Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti và Chelsea: Giãn tuồng

Thứ Bảy 16/04/2011 18:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta đã được nghe nhiều về việc HLV Carlo Ancelotti sắp sửa rời Chelsea, nhưng lần này tin tức được tờ báo Guardian đưa có thể coi như là chính thức: chiến lược gia người Italia sẽ ra đi trong mùa Hè này, một năm trước hạn hợp đồng. Bất chấp thành công lớn ngay mùa giải đầu tiên 2009-2010 với cú đúp Premier League và Cúp FA, thất bại trước M.U ở Old Trafford tối qua, đồng nghĩa với việc Chelsea thêm một mùa giải nữa trắng tay tại Champions League, đã đủ để định đoạt số phận Ancelotti.

Ancelotti ở lại cho đến hết mùa và trong khoảng thời gian đó, ban lãnh đạo Chelsea sẽ đăng tuyển tìm người mới. Thật ra thì kịch bản này đã được chờ đợi từ trước và trở nên rõ ràng hơn trong vài tháng qua khi phong độ của Chelsea trong các tháng 11 và 12 quá nghèo nàn và quan trọng là không có dấu hiệu gì cho thấy họ có thể hồi phục.

Carlo Ancelotti sẽ phải ra đi. Đó là sự tất yếu

Những người bảo vệ Ancelotti hẳn có nhiều lý do để thông cảm cho ông. Trên thực tế, không có nhiều khác biệt trong đội hình hiện giờ so với đội bóng cự phách năm ngoái. Những chỉ trích liên quan đến việc gượng ép sử dụng hệ thống 4-4-2 và hợp đồng 50 triệu bảng thất bại một cách kỳ lạ Fernando Torres chỉ mới xuất hiện từ sau tháng 1. Ngoài ra, Roman Abramovich có lẽ cần thêm một chút kiên nhẫn, khi mà ông đã thay 6 HLV trong 7 năm qua. Tuy nhiên, ngay cả khi đã cân nhắc những điều đó, không phải là không có những lý do thuyết phục để Chelsea nói lời chia tay với Ancelotti, lúc này chứ không phải lúc nào khác.

Phải ra đi!

Đơn giản nhất là ông đã thất bại về mặt chuyên môn. Nhiều quyết định chiến thuật của chiến lược gia người Italia từng hai lần vô địch Champions League ở mùa này là rất đáng ngờ, hệ thống 4-4-2, sự bố trí Torres, để Didier Drogba ngồi dự bị, hay sự thiếu quyết đoán trong thất bại trên sân nhà trước Liverpool, trận thua chính thức dập tắt hy vọng của đội bóng áo xanh ở cuộc đua Premier League.

Vấn đề thứ hai là Ancelotti đã suy nghĩ quá nhiều với tư cách là một người làm công cho Abramovich, và quá ít với tư cách là một HLV của Chelsea. Sức ép thành tích khiến ông hầu như phớt lờ mọi cầu thủ trẻ ở Stamford Bridge. Bắt buộc phải bám vào đội cận vệ già để có những kết quả chấp nhận được trên sân bóng, giờ đây Ancelotti đang đẩy Chelsea vào thế khó. Họ sẽ phải mua sắm mạnh tay trong mùa Hè, hoặc sẽ sớm tụt lại phía sau, bởi những đầu tư cho tương lai gần như là con số không. Josh McEachran và Gael Kakuta có thể chưa sẵn sàng, nhưng thành công của Daniel Sturridge ở Bolton chứng minh rằng lẽ ra Ancelotti phải mạnh dạn sử dụng chân sút 21 tuổi này nhiều hơn, thay vì đày ải anh và rước về một tiền đạo 50 triệu bảng không biết ghi bàn trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Rất nhiều trận đấu ở mùa giải này, có cảm giác rõ ràng là các cầu thủ Chelsea không còn muốn lắng nghe Ancelotti nữa. Họ chơi như thể muốn đuổi HLV của mình đi vậy, bao gồm chuỗi 11 trận chỉ kiếm được 10 điểm ngay sau Giáng sinh, trong bối cảnh chiến lược gia người Italia tỏ ra hoàn toàn bất lực.

Những thất bại nối dài trên sân bóng đã làm xuất hiện tin đồn về sự bất mãn trong phòng thay đồ. Không thể phủ nhận rằng Ancelotti là một người đáng kính và dễ mến, nhưng đôi khi đó không phải là những phẩm chất cần thiết để vực dậy một đội bóng có quá nhiều công thần và những kẻ ương bướng. Bản lĩnh đã không được thể hiện trong trường hợp trợ lý Ray Wilkins bị sa thải, hay trong việc lựa chọn ai đá chính trên hàng công và những dấu hiệu bất phục tùng cũng xuất hiện kể từ đó.

Cuối cùng, đây sẽ là mùa giải thứ ba kể từ khi Abramovich đến Stamford Bridge mà Chelsea trắng tay ở mọi giải đấu. Chưa kể những gì họ thể hiện trên sân cỏ cho thấy những ngày mà đội bóng áo xanh gần như luôn chắc chắn vào tới bán kết Champions League đã xa rồi. Với kỳ vọng mang về chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu, chiến lược gia người Italia đã hai lần thất bại, về chiến thuật, nhân sự và tạo động lực cho đội bóng, trước những đối thủ xứng tầm, Inter Milan của Jose Mourinho và M.U của Alex Ferguson. Đó là điểm yếu chí mạng mà không lời bào chữa nào có thể giúp được Ancelotti.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X