10 trôi qua. Bóng chủ yếu lăn ở phần giữa sân, và sự tranh chấp ở khu trung tuyến này cũng không quá quyết liệt. Man Utd chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu, còn Fulham, mặt vì không thể dâng lên cao, mặt vì sợ dính đòn phản công nên còn tấn công rất rụt rè. Nỗ lực của Riise ở phía cánh trái là rất đáng kể, nhưng tính tới phút 20, Berbatov, người được kì vọng làm tung lưới đội bóng cũ vẫn chơi rất nhạt nhòa. Ở phần sân bên kia, những Nani, Rooney hay Phil Jones lại thử vận may với những quả tạt từ 2 bên cánh: hiệu quả từ những pha tấn công này vẫn chưa tới bởi lẽ những cái tên kể trên cần phải có một chút khéo léo và chính xác hơn trong các tình huống bơm bóng vào trong. Để nói về người chơi hay nhất bên phía MU cho tới thời điểm phút 20, thì đó không ai khác là Anderson, một cái tên gây cho người ta ít nhiều bất ngờ. Đảm nhận tốt vai trò phòng ngự từ xa như một máy quét và tích cực phát động phản công, chính anh là nguồn cung cấp bóng cực dồi dào cho tuyến trên của United. Phút 21, chính Anderson là người khởi nguồn đợt tấn công đầy bài bản của MU. Sau khi nhận bóng từ tiền vệ người Brazil, Nani đầy ý đồ chuyền vào trong để người nhận bóng là Rooney lọc lõi khống chế bóng rồi dứt điểm. Rất tiếc, Schwarzer chơi quá tốt và quá kinh nghiệm. Trước đó, đáng ra MU còn có thể có cơ hội nâng cao cách biệt khi quả chuyền của Giggs đưa bóng chạm tay Duff nhưng trọng tài lại bỏ qua tình huống đó.

Clip: Rooney gia tăng cách biệt

Fulham cầm nhiều bóng hơn nhưng lại tỏ ra quá bế tắc trong việc triển khai thế trận. Họ thi đấu có phần loanh quanh và thiếu ý đồ. Trong khi đó, MU không có quá nhiều bóng nhưng lại sở hữu được các cơ hội nguy hiểm hơn như tình huống mà Nani bất ngờ dứt điểm ở phút 25. Cả Rooney và Chicharito đều chờ đợi một đường chuyền nhưng sút mới là giải pháp mà Nani lựa chọn. Không thành công, những các cơ hội vẫn còn ở phía trước mặt Sir Alex và các học trò. Tới phút 31, lại một lần nữa Schwarzer phải trổ hết tài năng và lại là một đợt tấn công bắt nguồn từ chân Anderson, người đã bị lãng quên trong suốt thời gian qua. Đưa bóng trống trải sang cánh trái cho Giggs, Anderson hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước khi chứng kiến đường căng ngang của lão tướng người xứ Wales đến chân R10. Rooney dứt điểm nhanh chân vượt khỏi tầm kiểm soát của hậu vệ Fulham nhưng vẫn còn đó một Schwarzer chọn vị trí cực giỏi và tinh khôn. Lần này, Fulham không chịu ngồi yên cho MU bắt nạt: ngay lập tức họ có câu trả lời với cú sút xa của Sascha Riether, nhưng bóng đi lệch khung gỗ.

Những đợt tấn công liên tiếp khởi nguồn từ số 8 đã gây thất vọng trong suốt mấy năm qua mang tên Anderson. Liệu Sir Alex có nên để anh đá chính thường xuyên hơn nếu cứ giữ được phong độ tuyệt vời như thế này? Suốt thời gian qua, Carrick được ưu ái trong bối cảnh Fletcher bị chấn thương. Giờ đây tiền vệ người Anh đã cho thấy dấu hiệu tuổi tác, không phải thường xuyên nhưng cũng có những thời điểm nhất định. Trận đấu này là một cơ hội tốt để Anderson đòi lại vị trí chính thức của mình. Anh hoàn thành khá tốt nhiệm vụ phòng ngự từ xa của mình khi mà hàng công Fulham cũng chẳng lấy gì làm quá sắc sảo. Phút 38, Bryan Ruiz có một cú sút không hề nguy hiểm cho khung thành của De Gea mặc dù hàng thủ của đội chủ nhà chơi chẳng hề quá tích cực. Để đáp trả, đến lượt Nani sút xa nhưng tiếp tục là sự vô duyên của cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha. Trong một lần được trao cơ hội, có thể thấy Nani đã cố gắng hết sức và ghi được điểm trong mắt người hâm mộ vì sự tích cực của mình. Hiệu quả thì chưa có nhiều, nhưng Nani liên tục làm khó Riise ở bên cánh phải. Hầu hết nếu Riise cản được các đường chuyền của Nani thì bóng lại về chân Man Utd. Trong trường hợp Riise để sểnh Nani, tất nhiên một đường căng ngang cực kì nguy hiểm như tình huống ở phút 44 sẽ dễ dàng xảy ra, chỉ tiếc rằng không có cái bóng áo đỏ nào ở trong để chuyển hóa cơ hội vừa đến thành một bàn thắng đảm bảo thắng lợi cho Sir Alex và các học trò.

