Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Anderson: Hành trình từ "cậu bé vàng" thành "hàng thải" của M.U

Thứ Tư 12/11/2014 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

 Gia nhập Man Utd vào năm 2007 với giá không hề rẻ (26 triệu bảng) với kì vọng sẽ thay thế đàn anh Paul Scholes trong tương lai tuy nhiên Anderson gần như chắc chắn phải rời khỏi Old Trafford "không kèn không trống" vào tháng Giêng tới.

Theo nhiều nguồn tin, Anderson có thể bị bán đứt cho CLB Gremio (Brazil) vào kì chuyển nhượng tháng Giêng năm sau trong một thương vụ mà Man United thậm chí còn không thèm quan tâm xem thu về được bao nhiêu. Cho đến giờ, tiền vệ sinh năm 1988 này đã "xuất sắc" lọt vào nhóm những bản hợp đồng hớ nhất trong lịch sử Premier League, ngang hàng Fernando Torres hay Andriy Shevchenko.


Anderson Hanh trinh tu cau be vang thanh hang thai cua M.U hinh anh
 

Năm 2007, Anderson cập bến Old Trafford từ Porto với tư cách gương mặt trẻ nổi bật nhất bóng đá Bồ Đào Nha thời điểm đó. Cầu thủ người Brazil cũng kiếm được con số gần tương tự như vậy trong 7 năm khoác áo M.U. Như vậy, Anderson đã “ngốn” của "Quỷ đỏ" thành Manchester gần 50 triệu bảng và đổi lại, Anderson được đá chính 126 trận, 53 lần vào sân từ ghế dự bị, ghi 9 bàn thắng. Vậy là, mỗi bàn thắng của anh đáng giá 5,5 triệu bảng. Thực ra, để đánh giá năng lực một tiền vệ tấn công thì không thể chỉ căn cứ vào mỗi tiêu chí bàn thắng. Song rõ ràng, Anderson tệ ra sao thì chẳng cần phải bàn cãi, dù rằng có thời điểm, anh thi đấu cực nổi bật, chói sáng (đừng quên năm 2008, Anderson được nhận giải "Cậu bé vàng" của tờ Tuttsport tại Italia dành cho cầu thủ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất châu Âu). Chỉ có điều những khoảng khắc đó quá ngắn ngủi và không bao giờ kéo dài lâu (tính theo đơn vị tháng chứ không phải năm). Để trở thành một ngôi sao thật sự thì mức độ ổn định là điều kiện tiên quyết còn cứ mãi phập phù, thất thường thì chỉ mãi là "tài năng chưa lớn" mà thôi.

Lần ra sân gần đây nhất của Anderson (và có lẽ là cuối cùng) ở Man United là trong trận hòa 0-0 với Burnley vào tháng Tám năm nay. Đó là trận đấu mà anh được tung vào sân từ ghế dự bị. Lần gần nhất Anderson ghi bàn cho Man United là vào tháng 12/2012, ở trận gặp Reading. Mùa giải trước, Anderson thi đấu cho Fiorentina dưới dạng cho mượn nhưng đội bóng của Italy không muốn mua đứt anh bởi đơn giản, Anderson thể hiện quá dở.

Khi mới đến Man United, Anderson được chính Sir Alex Ferguson vĩ đại chấm là người sẽ kế tục Paul Scholes ở hàng tiền vệ của Man United. Mùa giải đầu tiên ở Old Trafford, Anderson thi đấu 38 trận ở mọi đấu trường, góp phần công sức nhỏ bé giúp “Quỷ đỏ” đoạt cú đúp (vô địch Champions League và Premier League). Dấu ấn đáng nhớ nhất của Anderson ở năm đó là thực hiện thành công lượt sút luân lưu 11m ở trận chung kết Champions League với Chelsea tại thủ đô Moscow (Nga). Sau mùa giải đó, Anderson cứ không ngừng lên xuống thất thường như hình sin song nếu đánh giá tổng thể thì hướng phát triển của Anderson theo chiều đi xuống.

Vào tháng 2/2010, Anderson dính chấn thương dây chằng khá nặng ở trận gặp West Ham. Khi vẫn trong giai đoạn phục hồi chấn thương này, Anderson suýt nữa mất mạng vì gặp tai nạn xe hơi sau khi rời hộp đêm vào lúc 6 giờ sáng. Chiếc Audi R8 mới cáu cạnh trị giá 125.000 bảng chỉ còn là một đống sắt bẹp rúm và đã bị cháy đen sau vụ tai nạn.

Thời điểm đó, Anderson vẫn được em trai Sir Alex, Martin Ferguson (một tuyển trạch viên giàu kinh nghiệm từng nhiều năm đảm trách công việc săn lùng tài năng ở Man Utd khi anh trai còn nắm quyền) ca ngợi là giàu tiềm năng hơn cả Rooney. Nhưng dường như anh chỉ là một cầu thủ góp vui ở trong phòng thay đồ hơn là một ngôi sao trên sân. Ngoài ra, vụ tai nạn kể trên đã minh chứng một điều Anderson chưa bao giờ nghiêm túc làm nghề hay thưc sự muốn phát triển sự nghiệp bởi anh rất dễ bị cuốn mình vào cuộc sống sa đoạ, ăn chơi tới bến, thác loạn ngoài sân cỏ chứ không chịu giữ mình, tự đặt bản thân vào một khuôn phép nhất định. Ronaldo hay Rooney cũng chẳng phải cầu thủ hiền lành, ngoan ngoãn gì song họ luôn biết đâu là giới hạn và điểm dừng còn Anderson thì không được bản lĩnh như vậy.

Giờ đây, khi hợp đồng của Anderson sắp hết hạn, Man United gần như không còn chút vương vấn gì. Gremio, CLB cũ có công đào tạo ra Anderson, có thể sẽ là bến đỗ tiếp theo của cầu thủ này. Sir Alex từng nhận xét về Anderson trước khi ông nghỉ hưu như sau: “Cậu ấy chưa từng chơi theo đúng tiềm năng của mình”. Biết đâu đấy, khi được trở về mảnh đất Brazil thân yêu, Anderson sẽ bắt đầu tìm lại được chính mình dù tất cả đã quá muộn màng. Thật tiếc cho một tài năng "chưa nở đã tàn". 

Thiên Bình - Theo Daily Mail

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X