Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Ancelotti thổ lộ trước báo giới: Champions League ám ảnh Chelsea

Thứ Tư 08/09/2010 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Riêng trong mùa giải này, Champions League quan trọng hơn hết thảy vì chúng tôi đã đoạt các danh hiệu trong nước năm ngoái rồi. Với ông chủ (Roman Abramovich) cũng như thế”, HLV Ancelotti đã trao đổi với báo giới như thế về mục tiêu số một mà ông và các học trò hướng tới mùa này.

Ancelotti là một tiền vệ thông minh khi còn chơi bóng, và khi làm HLV, ông thậm chí còn là một chiến lược gia xuất sắc hơn, với hai Cúp C1 cùng Milan và cú đúp mùa vừa rồi với Chelsea. Dẫu thế, Ancelotti vẫn là một người hết sức khiêm tốn. Ông cảm thấy rất vinh dự vì được góp mặt ở thế giới bóng đá đỉnh cao. Ông dành nhiều sự ngưỡng mộ cho những người nổi tiếng khác trong thế giới bóng đá, Ronaldo, Kaka, Alex Ferguson hay cả Jose Mourinho. Ông cũng tin rằng John Terry có thể có một sự nghiệp dài như Maldini ở Milan và tiết lộ Chelsea sẽ để các cầu thủ quan trọng của họ nghỉ ngơi trước những trận đấu lớn tại châu Âu mùa này.

Champions League là số một mùa này

Châu Âu, hay cụ thể hơn là Champions League, có lẽ là ưu tiên số một của HLV người Italia cùng đội bóng của ông. Đằng sau bàn làm việc của Ancelotti chỉ treo một bức ảnh duy nhất, tấm hình chụp ông giơ cao chiếc cúp C1 tại Milan. Giải đấu đó ám ảnh ông. “Champions League là danh hiệu quan trọng nhất ở Italia và Milan có một truyền thống tuyệt vời tại giải đấu đó: chơi 11 trận chung kết, thắng bảy. Ở Anh mọi chuyện hơi khác. Premier League rất quan trọng. Nhưng với chúng tôi, riêng trong mùa giải này, Champions League quan trọng hơn vì chúng tôi đã đoạt các danh hiệu trong nước năm trước. Chúng tôi tập trung vào Champions League. Với ông chủ (Roman Abramovich) cũng như thế”.

Có những ngôi sao sẽ ngồi ngoài trong các trận Premier League trước những cuộc đọ sức lớn tại châu Âu. Nhưng Ancelotti vẫn sẽ phải dựa nhiều vào một số cầu thủ cụ thể, đặc biệt là những người Anh như Terry, Frank Lampard và Ashley Cole. “Cầu thủ Anh có tinh thần rất tuyệt khi tập. Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều đó ở các nền văn hóa bóng đá khác. Họ luôn làm việc hết sức chăm chỉ. Với tư cách là đội trưởng, John cũng giống như Paolo Maldini: anh ấy nêu gương bằng hành động, chứ không phải lời nói. Tôi tin John có thể có một sự nghiệp dài như Paolo: vô địch Champions League ở tuổi 39. Khi nghỉ hưu, John có thể làm HLV và Ashley Cole làm trợ lý”.

Ancelotti rất quý các cầu thủ Anh của ông, sự hy sinh của họ vì tập thể. “Rất khó để tìm một tài năng sẵn sàng chơi bóng vì tập thể. Maldini là một tài năng như thế. Van Basten hơi khác. Anh ấy chơi bóng vì chính mình nhiều hơn. Zidane cũng chơi vì tập thể. Kaka nữa. Kaka là một người Brazil đặc biệt, anh ấy có tinh thần châu Âu. Thường thì một cầu thủ Brazil không tích cực như thế khi luyện tập, không thích tập trung.

“Tôi chưa bao giờ xem Kaka trước khi Milan mua anh ấy. Sau khi anh ấy lần đầu tập với chúng tôi, tôi đã gọi cho (Phó chủ tịch Milan Adriano) Galliani. “Đây là một tài năng tuyệt vời”. Kaka rất nhanh và mạnh mẽ. Kỹ năng của anh ấy khác với các cầu thủ Brazil khác. Anh ấy tài năng, nhưng cực kỳ hiệu quả”. Chính điều đó giúp Kaka có được tình bạn bền chặt với Gennaro Gattuso, người mà thoạt tiên khác anh rất nhiều về tính cách. “Kaka là một cá tính mạnh mẽ kiểu châu Âu, làm việc chăm chỉ, tập trung và kỷ luật. Gattuso cũng thế. Anh ấy luôn không thích những đồng đội yếu ớt. Gattuso là người dẫn dắt. Anh ấy không có nhiều tố chất kỹ thuật, nhưng có một trái tim lớn”.

Tôi không nhớ Serie A lắm

Ancelotti cũng không thấy nhớ Serie A nhiều. “Ở Italia, bóng đá quá quan trọng. Có quá nhiều áp lực với HLV, các đội bóng và ban lãnh đọa. Hiện giờ không phải là thời điểm tốt cho bóng đá ở Italia. Các sân bóng trống vắng, nhiều vấn đề về bạo lực, những băng nhóm CĐV quá khích. Mọi người không chỉ đến sân để thưởng thức bóng đá, mà để đấu tranh, để chiến thắng. Ở Anh không khí khác hẳn. Tôi biết sau thời Heysel từng có nhiều vấn đề với bạo lực bóng đá ở đây. Nhưng (cựu thủ tướng Anh) Margaret Thatcher đã làm được một công việc tuyệt vời. Với luật lệ mạnh mẽ, trật tự đã được thiết lập. Ở Italia, người ta không tôn trọng luật lệ”.

Ancelotti yêu cuộc sống ở Chelsea. Các cầu thủ quý mến ông vì ông là một người dễ chịu, thích đùa. “Tôi thích đùa. Tôi không thể lúc nào cũng tập trung, kỷ luật, kiểm soát. Không thể như thế được. Nếu các cầu thủ quá lo lắng, tôi cần giúp họ bình tĩnh và thoải mái trở lại”. John Obi Mikel là một người đã được hưởng lợi từ thái độ đó. “Mùa trước, anh ấy có 18% các đường chuyền hướng lên phía trước, còn trong ba trận đầu mùa này, con số đó là 38%. Anh ấy cố gắng đưa bóng cho các tiền đạo hơn”.

Với 14 bàn thắng đã ghi được ở mùa này, Chelsea của Ancelotti đang là một trong những đội chơi đẹp nhất Premier League. “Mục tiêu của chúng tôi là hạng nhất và bóng đá đẹp. Công việc của chúng tôi là mang niềm vui cho mọi người. Bóng đá không phải là điều quan trọng nhất. Bóng đá không phải là chính trị. Tôi hạnh phúc khi đội của mình chơi đẹp. Đó là mục tiêu của tôi. Ngoài ra, tôi còn muốn phấn đấu trên nhiều lĩnh vực nữa, như về chiến thuật, chưa phải là điểm mạnh của tôi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X