Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ander Herrera: Sự khiêm tốn cần thiết cho hàng tiền vệ của M.U

Thứ Hai 06/04/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng tiền vệ M.U đang có phong độ cực cao, và một nhân tố không thể không nhắc tới trong số đó chính là Ander Herrera.

Thời gian gần đây chứng kiến phong độ cực kỳ ấn tượng của Manchester United khi họ có những chiến thắng liên tiếp bằng lối chơi cực kỳ thuyết phục. Và chính hàng tiền vệ của M.U là nơi chứa ẩn sức mạnh để giúp đội bóng có được sự chuyển mình mạnh mẽ. Thời gian gần đây, người ta ngợi ca sự xuất sắc của Michael Carrick, Marouane Fellaini hay Juan Mata. Và sau trận đấu với Aston Villa cuối tuần trước, tất cả lại phải nhắc tới một cái tên khác ở tuyến giữa của Quỷ đỏ: Ander Herrera.

Hang tien ve MU hinh anh
Ander Herrera đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Man Utd

Thực chất đây không phải là lần đầu tiên báo chí Anh quốc sôi sục vì cầu thủ người Tây Ban Nha. Ngay trong những ngày đầu tiên ra mắt đội bóng mới, Herrera đã chinh phục những khán giả khó tính nhất bằng một lối chơi kỹ thuật và cực kỳ thông minh. Trong chuyến du đấu của Man Utd trên đất Mỹ, Herrera để lại ấn tượng cực kỳ đậm nét với những pha chọc khe sở trường cho đồng đội, đồng thời là những pha chạy chỗ rất thông mình. Đó chính xác là những gì Quỷ đỏ đang cần ở thời điệm hiện tại, một cầu thủ tấn công tốt và hỗ trợ tấn công cũng tốt. Paul Scholes đã từng là người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, nhưng kể từ khi “Hoàng tử tóc vàng” giải nghệ cho tới giờ, vị trí của anh vẫn chưa có người kế vị xứng đáng. Michael Carrick có khả năng chuyền ngắn cũng như chuyền xa rất tốt, nhưng anh lại thi đấu cách quá xa khung thành và vì thế thiên về kiểm soát thế trận hơn là tham gia trực tiếp vào các đợt tấn công. Marouane Fellaini cũng được kỳ vọng rất nhiều nhưng sau một thời gian dài thử nghiệm, anh thi đấu phù hợp hơn với vị trí hộ công. Những cái tên còn lại như Anderson hay Tom Cleverley thì chỉ đem lại sự thất vọng.

Với những điều kiện thuận lợi như thế, đáng ra Herrera phải là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của HLV Louis Van Gaal. Nhưng chính những cuộc thử nghiệm liên miên của nhà cầm quân người Hà Lan đã dần dần đẩy cầu thủ xứ Basque lên băng ghế dự bị. Dư luận không khỏi thắc mắc về việc tại sao tân binh của Man Utd liên tục phải ngồi dự bị trong khoảng thời gian đầu mùa, nhất là khi anh hoàn toàn phù hợp với triết lý kiểm soát bóng của Van Gaal. Riêng Herrera vẫn kiên nhẫn chờ đợi và anh hoàn toàn không có bất cứ một lời ca thán nào. Mặc dù cầu thủ số 21 đã liên tục khẳng định rằng: “Tôi không hề khiêm tốn chút nào cả, tôi muốn thi đấu nhiều nhất có thể” thì người ta vẫn thấy được sự kiên nhẫn lạ thường trong câu nói của anh.