Hiệp 1 kết thúc với tình huống phạt góc của Fulham, Smalling có tác động lên Sidwell nhưng không có tiếng còi nào cất lên. 45 phút đầu kết thúc mà không có nhiều pha bóng quá đáng chú ý, hi vọng rằng hiệp 2 sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và có nhiều chi tiết đáng xem hơn.

45 phút cuối trở lại đúng như hi vọng của người hâm mộ khi ngay lập tức trong tình huống cầm bóng đầu tiên của hiệp đấu, Fulham đã bày tỏ rõ ý đồ tấn công có bàn thắng sớm. Carrick phá đường tạt bóng từ phía cánh trái của Sidwell, bóng đến chân Berbatov. Cú sút rất mạnh được tiền đạo người Bulgaria tung ra nhưng Evra đã dũng mãnh dùng đầu cản bóng. 1 phút sau, đến lượt MU dồn lên trả đũa. Anderson chuyền bóng cực thuận lợi cho Rooney dứt điểm và chỉ có một pha cứu thua trên vạch vôi của Hughes mới giúp cho Fulham tránh khỏi 1 bàn thua trông thấy. Suýt chút nữa tỉ số là 2-0 cho Man Utd, nhưng các CĐV trên sân Old Trafford không cần phải hối tiếc lâu khi tới phút 52, đội bóng của họ đã có thêm 2 bàn thắng để đóng lại trận đấu một cách cực sớm. Phút 50, Rooney mở màn cho cú đúp bàn thắng chóng vánh này của Man Utd, và lại là Anderson phát động bằng một cú chuyền bóng thông minh. R10 cũng đóng góp công lớn trong bàn thắng này bởi trước khi trực tiếp ghi bàn, anh khéo léo vượt qua Aaron Hughes, người đã cản R10 nổ súng ở tình huống 2 phút trước đó. 1 cú sút chìm được tung ra và không hề có cơ hội nào cho Schwarzer.

Được đà chiến thắng xông lên, chỉ 2 phút sau người đá cặp với Rooney ghi bàn. Chicharito có một bàn thắng tương đối dễ dàng khi mà hàng thủ của Fulham thể hiện sự lười nhác, thiếu tập trung và cả thiếu năng lực khi để cho Rooney và Nani quá tự do phối hợp cùng nhau, dẫn tới bàn thắng của Javier Hernandez được ghi trong một tư thế dễ dàng ở khoảng cách rất gần khung thành của Schwarzer. Pha nổ súng đến có lẽ là cũng bất ngờ với Chicharito, bởi lẽ sự lười nhác của hàng thủ Fulham đã giúp tiền đạo người Mexico ghi bàn tương đối đơn giản trong tình huống này. 3-0 cho Man Utd và trận đấu dường như đã khép lại ngay khi hiệp 2 vừa bắt đầu. Với thế trận tấn công không lấy gì làm sáng sủa, quá khó cho Fulham có thể lật ngược được thế cờ. Dẫn 3 bàn, Sir Alex tự tin rút máy quét Carrick ra để giữ sức cho anh, đồng thời tung lão tướng Paul Scholes vào sân. Trên thực tế, Scholes, lão tướng đã tròm trèm tuổi 40, rất hợp với một vị trí trên sân trong khoảng nửa tiếng cuối của trận đấu: vừa ít hao mòn thể lực, vừa giữ được cảm giác bóng khi được đá trong một trận chính thức.

Thực sự thì với màn trình diễn nghèo nàn của đội khách, Man Utd xứng đáng cầm chiếc vé vào trong 5 cúp FA kể cả khi thời gian thi đấu chưa kết thúc. Mọi thứ đã an bài quá sớm, và có lẽ Martin Jol nên nghĩ tới phương án cho trận đấu trong khuôn khổ Premier League được tổ chức tại Craven Cottage vào tuần sau cũng với đối thủ là MU. Cũng như khi hiệp 1 sau bàn thắng của Giggs, Sir Alex chỉ đạo các học trò đá chậm hơn, chắc hơn ở giữa sân, cầm giữ nhịp độ trận đấu và đảm bảo thắng lợi. Tuy vậy nhưng đội chủ sân Old Trafford vẫn có thể ghi bàn: phút 66, Chicharito đánh dấu cú đúp của mình bằng một cú sút tầm xa. Bóng đập trúng chân hậu vệ Fulham và bay vào lưới trong sự bất lực của Schwarzer. Xui xẻo thay, hôm nay Hughes đã "dính líu" vào quá nhiều bàn thắng của Man Utd và nhiều khả năng anh sẽ nhận một trong những điểm số yếu nhất trận vì phong độ kém cỏi của mình. Dường như thấy thua, Fulham đâm... nản và thi đấu cực kì hời hợt. Kết quả 4 bàn cách biệt trên bảng điện tử đã là rất xẩu hổ, nhưng thực tế nó còn có thể tệ hơn nữa nếu MU không nương tay trong những phút cuối, cũng như Fulham không cải thiện được lối chơi "có 4 hậu vệ mà như không" này của mình.