Và rồi công sức chờ đợi cũng được đền đáp khi Herrera bắt đầu được tin dùng thường xuyên hơn từ thời điểm đầu tháng Hai, cụ thể là trong trận gặp Burnley. Ngay lập tức cựu tiền vệ của Athletic Bilbao có 2 bàn thắng ngay trong 3 trận đấu đầu tiên kể từ mốc thời gian đó. Sau khi HLV Van Gaal tìm ra công thức chiến thắng 4-1-4-1, vai trò của Herrera lại càng trở nên quan trọng hơn trong hàng tiền vệ của M.U. Cùng với Carrick và Mata, anh trở thành một trong những nhân tố quan trọng nhất trong vai trò kiểm soát thế trận và cân bằng khả năng tấn công cũng như phòng ngự của Quỷ đỏ. Anh không có khả năng điều phối tuyệt vời như Carrick, cũng không thể đột phá như Mata, nhưng sự toàn diện trong lối chơi của Herrera là chìa khóa để HLV Van Gaal có thể triển khai nhiều thế trận khác nhau.

Hang tien ve MU hinh anh 2
Sự di chuyển của Herrera tạo điều kiện cho sự cân bằng cho Man Utd trong tấn công

Khi đội nhà có bóng, Fellaini luôn dâng cao để chơi như một hộ công và thậm chí là xâm nhập vòng cấm của đối phương. Lúc này Herrera di chuyển lên vị trí trước vòng cấm địa, vừa trám vào khoảng trống mà Fellaini để lại, vừa tạo điều kiện để Mata đá bó vào trong, hợp với Carrick để hình thành thế “chân kiềng” ở khu trung tuyến. Ở vị trí này, Herrera có thể phát huy được những điểm mạnh nhất của mình, anh có thể thực hiện những pha chọc khe xé toang hàng phòng ngự đối phương hoặc tung ra những cú sút xa hiểm hóc. Trong trận đấu với Preston North End, chính Herrera đã có cú vung chân cực kỳ quyết đoán để san bằng tỷ số cho Man Utd, và đến cuối tuần qua, anh lại rực sáng với 2 cú dứt điểm nhẹ nhàng nhưng đủ khó để làm bó tay Brad Guzan bên phía Aston Villa. Trong mặt trận phòng ngự, cầu thủ 26 tuổi này cũng đóng góp vai trò không nhỏ khi anh luôn là người đầu tiên quay về tham gia phòng ngự từ xa cùng với Carrick ở giữa sân. Tuy không có lợi thế về tốc độ cũng như thể hình nhưng khả năng phán đoán tình huống tốt và việc giữ cự ly đội hình hợp lý với các đồng đội đã giúp Herrera có được những pha truy cản hiệu quả.

Rõ ràng sự khiêm tốn và nhẫn nhịn đã giúp cho Herrera có được thành công như ngày hôm nay. Giả sử như với một cầu thủ khác, có lẽ anh ta đã làm mình làm mẩy vì bị cho lên băng ghế dự bị mà không rõ lý do, và với Van Gaal thì điều đó chẳng khác nào tự sát. Herrera đã biết chờ đợi, và giờ đây một khi tài năng của anh đã được Bông Tulip thép thừa nhận thì nó còn đơm hoa kết trái hơn nữa. Herrera đã từng được dẫn dẫn dắt bởi rất nhiều HLV giỏi, và chính sự khiêm tốn cũng giúp anh học hỏi được rất nhiều từ những người thầy tài ba. Javier Aguirre với phong cách thực dụng đã giúp cho Herrera biết cách phòng ngự hiệu quả thời còn ở Osasuna, trong khi đó Marcelo Bielsa với lối chơi pressing đặc trưng biến Herrera trở thành một “máy chạy” thực sự ở tuyến giữa. Tất cả những điều đó được áp dụng rất bài bản trong màu áo Man Utd, và giờ đây Van Gaal còn giúp anh trở nên biến ảo hơn nữa với vai trò của một con thoi di chuyển nhịp nhàng để giữ cự ly giữa Carrick, Fellaini và Mata.

Cú đúp trong trận đấu với Aston Villa đêm qua giúp Herrera có được 7 bàn thắng, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp thi đấu của cầu thủ này. Đó là sự tưởng thường xứng đáng cho những nỗ lực và của anh trong thời gian qua. Chắc chắn trong tương lai, Herrera với sự khiêm tốn của mình sẽ trở thành một trong những quân bài cực kỳ quan trọng trong hàng tiền vệ của M.U

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X