Clip: Cú đúp của Javier Hernandez

Trận đấu còn 15 phút và thực tế để nói thì chẳng còn gì nhiều hấp dẫn người hâm mộ. Các fan trung lập thì hầu hết đã tắt các thiết bị nghe nhìn để đi ngủ, còn các fan của MU hay Fulham tại Việt Nam có thể chong mắt ra theo dõi nốt phần còn lại của trận đấu này, hứa hẹn là sẽ chẳng thú vị vì kết quả thì đã rõ ràng. Fulham như thể trở thành quân xanh để MU luyện tập trong một trận đấu thông thường chứ không phải một trận chính thức tại FA Cup: 4 bàn rồi và các cái bóng áo đỏ tỏ ra rất ung dung và nhẹ nhàng. Martin Jol, thuyền trưởng của Fulham, thấy vậy và chắc chắn là không chẳng hề hài lòng. HLV người Hà Lan vẫn tiếp tục thúc ép các học trò của mình tấn công và tấn công. Còn với Man Utd, Chicharito đang cố gắng có được hat-trick đầu tiên trong màu áo Quỷ Đỏ. Phút 75, Evra đột phá dũng mãnh ở cánh trái rồi đưa bóng lại cho Hernandez. Tiền đạo người Mexico chỉnh sửa cú sút, phải nói rằng bóng bay khá tốt nhưng hơi thừa lực, dẫn tới việc bòng bay vượt quá xà ngang khung thành Schwarzer.

Phút 77, Aaron Hughes, tội đồ trong cả 3 bàn thua trong hiệp 2 của Fulham bất ngờ lên tiếng với một pha nổ súng, ghi tên mình lên bảng điện tử. Một buổi tối tồi tệ cho Hughes nhưng cuối cùng anh cũng đã được an ủi phần nào khi đánh đầu tung lưới De Gea từ đường chuyền phạt góc của Karagounis, rất khéo léo. 4-1 nhưng bàn gỡ này đến quá muộn cho các cầu thủ Fulham khi trận đấu chỉ còn 10 phút nữa là kết thúc. Khoảng cách vẫn là 3 bàn, Man Utd vẫn chiếm ưu thế và chủ động hơn trong lối chơi, Fulham rõ ràng chẳng có chút cơ hội nào và pha lập công của Hughes chỉ mang ý nghĩa an ủi tinh thần. Thậm chí, trong những phút tiếp theo Fulham còn suýt thua thêm mấy lần: đầu tiên là cú sút quá mạnh trong vòng cấm của Kagawa từ đường chuyền sắc sảo của đồng đội, tiếp đến là bàn thắng bị từ chối của Rooney, chưa kể sau đó còn một pha đi bóng lắt léo qua liền 3 người của Nani từ cánh xộc thẳng vào trung lộ đội khách cực nguy hiểm nhưng lại bị cản lại khi đang trên đà dứt điểm. Trong khi đó, ngược lại, những nỗ lực của Fulham đều chỉ mang lại cho họ những pha phối hợp trong phạm vi hẹp giữa Berbatov và Rodallega chẳng hạn, hoàn toàn vô hại và không có tính sát thương. Fulham không phải không có những cơ hội (dù ít, tuy nhiên vẫn có), nhưng họ lại chẳng hề biết cách tận dụng chúng như thế nào cho phải. Trên khán đài rất nhiều khán giả đã bỏ về: những phút cuối của trận đấu diễn ra theo âm hưởng "ru ngủ" là nhiều bởi cả 2 đội đều đã chấp nhận kết quả như hiện tại và hiểu rằng chiến thắng cho Man Utd là quá xứng đáng trong trận đấu này.

Thắng trận này, MU hiên ngang bước vào vòng 5 FA Cup và nối dài chuỗi trận bất bại ở các giải đấu quốc nội lên con số 14, cũng như tiếp tục trở thành một trong những đối thủ kỵ giơ của Fulham. Chẳng biết đến bao nhiêu năm nữa MU mới lại thua Fulham tại Old Trafford, điều không xảy ra đã chục năm qua. Sẽ rất nhanh, chỉ khoảng 1 tuần nữa, Man Utd và Fulham sẽ lại gặp nhau trong khuôn khổ Premier League trên sân Craven Cottage, và sẽ chẳng quá lạ nếu tỉ số này lặp lại. MU chơi hoàn toàn trên chân so với Fulham và một chiến thắng cho họ là không cần phải bàn cãi về độ chính xác.

Đội hình thi đấu:
Man Utd: De Gea - Rafael, Jones, Smalling, Evra - Nani, Anderson (Valencia 71'), Carrick (Scholes 61'), Giggs (Kagawa 71') - Rooney, Hernandez. 
Fulham: Schwarzer - Riether, Hughes, Hangeland, Riise - Duff (Rodallega 61'), Baird (Karagounis 46'), Sidwell, Kacaniklic - Ruiz (Dejagah 71'), Berbatov.

  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X